1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

ประกาศผลรางวัล กินรีทองคำ จากงานบางกอกฟิล์ม ครั้งที่ 5

ประกาศผลรางวัล กินรีทองคำ จากงานบางกอกฟิล์ม ครั้งที่ 5

พิธีมอบรางวัลกินรีทองคำ ครั้งที่ 5 ประจำปี 2007 (The Golden Kinnaree Awards Gala 2007) ซึ่งจัดขึ้นในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ 2550 ได้ผ่านพ้นไปแล้วเมื่อค่ำวันที่ 28 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ณ เดอะ เวิลด์ บอลรูม ชั้น 23 เซ็นทารา แกรนด์ แอนด์ บางกอก คอนเวนชั่น เซ็นทรัลเวิลด์ "ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี" เสด็จเป็นองค์ประธานในงานเลี้ยงรับรอง โดยมี "ดร. สุวิทย์ ยอดมณี" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา "พรศิริ มโนหาญ" ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการจัดงานเฝ้ารับเสด็จ

ด้านผลรางวัลในปีนี้ แบ่งประเภทของรางวัลด้านภาพยนตร์เป็น 3 สาขา ได้แก่ สาขาภาพยนตร์นานาชาติยอดเยี่ยม ผู้ชนะ คือ "XXY" จากประเทศอาร์เจนติน่า ผลงานของ "ลูเซีย ปวนโซ" (Lucia Puenzo) ภาพยนตร์ที่ว่าด้วยเรื่องราวของเด็กวัย 15 ปีที่มีลักษณะทางกายภาพที่เป็นชายและหญิงอยู่ในคนๆ เดียวกัน ดังนั้นครอบครัวของเด็กคนนี้จึงต้องหาวิธีจัดการและรับมือกับปัญหาในครั้งนี้ให้ได้

ส่วนในสาขาภาพยนตร์จากประเทศในกลุ่มสมาชิกอาเซียนยอดเยี่ยม ตกเป็นของ "Before We Fall in Love Again" จากประเทศมาเลเซีย ผลงานกำกับโดย "เจมส์ ลี" (James Lee) กับเรื่องราวของชายหนุ่มที่ภรรยาของตัวเองได้หายตัวไปอย่างลึกลับในวันหนึ่ง โดยไม่มีทั้งเบาะแสหรือข้อความใดๆ ทิ้งไว้ให้เขาเลย แต่ต่อมากลับมีชายอีกคนหนึ่งที่อ้างว่าเขาคือคู่รักของเธอเช่นกัน พวกเขากลับต้องเผชิญหน้าแม้จะลำบากใจ เพื่อเป้าหมายเดียวกันคือการตามหาหญิงสาวที่ตัวเองรัก

ในด้านรางวัลสาขาภาพยนตร์สั้นยอดเยี่ยม "Eternally Yours" จากประเทศญี่ปุ่น คว้ารางวัลไป และภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัลพิเศษของคณะกรรมการ คือเรื่อง "Lost in Beijing" จากประเทศจีน อันเป็นภาพยนตร์ที่สะท้อนภาพสังคมของชาวจีนในยุคที่ค่านิยมเปลี่ยนแปลงไป ผ่านทางครอบครัวที่มีปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างนายจ้างและลูกจ้างสาว จนมีผลต่อเนื่องไปถึงภรรยาและสามีของพวกเขาทั้งคู่

อีกรางวัลสำคัญที่เป็นการมอบให้กับตัวบุคคล คือ รางวัลเกียรติยศผู้ประสบความสำเร็จในอาชีพ ปีนี้ก็มอบให้แก่ "เรย์ แฮรี่เฮาเซ็น" (Ray Harryhausen) สุดยอดนักสร้างและผู้กำกับภาพยนตร์แอนิเมชั่นจากฮอลลีวูด ผู้มีผลงานสร้างชื่อตลอดช่วงอายุของเขา ผลงานของ เรย์ อาทิ "The 7th Voyage of Sinbad" (1958) "Jason and the Argonauts" (1963) "Golden Voyage of Sinbad" (1974) "Sinbad and the Eye of the Tiger" (1977) และ "Clash of the Titans" (1981)

ปัจจุบัน เรย์ มีอายุถึง 87 ปี และเพิ่งประสบอุบัติเหตุจึงอยู่ในระหว่างพักรักษาตัว เป็นเหตุให้ไม่สามารถเดินทางมารับรางวัลในครั้งนี้ด้วยตนเองได้ ซึ่งผู้เข้ารับประทานรางวัลแทน คือ "แกรี่ ดาร์ตแนล" (Gary Dartnall) ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ฮอลลีวูด ที่เป็นเพื่อนสนิทกับ เรย์ และเป็นหนึ่งในคณะกรรมการตัดสินรางวัลกินรีทองคำของงานเทศกาลปีนี้

ก่อนที่จะมีพิธีประทานรางวัลกินรีทองคำนั้น ยังมีการจัดฉายตัวอย่างภาพยนตร์ที่ชนะเลิศในแต่ละรางวัล รวมทั้งได้มีการจัดฉาย ภาพยนตร์ชนะเลิศจากการประกวดภาพยนตร์สั้น 3 นาที เรื่อง "กิ่งอ่อนที่บ้านเก่า" ผลงานของ "ศศิกานต์ สุวรรณสุทธิ" ซึ่งมีเงินรางวัลมูลค่าหนึ่งแสนบาท พร้อมถ้วยรางวัลเกียรติยศ เพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย

ผลสรุปของการจัดงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ ปี 2550 ถือเป็นการได้รวบรวมภาพยนตร์ดีๆ จากทั่วโลกทั้งหมด 122 เรื่อง จาก 41 ประเทศ มาฉายในเทศกาลตลอด 9 วัน โดยมีผู้สนใจเข้าชมภาพยนตร์ในเทศกาลปีนี้กว่า 20,000 คน

งานปีนี้ได้ให้ความสำคัญกับภาพยนตร์จากภูมิภาคเอเชียมากเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นปีครบรอบ 40 ปี ของการก่อตั้งอาเซียน ซึ่งภาพยนตร์ที่ได้รับการตอบรับจากผู้ที่ชมเป็นอย่างดี อาทิ "The Rebel" จากประเทศเวียดนาม "Love for Share" จากประเทศอินโดนีเซีย และ "Lost in Beijing" จากประเทศจีน ที่มีผู้เข้าชมเต็มทุกที่นั่ง

ส่วนภาพยนตร์ไทยเอง ก็ได้รับการตอบรับอย่างดีเช่นกัน อาทิ "พลอย" และ "Bangkok Time" หรือ "ดึกแล้วคุณขา" ภาพยนตร์ไทยที่ยังไม่ได้เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ทั่วไป แต่เปิดฉายรอบปฐมทัศน์ในเทศกาลครั้งนี้ ผลงานกำกับของ "สันติ แต้พานิช" นำแสดงโดย "อนันดา เอเวอริงแฮม" "จิ๊บ - ดุสิตา อนุชิตชาญชัย" และ "หนุ่ม - อรรถพร ธีมากร"

ผลรางวัล กินรีทองคำ จากงานบางกอกฟิล์ม ครั้งที่ 5

  • ภาพยนตร์นานาชาติยอดเยี่ยม: XXY จากประเทศอาร์เจนติน่า
  • ภาพยนตร์จากประเทศในกลุ่มสมาชิกอาเซียนยอดเยี่ยม: Before We Fall in Love Again จากประเทศมาเลเซีย
  • ภาพยนตร์สั้นยอดเยี่ยม: Eternally Yours จากประเทศญี่ปุ่น
  • รางวัลพิเศษของคณะกรรมการ: Lost in Beijing จากประเทศจีน
  • รางวัลเกียรติยศผู้ประสบความสำเร็จในอาชีพ: เรย์ แฮรี่เฮาเซ็น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

วันนี้ในอดีต

  • โบอา...งูยักษ์
    เข้าฉายปี 2006
    แสดง นพพันธ์ บุญใหญ่, สิทธา เลิศศรีมงคล, พิมพ์พรรณ ชลายนคุปต์
  • ล่า-ท้า-ผี
    เข้าฉายปี 2006
    แสดง พชรพล จั่นเที่ยง, ปองศักดิ์ รัตนพงษ์, ศุภัทรศิริ ปฐมนุพงษ์
  • เกมล้มโต๊ะ
    เข้าฉายปี 2001
    แสดง สุรัตนาวี สุวิพร, ธีรนัย สุวรรณหอม, บริวัตร อยู่โต

เกร็ดภาพยนตร์

  • The Homesman - นิโคลัจ อาร์เซล ผู้กำกับชาวเดนมาร์ก เป็นผู้เสนอให้ ซอนยา ริชเตอร์ รับบท โกร หลังจาก ทอมมี ลี โจนส์ ซึ่งทำหน้าที่กำกับเรื่องนี้ ให้ นิโคลัจ ช่วยหานักแสดงชาวเดนมาร์ก ซึ่งตอนนั้น A Royal Affair (2012) ผลงานกำกับของ นิโคลัจ เพิ่งได้รับเลือกเข้าชิงออสการ์สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยมพอดี อ่านต่อ»
  • Planes: Fire & Rescue - ตัวละครรถดับเพลิง พูลาสกี ที่ให้เสียงโดย แพทริก วอร์เบอร์ตัน ตั้งตามชื่ออุปกรณ์ดับเพลิงที่มีลักษณะเป็นขวานด้านหนึ่ง ส่วนอีกด้านเป็นจอบ โดยอุปกรณ์ชิ้นนี้ตั้งตามผู้ประดิษฐ์นาม เอ็ด พูลาสกี อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เมื่อกลุ่มคนปริศนาพยายามที่จะเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์และเริ่มข้ามเวลาเพื่อจู่โจมเหตุการณ์ในอดีตให้เปลี่ยนไปโดยสิ่งที่พว...อ่านต่อ»