เจาะลึกอีกหนึ่งโครงการใหญ่อุบลราชธานี วงแหวนรอบเมือง (ทล.231) ระยะทาง 46.14 กม.
11 ส.ค. 64 16:30 น. /
ดู 677 ครั้ง /
1 ความเห็น /
0 ชอบจัง
/
แชร์
hashtag:
#บ้านบ้าน
ชาวอุบลมีเฮ เมื่อกระทรวงคมนาคม กรมทางหลวง ดำเนินการโครงการใหญ่ 1 โครงการของจังหวัดอุบลราชธานี ปรับปรุงวงแหวนรอบเมือง (ทล.231) ระยะทางรวมทั้งหมด 46.142 กิโลเมตร พื้นที่ผ่าน 3 อำเภอใหญ่และเป็นอำเภอหลักของจังหวัดอุบลราชธานี ได้แก่ อำเเภอเมืองจังหวัดอุบลราชธานี อำเภอวารินชำราบ อำเภอสว่างวีรวงศ์ เพื่อยกระดับถนนให้มีความปลอดภัย เดินทางสะดวก ทีนี้ #บ้านบ้าน จะมาเจาะลึกโครงการนี้กัน ไปดูกันเลย
กรมทางหลวงมีแผนที่จะยกระดับถนนเส้นนี้เพิ่มมาตราฐานให้มีความทันสมัย ปลอดภัย
เดินทางสะดวกขึ้น โดยกำหนดแผนงานการพัฒนาจุดตัดบนถนนเส้นนี้จำนวน 9 จุดไว้ในแผนก่อสร้าง ดังรายละเอียดดังต่อไปนี้
1. แยกต่างระดับบัวเทิง
(ระยะที่ 1) (จุดตัด 231-217) เส้นทางเชื่อมต่อไปยัง อ.พิบูลมังสาหาร-อ.สิรินธร สปป.ลาว ปัจจุบันดำเนินงานก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดใช้งานไปเมื่อปี 2542
1.1 แยกต่างระดับบัวเทิง (ระยะที่ 2)
เป็นสะพานต่างระดับ คสล.ขนาด 2 ช่องจราจรคู่ขนานกับสะพานเดิม โดยปัจจุบันมีการสำรวจและออกแบบแล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีแผนที่จะดำเนินงานก่อสร้างในปี 2565 เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจะเป็นแยกต่างระดับขนาด 4 ช่องจราจรมาตรฐาน (คาดการณ์แล้วเสร็จ 2567-8)
2.อุโมงค์ แยกดงอู่ผึ้ง เป็นรูปแบบอุโมงค์ขนาดใหญ่ 6 ช่องจราจร แนวอุโมงค์ตัดผ่านบน ทล.231 ลอดข้าม ทล.23 เส้นทางไป อ.เขื่องใน- จ.ยโสธร ในส่วนด้านบนเป็นวงเวียนขนาด 3 ช่องจราจรลอยเหนืออุโมงค์ ปัจจุบันอยู่ในการดำเนินการก่อสร้าง (แล้วเสร็จ/พร้อมเปิดใช้งาน เมษายน 65)
3.อุโมงค์ แยกวนารมย์ เป็นรูปแบบอุโมงค์ขนาด 4 ช่องจราจร แนวอุโมงค์ตัดผ่านบน ทล.231 ลอดข้าม ทล.212 เส้นทางไป อ.ม่วงสามสิบ- จ.อำนาจเจริญ ในส่วนด้านบนเป็นวงเวียนขนาด 3 ช่องจราจรลอยเหนืออุโมงค์ ปัจจุบันอยู่ในการดำเนินการก่อสร้าง (แล้วเสร็จ/พร้อมเปิดใช้งาน เมษายน 65)
ข้อแนะนำ : อุโมงค์แยกวนารมย์ หนึ่งในอุโมงค์ที่จะช่วยแก้รถติดและเชื่อมต่อเศรษฐกิจ
4. แยกต่างระดับโนนหงส์ทอง แยกต่างระดับที่สวยงามที่สุดของอุบลฯ รูปแบบก่อสร้างเป็นสะพานยกระดับบนแนวถนน ทล.231 จุดตัด ทล.2050 เส้นทางไป อ.ตะการพืชพล-อ.เขมราฐ และเชื่อมต่อสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 6 โดยงานออกแบบได้ออกแบบเป็นบึงขนาดใหญ่ตรงกลางโดยมีสะพานยกข้ามเพื่อใช้สอยเป็นพื้นที่รับน้ำได้อีกด้วย ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนของการเตรียมการดำเนินการก่อสร้างในปี 65 (โดยมีกำหนดการแล้วเสร็จในปี 2567-68)
5. แยกต่างระดับกุดลาด รูปแบบก่อสร้างเป็นสะพานยกระดับบนแนวเนินดินยกสูงบนถนน ทล.231 จุดตัด ทล.ชนบท 4005 เส้นทางไป อ.ตาลสุม-อ.โขงเจียม ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนของการเตรียมการดำเนินการก่อสร้างในปี 65 (โดยมีกำหนดการแล้วเสร็จในปี 2567-68)
6. แยกต่างระดับคำน้ำแซบ ทล.231 จุดตัด ทล.226 เส้นทางไป จ.ศรีสะเกษ ปัจจุบันอยู่ในระหว่างการสำรวจและออกแบบ
7. แยกต่างระดับแคนคำ ทล.231 จุดตัด ทล.2050 (เส้นต่อขยาย อุบล-ตระการ) เส้นทางสำคัญเชื่อมตอนเหนือและตะวันออกของเมือง ปัจจุบันเป็นเส้นทางรองที่ใช้ในการเดินทางมายังท่าอากาศยานนานาชาติอุบลราชธานี ปัจจุบันถูกบรรจุอยู่ในระหว่างการสำรวจและออกแบบ
8. แยกลือคำหาญ ทล.231 จุดตัด ทล.24 เส้นทางไป มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี-อ.เดชอุดม ที่มีปริมาณการสัญจรหนาแน่นเป็นอย่างมากเพราะถนนเส้นนี้ รองรับการสัญจรของรถบรรทุกที่ใช้เส้นทางรองของภาคอีสานอย่าง ทล.24 และในอนาคตจะมีโครงการก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมอุบลราชธานี รวมถึง โครงการขยายเส้นทาง ทล.24 (เส้นทางตัดใหม่ อ.เดชอุดม-ด่านถาวรช่องเม็ก อ.สิรินธร) ปัจจุบันยังไม่มีแผนงานหรือโครงการ
9. แยกหนองตาโผ่น ทล.231 จุดตัด ทล.2178 เส้นทางหลักอีกหนึ่งเส้นที่เชื่อมต่อไปยัง อ.เบญจลักษ์ จ.ศรีสะเกษ และยังเป็นเส้นทางสัญจรหลักที่ใช้เชื่อมต่อ ทล.24 อีกด้วย ปัจจุบัน ยังไม่มีแผนงานหรือโครงการ
ข้อแนะนำ : ศึกษารายละเอียดเป้าหมายโครงการ และบริเวณที่ดำเนินการ
จากโครงการก่อสร้างทั้ง 9 จุดตัดที่เอ่ยมาข้างต้นนี้ บนถนนวงแหวนเส้นนี้ยังมีโครงการพัฒนาอื่นๆอีก อาทิ การก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำมูล อีก 1 แห่งคู่ขนานกับสะพานเดิม และงานก่อสร้างทางลดกลับรถใต้สะพานจำนวน 6 แห่ง รวมถึงแผนการขยายถนนเป็น 4 ช่องจราจรเพิ่มเติมจากแยกบัวเทิงถึงแยกลือคำหาญ และโครงการขยายช่องจราจร 6 และ 8 ช่องจราจรจากแยกดงอู่ผึ้งยาวไปจนถึงแยกลือคำหาญ
ในส่วนของอนาคตอันใกล้นี้ยังกำลังดำเนินการศึกษาแผนความเป็นไปได้ของการพัฒนาโครงข่ายถนนวงแหวนรอบเมืองอุบลฯ รอบ 2 และ 3 ซึ่งปัจจุบันอยู่ในแผนยุทธศาสตร์ของการพัฒนาจังหวัดอุบลฯในระยะ10-15 ปีอีกด้วย
ขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก UBONNOW
ติดตามอัปเดต ข่าวสาร ข้อมูล ความรู้เรื่องบ้าน เพิ่มเติมได้ที่ : https://baanbaan.co/story/
กรมทางหลวงมีแผนที่จะยกระดับถนนเส้นนี้เพิ่มมาตราฐานให้มีความทันสมัย ปลอดภัย
เดินทางสะดวกขึ้น โดยกำหนดแผนงานการพัฒนาจุดตัดบนถนนเส้นนี้จำนวน 9 จุดไว้ในแผนก่อสร้าง ดังรายละเอียดดังต่อไปนี้
1. แยกต่างระดับบัวเทิง
(ระยะที่ 1) (จุดตัด 231-217) เส้นทางเชื่อมต่อไปยัง อ.พิบูลมังสาหาร-อ.สิรินธร สปป.ลาว ปัจจุบันดำเนินงานก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดใช้งานไปเมื่อปี 2542
1.1 แยกต่างระดับบัวเทิง (ระยะที่ 2)
เป็นสะพานต่างระดับ คสล.ขนาด 2 ช่องจราจรคู่ขนานกับสะพานเดิม โดยปัจจุบันมีการสำรวจและออกแบบแล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีแผนที่จะดำเนินงานก่อสร้างในปี 2565 เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจะเป็นแยกต่างระดับขนาด 4 ช่องจราจรมาตรฐาน (คาดการณ์แล้วเสร็จ 2567-8)
2.อุโมงค์ แยกดงอู่ผึ้ง เป็นรูปแบบอุโมงค์ขนาดใหญ่ 6 ช่องจราจร แนวอุโมงค์ตัดผ่านบน ทล.231 ลอดข้าม ทล.23 เส้นทางไป อ.เขื่องใน- จ.ยโสธร ในส่วนด้านบนเป็นวงเวียนขนาด 3 ช่องจราจรลอยเหนืออุโมงค์ ปัจจุบันอยู่ในการดำเนินการก่อสร้าง (แล้วเสร็จ/พร้อมเปิดใช้งาน เมษายน 65)
3.อุโมงค์ แยกวนารมย์ เป็นรูปแบบอุโมงค์ขนาด 4 ช่องจราจร แนวอุโมงค์ตัดผ่านบน ทล.231 ลอดข้าม ทล.212 เส้นทางไป อ.ม่วงสามสิบ- จ.อำนาจเจริญ ในส่วนด้านบนเป็นวงเวียนขนาด 3 ช่องจราจรลอยเหนืออุโมงค์ ปัจจุบันอยู่ในการดำเนินการก่อสร้าง (แล้วเสร็จ/พร้อมเปิดใช้งาน เมษายน 65)
ข้อแนะนำ : อุโมงค์แยกวนารมย์ หนึ่งในอุโมงค์ที่จะช่วยแก้รถติดและเชื่อมต่อเศรษฐกิจ
4. แยกต่างระดับโนนหงส์ทอง แยกต่างระดับที่สวยงามที่สุดของอุบลฯ รูปแบบก่อสร้างเป็นสะพานยกระดับบนแนวถนน ทล.231 จุดตัด ทล.2050 เส้นทางไป อ.ตะการพืชพล-อ.เขมราฐ และเชื่อมต่อสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 6 โดยงานออกแบบได้ออกแบบเป็นบึงขนาดใหญ่ตรงกลางโดยมีสะพานยกข้ามเพื่อใช้สอยเป็นพื้นที่รับน้ำได้อีกด้วย ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนของการเตรียมการดำเนินการก่อสร้างในปี 65 (โดยมีกำหนดการแล้วเสร็จในปี 2567-68)
5. แยกต่างระดับกุดลาด รูปแบบก่อสร้างเป็นสะพานยกระดับบนแนวเนินดินยกสูงบนถนน ทล.231 จุดตัด ทล.ชนบท 4005 เส้นทางไป อ.ตาลสุม-อ.โขงเจียม ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนของการเตรียมการดำเนินการก่อสร้างในปี 65 (โดยมีกำหนดการแล้วเสร็จในปี 2567-68)
6. แยกต่างระดับคำน้ำแซบ ทล.231 จุดตัด ทล.226 เส้นทางไป จ.ศรีสะเกษ ปัจจุบันอยู่ในระหว่างการสำรวจและออกแบบ
7. แยกต่างระดับแคนคำ ทล.231 จุดตัด ทล.2050 (เส้นต่อขยาย อุบล-ตระการ) เส้นทางสำคัญเชื่อมตอนเหนือและตะวันออกของเมือง ปัจจุบันเป็นเส้นทางรองที่ใช้ในการเดินทางมายังท่าอากาศยานนานาชาติอุบลราชธานี ปัจจุบันถูกบรรจุอยู่ในระหว่างการสำรวจและออกแบบ
8. แยกลือคำหาญ ทล.231 จุดตัด ทล.24 เส้นทางไป มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี-อ.เดชอุดม ที่มีปริมาณการสัญจรหนาแน่นเป็นอย่างมากเพราะถนนเส้นนี้ รองรับการสัญจรของรถบรรทุกที่ใช้เส้นทางรองของภาคอีสานอย่าง ทล.24 และในอนาคตจะมีโครงการก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมอุบลราชธานี รวมถึง โครงการขยายเส้นทาง ทล.24 (เส้นทางตัดใหม่ อ.เดชอุดม-ด่านถาวรช่องเม็ก อ.สิรินธร) ปัจจุบันยังไม่มีแผนงานหรือโครงการ
9. แยกหนองตาโผ่น ทล.231 จุดตัด ทล.2178 เส้นทางหลักอีกหนึ่งเส้นที่เชื่อมต่อไปยัง อ.เบญจลักษ์ จ.ศรีสะเกษ และยังเป็นเส้นทางสัญจรหลักที่ใช้เชื่อมต่อ ทล.24 อีกด้วย ปัจจุบัน ยังไม่มีแผนงานหรือโครงการ
ข้อแนะนำ : ศึกษารายละเอียดเป้าหมายโครงการ และบริเวณที่ดำเนินการ
จากโครงการก่อสร้างทั้ง 9 จุดตัดที่เอ่ยมาข้างต้นนี้ บนถนนวงแหวนเส้นนี้ยังมีโครงการพัฒนาอื่นๆอีก อาทิ การก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำมูล อีก 1 แห่งคู่ขนานกับสะพานเดิม และงานก่อสร้างทางลดกลับรถใต้สะพานจำนวน 6 แห่ง รวมถึงแผนการขยายถนนเป็น 4 ช่องจราจรเพิ่มเติมจากแยกบัวเทิงถึงแยกลือคำหาญ และโครงการขยายช่องจราจร 6 และ 8 ช่องจราจรจากแยกดงอู่ผึ้งยาวไปจนถึงแยกลือคำหาญ
ในส่วนของอนาคตอันใกล้นี้ยังกำลังดำเนินการศึกษาแผนความเป็นไปได้ของการพัฒนาโครงข่ายถนนวงแหวนรอบเมืองอุบลฯ รอบ 2 และ 3 ซึ่งปัจจุบันอยู่ในแผนยุทธศาสตร์ของการพัฒนาจังหวัดอุบลฯในระยะ10-15 ปีอีกด้วย
ขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก UBONNOW
ติดตามอัปเดต ข่าวสาร ข้อมูล ความรู้เรื่องบ้าน เพิ่มเติมได้ที่ : https://baanbaan.co/story/
แก้ไขล่าสุด 11 ส.ค. 64 16:35 |
เลขไอพี : ไม่แสดง
| ตั้งกระทู้โดย Windows 10
อ่านต่อ คุณอาจจะสนใจเนื้อหาเหล่านี้ (ความคิดเห็นกระทู้ อยู่ด้านล่าง)
ความคิดเห็น
จะต้องเป็นสมาชิกจึงจะแสดงความคิดเห็นได้
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google หรือ Facebook ก็ได้
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Facebook
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google หรือ Facebook ก็ได้
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Facebook
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google