1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

กลับมาอีกครั้งเทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพฯ ครั้งที่ 2

กลับมาอีกครั้งเทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพฯ ครั้งที่ 2

กำลังจะกลับมาอีกครั้งแล้ว สำหรับงานเทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพฯ ครั้งที่ 2 (The 2nd World Film Festival of Bangkok) ซึ่งได้จัดงานแถลงข่าวถึงวัตถุประสงค์ในการจัดงาน สรุปวัน เวลาและสถานที่ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2547 ณ. โรงภาพยนตร์อีจีวี เมโทรโพลิส ที่ผ่านมา โดยงานเทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพฯ ครั้งที่ 2 จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 15 - 24 ตุลาคม พ.ศ. 2547 ส่วนสถานที่จัดงานและฉายภาพยนตร์ คือ โรงภาพยนตร์อีจีวี เมโทรโพลิส นี้เอง

เกรียงศักดิ์ ศิลากอง ผู้อำนวยการเทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพฯ (World Film Festival of Bangkok) กล่าวว่า เทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพฯ ครั้งที่ 2 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-24 ต.ค.นี้ที่โรงภาพยนตร์อีจีวี เมโทรโปลิส มีภาพยนตร์กว่า 80 เรื่องจากทั่วโลก บัตรราคาเรื่องละ 100 บาท

ภาพยนตร์ที่จะนำออกฉายในเทศกาลแบ่งเป็น 9 หมวด คือ ภาพยนตร์เอเชียร่วมสมัย ภาพยนตร์นานาชาติ ภาพยนตร์ละตินอเมริกา ภาพยนตร์อิสราเอล ภาพยนตร์สั้น ภาพยนตร์ทุนสร้าง ฟง ซุด ซีเนม่า (Fonds Sud Cinema) ภาพยนตร์สารคดี รายการเชิดชูศิลปิน และรายการปรมาจารย์หนังตลก

ฟง ซุด ซีเนม่า ก่อตั้งโดยกระทรวงต่างประเทศ และกระทรวงวัฒนธรรมและการสื่อสารของประเทศฝรั่งเศสในปี 2527 เพื่อสนับสนุนทุนแก่ผู้สร้างภาพยนตร์จากซีกโลกใต้ ได้แก่ แอฟริกา ละตินอเมริกา ตะวันออกกลาง เอเชีย แคริบเบียน ยุโรปตะวันออก และประเทศในเอเชียกลาง ซึ่งเคยเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียต ในเทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพฯ ครั้งที่ 2 นี้ ผู้ชมจะได้ชมภาพยนตร์ 10 เรื่องจากทุนสร้างของฟง ซุด ซีเนม่า เพื่อร่วมฉลองวาระครบรอบ 20 ปีของการก่อตั้งกองทุน

นอกจากนี้ ยังมีรายการปรมาจารย์หนังตลก ซึ่งเป็นการนำภาพยนตร์ซึ่งเป็นผลงานของผู้กำกับและนักแสดงตลกระดับโลก 3 ท่านมาให้ชมกัน คือ ชาลี แชปลิน เรื่อง The Great Dictator, แทร์รี กิลเลียม เรื่อง Brazil และแจ็กกี้ ชาน หรือ เฉิน หลง เรื่อง Traces of Dragon และที่พิเศษสุด คือ ได้รับเกียรติจาก ดอกดิน กัญญามาลย์ ให้นำภาพยนตร์เรื่อง ไอ้ทุย พ.ศ. 2514 ที่ถูกซ่อมแซมใหม่ พร้อมคำบรรยายภาษาอังกฤษ มาเข้าฉายในเทศกาลนี้ด้วย

ในส่วนของรายการเชิดชูศิลปิน เทศกาลได้คัดเลือกภาพยนตร์ของผู้กำกับและนักแสดงชาวฝรั่งเศสผู้ล่วงลับ ฌาค ตาติ มาฉายรวม 5 เรื่อง ฌาค ตาติ มีชื่อเสียงว่าเป็นผู้สืบทอดงานแสดงของ ชาลี แชปลิน และ บัสเตอร์ คีตัน รวมทั้งเป็นต้นแบบของตลก มิสเตอร์บีน ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในปัจจุบัน

นอกจากนั้น ยังมีภาพยนตร์พิเศษจากอิสราเอล เนื่องในวาระครบรอบความสัมพันธ์ทางการทูต 50 ปี ไทย-อิสราเอล มีภาพยนตร์เด่นหลายเรื่อง เช่น Or ซึ่งได้รับรางวัล Camera D'or หรือ กล้องทองคำ มาสดๆ ร้อนๆ จากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ปีนี้

และภาพยนตร์จากกลุ่มประเทศละตินอเมริกา ซึ่งแทบจะไม่เคยมีผู้นำเข้ามาฉายในประเทศไทยมาก่อน อาทิ Seaward Journey จากอุรุกวัย The Night will Pay จากอาร์เจนตินา และ Lost Embrace จากอาร์เจนตินา ซึ่งเป็นภาพยนตร์ชนะรางวัล Silver Bear สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม และผู้กำกับยอดเยี่ยมจากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเบอร์ลิน 2004

สำหรับกิจกรรมพิเศษที่ถือเป็นสีสันและหัวใจสำคัญของเทศกาล อาทิ การจัดเสวนาแนะแนวการหาทุนสร้างภาพยนตร์จากต่างประเทศโดยเชิญผู้ให้ทุนจาก ฟง ซุด ซีเนม่า ของประเทศฝรั่งเศสมาร่วมสนทนา พร้อมจัดเสวนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง "เรทติ้ง" หรือการกำหนดอายุผู้ชมภาพยนตร์ โดยให้ผู้ร่วมเสวนาทดลองจัดหมวดหมู่ภาพยนตร์ที่จะจัดฉายให้ชมกันสดๆ

ทั้งนี้ ในบริเวณโรงภาพยนตร์อีจีวี เมโทรโปลิส ซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน ยังมีนิทรรศการ โปสเตอร์ภาพยนตร์เยอรมันโบราณจากปี 1918-1943 จำนวนกว่า 50 ภาพแสดงให้ชมด้วย โปสเตอร์ดังกล่าวส่งตรงจากพิพิธภัณฑ์ของ ยูเอฟเอ ซึ่งเป็นบริษัทผลิตภาพยนตร์ที่โด่งดังที่สุดของเยอรมนีในช่วงทศวรรษ 20-40 โดยได้รับความอนุเคราะห์จากสถาบันเกอเธ่ ซึ่งหนึ่งในโปสเตอร์เหล่านั้น คือ โปสเตอร์เรื่อง Blue Angel ที่ส่งผลให้ชื่อเสียงของ มาร์ลีน ดีทริช นักแสดงสาวเยอรมันที่ต่อมาเป็นนักต่อต้านนาซี โด่งดังข้ามไปถึงฮอลลีวู้ดอีกด้วย

ความคิดเห็น

วันนี้ในอดีต

  • Iron Man 2
    เข้าฉายปี 2010
    แสดง Robert Downey Jr., Gwyneth Paltrow, Scarlett Johansson
  • X-Men Origins: Wolverine
    เข้าฉายปี 2009
    แสดง Hugh Jackman, Ryan Reynolds, Liev Schreiber
  • เขี้ยวอาฆาต
    เข้าฉายปี 2010
    แสดง อัครา อมาตยกุล, ขวัญข้าว เศวตวิมล, อภิญญา สกุลเจริญสุข

เกร็ดภาพยนตร์

  • The Wind Rises - ผู้กำกับและผู้เขียนบท ฮายาโอะ มิยาซากิ กล่าวว่าที่เขาเลือกภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์แอนิเมชันอำลาวงการเพราะเขาอยากเล่าเรื่องราวที่เป็นตัวแทนจิตวิญญาณของชาวญี่ปุ่น สิ่งที่เกิดขึ้นช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ไม่ใช่เรื่องน่าภูมิใจ แต่ก็เป็นประวัติศาสตร์ที่เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตชาวญี่ปุ่น และอยากให้ยอมรับสิ่งที่ชาวญี่ปุ่นสร้างขึ้น อ่านต่อ»
  • Dawn of the Planet of the Apes - จูดี เกรียร์ ผู้รับบท คอร์เนเลีย มีสามีที่เป็นแฟนตัวยงของ Planet of the Apes (1968) จนแต่งเค้กงานแต่งของทั้งคู่ด้วยหุ่นสามีภรรยาลิงชิมแปนซี โดยในงานยังจัดฉายภาพยนตร์ดั้งเดิมและ Rise of the Planet of the Apes (2011) ในโทรทัศน์สองเครื่องบริเวณจุดบริการเครื่องดื่มในช่วงดื่มฉลองด้วย อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

ณ เซ็นเตอร์วิลล์ เมืองเล็กๆ ที่เงียบสงบ มีบางอย่างไม่ปกติเกิดขึ้น พระจันทร์คล้อยต่ำลงมา ช่วงเวลากลางวันจะยาวหรือสั้น ไม...อ่านต่อ»