1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

หว่องกาไว ซ่อมฟิล์ม Ashes of Time เพื่อออกฉายทั่วโลก

หว่องกาไว ซ่อมฟิล์ม Ashes of Time เพื่อออกฉายทั่วโลก

ผู้กำกับชาวฮ่องกง "หวังเจียเว่ย" หรือ "หว่องกาไว" (Wong Kar Wai) เป็นหนึ่งในผู้กำกับชาวเอเชียที่มีชื่อเสียงโด่งดังระดับโลก จากผลงานภาพที่มีสีสดฉูดฉาดเป็นเอกลักษณ์อย่าง "In the Mood For Love" และ "2046" ล่าสุด เขานำ "Ashes of Time" ที่ออกฉายเมื่อปี 1994 ของเขาเอง มาปรับปรุงซ่อมแซม และตั้งชื่อเรื่องใหม่ว่า "Ashes of Time Redux"

Ashes of Time เป็นภาพยนตร์จีนกำลังภายในที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก "The Legend of the Condor Heroes" หรือ มังกรหยก นิยายเรื่องดังของ "กิมย้ง" (Jin Yong) โดยมี "จางกว๋อหรง" หรือ "เลสลี่ จาง" (Leslie Cheung) รับบทนำเป็น โอวหยางเฟิ้ง หรือ อาวเอี๊ยงฮง ผู้ผิดหวังในความรัก และยังชีพด้วยการเป็นนายหน้าหานักฆ่า ร่วมแสดงโดยนักแสดงชั้นนำของจีนอย่าง "เหลียงเฉาเหว่ย" (Leung Chiu Wai) และ "จางม่านอวี้" (Cheung Man Yu)

Ashes of Time Redux มีความยาวน้อยกว่าฉบับเก่าจาก 100 นาที เหลือ 93 นาที เปิดตัวฉายครั้งแรกที่เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ เมื่อเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา จากนั้นก็ออกฉายในหลายๆ แห่งทั่วโลก รวมทั้งในสหรัฐอเมริกา ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับการเผยแพร่ในระดับนานาชาติ เพราะ Ashes of Time ฉบับเก่า ได้รับการเผยแพร่ในวงแคบเท่านั้น

เหตุผลที่ทำให้ หว่องกาไว ริเริ่มโครงการนี้ คือบริษัทที่เก็บรักษาสำเนาภาพยนตร์ Ashes of Time ล้มละลายเมื่อปี 1998 เขาจึงไปรับงานของตัวเองกลับคืนมา และพบว่าสำเนาของภาพยนตร์เรื่องนี้มีหลายฉบับแตกต่างกันไป เพราะการนำภาพยนตร์ไปฉายที่ต่างๆ รวมทั้งที่ถูกแปลงรูปเป็นดีวีดีผิดลิขสิทธิ์ ทำให้ภาพยนตร์ถูกเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ ตามความต้องการของตลาด

การปรับโฉม Ashes of Time ครั้งนี้ จึงไม่ใช่เพียงการกำจัดรอยขีดข่วนบนฟิล์ม และปรับปรุงเสียงให้ชัดใสเท่านั้น แต่เป็นการนำของเก่ามาปะติดปะต่อใหม่ให้คล้ายคลึงกับฉบับดั้งเดิมเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้วให้มากที่สุด "ผมเอาหนังเรื่องนี้มาดูแล้วก็พูดว่า เอาล่ะ มาทำให้มันเข้าที่อย่างที่ควรจะเป็นดีกว่า มันก็เลยไม่ใช่แค่การซ่อมแซมฟิล์มใหม่เท่านั้น" ผู้กำกับชื่อดังกล่าว

หว่องกาไว เปิดเผยว่า การซ่อมแซมครั้งนี้ไม่ง่ายเลย เพราะเดิมภาพยนตร์มีความสมดุลอยู่แล้ว หากส่วนใดของภาพยนตร์ขาดหายไป ผู้ชมก็อาจจะดูไม่รู้เรื่อง "ผมต้องยึดมั่นอยู่กับแนวคิดดั้งเดิมของหนัง ไม่ใช่แค่เอาส่วนที่เสียจนซ่อมแซมไม่ได้ออกไปเท่านั้น แต่ต้องหาอย่างอื่นใส่ลงไปในช่องโหว่ตรงนั้นด้วย เพื่อให้หนังยังคงสมดุลเหมือนเดิม" หว่องกาไว อธิบาย

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • ลัดดาแลนด์
    เข้าฉายปี 2011
    แสดง สหรัถ สังคปรีชา, ปิยธิดา วรมุสิก, สุทัตตา อุดมศิลป์
  • 7 ประจัญบาน 2
    เข้าฉายปี 2005
    แสดง พงษ์พัฒน์ วชิระบรรจง, สามารถ พยัคฆ์อรุณ, ทศพล ศิริวิวัฒน์
  • Thor
    เข้าฉายปี 2011
    แสดง Chris Hemsworth, Anthony Hopkins, Natalie Portman

เกร็ดภาพยนตร์

  • Magic Magic - ผู้กำกับ เซบาสเตียน ซิลบา และ ไมเคิล ซีรา ผู้รับบท บริงค์ เคยร่วมงานกันมาก่อนในภาพยนตร์เรื่อง Crystal Fairy & the Magical Cactus (2013) ขณะรองบประมาณสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้อนุมัติ อ่านต่อ»
  • Transformers: Age of Extinction - เหตุการณ์ในภาพยนตร์เรื่องนี้เกิดขึ้นหลังจากเหตุการณ์ใน Transformers: Dark of the Moon (2011) 4 ปี อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เรื่องราวของ ดานี (ฟลอเรนส์ พิวจ์) ที่ตัดสินใจตามคนรัก คริสเตียน (แจ็ก เรย์เนอร์) และเพื่อนของเขา เดินทางท่องเที่ยวมายั...อ่านต่อ»