ละคร โนห์รา

ดู 7,701 ครั้ง / แชร์
ละครออกอากาศ วันพุธ วันพฤหัส
ช่องที่ออกอากาศ ละครช่อง 7
เริ่มออกอากาศ 6 เมษายน 2559
เวลาออกอากาศ 20:30 - 22:30 น.
  
กำกับโดย ประทุม มิตรภักดี
ประพันธ์โดย บทประพันธ์ เชิด ทรงศรี, บทโทรทัศน์ วรพันธ์ รวี
นำแสดงโดย
ภัทรเดช สงวนความดี ... ครรชิต
เมลดา สุศรี ... โนห์รา
รังสิโรจน์ พันธุ์เพ็ง ... ทิว ทองเติม
อุษณีย์ วัฒฐานะ ... พิมพา
ขวัญกวินท์ ธำรงรัฐเศรษฐ์ ... แข่งแข
ธีร์ วณิชนันทธาดา ... ไวพจน์
อธิชนันท์ ศรีเสวก ... เยาวมาลย์
สนธยา ชิตมณี ... สมพร
น้ำเงิน บุญหนัก ... ละเมียด
พลรัตน์ รอดรักษา ... ขุนอรรถกรคดี
วรารัตน์ เทพโสธร ... จาด
จุมพล ทองตัน ... โตนด
รชยา รักกสิกรณ์ ... ปรุงจันทร์
ปนัดดา โกมารฑัต ... ยายทอง
แพร เอมเมอรี่ ... ทิพย์ยุภา
กัญญกร พินิจ ... พันธุมวดี
ชวนภ โพธิ์ประเสริฐ ... สมภพ
ชาลี กรรณสูต ... แสวง
มณฑิรา เปี่ยมรัตนวงศ์ ... เกษกนก
ผู้สร้าง บริษัท ดีด้า วิดีโอ โปรดักชั่น จำกัด

ภาพนิ่งจากละคร

เรื่องย่อ โนห์รา

ทิว ทองเติม (รังสิโรจน์ พันธุ์เพ็ง) เกิดในครอบครัวโนห์รา ทั้งปู่และพ่อเป็นโนห์ราที่มีชื่อเสียงมาก และทิวก็รำได้สวยงาม เขามีคนรักชื่อ พิมพา (อุษณีย์ วัฒฐานะ) มี สมพร (สนธยา ชิตมณี) เป็นเพื่อนสนิท สมพรทำหน้าที่ตีกลองชาตรีในคณะของทิว ความรักของทิวกับพิมพามีอุปสรรค เพราะ ละเมียด (น้ำเงิน บุญหนัก) ยายของพิมพากีดกัน รังเกียจว่าทิวยากจน แต่กลับไปสนับสนุน ขุนอรรถกรคดี (พลรัตน์ รอดรักษา) วัย 40 ปี ให้แต่งงานกับพิมพา เพราะความร่ำรวย อีกทั้งยังให้เงินยายละเมียดเล่นไพ่มากมาย ทิวกับพิมพาลักลอบได้เสียกันจนพิมพาตั้งท้อง ยายละเมียดเกรงขุนอรรถกรคดีจะล่วงรู้ จึงไม่ให้หลานสาวออกไปพบกับทิวอีก ทิวปีนหน้าต่างเข้ามาหาพิมพา ยายละเมียดจับได้แกล้งทำเป็นเห็นแก่ความรักของคนทั้ง 2 คน และเห็นแก่เด็กในท้องพิมพา ทิวและพิมพาหลงเชื่อยายละเมียด แสร้งกำหนดวันแต่งงานของทั้ง 2 คน ให้หลังจากทิวกลับจากเล่นโนห์ราที่อีกจังหวัดหนึ่ง ทิวให้ละเมียดจัดงานรอ ละเมียดกับขุนอรรถกรคดีวางแผนชวนพิมพามากินข้าวเย็นที่บ้านของขุนอรรถกรคดี และใส่ยานอนหลับลงในแกงไตปลา พิมพาไม่อยากไปแต่ละเมียดหว่านล้อมต่างๆ ในที่สุดพิมพาก็จำยอม แผนการสำเร็จ พิมพาเสียใจมากแทงขุนอรรถกรคดีด้วยเขาควาย จนขุนอรรถกรคดีได้รับบาดเจ็บ ส่วนพิมพาตัดสินใจผูกคอตาย แต่ จาด (วรารัตน์ เทพโสธร) ซึ่งเป็นน้าของพิมพา ตามมาพูดให้สติจนพิมพาล้มเลิกความคิด ยายละเมียดหลอกขุนอรรถกรคดีว่าพิมพาท้องกับขุนอรรถกรคดี และยายละเมียดพยายามหว่านล้อมให้พิมพาแต่งงานกับขุนอรรถกรคดีเพื่อลูกในท้องจะได้มีพ่อ

ทิวกลับมาไม่มีการเตรียมงาน เมื่อขอพบพิมพา แต่พิมพาไม่ยอมออกมาพบ เพราะความรู้สึกผิดจนไม่อยากเผชิญหน้ากับทิว ทิวผิดหวังเข้าใจว่าพิมพารังเกียจคนจนอย่างเขา ทิวซมซานไปกินเหล้าจนเมา และได้ รื่น สาวใหญ่ ซึ่งแอบหลงรักทิวอยู่เป็นเมียโดยไม่ได้ตั้งใจ ทิวต้องรับผิดชอบอยู่กินกับรื่น สมพรมาบอกพิมพาว่าทิวหายไปจึงพากันออกตามหาทิว แต่กลับพบว่าทิวอยู่กับรื่น พิมพาเสียใจและผิดหวังมากจึงยอมแต่งงานกับขุนอรรถกรคดี ยายละเมียดดีใจที่สุด และเชื่อว่าการแต่งงานกับคนรวยจะทำให้ชีวิตมีความสุข เนื่องจากรำเพยลูกสาวของแกซึ่งก็คือ แม่ของพิมพา ไปแต่งงานกับคนจนทำให้ต้องตายเพราะความทุกข์ ขุนอรรถกรคดีเป็นคนปากหวาน พูดจาดี แต่จิตใจโหดร้ายมาก ในสมองเต็มไปด้วยแผนการสกปรกตลอดเวลา เขาจับได้ว่าเด็กในท้องพิมพาเป็นลูกของทิว ไม่ใช่ของเขา จึงวางแผนให้ โตนด (จุมพล ทองตัน) คนสนิท ขโมยทารกน้อยไปให้ทิวในวันที่เด็กคลอด โดยบอกว่าพิมพาสั่งให้เอามาให้ เพราะไม่ต้องการเลี้ยงเด็กคนนี้ไว้ ทิวคิดว่าพิมพารังเกียจตนจนไม่อยากได้ลูกที่เกิดจากตน เขารับไว้ด้วยความแค้นใจและเสียใจ แต่ในขณะเดียวกันขุนอรรถกรคดีก็สร้างสถานการณ์ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและพิมพาเข้าใจว่าทิวขโมยเด็กไป ขุนอรรถกรคดีหลอกพิมพาว่าจะช่วยทิวจนถึงที่สุด เพื่อไม่ให้ทิวติดคุกฐานขโมยเด็ก แต่ขุนอรรถกรคดีกลับหลอกทิวให้รับสารภาพว่าจงใจขโมยเด็ก ทิวต้องติดคุก 3 ปี 6 เดือน เพราะถ้าทิวยอมรับว่าขโมยลูกตนเอง ทิวจะไม่ติดคุก แต่เพื่อปกป้องชื่อเสียงของพิมพาทิวจึงยอมติดคุก ขุนอรรถกรคดีพาพิมพากลับเข้ากรุงเทพฯ พิมพารู้สึกเศร้าโศกและอาลัยอาวรณ์ไม่อยากไป แต่ก่อนไปพิมพาไปเยี่ยมทิวในคุก ทิวไล่พิมพาไปด้วยความเข้าใจผิดคิดว่าพิมพารังเกียจตนและลูก ถึงแม้พิมพาจะพยายามอธิบายอย่างไรก็ไม่ฟัง พิมพาบอกทิวว่าลูกชื่อ โนห์รา (เมลดา สุศรี)

ที่กรุงเทพฯ พิมพาต้องเผชิญกับการดูถูกของทุกคนในบ้าน ยกเว้น ชื่น ที่มีจิตใจดี พิมพาต้องเผชิญหน้ากับ ปรุงจันทร์ (รชยา รักกสิกรณ์) น้องสาวใจร้ายของ วันดี ภรรยาเก่าของขุนอรรถกรคดี วันดีโดนวางยาพิษตายปริศนา ปรุงจันทร์ รับตำแหน่งภรรยาแทน แข่งแข (ขวัญกวินท์ ธำรงรัฐเศรษฐ์) ซึ่งเป็นลูกวันดี กลายเป็นลูกสาวของปรุงจันทร์แทน ยายทอง (ปนัดดา โกมารฑัต) และ ก่องแก้ว หลานสาว ร่วมมือกับปรุงจันทร์ กลั่นแกล้งเยาะเย้ยและถากถางพิมพากับโนห์ราเป็นประจำ พิมพาพบ คุณวงศ์ บิดาซึ่งเป็นอัมพาตของปรุงจันทร์ ที่ถูกทิ้งให้อยู่คนเดียวในบ้านหลังหนึ่ง พิมพาสงสารจึงคอยให้ความช่วยเหลือดูแลจนคุณวงศ์เมตตา ด้านขุนอรรถกรคดีเมื่อมาอยู่กรุงเทพฯ ก็เปลี่ยนไปเป็นคนละคน ไม่ยกย่องพูดดีกับพิมพาเหมือนเดิม ปรุงจันทร์ให้พิมพากับลูกไปอาศัยบ้านหลังเล็กในสวน เมื่อโนห์ราจบชั้นประถมจึงเข้าเรียนต่อในโรงเรียนนาฏศิลป์ ด้วยสายเลือดของพ่อ โนห์ราเรียนได้เป็นอย่างดี พิมพาขอร้องให้ขุนอรรถกรคดีช่วยส่งเสียโนห์รา แต่ขุนอรรถกรคดีกลับบ่ายเบี่ยง พิมพาตัดสินใจหาเงินส่งลูกเรียนเอง แข่งแขซึ่งคอยหาเรื่องกลั่นแกล้งโนห์รา บอกเพื่อนเรียนนาฏศิลป์ให้ปล่อยข่าวว่าพิมพาไปขายตัว โนห์ราอับอายและเสียใจจึงแอบสะกดรอยตามแม่ไป และรู้ความจริงว่าแม่มารับจ้างทำขนมส่งลูกเรียน โนห์ราภาคภูมิใจในตัวแม่มาก ครรชิต (ภัทรเดช สงวนความดี) ซึ่งเพิ่งถูก ทิพย์ยุภา (แพร เอมเมอรี่) ถอนหมั้นมาไม่กี่ชั่วโมง ขับรถสปอร์ตเมาแอ๋มาเฉี่ยวโนห์รากับแม่ แถมลงมาลวนลามโนห์รา และยัดเงินใส่มือเป็นค่าตัวเพื่อเข้าโรงแรม เพราะเข้าใจว่าโนห์ราคือผู้หญิงหากิน ครรชิตโดนโนห์ราตบหน้า นายตาด คนถีบ 3 ล้อ เห็นเหตุการณ์จึงตามมาดูแลครรชิต และพากลับบ้าน ต่อมาเขาเลยกลายเป็นคนสนิทของครรชิต

เวลาผ่านไป โนห์รายิ่งสาวยิ่งสวย รำละครเก่ง ความประพฤติดีเป็นที่รักของครูบาอาจารย์ แต่เป็นที่อิจฉาของเพื่อนบางคน โนห์ราได้แสดงในงานสำคัญๆ มีรูปตามหนังสือพิมพ์ต่างๆ ทิวเมื่อพ้นโทษแล้วจึงออกบวชเพื่อสงบใจระยะหนึ่ง และเมื่อสึกออกมาก็พยายามตั้งคณะโนห์ราขึ้นใหม่เพื่อกอบกู้ชื่อเสียงคืนมา แต่ก็ต้องประสบกับอุปสรรคเพราะเป็นคนขี้คุกจึงไม่มีคนยอมรับ ทิวเห็นรูปและข่าวของโนห์รา อรรถกรคดีก็รู้ว่าเป็นลูกของตน ทิวเดินทางมากรุงเทพฯ เขาได้พบลูกสมใจแต่ไม่กล้าแสดงตัว โนห์รารู้สึกว่ามีชายกลางคนชอบเดินตาม แต่เธอกลับเกิดความรู้สึกอบอุ่นตามสัญชาติญาณลูกกับพ่อ โนห์ราเล่าให้พิมพาฟัง พิมพาแน่ใจว่าชายคนนั้นต้องเป็นทิว ทองเติม แน่นอน โนห์ราโดนครรชิตขับรถเฉี่ยวอีกครั้ง เธอจำเขาได้และตบหน้าครรชิตซ้ำ ครรชิตเกลียดและดูถูกผู้หญิง ใช้เงินซื้อผู้หญิงสวยๆ ที่ตนพอใจทุกคน เนื่องจากถูกผู้หญิงที่เขารักมากสลัดรักทั้งที่สัญญาว่าจะแต่งงานกัน ครรชิตติดใจโนห์รา สั่งให้ พันธุมวดี (กัญญกร พินิจ) ผู้หญิงที่เขาใช้เงินซื้อชั่วครั้งชั่วคราวติดต่อโนห์ราให้ โนห์ราโกรธมากและปฏิเสธอย่างไม่มีเยื่อใย ครรชิตทดลองต่อว่าโนห์ราจะเห็นแก่เงินหรือเปล่า เขาส่ง เยาวมาลย์ (อธิชนันท์ ศรีเสวก) ไปอีกคน แต่ก็ถูกโนห์ราตอกหน้าหงายกลับมา ไวพจน์ (ธีร์ วณิชนันทธาดา) พี่ชาย เตือนครรชิตเรื่องโนห์รา แต่ครรชิตไม่ฟังเพราะเขาแอบหลงรักโนห์ราแล้ว แต่เขาพยายามปกปิดใจตัวเอง

โนห์รากับทิวพบและพูดคุยกันหลายครั้ง จนโนห์ราทราบว่าทิวชอบดูละครรำ เธอจึงมอบตั๋วให้ทิวมาดูตนเองแสดงที่โรงละคร พิมพารู้จึงดีใจมากเพราะคิดว่าถ้าชายคนนั้นคือทิว เธอจะได้พบและอธิบายความจริงให้ฟัง แต่โชคร้ายทิวมาถูกขโมยกระเป๋าทำให้มาดูไม่ทัน พิมพาผิดหวังมาก ทิวถูกทำร้ายเพราะไม่มีเงินจ่ายค่าโรงแรม เขาโดนโยนออกมา ทิวโซซัดโซเซไม่มีที่นอน หมดแรงป่วยหลับบนม้ายาวบริเวณท่าเรือ วันต่อมาโนห์ราหอบขนมเทียนไปขายเห็นทิวในสภาพป่วยนอนโทรมหลับอยู่ โนห์ราสงสารเธอแบ่งขนมและเงินให้ พร้อมมีจดหมายเขียนบอกไว้ด้วย ทิวตื่นมาตื้นตันใจ เงินนั้นช่วยให้เขาส่งโทรเลขให้สมพรมารับ สมภพ (ชวนภ โพธิ์ประเสริฐ) เพื่อนนักเรียนรูปหล่อคอยตามจีบโนห์รา แต่โนห์ราไม่ได้คิดชอบตอบ แข่งแขและปรุงจันทร์ยังคอยกลั่นแกล้งไม่ลดละ ทุกครั้งที่ทะเลาะกัน ขุนอรรถกรคดีจะเข้าข้างแข่งแขตลอด ทำให้โนห์ราน้อยใจสงสัยว่าทำไมพ่อไม่รัก โนห์ราเคยถูกขุนอรรถกรคดีเฆี่ยนด้วยความแค้นจนล้มเจ็บ แข่งแขเป็นเพื่อนกับพันธุมวดีได้พบกับครรชิต จึงช่วยกันจับครรชิต โยนข้อหาพยายามปล้ำให้ และก็ทำสำเร็จ เนื่องจากโนห์ราจำใจเป็นพยานเท็จให้เพราะคิดว่าแข่งแขคือพี่สาวต่างแม่ ครรชิตแม้หมั้นกับแข่งแข แต่มีใจกับโนห์รามากขึ้นทุกที เขาซื้อแผ่นเสียงเพลงไทยเดิมของเธอทุกเพลง ชอบที่สุดโดยเฉพาะเพลงจีนเก็บบุผา และท่าทีที่ไม่สนใจกับความร่ำรวยของเขายิ่งทำให้ครรชิตต้องการเอาชนะโนห์รา ทำให้ปรุงจันทร์ ขุนอรรถกรคดี และแข่งแข เกลียดชังโนห์ราเพิ่มขึ้น โตนดคนสนิทของขุนอรรถกรคดีมาขอยืมเงินขุนอรรถกรคดีกับปรุงจันทร์ไปดูใจแม่ที่ป่วยหนัก แต่ถูกทั้ง 2 คน ปฏิเสธ แต่พิมพากับโนห์รากลับให้เงินโตนด โตนดซาบซึ้งและสำนึกผิดต่อพิมพาคิดว่าสักวันจะต้องทดแทนคุณ โตนดเขียนจดหมายมาเล่าความจริงให้พิมพาฟัง ขุนอรรถกรคดีให้ปรุงจันทร์มาขโมยจดหมายไป ปรุงจันทร์และขุนอรรถกรคดีส่งคนไปเก็บโตนด เพราะกลัวถูกเผยความลับ แต่โตนดรอดตาย โดยที่พวกขุนอรรถกรคดีกับปรุงจันทร์ไม่รู้

ปรุงจันทร์กับยายทองวางแผนแอบเอายาพิษใส่ไส้ขนมเทียนที่พิมพาทำขาย คุณวงศ์รู้เรื่องจะบอกพิมพาแต่บอกไม่ทัน เพราะพิมพาไปดูละครที่โนห์ราแสดงกับขุนอรรถกรคดี ที่แสร้งทำดีตบตา แต่รอเวลาให้ตำรวจมาจับพิมพา โนห์ราดีใจมากที่เห็นพ่อกับแม่มาด้วยกัน แต่ต้องตกใจที่เห็นพิมพาโดนตำรวจจับไป แต่เธอต้องจำใจแสดงต่อจนจบ หลังจากการแสดงจบลง โนห์รารู้ความจริงว่าพิมพาถูกจับข้อหาใส่ยาพิษในไส้ขนมเทียน ทำให้มีคนเสียชีวิต โนห์ราไม่เชื่อ ขุนอรรถกรคดีเสแสร้งปลอบโยน คุณวงศ์ตั้งใจจะเป็นพยานให้พิมพา แต่ถูกฆ่าตายอีกคน ด้วยฝีมือยายทอง ซึ่งถูกขุนอรรถกรคดีพูดชี้ช่อง พูดเป็นเชิงให้ฆ่าปิดปากเสียไม่อย่างนั้นความผิดอาจมาถึงยายทอง แต่สุดท้ายยายทองเองก็ถูกฆ่าปิดปากเนื่องจากรู้ความลับเรื่องวางยาพิษวันดีแม่ของแข่งแขด้วยฝีมือของปรุงจันทร์ โนห์ราพยายามหาเงินมาประกันแม่ เมื่อขอยืมขุนอรรถกรคดี ขุนอรรถกรคดีไม่ให้ พันธุมวดีเริ่มมีใจเอนเอียงไม่ชอบ พอรู้เรื่องจากแข่งแขก็เริ่มสงสารโนห์รา จึงไปรายงานเรื่องเงินประกันตัวให้ครรชิตทราบ ครรชิตให้ไวพจน์พี่ชายจ่ายเงินค่าประกันตัวพิมพา 100,000 บาท พิมพาได้ออกจากคุกโดยไม่รู้ว่าใครประกันตัวให้ ปรุงจันทร์วางแผนให้ แสวง (ชาลี กรรณสูต) ส่งคนมาข่มขืนโนห์ราที่บ้านวันมีงานเลี้ยง แต่คนที่มาข่มขืนๆ ผิดตัว ไปข่มขืนแข่งแขแล้วหนีรอดไปได้ ต่อมาให้นายแสวงพี่ชายมาจับพิมพาเรียกค่าไถ่จากโนห์รา 100,000 บาท โนห์ราหมดหนทางไปขอขายตัวให้ครรชิตถึงบ้าน ครรชิตทั้งขำทั้งสนุก แกล้งโนห์ราต่างๆ บอกว่าให้โนห์ราติดค้างไว้ก่อนได้จะเอาคืนทีหลัง โนห์ราเป็นลม ครรชิตพามาส่งบ้านเจอแข่งแขกับปรุงจันทร์เล่นงาน โนห์รามีเงินไปหาแม่ ปรุงจันทร์สั่งแสวงให้เก็บทั้งโนห์ราและพิมพา

วันนัดหมายโนห์ราพายเรือไปคนเดียว ครรชิตแอบขับเรือสะกดรอยตาม และไวพจน์พี่ชายพาตำรวจไปล้อมจับ แสวงไม่อาจฆ่าโนห์รากับพิมพาได้ แถมโดนตำรวจไล่ล่าต้องหลบไปซ่อน ตำรวจมาสืบอีกได้ความว่ายายทองเป็นผู้วางยาพิษคุณวงศ์ และเอายาพิษใส่ในไส้ขนมเทียน ครรชิตมีปากเสียงกับแข่งแขและให้โนห์รายืนยันอีกครั้งว่าเขาไม่ได้ปล้ำแข่งแข โนห์รายอมยืนยันว่าครรชิตไม่ได้ปล้ำแข่งแข ครรชิตขอถอนหมั้น เงินที่หมั้นทั้งหมดยกให้ แต่ทั้ง 2 คน ยังแค้นไม่หาย ระยะหลังขุนอรรถกรคดีเริ่มเบื่อแข่งแขและปรุงจันทร์ที่จ้องทำร้ายโนห์ราและพิมพา ทำให้แข่งแขโดนข่มขืนเสียเอง ขุนอรรถกรคดีพยายามปรามให้หยุด แต่ปรุงจันทร์ไม่หยุด ซ้ำวางแผนให้แสวงส่งลูกน้องเอาน้ำกรดมาสาดหน้าโนห์รา แต่วันนั้นฝนตกหนัก ครรชิตแอบคอยตามปกป้องโนห์รา พาหาหมอรับเป็นเจ้าของไข้ สั่งยาจากนอกแพงที่สุดมารักษา โนห์ราไม่เสียโฉม สร้างความผิดหวังและเคียดแค้นให้ปรุงจันทร์และแข่งแขมาก โนห์ราออกจากโรงพยาบาล ความสัมพันธ์ระหว่างเขากับครรชิตทำท่าว่าจะไปด้วยดี แต่สมภพซึ่งเป็นคนจิตใจโลเลกลัวจะมีแฟนหน้าผีเพราะโดนน้ำกรดสาด เขาจึงเปลี่ยนใจไปชอบ เกษกนก (มณฑิรา เปี่ยมรัตนวงศ์) เพื่อนนักเรียนของโนห์ราอีกคนแทน เขาไม่ยอมไปเยี่ยมโนห์รา แต่หลังจากทราบว่าโนห์ราหน้ายังสวยก็เปลี่ยนใจกลับมาหา แต่โนห์ราปฏิเสธ จึงแอบวางแผนร้ายหลอกทั้งโนห์ราและครรชิต ช่วงที่โนห์ราไปรำละครตามโรงแรมเวลากลางคืน สมภพจะมาดักรอครรชิตบอกว่าโนห์ราให้ตนมารับ และหลอกโนห์ราว่าครรชิตไม่มารับ ครรชิตกับโนห์ราโดนพิมพาและไวพจน์บอกให้หนักแน่น โนห์ราไปบ้านครรชิตกลับพบทิพย์ยุภา ที่หนีสามีฝรั่งมาหลบอยู่ เธอหลอกโนห์ราว่าครรชิตหลับอยู่ข้างบน เธอกับครรชิตกลับมาคืนดีกันแล้ว ส่วนครรชิตพบสมภพที่มาบ้านโนห์รา หลอกว่ากำลังจะมาสู่ขอโนห์ราเพราะตกลงกันแล้ว ทำให้โนห์ราประชดครรชิตด้วยการรับหมั้นสมภพ

ทิพย์ยุภาขอรื้อฟื้นความสัมพันธ์ใหม่ แต่ต้องผิดหวังเพราะครรชิตไม่ได้มีเยื่อใยเลย ครรชิตรักโนห์รา เขาเสียใจหนีเตลิดไปกินเหล้าเมายาไม่มีใครหาพบ วันหมั้นของโนห์รา ครรชิตเห็นข่าวเกิดเสียใจจนทนไม่ได้ เขาโทรหาไวพจน์ ไวพจน์แนะนำให้ไปขวางการหมั้นให้ทันเวลา ครรชิตกลับโดนรถชนที่หน้าบ้านขุนอรรถกรคดี ไวพจน์รีบพาครรชิตไปโรงพยาบาล ไวพจน์ให้ตำรวจไปบอกให้โนห์ราว่าครรชิตโดนรถชนอาการสาหัสก่อนที่สมภพจะสวมแหวนหมั้นให้โนห์ราเพียงเส้นยาแดงผ่าแปด โนห์ราไม่ยอมสวมแหวนรีบไปหาครรชิต ภายหลังสมภพกับเกษกนกจึงกลับไปชอบพอกันอีกครั้งและหมั้นกัน แต่ความรักของโนห์รามีอุปสรรคต่อไปอีก เนื่องจากทิพย์ยุภามาหลอกโนห์ราว่าเธอมีชีวิตอยู่ได้อีกแค่ 3 เดือน ขออยู่ใกล้ชิดครรชิตก่อนตาย โนห์รามาดูแลครรชิตครั้งเดียวแล้วหายไปอีก ปรุงจันทร์วางแผนใหม่ให้แสวงสั่งให้หมอเสน่ห์ลูกน้องอีกคนไปฉุดโนห์ราไปปลุกปล้ำแล้วฆ่าทิ้ง ในงานรำต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองที่วัดแห่งหนึ่ง แต่ผิดแผนอีก เพราะพายุฝนกระหน่ำ ขุนอรรถกรคดีซึ่งระอาในความอิจฉาของปรุงจันทร์ จนเริ่มกับมาทำดีกับพิมพาจนถึงขั้นอาสาพาโนห์รามางานรำเอง และสั่งให้ตำรวจลอบมาคุ้มกันโนห์รา โนห์ราโดนแสวงฉุดไป แต่ตำรวจตามไปติดๆ โตนดที่หลบหนีการตามล่าของปรุงจันทร์และขุนอรรถกรคดีอยู่แถวนั้นพอดี จึงช่วยโนห์ราเอาไว้ได้ เวรกรรมตามทันปรุงจันทร์ แข่งแขโดนหมอเสน่ห์เพื่อนสนิทของแสวงกับลูกน้องรุมขืนใจจนกลายเป็นบ้า ขุนอรรถกรคดีและปรุงจันทร์ตกใจและเสียใจมากต่างโทษกันเอง ขุนอรรถกรคดีไล่ปรุงจันทร์ออกจากบ้าน ปรุงจันทร์แค้นมาก แข่งแขเข้าโรงพยาบาลโรคจิต แสวงไม่ได้ซัดทอดปรุงจันทร์ แต่ยายทองโดนขุนอรรถกรคดีบังคับให้พูดความจริงเรื่องปรุงจันทร์วางยาพิษวันดี ภรรยาคนแรก ปรุงจันทร์จึงส่งคนมาวางยาพิษยายทองตาย ตำรวจตามมาจับปรุงจันทร์ พบปรุงจันทร์ตามมาที่บ้านขุนอรรถกรคดี จะมายิงขุนอรรถกรคดี พิมพา และโนห์รา แต่โตนดมาช่วยไว้อีก ปรุงจันทร์ยิงขุนอรรถกรคดี ขุนอรรถกรคดียิงปรุงจันทร์ เสียชีวิตทั้งคู่

วันหนึ่งสามีฝรั่งของทิพย์ยุภาตามมาง้อ ครรชิตรอดตัวจากเรื่องทิพย์ยุภา ครรชิตและโนห์ราตกลงหมั้นและแต่งงานกัน แต่ยังไม่ทันถึงวันแต่ง พิมพาต้องกลับไปดูใจยายละเมียดที่นครศรีธรรมราช พิมพาได้รู้เรื่องของทิวจากสมพร ว่าชีวิตทิวลุ่มๆ ดอนๆ ไม่ประสบความสำเร็จในการเล่นโนห์ราอีก เพราะโนห์ราของทิวเป็นโนห์ราสมัยเก่า สู้คณะใหม่ๆ ซึ่งทันสมัยกว่าไม่ได้ พิมพาตัดสินใจไปดูโนห์ราทิวแข่งกับ โนห์รา ประเสริฐ มีการพนันว่าโนห์ราประเสริฐ จะต้องชนะแน่ๆ เพราะเป็นการเล่นโนห์ราสมัยใหม่ ครั้งถึงกำหนดวันแข่งขันจริงๆ ทิวไม่สามารถทำใจเล่นแบบใหม่ได้ เพราะสายเลือดโนห์ราเก่ายังเข้มข้น ทิวถูกขว้างปาประท้วง และมีการปะทะคารมกัน ทิวเคราะห์ร้ายถูกมีดขว้างทะลุหลัง จากนักพนันที่จะขว้างกันเอง พิมพาโทรเลขให้โนห์รามาดูใจพ่อ เพราะพ่อของโนห์ราก็คือ ทิว ลุงที่โนห์ราพบที่กรุงเทพฯ โนห์รามาแสดงโนห์ราแทนทิวที่ต้องประชันกันอีกวัน วันแสดงโนห์ราเป็นวันเดียวกับวันแต่งงาน โนห์ราตัดสินใจยึดความกตัญญูต่อพ่อแม่มากกว่าความรัก ครรชิตยอมแพ้ตามโนห์รามาด้วย โนห์ราสามารถทำได้สำเร็จ โดยสร้างความตื้นตันให้กับทุกคน สมพร พิมพา ประคองทิวมาดูโนห์ราแสดง โนห์ราได้แสดงให้พ่อดูจนจบ จากนั้นทิวตายในอ้อมกอดของทั้งโนห์ราและพิมพา โนห์ราแต่งงานกับครรชิต พิมพาอาศัยอยู่ที่กระท่อมรักของตนกับทิว โนห์รากับครรชิตใช้เมืองนครศรีธรรมราชเป็นที่ดื่มน้ำผึ้งพระจันทร์ โนห์ราเปิดโรงเรียนนาฏศิลป์ สอนโนห์ราที่นครศรีธรรมราช โดยมีครรชิตเป็นผู้สนับสนุน