เปิดใจ "ครูพลังงานสะอาด" โชว์หลากหลายไอเดียสร้างสรรค์สื่อการเรียนรู้เรื่องพลังงาน
8 พ.ย. 64 15:44 น. /
ดู 1,437 ครั้ง /
1 ความเห็น /
0 ชอบจัง
/
แชร์
การส่งเสริมการเรียนรู้เรื่อง "พลังงานสะอาด" ในบริบทของภาคการศึกษา ถือเป็นพื้นฐานสำคัญที่จะสร้างความตระหนักรู้ในกลุ่มเด็กและเยาวชนให้เกิดการนำความรู้เกี่ยวกับพลังงานสะอาดไปใช้ในชีวิตประจำวัน และจะนำไปสู่ "Clean Energy for Life" ใช้พลังงานสะอาดเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน พร้อมขับเคลื่อนสังคมไทยให้เกิดความสมดุลในทุกมิติ และเชื่อมโยงสังคมจากระดับครัวเรือนไปจนถึงระดับประเทศ
"โครงการพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เพื่อพลังงานสะอาด" ดำเนินงานโดยคณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ภายใต้การสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนพัฒนาไฟฟ้า สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน พ.ศ. 2563 ในการพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการตระหนักรู้ด้านพลังงาน (Energy Literacy) ให้กับเด็กและเยาวชน ร่วมกับครูระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจากทุกกลุ่มสาระและอาชีวศึกษา จำนวน 50 ทีม ซึ่งครูทุกท่านได้รับการอบรมและพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ร่วมกับนักศึกษาในบทบาทของ School Partner โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาบุคลากรด้านการศึกษาให้มีศักยภาพในการผลิตนวัตกรรมการเรียนรู้ด้านพลังงานแบบสร้างสรรค์ เพื่อสร้างแรงขับเคลื่อนที่ทรงพลังจากกลุ่มครู ผู้นำชุมชน และนักศึกษา โดยมีระยะเวลาดำเนินโครงการฯ ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2563 เดือนมีนาคม 2565
"Explainer Video เรื่อง ไดนาโม 3 in 1" แหล่งกำเนิดไฟฟ้าจากวัสดุเหลือใช้
เริ่มกันที่คู่หูครูฟิสิกส์ ครูออยนายสมศักดิ์ คงสกุล และ ครูซุ๊ฟนายพิศาล มรรคาเขต จาก "ทีมฟิสิกส์ ม.ว." โรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา กับไอเดียการพัฒนาสื่อในรูปแบบ "Explainer Video เรื่อง ไดนาโม 3 in 1" เมื่อล้อจักรยานยนต์คันร้าย ๆ กลายเป็นแหล่งศึกษาการกำเนิดไฟฟ้า ได้ร่วมกันแชร์มุมมองที่น่าสนใจว่า
"การสอนวิชาฟิสิกส์ในห้องเรียนซึ่งส่วนใหญ่เป็นตัวเลข เป็นการคำนวณซึ่งเป็นเรื่องน่าเบื่อสำหรับนักเรียน และมองว่าการเรียนรู้ของเด็กต้องเกิดจากการทำจริง เล่นจริง ทดลองจริง ไม่ใช่แค่ทฤษฎี และครูต้องนำความรู้ที่เรียนมาแสดงให้เห็นว่ามีประโยชน์ต่อตัวนักเรียนและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง ก็เลยเริ่มผลิตสื่อนวัตกรรมที่ใช้ในห้องเรียนขึ้นเอง โดยนำวัสดุอุปกรณ์ที่มีราคาไม่แพง หรือวัสดุเหลือใช้มาดัดแปลง อย่างเช่น การนำล้อจักรยานยนต์มาประยุกต์เป็นกังหันลม และกังหันน้ำขนาดเล็ก โดยใช้ล้อรถจักรยานยนต์เก่ามาทำเป็นแหล่งศึกษาเรื่องการกำเนิดไฟฟ้า ซึ่งโครงสร้างของ Explainer Video นี้ จะเป็นวิดีโออธิบายแผนที่ชุมชน รวมทั้งองค์ความรู้พลังงานธรรมชาติ การเปลี่ยนพลังงานกลเป็นพลังงานไฟฟ้าซึ่งเดินเรื่องโดยครูออยกับครูซุ๊ฟ ในลักษณะของเดินทางท่องเที่ยวไปยังสถานที่ต่าง ๆ ในจังหวัดสงขลา เป็นเหมือนสารคดีที่ให้ความรู้และความสนุกสนานไปพร้อม ๆ กัน" ครูออย กล่าว
"Explainer Video เรื่อง ไดนาโม 3 in 1 จะทำให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ว่าเราสามารถใช้พลังงานธรรมชาติหรือพลังงานสะอาดในการผลิตกระแสไฟฟ้าเพื่อลดการเผาไหม้เชื้อเพลิง ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก พลังงานธรรมชาติเป็นพลังงานที่ใช้แล้วไม่หมดไป และสำคัญที่สุดเลยก็คือ เป็นพลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ Explainer Video ของเราจะทำให้นักเรียนได้รู้ว่าชุมชนของตนเองมีตรงไหนบ้างที่สามารถติดตั้งเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าได้ เกิดความเข้าใจและมีปฏิสัมพันธ์กับชุมชนมากขึ้น
ส่วนการต่อยอดและการนำไปใช้ในอนาคตคือ การปรับปรุงประสิทธิภาพของสื่อให้สามารถนำไปใช้งานได้จริงในชุมชนเพื่อลดการใช้พลังงานไฟฟ้าจากบ้านเรือน" ครูซุ๊ฟ กล่าวเสริม
"เกมอินเตอร์เฟสเสมือนจริงพลังงานไฟฟ้าจากขยะ" ความสนุกพร้อมสาระความรู้
ปิดท้ายกันที่คู่หูครูสายฮา ครูมานะนายมานะ อินทรสว่าง และ ครูบิ๋มนายอภิชาติ ร่มลำดวน จาก "ทีม SNR Clean Energy" จากโรงเรียนศึกษานารี จังหวัดกรุงเทพมหานคร ที่มาแชร์มุมมองการสร้างความเข้าใจเรื่องการคัดแยกขยะอย่างถูกวิธี สู่การส่งเสริมการใช้พลังงานไฟฟ้าจากขยะผ่าน "เกมอินเตอร์เฟสเสมือนจริงพลังงานไฟฟ้าจากขยะ" ที่มีความน่าสนใจ กระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ และทำให้ผู้เรียนสนุกสนาน ให้ฟังว่า หัวใจสำคัญของการพัฒนาสื่อพลังงานสะอาด คือ คอนเทนต์ที่จะนำมาทำต้องเป็นเรื่องใกล้ตัวเด็กมากที่สุด หรือดูบริบทรอบตัวเราเป็นสำคัญ
"เกมอินเตอร์เฟสเสมือนจริงพลังงานไฟฟ้าจากขยะ เป็นการจับประเด็นจากเรื่องใกล้ตัวในโรงเรียนของเราซึ่งมีเด็กนักเรียนมากถึง 3,000 กว่าคน แต่มีพื้นที่แค่ประมาณ 6 ไร่ ทำให้มีปริมาณขยะเป็นจำนวนมาก เกิดปัญหามลพิษและสิ่งแวดล้อม เราจึงพยายามหาวิธีการบริหารจัดการขยะให้เกิดประโยชน์ พอเห็นโครงการพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เพื่อพลังงานสะอาด ก็เลยชวนครูบิ๋มสมัครเข้าร่วมโครงการฯ ซึ่งตอนแรกเราหวังแค่ความสนุกสนาน แต่พอได้รับคำแนะนำจากคณาจารย์และผู้เชี่ยวชาญของโครงการฯ ทำให้เราได้มุมมองใหม่ว่า นอกจากจะสนุกแล้วต้องสอดแทรกความรู้ด้วย โดยรูปแบบเกมแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ 1. พรีเทสต์เรื่องการคัดแยกขยะ 2. การทำภารกิจ (Mission) ในแต่ละด่าน พร้อมคลิปวิดีโอสั้น ๆ ให้ความรู้เรื่องการคัดแยกขยะรีไซเคิล ซึ่งนักเรียนต้องสวมบทบาทเป็นตัวละครที่ต้องเก็บขยะรีไซเคิล เอาไปขาย สร้างรายได้สะสมไว้ เพื่อทำภารกิจที่ 2 ซึ่งจะเป็นการสะสมแต้มเพื่อนำไปใช้ในการสร้างโรงไฟฟ้า เท่ากับว่าได้เล่นเกม และได้ทำภารกิจนั้นจริง ๆ ด้วยการออกแบบเป็นสถานีการเรียนรู้เรื่องการคัดแยกขยะภายในโรงเรียนที่นักเรียนทุกคนสามารถเรียนรู้ได้" ครูมานะ บอกเล่าเรื่องราว
"ปัญหาขยะเป็นปัญหาระดับประเทศ และสิ่งที่เราอยากทำคือ สร้างความตระหนักรู้เรื่องการคัดแยกขยะ เพื่อนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์มากกว่าการเป็นแค่ขยะที่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อม แต่ขยะบางประเภทสามารถนำมารีไซเคิลและผลิตพลังงานไฟฟ้าได้ ส่วนเหตุผลที่เราเลือกพัฒนาเป็นเกม เพราะเมื่อเด็กได้เล่นเกม ได้สัมผัสจริง เด็กจะมีความสุข และเกิดการเรียนรู้ได้ง่ายกว่า ซึ่งอุปสรรคของการออกแบบและพัฒนาเกมนี้ก็คือ การที่เราพยายามทำสื่อที่แหวกแนวกว่าคนอื่น ทำให้มีความยากทั้งเรื่องคอนเทนต์และเทคนิคต่าง ๆ อย่างทีมที่ทำเป็นซอฟต์แวร์มันก็จบในคอมพิวเตอร์ แต่สื่อที่เราทำเป็นเกมเสมือนจริง ซึ่งต้องทำทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ไปพร้อม ๆ กัน แต่เราก็จะตั้งใจทำให้ดีที่สุด และขอบคุณโอกาสดี ๆ จากโครงการพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เพื่อพลังงานสะอาดครับ" ครูบิ๋ม กล่าว
หลากหลายไอเดียสร้างสรรค์นวัตกรรมการเรียนรู้จาก "ครูพลังงานสะอาด" กับความมุ่งหวัง
ที่จะสร้างทักษะการตระหนักรู้ให้กับนักเรียนและเยาวชน จะเป็นพลังสำคัญที่จะขับเคลื่อนการใช้พลังงานสะอาดให้เกิดขึ้นจริงได้ในทุกภาคส่วน สร้างความมั่นคงด้านพลังงาน พร้อมเชื่อมโยงเป้าหมาย
สู่การพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป.
"Explainer Video เรื่อง ไดนาโม 3 in 1" แหล่งกำเนิดไฟฟ้าจากวัสดุเหลือใช้
เริ่มกันที่คู่หูครูฟิสิกส์ ครูออยนายสมศักดิ์ คงสกุล และ ครูซุ๊ฟนายพิศาล มรรคาเขต จาก "ทีมฟิสิกส์ ม.ว." โรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา กับไอเดียการพัฒนาสื่อในรูปแบบ "Explainer Video เรื่อง ไดนาโม 3 in 1" เมื่อล้อจักรยานยนต์คันร้าย ๆ กลายเป็นแหล่งศึกษาการกำเนิดไฟฟ้า ได้ร่วมกันแชร์มุมมองที่น่าสนใจว่า
"การสอนวิชาฟิสิกส์ในห้องเรียนซึ่งส่วนใหญ่เป็นตัวเลข เป็นการคำนวณซึ่งเป็นเรื่องน่าเบื่อสำหรับนักเรียน และมองว่าการเรียนรู้ของเด็กต้องเกิดจากการทำจริง เล่นจริง ทดลองจริง ไม่ใช่แค่ทฤษฎี และครูต้องนำความรู้ที่เรียนมาแสดงให้เห็นว่ามีประโยชน์ต่อตัวนักเรียนและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง ก็เลยเริ่มผลิตสื่อนวัตกรรมที่ใช้ในห้องเรียนขึ้นเอง โดยนำวัสดุอุปกรณ์ที่มีราคาไม่แพง หรือวัสดุเหลือใช้มาดัดแปลง อย่างเช่น การนำล้อจักรยานยนต์มาประยุกต์เป็นกังหันลม และกังหันน้ำขนาดเล็ก โดยใช้ล้อรถจักรยานยนต์เก่ามาทำเป็นแหล่งศึกษาเรื่องการกำเนิดไฟฟ้า ซึ่งโครงสร้างของ Explainer Video นี้ จะเป็นวิดีโออธิบายแผนที่ชุมชน รวมทั้งองค์ความรู้พลังงานธรรมชาติ การเปลี่ยนพลังงานกลเป็นพลังงานไฟฟ้าซึ่งเดินเรื่องโดยครูออยกับครูซุ๊ฟ ในลักษณะของเดินทางท่องเที่ยวไปยังสถานที่ต่าง ๆ ในจังหวัดสงขลา เป็นเหมือนสารคดีที่ให้ความรู้และความสนุกสนานไปพร้อม ๆ กัน" ครูออย กล่าว
"Explainer Video เรื่อง ไดนาโม 3 in 1 จะทำให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ว่าเราสามารถใช้พลังงานธรรมชาติหรือพลังงานสะอาดในการผลิตกระแสไฟฟ้าเพื่อลดการเผาไหม้เชื้อเพลิง ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก พลังงานธรรมชาติเป็นพลังงานที่ใช้แล้วไม่หมดไป และสำคัญที่สุดเลยก็คือ เป็นพลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ Explainer Video ของเราจะทำให้นักเรียนได้รู้ว่าชุมชนของตนเองมีตรงไหนบ้างที่สามารถติดตั้งเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าได้ เกิดความเข้าใจและมีปฏิสัมพันธ์กับชุมชนมากขึ้น
ส่วนการต่อยอดและการนำไปใช้ในอนาคตคือ การปรับปรุงประสิทธิภาพของสื่อให้สามารถนำไปใช้งานได้จริงในชุมชนเพื่อลดการใช้พลังงานไฟฟ้าจากบ้านเรือน" ครูซุ๊ฟ กล่าวเสริม
"เกมอินเตอร์เฟสเสมือนจริงพลังงานไฟฟ้าจากขยะ" ความสนุกพร้อมสาระความรู้
ปิดท้ายกันที่คู่หูครูสายฮา ครูมานะนายมานะ อินทรสว่าง และ ครูบิ๋มนายอภิชาติ ร่มลำดวน จาก "ทีม SNR Clean Energy" จากโรงเรียนศึกษานารี จังหวัดกรุงเทพมหานคร ที่มาแชร์มุมมองการสร้างความเข้าใจเรื่องการคัดแยกขยะอย่างถูกวิธี สู่การส่งเสริมการใช้พลังงานไฟฟ้าจากขยะผ่าน "เกมอินเตอร์เฟสเสมือนจริงพลังงานไฟฟ้าจากขยะ" ที่มีความน่าสนใจ กระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ และทำให้ผู้เรียนสนุกสนาน ให้ฟังว่า หัวใจสำคัญของการพัฒนาสื่อพลังงานสะอาด คือ คอนเทนต์ที่จะนำมาทำต้องเป็นเรื่องใกล้ตัวเด็กมากที่สุด หรือดูบริบทรอบตัวเราเป็นสำคัญ
"เกมอินเตอร์เฟสเสมือนจริงพลังงานไฟฟ้าจากขยะ เป็นการจับประเด็นจากเรื่องใกล้ตัวในโรงเรียนของเราซึ่งมีเด็กนักเรียนมากถึง 3,000 กว่าคน แต่มีพื้นที่แค่ประมาณ 6 ไร่ ทำให้มีปริมาณขยะเป็นจำนวนมาก เกิดปัญหามลพิษและสิ่งแวดล้อม เราจึงพยายามหาวิธีการบริหารจัดการขยะให้เกิดประโยชน์ พอเห็นโครงการพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เพื่อพลังงานสะอาด ก็เลยชวนครูบิ๋มสมัครเข้าร่วมโครงการฯ ซึ่งตอนแรกเราหวังแค่ความสนุกสนาน แต่พอได้รับคำแนะนำจากคณาจารย์และผู้เชี่ยวชาญของโครงการฯ ทำให้เราได้มุมมองใหม่ว่า นอกจากจะสนุกแล้วต้องสอดแทรกความรู้ด้วย โดยรูปแบบเกมแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ 1. พรีเทสต์เรื่องการคัดแยกขยะ 2. การทำภารกิจ (Mission) ในแต่ละด่าน พร้อมคลิปวิดีโอสั้น ๆ ให้ความรู้เรื่องการคัดแยกขยะรีไซเคิล ซึ่งนักเรียนต้องสวมบทบาทเป็นตัวละครที่ต้องเก็บขยะรีไซเคิล เอาไปขาย สร้างรายได้สะสมไว้ เพื่อทำภารกิจที่ 2 ซึ่งจะเป็นการสะสมแต้มเพื่อนำไปใช้ในการสร้างโรงไฟฟ้า เท่ากับว่าได้เล่นเกม และได้ทำภารกิจนั้นจริง ๆ ด้วยการออกแบบเป็นสถานีการเรียนรู้เรื่องการคัดแยกขยะภายในโรงเรียนที่นักเรียนทุกคนสามารถเรียนรู้ได้" ครูมานะ บอกเล่าเรื่องราว
"ปัญหาขยะเป็นปัญหาระดับประเทศ และสิ่งที่เราอยากทำคือ สร้างความตระหนักรู้เรื่องการคัดแยกขยะ เพื่อนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์มากกว่าการเป็นแค่ขยะที่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อม แต่ขยะบางประเภทสามารถนำมารีไซเคิลและผลิตพลังงานไฟฟ้าได้ ส่วนเหตุผลที่เราเลือกพัฒนาเป็นเกม เพราะเมื่อเด็กได้เล่นเกม ได้สัมผัสจริง เด็กจะมีความสุข และเกิดการเรียนรู้ได้ง่ายกว่า ซึ่งอุปสรรคของการออกแบบและพัฒนาเกมนี้ก็คือ การที่เราพยายามทำสื่อที่แหวกแนวกว่าคนอื่น ทำให้มีความยากทั้งเรื่องคอนเทนต์และเทคนิคต่าง ๆ อย่างทีมที่ทำเป็นซอฟต์แวร์มันก็จบในคอมพิวเตอร์ แต่สื่อที่เราทำเป็นเกมเสมือนจริง ซึ่งต้องทำทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ไปพร้อม ๆ กัน แต่เราก็จะตั้งใจทำให้ดีที่สุด และขอบคุณโอกาสดี ๆ จากโครงการพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เพื่อพลังงานสะอาดครับ" ครูบิ๋ม กล่าว
หลากหลายไอเดียสร้างสรรค์นวัตกรรมการเรียนรู้จาก "ครูพลังงานสะอาด" กับความมุ่งหวัง
ที่จะสร้างทักษะการตระหนักรู้ให้กับนักเรียนและเยาวชน จะเป็นพลังสำคัญที่จะขับเคลื่อนการใช้พลังงานสะอาดให้เกิดขึ้นจริงได้ในทุกภาคส่วน สร้างความมั่นคงด้านพลังงาน พร้อมเชื่อมโยงเป้าหมาย
สู่การพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป.
เลขไอพี : ไม่แสดง
| ตั้งกระทู้โดย Windows 7
อ่านต่อ คุณอาจจะสนใจเนื้อหาเหล่านี้ (ความคิดเห็นกระทู้ อยู่ด้านล่าง)
ความคิดเห็น
จะต้องเป็นสมาชิกจึงจะแสดงความคิดเห็นได้
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google หรือ Facebook ก็ได้
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Facebook
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google หรือ Facebook ก็ได้
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Facebook
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google