โครงการโคราชทุบสะพาน" สีมาธานี "สร้างอุโมงค์ทางลอด

29 ก.ค. 64 14:40 น. / ดู 701 ครั้ง / 2 ความเห็น / 0 ชอบจัง / แชร์
​​​​​​​ทุบสะพาน "สีมาธานี" สร้างทางลอดลุ้นเงินกู้ 1,530 ล้านบาท ด้านกรมทางหลวงประชุมเตรียมพร้อมจัดแผนจราจร ผลตรวจโครงสร้างเสียหายใช้งานนานกว่า 40 ปี เริ่มลุยปีหน้า หวั่นกระทบ 8 หมื่นคัน/วันป่วนเมืองโคราช
รายงานข่าวจากกรมทางหลวง (ทล.) แจ้งว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ผู้บริหาร ทล. ได้ร่วมประชุมกับสำนักก่อสร้างสะพาน และสำนักงานทางหลวงที่ 10 (นครราชสีมา) เพื่อพิจารณาแผนงานรื้อสะพานข้ามทางรถไฟบนทางหลวงหมายเลข 2 หรือถนนมิตรภาพ (สะพานสีมาธานี) ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ก่อสร้างอุโมงค์ทางลอด (Underpass) ทดแทน เนื่องจากการปรับแบบก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ช่วงมาบกระเบา-ชุมทางถนนจิระ (สัญญาที่ 2 คลองขนานจิตร-ชุมทางถนนจิระ) ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ตามที่กระทรวงคมนาคมมอบนโยบายให้ ทล.ดำเนินการให้รอบคอบและรอบด้าน โดยเฉพาะการรื้อถอนสะพานต้องเป็นไปตามระเบียบกฎหมายและด้านวิศวกรรมเพื่อความปลอดภัยของประชาชนและลดผลกระทบด้านการจราจรให้มากที่สุด เนื่องจากสะพานมีปริมาณรถคับคั่ง 80,000 กว่าคันต่อวัน



รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า จากการตรวจสอบสะพานพบว่าสภาพภายนอกยังสมบูรณ์ดี มีความยาว 150.50 เมตร กว้าง 35 เมตรขนาด 6 ช่องจราจรไปกลับ แต่โครงสร้างสะพานด้านล่างพบความเสียหายเนื่องจากใช้งานมายาวนานกว่า 40 ปี โดยมีประวัติการก่อสร้างพร้อมถนนมิตรภาพเป็นสะพานเก่าขนาด 2 ช่องจราจร ไปกลับ จากนั้นทุบทิ้งทั้งหมดแล้วสร้างเป็นสะพาน 4 ช่อง ไปกลับเสร็จราวปี 2520 กว่าๆ แล้วมาขยายสะพานจาก 4 ช่องเป็น 6 ช่องไปกลับเสร็จในปี 2544

ข้อแนะนำเพิ่มเติม :�อนาคตของคนโคราช รถไฟทางคู่ มาบกะเบา-ชุมทางจิระ

ขณะเดียวกัน "โคราชคนอีสาน" ติดต่อสัมภาษณ์ นายพรชัย ศิลารมย์ รองผู้อำนวยการสำนักก่อสร้างสะพาน กรมทางหลวง อดีตผู้อำนวยการแขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ ๒ เพื่อสัมภาษณ์กรณีที่กรมทางหลวงจะเป็นผู้ดำเนินการทุบสะพานสีมาธานีและก่อสร้างอุโมงค์ทางลอด ซึ่งเปิดเผยว่า "ในการทุบสะพานสีมาธานีนั้น เป็นความต้องการจากประชาชน ซึ่งกรมทางหลวงยินดีและไม่ติดขัดอะไร หากต้องทุบสะพานสีมาธานี เพื่อยกระดับทางรถไฟ ซึ่งกรณีที่จะให้กรมทางหลวงจัดการงานทุบสะพานสีมาธานีและก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดนั้น ขณะนี้ยังไม่มีแจ้งเข้ามา และตามเดิมงานนี้อยู่ในแพคเกจงานของโครงการรถไฟทางคู่ฯ ซึ่งขณะนี้กำลังรอเรื่องเข้า ครม. แล้วการรถไฟฯ จะเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งผมทราบล่าสุดอย่างเป็นทางการเพียงเท่านี้ โดยกรมทางทำหน้าที่ช่วยพิจารณารูปแบบอุโมงค์ แต่ ณ ขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งเข้ามาว่าจะให้เราเป็นผู้รับผิดชอบ ยังถือว่าเป็นงานของโครงการรถไฟทางคู่ฯ อยู่ และประเด็นสะพานหัวทะเล ก็ขึ้นอยู่กับการรถไฟฯ ว่าต้องการยกระดับหรือไม่"

ทั้งนี้ โครงการรถไฟทางคู่ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ระยะทาง ๑๓๕ กิโลเมตร แบ่งออกเป็น ๓ สัญญา ได้แก่ สัญญาที่ ๑ ช่วงมาบกะเบา-คลองขนานจิตร ระยะทาง ๕๘ กิโลเมตร, สัญญาที่ ๒ ช่วงคลองขนานจิตร-ชุมทางถนนจิระ (โคราช) ระยะทาง ๖๙ กิโลเมตร อยู่ระหว่างปรับรูปแบบการก่อสร้าง (ปัญหาทุบ-ไม่ทุบสะพานสีมาธานี) ในช่วงผ่านเมืองโคราช จะยกระดับระยะทางรวม ๕.๔๐ กิโลเมตร ใช้งบประมาณเพิ่มจากเดิมคือ ๗,๗๒๑ บาท เป็น ๑๑,๕๑๘ ล้านบาท และสัญญาที่ ๓ งานอุโมงค์ ระยะทาง ๘ กิโลเมตร วงเงิน ๙,๓๙๙ ล้านบาท



ข้อแนะนำ : ส่องเมืองโคราช มอเตอร์เวย์ "บางปะอิน-โคราช" ทางหลวงพิเศษหมายเลข 6

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ที่ประชุมจะเห็นพ้องต้องกันที่ให้รื้อสะพานบริเวณโรงแรมสีมาธานี แต่ก็ขอให้การรถไฟฯ และหน่วยงานในพื้นที่จะต้องกำหนดแนวทาง จัดการจราจร เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นช่วงการก่อสร้างระยะ 3 ปี ต่อจากนี้ ซึ่งจะมีการจัดประชุมใหญ่ เพื่อเปิดให้ประชาชนในพื้นที่ ได้เข้ามารับทราบถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วง สถานีมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ สัญญาที่ 2 ช่วงคลองขนานจิตร ถึงชุมทางจิระ ในเร็ว ๆ นี้

ขอบคุณข้อมูลจาก koratdaily , เดลินิวส์

ติดตามอัปเดตข้อมูลข่าวสาร เกี่ยวกับบ้านได้ที่ : https://baanbaan.co/story/
เลขไอพี : ไม่แสดง | ตั้งกระทู้โดย Windows 10

อ่านต่อ คุณอาจจะสนใจเนื้อหาเหล่านี้ (ความคิดเห็นกระทู้ อยู่ด้านล่าง)

ความคิดเห็น

#1 | sz378581 | 2 ส.ค. 64 00:17 น.

ก็ดี ดูดีทันสมัย

ไอพี: ไม่แสดง | โดย Windows 10

แสดงความคิดเห็น

จะต้องเป็นสมาชิกจึงจะแสดงความคิดเห็นได้
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google หรือ Facebook ก็ได้
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Facebook
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google