ละคร พชรมนตรา

ดู 3,238 ครั้ง / แชร์
ละครออกอากาศ วันศุกร์ วันเสาร์ วันอาทิตย์
ช่องที่ออกอากาศ ละครช่อง 7
เริ่มออกอากาศ 22 กุมภาพันธ์ 2562
เวลาออกอากาศ 20:15 - 22:25 น.
  
กำกับโดย อนุวัฒน์ ถนอมรอด
ประพันธ์โดย กันตา, เอื้องอรุณ
นำแสดงโดย
ศุกลวัฒน์ คณารศ ... ณดล
เมลดา สุศรี ... เพชร / น้ำเพชร / อัญชลี
ฮาน่า ลีวิส ... ปัทมา
รพีภัทร เอกพันธ์กุล ... อาทิตย์
บารมิตา สาครจันทร์ ... มาริสา
อิงฟ้า เกตุคำ ... จัน
คงกะพัน แสงสุริยะ ... วาโพ / วิทย์
ขจรศักดิ์ รัตนนิสสัย ... ประพจน์
พิมพ์พรรณ ชลายนคุปต์ ... นันทา
นวพล ภูวดล ... วีระ
อัมรินทร์ สิมะโรจน์ ... ดร.อมร
ณัฐธยาน์ บุญชมไพศาล ... รัตนมณีเทวี
ผู้สร้าง บริษัท กันตนา มูฟวี่ ทาวน์ (2002) จำกัด

ภาพนิ่งจากละคร

เรื่องย่อ พชรมนตรา

พุทธศักราช 2540 ณ ป่าดงดิบ ริมชายแดนประเทศไทย ดร.อมร (อัมรินทร์ สิมะโรจน์) พา ประพจน์ (ขจรศักดิ์ รัตนนิสสัย) ไปตามหาเพชรสีชมพู เพชรล้ำค่าที่เต็มไปด้วยอาถรรพ์ โดยมี วาโพ (คงกะพัน แสงสุริยะ) เป็นพรานนำทาง หลังการเดินทางที่เต็มไปด้วยความยากลำบาก ทุกคนได้พบวิหารหินเก่าแก่ ในวิหารมีรูปปั้นแมวขนาดใหญ่ ที่มีความแปลกตรงที่ตัวเป็นแมว แต่มีใบหน้าเป็นมนุษย์ผู้หญิง และที่นัยน์ตาแมวข้างหนึ่งมีเพชรสีชมพูที่ชื่อว่าพชรฝังอยู่

เมื่อได้เพชรพชรแทนที่ประพจน์จะเอาเพชรไปให้ทางราชการ เพื่อเก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์เป็นสมบัติของชาติตามที่สัญญากับอมรไว้ แต่ประพจน์กลับหักหลังให้ลูกน้องฆ่าอมรและวาโพ โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่ในสายตาของแมวดำตัวใหญ่ที่คอยจ้องมองอยู่ตลอดเวลา วาโพหนีรอดไปได้อย่างหวุดหวิดและหายตัวไปพร้อม อัญชลี (เมลดา สุศรี) ลูกสาววัยสามปีของอมร

20 ปีผ่านไป ณดล ศุภมิตร (ศุกลวัฒน์ คณารศ) นักธุรกิจหนุ่มรุ่นใหม่ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่หมายปองของสาวๆ ได้มาเดินป่าบริเวณชายแดน ณดลได้พบกับ เพชร (เมลดา สุศรี) เด็กหนุ่มหน้าสวย แม้เพชรจะดูอ้อนแอ้นหน้าใสเหมือนผู้หญิงแต่กลับเดินป่าได้อย่างเชี่ยวชาญ และมีฝีมือในการต่อสู้ ณดลไปพบพวกล่าสัตว์โดยบังเอิญ แต่โชคดีที่เพชรมาช่วยไว้ ณดลชอบฝีมือการต่อสู้ของเพชรจึงชวนให้มาทำงานเป็นลูกน้องคนสนิทที่กรุงเทพ วิทย์ (คงกะพัน แสงสุริยะ) พ่อของเพชรสนับสนุนแต่ย้ำให้เพชร หรือ น้ำเพชร (เมลดา สุศรี) ทำตัวเป็นชายปิดบังความเป็นผู้หญิงเพื่อความปลอดภัย เพชรไม่ค่อยเข้าใจเหตุผลของพ่อนักแต่ด้วยความเป็นเด็กกตัญญูเธอก็ทำตามที่พ่อสั่ง วิทย์คอยย้ำเสมอว่าเธอต้องเชื่อฟังและกตัญญูกับเขาให้มากกว่านี้

ด้วยอำนาจของเพชรพชร ประพจน์ประสบความสำเร็จในธุรกิจด้านเพชรพลอยจนร่ำรวยมหาศาล แต่ด้วยอาถรรพ์ก็ทำให้ประพจน์ต้องนอนฝันร้ายทุกคืน ฝันเห็นแมวดำและหญิงหน้าผีในชุดโบราณ ประพจน์ได้แต่เก็บความกลัวไว้โดยไม่กล้าบอกใคร แม้แต่กับณดลลูกชายคนเดียวของเขา เพราะกลัวลูกชายจะรู้ถึงความโหดเหี้ยมของเขาในอดีต

เมื่อได้ทำงานใกล้ชิดน้ำเพชรได้รู้ว่าณดลนิสัยดี เสียแต่มีสาวๆ มาติดพันเยอะ และบรรดาสาวๆ ของณดลก็มาปลื้มเธออีกคนเพราะคิดว่าเป็นหนุ่มน้อยหน้าใส ทำให้น้ำเพชรต้องปวดหัวกับการทำงานให้เจ้านายหนุ่ม ณดลให้น้ำเพชรย้ายเข้ามาอยู่ในบ้านด้วย ที่บ้านศุภมิตรน้ำเพชรรู้สึกได้ถึงความไม่เป็นมิตรของ นันทา (พิมพ์พรรณ ชลายนคุปต์) น้องสาวของประพจน์ ที่พยายามเบ่งอำนาจควบคุมทุกอย่างในบ้านรวมไปถึงบริษัท ความมีลับลมคมในของ วีระ (นวพล ภูวดล) ทนายความของประพจน์ และเหตุการณ์แปลกๆ ที่น้ำเพชรรู้สึกว่ามีใครบางคนจ้องมองเธออยู่ แต่เมื่อหันมองไปมักเห็นแต่แมวดำตัวใหญ่เท่านั้น

แม้อำนาจของเพชรพชรจะสร้างความร่ำรวย แต่อีกด้านประพจน์ต้องรับกรรมด้วยสุขภาพที่แย่ลง เขาต้องพิการนั่งรถเข็นมาตลอดยี่สิบปีนับตั้งแต่ครอบครองเพชรสีชมพู สุดท้ายเป็นโรคมะเร็งที่หมอบอกว่าเขาจะมีชีวิตได้อีกไม่เกินหนึ่งปี ประพจน์ใช้ชีวิตอย่างไม่มีความสุข และ เริ่มสำนึกในบาปที่เคยทำจึงประกาศหาตัวอัญชลี โดยจะมอบเงินให้ยี่สิบล้านบาทเพื่อเป็นการไถ่โทษที่ฆ่าอมร และหวังว่าผลบุญครั้งนี้จะช่วยให้อาการของเขาดีขึ้น

หญิงสาวที่อายุรุ่นเดียวกับอัญชลีหลายร้อยคนพากันมาสมอ้างเป็นอัญชลี ประพจน์สัมภาษณ์ทุกคนพบว่ามีแค่สามคนที่รู้ความลับในอดีต และมีแววว่าจะเป็นอัญชลีตัวจริงนั่นก็คือ มาริสา (บารมิตา สาครจันทร์) จัน (อิงฟ้า เกตุคำ) และ ปัทมา (ฮาน่า ลีวิส) มาริสาบอกว่าประพจน์เคยให้ตุ๊กตาหมีกับเธอก่อนที่จะเข้าป่าไปกับพ่อ จันมีสร้อยข้อมือที่ประพจน์จำได้ว่าคล้ายกับที่เขาเคยให้ไว้กับอัญชลี ส่วนปัทมาบอกว่าจำได้ว่ามีคนถูกฆ่าตายแล้วมีคนอุ้มเธอหนีไป

เรื่องราวที่ทั้งสามคนบอกเหมือนรู้คนละนิดในเรื่องเดียวกัน ประพจน์ไม่รู้จะตัดสินใจเลือกใคร จึงให้ทั้งสามสาวมาอยู่ในบ้านเพื่อหาอัญชลีตัวจริง มาริสาอยู่อย่างไม่สนใจใครมีโลกส่วนตัวสูง ส่วนจันก็เรียกร้องแต่ความสะดวกสบายอย่างเห็นแก่ตัว ปัทมาเข้ามาใกล้ชิดประพจน์ช่วยพยาบาลดูแลเขาอย่างดีจนประพจน์เอ็นดู ณดลงงที่อยู่ดีๆ ก็มีญาติสามคนมาอยู่ด้วย น้ำเพชรรู้สึกว่าสามสาวปกปิดความลับบางอย่าง ความเป็นอยู่ในบ้านศุภมิตรเริ่มเปลี่ยนแปลงไป นันทามักมีปัญหากับมาริสา จันเองก็ไร้ระเบียบจนคนในบ้านระอา มีแต่ปัทมาที่ดูเป็นคนดี ประพจน์สงสัยว่าปัทมาคืออัญชลีตัวจริงเพราะเธอมีจิตใจดีคล้ายอมร

ความจริงแล้วทั้งสามคนไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับอัญชลีเลย มาริสาเป็นลูกลับๆ ของนันทา ที่ท้องไม่มีพ่อจึงต้องเก็บเรื่องลูกคนนี้เป็นความลับแม้แต่ประพจน์ก็ไม่รู้เรื่อง มาริสามีปมด้อยในใจ ยอมหลอกเป็นอัญชลีเพื่อหวังสมบัติทั้งหมดของประพจน์ ต่อหน้าคนอื่นทำตัวดีแต่เพชรกลับไปเห็นตอนเธอรุนแรงและก้าวร้าว เพชรเตือนให้ณดลระวังมาริสา แต่ณดลกลับพูดติดตลกว่าไม่เคยกลัวผู้หญิง จันเป็นเด็กบ้านแตกมาจากครอบครัวยากจน เป็นเมียน้อยที่วีระเลี้ยงไว้ วีระคิดใช้จันมาขโมยเพชรสีชมพู เพราะเงินยี่สิบล้านบาทที่ประพจน์จะให้เทียบไม่ได้กับมูลค่าเพชรที่มีมูลค่าหลายร้อยล้าน วีระทำงานกับประพจน์มานานจึงรู้เรื่องของอัญชลีจึงมีข้อมูลให้จันมาหลอกประพจน์

สามสาวมีท่าทางสนใจณดล แต่ณดลให้ความสนิทสนมกับปัทมามากที่สุดเพราะเธอดูน่าสงสาร เพชรต้องคอยรับมือกับความวุ่นวายของสาวๆ แทนเจ้านาย อาทิตย์ (รพีภัทร เอกพันธ์กุล) ทำนิทรรศการเรื่องเพชร ศึกษาตำนานอาถรรพ์ของเพชรสีชมพู ที่มีทั้งแมวดำและวิญญาณของหญิงในยุคโบราณมาเกี่ยวข้อง เพชรสะดุดใจเพราะเรื่องราวเหมือนกับที่ได้เห็นที่บ้านณดล ณดลสงสัยว่าพ่อเก็บอะไรไว้ในตู้ลับที่ห้องนอนแต่ประพจน์ไม่ยอมบอก เพราะถ้าณดลรู้จะต้องให้เอาเพชรไปมอบให้กับพิพิธภัณฑ์ซึ่งประพจน์ยอมไม่ได้

จันมักมีปัญหากับมาริสาและนันทาเสมอ นันทาให้ประพจน์ไล่จันออกจากบ้าน แต่ประพจน์ไม่ทำเพราะยังคิดว่าจันอาจเป็นอัญชลีตัวจริง สามสาวมักพบเรื่องราวแปลกๆ เห็นเงาของหญิงลึกลับพร้อมแมวดำ ในบ้านเริ่มมีเหตุการณ์ร้ายๆ สามสาวเริ่มฝันร้ายซ้ำๆ ในเรื่องเดิม มาริสาเกือบถูกรถชนโชคดีที่ณดลช่วยไว้ได้ทัน โคมไฟขนาดใหญ่เกือบตกใส่จัน ประพจน์รู้ว่าทั้งหมดเกิดจากอาถรรพ์ของเพชรพชร แต่ก็ทำอะไรไม่ได้เพราะตัวเขาเองก็แทบเอาชีวิตไม่รอด

วีระให้จันขโมยเพชรชมพู แต่เมื่อได้มาจันกลับประสาทหลอนเห็นการฆ่าการทำร้าย นั่นเพราะกรรมที่เธอเคยฆ่าคนตายมาก่อน เพชรค้นข้อมูลจนรู้ประวัติที่มาของจัน ณดลกับเพชรตามไปเอาเพชรคืนแต่พบว่าจันเป็นบ้า วีระเอาเพชรหนีไปแต่เขาก็โดนแมวดำและหญิงหน้าผีมาเล่นงาน ด้วยความโลภในใจวีระเห็นเพชรทองเต็มไปหมดวีระวิ่งให้รถชนเพราะนึกว่ากำลังวิ่งเข้าไปที่กองสมบัติ วีระบาดเจ็บสาหัสและต้องพิการไปตลอดชีวิต

ประพจน์ได้เพชรคืนมาและถูกอาทิตย์เตือนเรื่องอาถรรพ์แต่ประพจน์ไม่สนใจ ประพจน์คิดมอบเงินให้ปัทมาเพราะเธอน่าจะเป็นอัญชลีตัวจริงมากที่สุด ประพจน์ตัดสินใจเล่าเรื่องในอดีตที่ฆ่าอมรขอให้ณดลแต่งงานกับปัทมาเพื่อไถ่โทษ อาถรรพ์แห่งเพชรจะได้จบสิ้น ณดลตัดสินใจแต่งงานกับปัทมาเพื่อหวังจะช่วยพ่อ เพชรขอลาออกอ้างว่าจะไปช่วยพ่อที่ร้าน ณดลจำใจปล่อยเพชรไป

อาทิตย์รู้สึกไม่ไว้ใจปัทมา นันทาให้คนสืบจนรู้ว่าปัทมาไม่น่าจะเป็นอัญชลีตัวจริง แต่นันทาก็สืบไม่ได้ว่าปัทมาเป็นลูกใคร นันทาบอกประพจน์ว่าปัทมาเป็นพวกหลอกลวงแต่นอกจากประพจน์จะไม่เชื่อแล้วยังบอกว่ารู้เรื่องมาริสามาตลอด รวมทั้งยังรู้ด้วยว่านันทาคิดรวบทุกอย่างเป็นของตัวเอง นันทาทั้งโกรธและอายที่พี่ชายรู้ทัน มาริสาจะเล่นงานปัทมาแต่กลับโดนปัทมาเล่นงานกลับ นันทาโกรธมากจึงขัดขวางปัทมากับณดลทุกวิถีทาง นันทาเจออาถรรพ์เห็นสาวหน้าผีเธอตกใจวิ่งหนีมาเจอปัทมา ปัทมาเล่นงานนันทาจนตกจากตึกแต่นันทาก็รอดชีวิตมาได้อย่างปาฎิหารย์ นันทาโวยวายว่าปัทมาเป็นคนเล่นงานเธอแต่กลับไม่มีใครเชื่อ

มาริสาหาหลักฐานเล่นงานปัทมา แต่ปัทมารู้ทันเล่นงานมาริสาจนบาดเจ็บสาหัส นันทาแค้นใจมากแต่ทำอะไรปัทมาไม่ได้เพราะประพจน์คอยเข้าข้างตลอด ณดลรู้สึกใจหายที่จะต้องแต่งงานกับปัทมาเพราะเขามีความสุขมากที่ได้ใกล้ชิดกับเพชร แต่ณดลก็รับไม่ได้ที่เขาจะชอบผู้ชายด้วยกัน อาทิตย์ขำที่ณดลเป็นเสือผู้หญิงแต่กลับดูไม่ออกว่าเพชรเป็นผู้หญิง เพชรขอให้อาทิตย์ปิดเรื่องของเธอเป็นความลับ

อาทิตย์พยายามหาข้อมูลในอดีตจนเดาได้ว่าเพชรสีชมพูอยู่ที่ประพจน์ เพชรกลับมาช่วยงานพ่อ ณดลมาขอให้เพชรกลับไปทำงานด้วยกันแต่ถูกปฏิเสธ หลังจากนั้นก็มีเรื่องร้ายเกิดขึ้นกับ น้ำเพชรตลอด อาทิตย์หาข้อมูลจนรู้วิธีแก้อาถรรพ์ของเพชรสีชมพูว่าต้องทำพิธีขอขมาในสถานที่ซึ่งได้พบเพชรสีชมพูครั้งแรก ประพจน์คิดทำตามเพราะหวังว่าเขาอาจหายจากโรคร้าย จึงเล่าเรื่องเพชรสีชมพูให้ณดลฟัง ณดลจึงวางแผนว่าหลังจบพิธีแต่งงานเขาจะรีบเข้าป่า ไปค้นหาวิหารเก่าเพื่อทำพิธีขอขมาแทนพ่อ ณดลชวนเพชรให้ไปด้วยซึ่งเธอก็ตอบรับเพราะเป็นห่วง

ก่อนวันแต่งงานของณดล วิทย์ปรากฏตัวขึ้นประพจน์ตกใจมากเพราะวิทย์คือวาโพ วาโพมาทวงคืนเพชรสีชมพู จับปัทมาเป็นตัวประกันขู่จะฆ่า ประพจน์จึงยอมคืนเพชรให้ วาโพหนีไป โดยจับตัว ปัทมาไปด้วย ณดลคิดว่าวาโพต้องไปที่วิหารหินเก่าแก่ ณดลพาเพชรและอาทิตย์ออกเดินทางเข้าป่าไปที่วิหารเก่าตามแผนที่ที่ประพจน์เขียนขึ้นจากความทรงจำ

ทั้งสามได้พบอุปสรรคต่างๆ นานา น้ำเพชรสังเกตเห็นแมวดำตามมาตลอดทาง ณดลเกือบพลาดหลายครั้งแต่ก็ได้น้ำเพชรคอยช่วยไว้จนตกลงในน้ำตก หลังจากถูกกระแสน้ำพัดมาไกล ณดลจึงได้รู้ว่าเพชรเป็นผู้หญิง ณดลทั้งดีใจและโกรธ ดีใจที่เขาไม่ได้หลงรักชายด้วยกันแต่โกรธที่ดูไม่ออกว่าเพชรเป็นผู้หญิง ณดลงอนทำให้น้ำเพชรต้องตามง้อ ณดลกับน้ำเพชรปรับความเข้าใจกัน ณดลตั้งใจจะทำพิธีขอขมาแทนพ่อให้ได้เพราะเขาจะไม่แต่งงานกับปัทมาอย่างแน่นอน

ทั้งสองเดินทางไปจนพบวิหารหิน เจอวาโพที่กำลังทำพิธีขอขมา น้ำเพชรแปลกใจที่ปัทมาไม่ได้ถูกมัดหรือถูกคุมขัง ณดลเข้าไปทำลายพิธีเพื่อชิงเพชรคืนและต่อสู้กับวาโพ น้ำเพชรเข้าช่วย วาโพจึงบอกน้ำเพชรว่าพาคนมาทำร้ายพ่อตัวเอง น้ำเพชรชะงักวาโพเลยจับน้ำเพชรเป็นตัวประกันขู่ให้ณดลวางอาวุธ ณดลไม่เชื่อรู้ว่าวาโพไม่มีทางฆ่าลูกตัวเอง วาโพถึงสารภาพความจริงว่าน้ำเพชรคืออัญชลี ส่วนปัทมาคือลูกสาวของเขา ปัทมาถือโอกาสเล่นงานณดลตอนเผลอ ณดลกับน้ำเพชรถูกจับ วาโพคิดใช้เลือดของณดลแก้อาถรรพ์ของเพชร เพราะการทำพิธีขอขมาให้ได้ผลต้องบูชาด้วยเลือด

ก่อนวาโพจะลงมือณดลก็หลุดจากการถูกจับกุม ณดลสู้กับวาโพอย่างดุเดือด ส่วนน้ำเพชรก็รับมือกับปัทมาที่เก่งด้านการต่อสู้ไม่แพ้เธอ ณดลเกือบเสียท่าแต่มีแมวดำมาช่วยไว้ วาโพชะงักด้วยความกลัว วาโพเสียหลักเจอหญิงหน้าผีมาหลอกซ้ำทำให้เขาถูกค่ายกลเล่นงานจนตาย เลือดของเขากระเด็นมาถูกเพชรสีชมพูที่กำลังทำพิธี ปัทมาตกใจคิดจะฆ่าน้ำเพชรแต่ต้องชะงักเมื่อได้เห็นหญิงหน้าผีในชุดโบราณมาขวาง ปัทมาโดนอาถรรพ์แห่งเพชรเล่นงานจนกลายเป็นบ้า

วิหารหินกำลังจะถล่มน้ำเพชรบอกให้หนีแต่ณดลไม่ยอม พยายามจะเอาเพชรสีชมพูกลับไปใส่ที่นัยน์ตารูปปั้นแมว หลังจากนั้นเกิดแผ่นดินไหวอย่างรุนแรงจนวิหารหินถล่มลงมา ทั้งสองหนีมาได้อย่างหวุดหวิดจากการช่วยเหลือของหญิงสาวหน้าผีในชุดโบราณ อาทิตย์มาช่วยพร้อมเครื่องบินส่วนตัว ประพจน์ดีใจที่ได้เจออัญชลีตัวจริง เขาขอให้เธอยกโทษให้เรื่องอมร หลังจากนั้นประพจน์ก็เสียชีวิตอย่างสงบ หลังจากนั้นณดลก็ได้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขกับน้ำเพชร และไม่มีใครได้พบกับอาถรรพ์ของเพชรสีชมพูอีกต่อไป