ละคร แฝดล่องหน

ดู 6,175 ครั้ง / แชร์
ช่องที่ออกอากาศ ละครช่อง 7
เริ่มออกอากาศ 3 พฤษภาคม 2559
เวลาออกอากาศ 18:35 - 19:45 น.
  
กำกับโดย นท พูนไชยศรี
ประพันธ์โดย บทประพันธ์ ประดิษฐ์ กัลย์จาฤก, บทโทรทัศน์ พิง ลำพระเพลิง
นำแสดงโดย
อาภา ภาวิไล ... พิมพ์ดาว/พิมพ์เดือน
หลุยส์ เฮสดาร์ซัน ... นาถ
ปิติพน พรตรีสัตย์ ... ประเทศ
ปริตา ไชยรัตน์ ... จามจุรี
ไดสุเกะ สุกี้คาวา ... วัฒนา
นวินดา เบอร์ต๊อตตี้ ... เจเน็ต
เดวิด อัศวนนท์ ... มิสเตอร์ครูเกอร์
วิยะดา โกมารกุล ณ นคร ... คุณหญิงกัญญา
เล็ก ไอศูรย์ ... เกรียงไกร
นภาดา สุขกฤต ... สงวน
เจเน็ต เขียว ... สวง
สมพร ปรีดามาโนช ... อารมณ์
ผู้สร้าง บริษัท กันตนา มูฟวี่ ทาวน์ (2002) จำกัด

ภาพนิ่งจากละคร

เรื่องย่อ แฝดล่องหน

เด็กหญิงแฝดสามคนที่หน้าตาเหมือนกัน กำลังวิ่งไล่เล่นกันอยู่ในร้านตัดเสื้อชุดแต่งงานขนาดใหญ่ เด็กหญิงคนหนึ่งหยิบได้กรรไกร ก็วิ่งไล่แข่งกันจะเป็นช่างตัดเสื้อผ้า ทั้งสามคนวิ่งไล่กันอยู่ในห้องที่เต็มไปด้วยกระจกส่องเต็มตัว กรรไกรถูกแย่งกันไปมา เด็กวิ่งไล่ยิ้มแย้ม ผู้เป็นพ่อคุยงานอยู่ด้านล่างเสร็จแล้วก็เดินขึ้นไปตามลูก จากเสียงเด็กหัวเราะก็กลายเป็นเสียงเด็กกรีดร้อง คนเป็นพ่อวิ่งเข้าไปในห้องกระจก สิ่งที่เขาเห็นคือ ลูกสาวคนหนึ่งนอนจมกองเลือดอยู่ เด็กแฝดที่เหลืออีกสองคนหน้าซีดหวาดกลัว ผู้เป็นพ่อตกใจวิ่งเข้าไปดูอาการลูกสาวที่ถูกกรรไกรปักเข้าตรงหัวใจเสียชีวิตไปแล้ว เด็กแฝดที่เหลืออีกสองคนตกใจ หวาดกลัวมองกันท่ามกลางภาพสะท้อนนับสิบของเงาตัวเองในห้องกระจกเหล่านั้น ไม่มีใครรู้ว่าใครเป็นต้นเหตุทำให้เด็กคนนั้นล้มถูกกรรไกรทิ่มตาย

พิมพ์ดาว (อาภา ภาวิไล) และ พิมพ์เดือน (อาภา ภาวิไล) สองสาวฝาแฝดเติบโตขึ้นเป็นสาวแล้ว เรื่องราวในอดีตการเสียชีวิตของพิมพ์จันทร์ถูกทิ้งเอาไว้เบื้องหลัง ไม่มีใครพูดถึงมันอีกเลย ถึงพิมพ์ดาวและพิมพ์เดือนจะเป็นพี่น้องกัน แต่นิสัยใจคอต่างกันราวฟ้าดิน พิมพ์ดาวมีนิสัยก้าวร้าว และเกลียดพิมพ์เดือนมาตลอด ขณะที่พิมพ์เดือนเป็นคนเรียบร้อยนิสัยดี พยายามเอาชนะใจพี่สาวมาตลอด แต่ก็ไม่เป็นผลสำเร็จสักที แต่ในชีวิตหน้าที่การงานทั้งคู่ก็ล้วนแต่ประสบความสำเร็จ ได้เป็นนักออกแบบเสื้อผ้าประจำห้องเสื้อชั้นนำที่มีอนาคตไกล เป็นที่ยอมรับในวงสังคมทั้งคู่ คุณหญิงกัญญา (วิยะดา โกมารกุล ณ นคร) ซึ่งเป็นย่าของทั้งคู่เองก็รับรู้ถึงนิสัยอันแตกต่างของสองสาว แต่ก็ยิ่งทำให้ต้องสงสารแฝดผู้พี่เข้าไปอีก เพราะเหตุที่พิมพ์ดาวเป็นคนแบบนี้ เพราะพิมพ์ดาวป่วยเป็นโรคสกิซโซเฟรเนีย คือจะมีอาการหูแว่ว ได้ยินเสียงของพิมพ์จันทร์มาตั้งแต่เด็ก เสียงสั่งของพิมพ์จันทร์บอกเธอว่าพิมพ์เดือนเป็นต้นเหตุที่ทำให้เธอต้องตาย พิมพ์ดาวต้องใช้ยารักษามาตั้งแต่เด็ก อีกทั้งพบจิตแพทย์เป็นประจำ จนโตอาการเธอจึงดีขึ้น แต่สิ่งที่ทุกคนไม่รู้ก็คือ อาการเธอไม่ได้ดีขึ้นเลย เธอยังคงพูดคุยอยู่กับพิมพ์จันทร์ในหัวตัวเองมาโดยตลอด ให้ช่วยแก้แค้นพิมพ์เดือนแทนเธอด้วย ที่คฤหาสน์แห่งนี้มีหนุ่มๆ มาติดพันหลานสาวของคุณหญิงย่ากัญญาอยู่ 3 คน คือ นาถ (หลุยส์ เฮสดาร์ซัน) นักธุรกิจด้านโทรคมนาคมอนาคตไกล ประเทศ (ปิติพน พรตรีสัตย์) นายทหารหนุ่มรูปงาม และ วัฒนา (ไดสุเกะ สุกี้คาวา) นายตำรวจหนุ่ม ทั้งสามเป็นเพื่อนกัน ประเทศมาติดพัน จามจุรี (ปริตา ไชยรัตน์) วัฒนาหลงรักพิมพ์ดาว ส่วนนาถรักอยู่กับพิมพ์เดือน ทว่าพิมพ์ดาวไม่ได้รักวัฒนากลับหลงรักนาถ และเมื่อรู้ว่านาถชอบพอพิมพ์เดือน จึงไม่พอใจ และหาทางกลั่นแกล้งน้องแฝดอยู่เสมอ

มิสเตอร์ครูเกอร์ (เดวิด อัศวนนท์) เป็นนักวิทยาศาสตร์ที่สนิทสนมอยู่กับคฤหาสน์แห่งนี้อยู่เป็นประจำ มิสเตอร์ครูเกอร์เป็นนักวิทยาศาสตร์ที่มีความสามารถในการเล่นมายากลด้วย วันหนึ่งในงานเลี้ยงที่บ้านเขาแสดงการย้ายพิมพ์เดือนจากอีกที่ไปสู่อีกที่ ท่ามกลางความประหลาดใจของทุกคน มิสเตอร์ครูเกอร์บอกว่ามันเป็นความลับของนักมายากล นาถส่งผู้ใหญ่มาสู่ขอพิมพ์เดือน ทำให้พิมพ์ดาวไม่พอใจต่อว่าน้องสาวฝาแฝด หาว่าถ้าไม่มีพิมพ์เดือน นาถก็ต้องรักเธอ และเธอก็บอกพิมพ์เดือนว่า แท้จริงแล้วนาถรักเธอด้วย เพราะเธอหน้าตาเหมือนพิมพ์เดือน และอ้างว่านาถเคยแสดงว่ารักเธอ เคยส่งสายตาให้พิมพ์ดาวบ่อยๆ แต่จริงๆ แล้วนาถคิดว่าหญิงสาวที่เขาส่งสายตาให้เป็นพิมพ์เดือน เพราะแม้สองพี่น้องฝาแฝดจะมีหน้าตามเหมือนกันจนจำไม่ได้ แต่นิสัยและกิริยาวาจานั้นผิดกันมากเมื่อพูดคุยกัน นาถจะรู้ทันทีว่าไม่ใช่คนที่เขารัก แต่พิมพ์ดาวไม่ยอมรับ พิมพ์เดือนจึงให้เวลาแฝดผู้พี่พิสูจน์สองสัปดาห์ หากพิมพ์ดาวทำให้นาถรักได้ เธอก็จะหลีกทางให้พี่สาว แต่สองสัปดาห์ผ่านไปพิมพ์ดาวก็ยังไม่สมหวัง พ่อของพิมพ์ดาว และพิมพ์เดือนเสียชีวิตอย่างไม่ทราบสาเหตุ ท่ามกลางการค้างคาใจของทุกคนว่า คนที่ร่างกายแข็งแรงพ่อของเด็กแฝดคู่นี้ไม่น่าที่จะต้องจมน้ำตายอยู่ในสระบ้านตัวเอง แน่นอนฝีมือพิมพ์ดาวแต่สาเหตุเหมือนจะโยนความผิดมาให้พิมพ์เดือน แต่ในที่สุดสำนวนก็ระบุว่าเป็นอุบัติเหตุ

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้ทำให้นาถรักพิมพ์เดือนน้อยลงเลย นาถยืนยันว่าเขารักและต้องการจะแต่งงานกับพิมพ์เดือนคนเดียวเท่านั้น เพราะเขารักนิสัยใจคอพิมพ์เดือนไม่ใช่หน้าตา ซึ่งนาถบอกว่าพิมพ์เดือนแตกต่างกับพิมพ์ดาวมาก พิมพ์ดาวคิดอุบาย เมื่อถึงวันแต่งงานพิมพ์ดาววางแผนให้ สงวน (นภาดา สุขกฤต) เอายาสลบอุดปากพิมพ์เดือน แล้วเธอก็สวมรอยเป็นเจ้าสาวเข้าหอเสียเอง พิมพ์เดือนตกใจและเสียใจมาก เธอขอร้องให้พี่สาวยุติเรื่องนี้เสีย แต่พิมพ์ดาวกลับขู่ว่าถ้าพิมพ์เดือนเปิดเผยเรื่องนี้ให้ใครรู้ เธอจะฆ่าตัวตาย ด้วยความรักพี่สาวทำให้พิมพ์เดือนปิดปากเงียบ ทนเก็บความชอกช้ำไว้ แต่ก็ไม่วายที่จะมีคนรู้นั่นคือ สวง (เจเน็ต เขียว) ผู้ที่เลี้ยงพิมพ์เดือนมากับมือนั่นเอง นางย่อมจำเด็กที่นางเลี้ยงมาได้ ในที่สุดพิมพ์เดือนจำต้องเปิดเผยความจริงกับสวง คฤหาสน์ของคุณหญิงย่าวุ่นวายไปพักใหญ่ เพราะพฤติกรรมที่ตรงข้ามกันของแฝดทั้งสองต่างก็สวมรอยกันและกันไม่สนิท ในที่สุดนาถก็จับได้และเปิดเผยเรื่องราวทั้งหมด คุณหญิงย่าโกรธแฝดผู้พี่มาก และไม่ยอมให้อยู่กับนาถ พิมพ์ดาวจึงโกรธแค้นและเสียใจ เพราะนาถว่ากล่าวเธอเสียๆ หายๆ และยืนยันจะไม่นอนร่วมห้องกับเธออีกต่อไป พิมพ์ดาวทั้งอับอายและเจ็บช้ำจึงตัดสินใจหนีออกจากบ้าน ตั้งใจไปกระโดดน้ำตาย แต่มิสเตอร์ครูเกอร์ ศาสตราจารย์ชาวเยอรมันมาช่วยไว้ได้ และพาพิมพ์ดาวไปที่บ้าน

ณ ที่บ้านของมิสเตอร์ครูเกอร์ พิมพ์ดาวได้พบกับ เจเน็ต (นวินดา เบอร์ต๊อตตี้) ลูกสาวของมิสเตอร์ครูเกอร์ และทราบความจริงว่ามิสเตอร์ครูเกอร์กำลังทดลองทำมนุษย์ล่องหน เขาได้ทดลองกับกระต่ายได้สำเร็จ และกำลังจะทดลองกับมนุษย์ที่คิดจะฆ่าตัวตาย เพราะว่าเท่ากับว่าคนนั้นไม่เสียดายชีวิตแล้ว หากการทดลองผิดพลาด พิมพ์ดาวยินดีจะใช้ร่างของเธอทดลอง เพราะหวังกลับไปแก้แค้นพิมพ์เดือน ระหว่างนั้นทางคุณหญิงย่าเข้าใจว่าพิมพ์ดาวตายไปแล้ว จึงจัดงานศพด้วยความเศร้าโศก พิมพ์ดาวกลายเป็นมนุษย์ล่องหนและกลับมาที่คฤหาสน์อีกครั้ง เธอแกล้งทำเป็นผีหลอกพิมพ์เดือนและทุกคนในบ้าน หาว่าเป็นต้นเหตุทำให้เธอฆ่าตัวตาย เป็นผีตายโหง ทุกคนหวาดกลัวมากจนแทบจะประสาทไปทั้งบ้าน มีเพียงนางสงวนคนเดียวเท่านั้นที่รู้ความลับนี้ แต่ก็ช่วยกันปกปิดและทำร้ายพิมพ์เดือน เพราะเข้าข้างเด็กที่สงวนเลี้ยงมา พิมพ์เดือนทั้งกลัวทั้งสงสารพี่สาว เธอคิดมากจนเป็นโรคประสาท อารมณ์ (สมพร ปรีดามาโนช) ผู้เป็นอาจะนำส่งโรงพยาบาลบ้า พร้อมกันนี้พิมพ์ดาวก็สร้างสถานการณ์ทุกอย่างที่จะทำให้พิมพ์เดือนมีความผิดในสายตาของทุกคน นาถเองก็พยายามปกป้องพิมพ์เดือนทุกอย่าง แต่เหตุการณ์ต่างๆ ที่สงวนและพิมพ์ดาวสร้างขึ้นก็ทำให้เขาเข้าใจผิดและปวดหัวใจ จนที่สุดพิมพ์เดือนก็ทนไม่ไหวหนีออกจากบ้านไป

พิมพ์เดือนหนีเตลิดไปอย่างไร้จุดหมาย ระหว่างทางเธอได้พบกับมิสเตอร์ครูเกอร์และเจเน็ต ซึ่งออกตามหาพิมพ์ดาวอยู่พอดี เมื่อเห็นแฝดพิมพ์เดือนก็คิดว่าเป็นพิมพ์ดาวจึงเข้ามาตามให้กลับบ้าน พิมพ์เดือนปฏิเสธแต่ก็อยากรู้ความจริง จึงยอมไปกับครูเกอร์ ซึ่งก่อนไปเธอก็ติดต่อวัฒนาและประเทศให้ไปรับรู้ด้วย ทั้งหมดจึงมาที่ห้องทดลองของมิสเตอร์ครูเกอร์ และต่างก็สงสารพิมพ์เดือนเมื่อได้รู้ความจริงและความคิดของพิมพ์ดาว วัฒนาเสียใจแต่ก็ยังคงรักและสงสารพิมพ์ดาว ส่วนทางบ้านคุณหญิงย่าเมื่อพิมพ์ดาวรู้ว่าพิมพ์เดือนหนีออกจากบ้านไปแล้วก็คิดจะสวมรอยเป็นพิมพ์เดือน จึงรีบกลับมาหามิสเตอร์ครูเกอร์เพื่อขอคืนร่างเดิม เพื่อจะได้ไปเป็นภรรยานาถแทนพิมพ์เดือน มิสเตอร์ครูเกอร์ยินดีทำให้เพื่อวางแผนให้พิมพ์เดือนกลายเป็นมนุษย์ล่องหน ไปซ้อนแผนของพี่สาวอีกที เพื่อให้พิมพ์ดาวสำนึกได้เอง งานของมิสเตอร์ครูเกอร์เกือบจะได้ผล เพราะพิมพ์ดาวตกใจคิดว่าน้องสาวตายและมาเอาชีวิต เธอเกือบจะสารภาพ แต่วัฒนาซึ่งหลงรักพิมพ์ดาวอยู่นึกสงสาร จึงบอกความจริงให้พิมพ์ดาวรู้ พิมพ์ดาวโกรธมาก จึงแกล้งให้พิมพ์เดือนคืนสู่ร่างเดิมไม่ได้ ด้วยการให้สงวนพาก้อนซึ่งเป็นญาตินักเลงของสงวนไปจับตัวมิสเตอร์ครูเกอร์และเจเน็ตมาขังไว้ และให้สงวนลาออกมาคุมมิสเตอร์ครูเกอร์และลูกสาว โดยยังไม่ได้คืนร่างให้พิมพ์เดือน ดังนั้นพิมพ์เดือนจึงกลายเป็นเงาร่างล่องลอยไปมา ขณะเดียวกันพิมพ์ดาวก็มีปัญหาเพราะนิสัยอันเลวร้ายของเธอทำให้นาถจับได้ และบังคับหลอกล่อจนพิมพ์ดาวสารภาพ นาถจึงประกาศเลิกกับพิมพ์ดาว คุณหญิงย่าโกรธมาก ไล่พิมพ์ดาวออกจากบ้าน และตัดขาดออกจากกองมรดก ทำให้พิมพ์ดาวขาดเงินใช้ แม้แต่เงินค่าจ้างก้อนก็ไม่มีจ่าย เธอจึงคิดจะกลายร่างเป็นมนุษย์ล่องหนอีกครั้ง เพื่อหาเงินใช้ตามธนาคารแต่มิสเตอร์ครูเกอร์ไม่ยอมทำให้ พิมพ์ดาวจึงขู่ว่าถ้าไม่ทำให้ตนเป็นมนุษย์ล่องหน ก็จะให้ก้อนข่มขืนเจเน็ต

มิสเตอร์ครูเกอร์จำใจทำให้พิมพ์ดาวเป็นมนุษย์ล่องหนอีกครั้ง เพื่อจะใช้เงาร่างในทางทุจริต หาเงินมาประทังชีวิต แต่พอจะกลับคืนร่าง ประเทศและนาถซึ่งรู้ความจริงทั้งหมดแล้วรีบมาช่วยเหลือมิสเตอร์ครูเกอร์ ก้อนยิงมิสเตอร์ครูเกอร์บาดเจ็บสาหัสดูท่าจะไม่รอด พิมพ์ดาวกลัวมากว่ามิสเตอร์ครูเกอร์จะตาย และตนก็ไม่มีโอกาสคืนร่างเป็นมนุษย์ดังเดิม ด้วยความร้อนรนจึงคิดทำเอง แต่หยิบน้ำยาเคมีผิด ทำให้เงาร่างของพิมพ์ดาวไม่อาจคืนสภาพเป็นมนุษย์ได้ เมื่อมิสเตอร์ครูเกอร์รู้ข่าว เขาได้ออกจากโรงพยาบาลมาช่วยเหลือพิมพ์เดือนได้สำเร็จ แต่เมื่อช่วยให้พิมพ์ดาวกลับสู่ร่างของมนุษย์ ทุกคนก็ต้องตกใจที่เห็นร่างของพิมพ์ดาวน่าเกลียดมาก เนื้อตัวของพิมพ์ดาวไหม้เกรียมเป็นที่เวทนาแก่ผู้พบเห็น พิมพ์ดาวสำนึกผิดและขอให้มิสเตอร์ครูเกอร์ทำให้เธอเป็นมนุษย์ล่องหนอีกครั้ง แต่มิสเตอร์ครูเกอร์ไม่สามารถทำสำเร็จได้อีกต่อไปแล้ว พิมพ์ดาวจึงหลบหนีทุกคนไป แต่อย่างน้อยเธอก็ได้ค้นพบวีดีโอวงจรปิดจากภายในร้านชุดแต่งงานถึงสาเหตุในวัยเด็กว่า จริงๆ แล้ว พิมพ์จันทร์วิ่งถือกรรไกรล้มลงเอง ไม่ได้เกิดจากเธอหรือพิมพ์เดือนแต่อย่างไร นั่นเองเป็นยารักษาโรคที่ชงัดนัก เสียงของพิมพ์จันทร์ไม่มารบกวนเธออีกเลย นาถครองรักกับพิมพ์เดือนอย่างมีความสุขมีลูกสาวตัวน้อยๆ วัฒนาแต่งงานกับเจเน็ต ส่วนประเทศได้ครองรักกับจามจุรี วันหนึ่งเรือยอร์ชมาที่เกาะแห่งหนึ่ง และได้เห็นพิมพ์ดาวใช้ชีวิตอย่างโดดเดี่ยวตัดขาดจากสังคมอยู่ที่เกาะแห่งนั้น ทุกคนจึงไปเยี่ยมและขอร้องให้กลับไปอยู่ที่บ้าน แต่พิมพ์ดาวก็ไม่ยอมกลับมาอยู่คฤหาสน์ดังเดิม เธอขอชดใช้กรรมอยู่ ณ เกาะแห่งนั้น