โครงการโคราชทุบสะพาน" สีมาธานี "สร้างอุโมงค์ทางลอด
29 ก.ค. 64 14:40 น. /
ดู 701 ครั้ง /
2 ความเห็น /
0 ชอบจัง
/
แชร์
ทุบสะพาน "สีมาธานี" สร้างทางลอดลุ้นเงินกู้ 1,530 ล้านบาท ด้านกรมทางหลวงประชุมเตรียมพร้อมจัดแผนจราจร ผลตรวจโครงสร้างเสียหายใช้งานนานกว่า 40 ปี เริ่มลุยปีหน้า หวั่นกระทบ 8 หมื่นคัน/วันป่วนเมืองโคราช
รายงานข่าวจากกรมทางหลวง (ทล.) แจ้งว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ผู้บริหาร ทล. ได้ร่วมประชุมกับสำนักก่อสร้างสะพาน และสำนักงานทางหลวงที่ 10 (นครราชสีมา) เพื่อพิจารณาแผนงานรื้อสะพานข้ามทางรถไฟบนทางหลวงหมายเลข 2 หรือถนนมิตรภาพ (สะพานสีมาธานี) ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ก่อสร้างอุโมงค์ทางลอด (Underpass) ทดแทน เนื่องจากการปรับแบบก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ช่วงมาบกระเบา-ชุมทางถนนจิระ (สัญญาที่ 2 คลองขนานจิตร-ชุมทางถนนจิระ) ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ตามที่กระทรวงคมนาคมมอบนโยบายให้ ทล.ดำเนินการให้รอบคอบและรอบด้าน โดยเฉพาะการรื้อถอนสะพานต้องเป็นไปตามระเบียบกฎหมายและด้านวิศวกรรมเพื่อความปลอดภัยของประชาชนและลดผลกระทบด้านการจราจรให้มากที่สุด เนื่องจากสะพานมีปริมาณรถคับคั่ง 80,000 กว่าคันต่อวัน
รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า จากการตรวจสอบสะพานพบว่าสภาพภายนอกยังสมบูรณ์ดี มีความยาว 150.50 เมตร กว้าง 35 เมตรขนาด 6 ช่องจราจรไปกลับ แต่โครงสร้างสะพานด้านล่างพบความเสียหายเนื่องจากใช้งานมายาวนานกว่า 40 ปี โดยมีประวัติการก่อสร้างพร้อมถนนมิตรภาพเป็นสะพานเก่าขนาด 2 ช่องจราจร ไปกลับ จากนั้นทุบทิ้งทั้งหมดแล้วสร้างเป็นสะพาน 4 ช่อง ไปกลับเสร็จราวปี 2520 กว่าๆ แล้วมาขยายสะพานจาก 4 ช่องเป็น 6 ช่องไปกลับเสร็จในปี 2544
ข้อแนะนำเพิ่มเติม :�อนาคตของคนโคราช รถไฟทางคู่ มาบกะเบา-ชุมทางจิระ
ขณะเดียวกัน "โคราชคนอีสาน" ติดต่อสัมภาษณ์ นายพรชัย ศิลารมย์ รองผู้อำนวยการสำนักก่อสร้างสะพาน กรมทางหลวง อดีตผู้อำนวยการแขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ ๒ เพื่อสัมภาษณ์กรณีที่กรมทางหลวงจะเป็นผู้ดำเนินการทุบสะพานสีมาธานีและก่อสร้างอุโมงค์ทางลอด ซึ่งเปิดเผยว่า "ในการทุบสะพานสีมาธานีนั้น เป็นความต้องการจากประชาชน ซึ่งกรมทางหลวงยินดีและไม่ติดขัดอะไร หากต้องทุบสะพานสีมาธานี เพื่อยกระดับทางรถไฟ ซึ่งกรณีที่จะให้กรมทางหลวงจัดการงานทุบสะพานสีมาธานีและก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดนั้น ขณะนี้ยังไม่มีแจ้งเข้ามา และตามเดิมงานนี้อยู่ในแพคเกจงานของโครงการรถไฟทางคู่ฯ ซึ่งขณะนี้กำลังรอเรื่องเข้า ครม. แล้วการรถไฟฯ จะเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งผมทราบล่าสุดอย่างเป็นทางการเพียงเท่านี้ โดยกรมทางทำหน้าที่ช่วยพิจารณารูปแบบอุโมงค์ แต่ ณ ขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งเข้ามาว่าจะให้เราเป็นผู้รับผิดชอบ ยังถือว่าเป็นงานของโครงการรถไฟทางคู่ฯ อยู่ และประเด็นสะพานหัวทะเล ก็ขึ้นอยู่กับการรถไฟฯ ว่าต้องการยกระดับหรือไม่"
ทั้งนี้ โครงการรถไฟทางคู่ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ระยะทาง ๑๓๕ กิโลเมตร แบ่งออกเป็น ๓ สัญญา ได้แก่ สัญญาที่ ๑ ช่วงมาบกะเบา-คลองขนานจิตร ระยะทาง ๕๘ กิโลเมตร, สัญญาที่ ๒ ช่วงคลองขนานจิตร-ชุมทางถนนจิระ (โคราช) ระยะทาง ๖๙ กิโลเมตร อยู่ระหว่างปรับรูปแบบการก่อสร้าง (ปัญหาทุบ-ไม่ทุบสะพานสีมาธานี) ในช่วงผ่านเมืองโคราช จะยกระดับระยะทางรวม ๕.๔๐ กิโลเมตร ใช้งบประมาณเพิ่มจากเดิมคือ ๗,๗๒๑ บาท เป็น ๑๑,๕๑๘ ล้านบาท และสัญญาที่ ๓ งานอุโมงค์ ระยะทาง ๘ กิโลเมตร วงเงิน ๙,๓๙๙ ล้านบาท
ข้อแนะนำ : ส่องเมืองโคราช มอเตอร์เวย์ "บางปะอิน-โคราช" ทางหลวงพิเศษหมายเลข 6
อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ที่ประชุมจะเห็นพ้องต้องกันที่ให้รื้อสะพานบริเวณโรงแรมสีมาธานี แต่ก็ขอให้การรถไฟฯ และหน่วยงานในพื้นที่จะต้องกำหนดแนวทาง จัดการจราจร เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นช่วงการก่อสร้างระยะ 3 ปี ต่อจากนี้ ซึ่งจะมีการจัดประชุมใหญ่ เพื่อเปิดให้ประชาชนในพื้นที่ ได้เข้ามารับทราบถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วง สถานีมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ สัญญาที่ 2 ช่วงคลองขนานจิตร ถึงชุมทางจิระ ในเร็ว ๆ นี้
ขอบคุณข้อมูลจาก koratdaily , เดลินิวส์
ติดตามอัปเดตข้อมูลข่าวสาร เกี่ยวกับบ้านได้ที่ : https://baanbaan.co/story/
รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า จากการตรวจสอบสะพานพบว่าสภาพภายนอกยังสมบูรณ์ดี มีความยาว 150.50 เมตร กว้าง 35 เมตรขนาด 6 ช่องจราจรไปกลับ แต่โครงสร้างสะพานด้านล่างพบความเสียหายเนื่องจากใช้งานมายาวนานกว่า 40 ปี โดยมีประวัติการก่อสร้างพร้อมถนนมิตรภาพเป็นสะพานเก่าขนาด 2 ช่องจราจร ไปกลับ จากนั้นทุบทิ้งทั้งหมดแล้วสร้างเป็นสะพาน 4 ช่อง ไปกลับเสร็จราวปี 2520 กว่าๆ แล้วมาขยายสะพานจาก 4 ช่องเป็น 6 ช่องไปกลับเสร็จในปี 2544
ข้อแนะนำเพิ่มเติม :�อนาคตของคนโคราช รถไฟทางคู่ มาบกะเบา-ชุมทางจิระ
ขณะเดียวกัน "โคราชคนอีสาน" ติดต่อสัมภาษณ์ นายพรชัย ศิลารมย์ รองผู้อำนวยการสำนักก่อสร้างสะพาน กรมทางหลวง อดีตผู้อำนวยการแขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ ๒ เพื่อสัมภาษณ์กรณีที่กรมทางหลวงจะเป็นผู้ดำเนินการทุบสะพานสีมาธานีและก่อสร้างอุโมงค์ทางลอด ซึ่งเปิดเผยว่า "ในการทุบสะพานสีมาธานีนั้น เป็นความต้องการจากประชาชน ซึ่งกรมทางหลวงยินดีและไม่ติดขัดอะไร หากต้องทุบสะพานสีมาธานี เพื่อยกระดับทางรถไฟ ซึ่งกรณีที่จะให้กรมทางหลวงจัดการงานทุบสะพานสีมาธานีและก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดนั้น ขณะนี้ยังไม่มีแจ้งเข้ามา และตามเดิมงานนี้อยู่ในแพคเกจงานของโครงการรถไฟทางคู่ฯ ซึ่งขณะนี้กำลังรอเรื่องเข้า ครม. แล้วการรถไฟฯ จะเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งผมทราบล่าสุดอย่างเป็นทางการเพียงเท่านี้ โดยกรมทางทำหน้าที่ช่วยพิจารณารูปแบบอุโมงค์ แต่ ณ ขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งเข้ามาว่าจะให้เราเป็นผู้รับผิดชอบ ยังถือว่าเป็นงานของโครงการรถไฟทางคู่ฯ อยู่ และประเด็นสะพานหัวทะเล ก็ขึ้นอยู่กับการรถไฟฯ ว่าต้องการยกระดับหรือไม่"
ทั้งนี้ โครงการรถไฟทางคู่ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ระยะทาง ๑๓๕ กิโลเมตร แบ่งออกเป็น ๓ สัญญา ได้แก่ สัญญาที่ ๑ ช่วงมาบกะเบา-คลองขนานจิตร ระยะทาง ๕๘ กิโลเมตร, สัญญาที่ ๒ ช่วงคลองขนานจิตร-ชุมทางถนนจิระ (โคราช) ระยะทาง ๖๙ กิโลเมตร อยู่ระหว่างปรับรูปแบบการก่อสร้าง (ปัญหาทุบ-ไม่ทุบสะพานสีมาธานี) ในช่วงผ่านเมืองโคราช จะยกระดับระยะทางรวม ๕.๔๐ กิโลเมตร ใช้งบประมาณเพิ่มจากเดิมคือ ๗,๗๒๑ บาท เป็น ๑๑,๕๑๘ ล้านบาท และสัญญาที่ ๓ งานอุโมงค์ ระยะทาง ๘ กิโลเมตร วงเงิน ๙,๓๙๙ ล้านบาท
ข้อแนะนำ : ส่องเมืองโคราช มอเตอร์เวย์ "บางปะอิน-โคราช" ทางหลวงพิเศษหมายเลข 6
อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ที่ประชุมจะเห็นพ้องต้องกันที่ให้รื้อสะพานบริเวณโรงแรมสีมาธานี แต่ก็ขอให้การรถไฟฯ และหน่วยงานในพื้นที่จะต้องกำหนดแนวทาง จัดการจราจร เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นช่วงการก่อสร้างระยะ 3 ปี ต่อจากนี้ ซึ่งจะมีการจัดประชุมใหญ่ เพื่อเปิดให้ประชาชนในพื้นที่ ได้เข้ามารับทราบถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วง สถานีมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ สัญญาที่ 2 ช่วงคลองขนานจิตร ถึงชุมทางจิระ ในเร็ว ๆ นี้
ขอบคุณข้อมูลจาก koratdaily , เดลินิวส์
ติดตามอัปเดตข้อมูลข่าวสาร เกี่ยวกับบ้านได้ที่ : https://baanbaan.co/story/
เลขไอพี : ไม่แสดง
| ตั้งกระทู้โดย Windows 10
อ่านต่อ คุณอาจจะสนใจเนื้อหาเหล่านี้ (ความคิดเห็นกระทู้ อยู่ด้านล่าง)
ความคิดเห็น
จะต้องเป็นสมาชิกจึงจะแสดงความคิดเห็นได้
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google หรือ Facebook ก็ได้
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Facebook
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google หรือ Facebook ก็ได้
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Facebook
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google