1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

นักแสดงอารมณ์ดี อู๋ม่งต๊ะ แนะทุกบทบาทต้องทุ่มเทเท่ากัน

นักแสดงอารมณ์ดี อู๋ม่งต๊ะ แนะทุกบทบาทต้องทุ่มเทเท่ากัน

"อู๋ม่งต๊ะ" (Ng Man Tat) นักแสดงชาวฮ่องกงที่มีชื่อจากการสร้างเสียงหัวเราะกับบทบาทในภาพยนตร์ตลกหลายๆ เรื่อง ซึ่งคนดูมักจะจดจำ อู๋ม่งต๊ะ ได้จากการประกบเป็นคู่หูคู่ฮากับ "โจวซิงฉือ" (Chow Sing-Chi) หรือ "สตีเฟน โจว" (Stephen Chow) ที่ได้ร่วมงานกันมากถึง 26 เรื่อง อาทิ "All For The Winner" "Sixty Million Dollar Man" "King Of Comedy" และผลงานล่าสุดที่เล่นไว้ด้วยกันก็คือเรื่อง "Shaolin Soccer"

มีโอกาสเดินทางมาถึงเมืองไทย เพื่อมาร่วมงานปิดเทศกาลภาพยนตร์ตลกโลก 2009 (World Comedy Film Festival 2009) ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 16 มิถุนายน โดยก่อนหน้านั้น 1 วัน อู๋ม่งต๊ะ ก็ไม่พลาดโอกาสมาร่วมพูดคุยกับสื่อมวลชนถึงอาชีพนักแสดง อีกทั้งยังฝากข้อคิดดีๆ ในการทำงานให้ดารารุ่นน้องได้ปฏิบัติตาม โดยตลอดระยะเวลานักแสดงรุ่นใหญ่ก็ให้สัมภาษณ์อย่างอารมณ์ดีตลอดเวลา

กล่าวทักทาย

"สวัสดีครับ (ภาษาไทย) ผมอู๋ม่งต๊ะ ผมก็เป็นนักแสดงมานาน คิดว่าหลายๆ คนคงจะรู้จักผม เพราะว่าผมได้ทำงานกับโจวซิงฉือ ดีใจมากที่ได้มาที่เมืองไทยและได้เจอกับทุกๆ คนด้วย ต้องขอบคุณทุกคน"

มาเมืองไทยครั้งนี้รู้สึกยังไงบ้าง

"ที่มาก็มาร่วมงานเทศกาลภาพยนตร์ตลกโลก เหมือนได้มาสานสัมพันธ์กับเมืองไทย"

เริ่มแสดงบทบาทตลกตั้งแต่เมื่อไร

"ก่อนที่จะมาเล่นหนังตลกๆ เมื่อ 20 ปีที่แล้วที่ยังไม่ได้เล่นกับโจวซิงฉือ แต่ก็ได้เล่นกับโจวรุ่นฟา (Chow Yun-Fat) เป็นหนังเศร้าเรื่องนึง ในเรื่องนั้นรับบทเป็นโค้ชแล้วก็มีภรรยาเป็นคนไทย ในเรื่องก็ได้พูดภาษาไทยเพราะต้องพูดกับภรรยาเป็นภาษาไทย ตอนนั้นก็มีครูภาษาไทยมาสอนให้พูดก็มี กินข้าว (ภาษาไทย) กินข้าวอีกแล้ว (ภาษาไทย) จริงๆ หนังเรื่องนั้นเป็นหนังที่เศร้ามาก แต่ผมพูดภาษาไทยไม่ค่อยชัด หนังเศร้าก็เลยกลายเป็นหนังตลกไป ตอนที่พูดไม่ได้เจตนาให้เป็นเรื่องตลกแต่ก็กลายเป็นเรื่องตลกไป เหมือนผมไม่ได้แยกประโยคให้เป็นคำๆ เลยพูดไม่ชัด

ผมเป็นนักแสดงมืออาชีพ คิดว่าการเล่นหนังบทไหนก็เล่นได้เหมือนกัน ผมเล่นหนังเศร้า หนังผี หนังน่ากลัวก็ได้ ผมรู้มาว่าหนังผีที่เมืองไทยประสบความสำเร็จมากเลย อยากให้ผู้กำกับเมืองไทยรู้ไว้ว่าผมก็เล่นหนังผีได้เหมือนกัน ผมทำเป็นผีได้เหมือนมาก (ทำท่าหลอก) เมื่อกี้ล้อเล่นนะครับ (หัวเราะ) อยากให้คนรุ่นใหม่รู้ว่าไม่ว่าจะเป็นหนังเศร้า หนังผีก็ดีเหมือนกัน ต้องทุ่มเทให้เท่ากันเพราะเล่นหนังอะไรก็เหมือนกัน ที่สำคัญที่สุดต้องเคารพในความสามารถของตัวเอง ต้องเคารพหนังที่เราเล่นอยู่ด้วย ต้องเคารพผู้กำกับหนัง ต้องเคารพทีมงาน เพื่อนร่วมงานที่เป็นนักแสดงด้วยกัน สุดท้ายคุณก็จะได้รับความเคารพจากทุกคนครับ"

ภาพยนตร์ที่ร่วมแสดงกับคนไทยทราบไหมว่าเขาชื่ออะไร

"ดาราคนนี้ไม่ใช่ดาราที่มีชื่อเสียง เป็นคนที่มาจากเมืองไทย เขาพูดภาษากวางตุ้ง ภาษาจีนกลางไม่ได้เลย ผมก็จำไม่ได้เหมือนกัน หนังเรื่องนั้นก็เล่นไว้ตั้งแต่เมื่อ 20 ปีที่แล้ว เล่นกับโจวรุ่นฟาเรื่อง อาหลาง (All About Ah Long) ถ่ายที่ฮ่องกงกับมาเก๊าครับ"

ได้ร่วมงานกับ คิมจองฮุน ในเรื่อง Lian Ai Bing Fa (Love Strategy) เป็นยังไงบ้าง

"เล่นไปเมื่อปี 2007 คิมจองฮุน (Kim Jeong Hoon) เป็นคนดี น่ารัก ถึงแม้เขาจะหล่อไม่เท่าผม แต่คิมจองฮุนก็รักผมมาก ล้อเล่นครับ (หัวเราะ)"

หลังจากเรื่อง Shaolin Soccer ทำไมถึงไม่ค่อยเห็นผลงานร่วมกับ โจวซิงฉือ อีก

"เรื่องนั้นเล่นเมื่อปี 2000 พอปี 2003 ก็รับเล่นเรื่องนึงชื่อเรื่อง คนเล็กหมัดเทวดา (Kung Fu Hustle) ตอนนั้นก็บอกว่ามีบทที่จะให้ผมเล่นในเรื่อง พอดีปีนั้นเจอโรคไข้หวัดซาร์สระบาด ทำให้ต้องเลื่อนออกไป พอกลับมาถามผมอีกทีว่าจะเล่นไหม ผมก็เซ็นสัญญากับอีกเรื่องนึงไปแล้วเลยไม่สามารถมาเล่นหนังเรื่องนี้ได้ ก็ไม่ได้ทะเลาะอะไรกันเหมือนกับแค่มาสายไป สมมติเวลามีแฟนผู้หญิงคนนึงแล้วเขาแต่งหน้านานมากก็เลยไม่ได้ไปไหนด้วยกัน แต่ก็ไม่ได้โกรธอะไร พอตอนปี 2007 ก็จะมีถ่ายอีกเรื่องนึงเรื่อง คนเล็ก ของเล่นใหญ่ (CJ7) กับโจวซิงฉือ ตอนแรกเขาจะให้ผมเล่นเป็นคุณพ่อแต่ตอนหลังเขาก็เปลี่ยนใจ โจวซิงฉือบอกว่าเขาจะเล่นเองครับ"

แล้วมีโอกาสที่จะได้เล่นร่วมกันอีกไหม

"ตอนนี้ไม่ได้เจอกันเลย แต่บางทีก็ได้คุยกับคนที่บริษัทของเขาเหมือนกัน"

ร่วมงานกับ โจวซิงฉือ มาหลายเรื่อง เขาเป็นคนยังไง

"โจวซิงฉือเป็นคนที่มีความสามารถมาก ฉลาดมาก การที่เขาประสบความสำเร็จก็สมควรแล้ว การที่ได้เล่นกับโจวซิงฉือสำหรับผมก็ดีในระดับนึง เหมือนการที่มาเป็นคู่ทำให้มีลักษณะพิเศษ แล้วที่ผมกับโจวซิงฉือเล่นด้วยกันแล้วประสบความสำเร็จมาก เพราะว่าเหตุผลหลักก็คือผมกับโจวซิงฉือหน้าตาหล่อมาก (หัวเราะ) หล่อมากๆ (ภาษาไทยแล้วชี้มาที่ตัวเอง) ผู้หญิงก็เลยชอบผมเยอะเป็นพิเศษ ตั้งแต่อายุ 3-80 ปี เพราะผมหน้าตาหล่อก็เลยมีผู้หญิงมาชอบตลอด ล้อเล่นครับ"

บทบาทล่าสุดที่ต้องรับบทร้ายในละครที่เมืองจีนเป็นยังไงบ้าง

"คือเวลารับเล่นก็ไม่ได้คิดว่าจะต้องเล่นเป็นคนดีหรือคนร้าย ในเรื่องต้องเล่นเป็นคนที่มีอายุตั้งแต่ 40-90 ปี ทำให้รู้สึกว่าท้าทาย เพราะว่าตอนนี้อายุก็ยังไม่ถึง 90 แล้วต้องมาเล่นเป็นคนที่อายุ 90 ตัวละครในเรื่องก็ไม่ได้ร้าย เล่นเป็นนักธุรกิจใหญ่ เป็นหัวหน้าครอบครัวที่ทำไปทุกอย่างก็เพื่อครอบครัว ในความคิดของผม ผมว่าตัวละครตัวนี้ก็ไม่ใช่คนร้ายครับ"

มีผู้กำกับจีนคนไหนไหมที่อยากร่วมงานด้วยเป็นพิเศษ

"ที่จริงมีเยอะมากๆ เลย อยากทำงานร่วมกับหลายคน ยังไม่ได้คิดเลยว่าอยากทำกับคนไหนเป็นพิเศษ อยากทำกับทุกคนจะรุ่นใหญ่ รุ่นเล็ก คิดว่าในอนาคตคงจะได้ทำงานร่วมกัน"

ในบรรดาผลงานของตัวเองทั้งหมดชอบเรื่องไหนมากที่สุด

"ที่จริงทุกเรื่องก็จะมีจุดเด่นของแต่ละเรื่อง ไม่มีเรื่องไหนที่ชอบเป็นพิเศษที่สุด ที่นี่มีผู้กำกับไหม (ถามผู้สื่อข่าว) ถ้ามีก็ดีจะออกมาคุยกันหน่อย (หัวเราะ)"

เคยได้รับรางวัลจากภาพยนตร์เรื่องไหนไหม

"ตอนปี 1989 เล่นหนังกับหลิวเต๋อหัว (Andy Lau) เรื่อง ผู้หญิงข้าใครอย่าแตะ (A Moment Of Romance) ได้รางวัลแต่ไม่ได้ไปรับ ไม่ว่าง (ยิ้ม)"

มาร่วมงานเทศกาลภาพยนตร์ตลกโลกครั้งแรกรู้สึกยังไงบ้าง

"ก็เพิ่งลงมาจากเครื่องบินเอง แต่ก็รู้สึกได้ว่าคนไทยใจดี เป็นกันเองและต้อนรับผมดีมาก รู้สึกอบอุ่นมาก ผมก็ไม่ได้มาเมืองไทยนานมากแล้ว เมื่อก่อนเมืองไทยรถติดมาก แต่ตอนนี้ไม่ค่อยติดเท่าไร ดีมากเลยครับ นี่คือความรู้สึกที่รู้สึกได้"

ได้วางแผนว่าจะไปเที่ยวที่ไหนในเมืองไทยบ้างไหม

"กินข้าว (ภาษาไทย) อยากทานมาก ผมเป็นคนชอบรับประทานอยู่แล้ว มาถึงเมืองไทยก็อยากลองไปหลายๆ ที่ ไปลองอาหารไทย แล้วก็ชอบกินหูฉลามด้วย"

ตั้งแต่แสดงมามีนักแสดงหญิงคนไหนที่ถูกใจที่สุดไหม

"พูดได้ยังไงเดี๋ยวภรรยาผมว่า (หัวเราะ) ก่อนวันนี้ผมชอบนักแสดงจีนชื่อ กวนจื้อหลิน (Guan Zhi Lin) แต่ตอนนี้ไม่ใช่แล้ว ตอนนี้ในใจผมที่คิดว่าสวยที่สุดก็คือคนนั้น (ชี้ไปที่นักข่าวที่มาร่วมสัมภาษณ์) สวยมากๆ (ภาษาไทย)"

สงวนลิขสิทธิ์ © ห้ามคัดลอก ตัดต่อ
ดัดแปลงหรือเผยแพร่ในสื่อใดๆ ก่อนได้รับอนุญาต
กดเพื่อดูรูปใหญ่ ปัดซ้าย-ขวาเพื่อดูรูปถัดไป
  • รูปภาพ 1
  • รูปภาพ 2
  • รูปภาพ 3
  • รูปภาพ 4
  • รูปภาพ 5
  • รูปภาพ 6
  • รูปภาพ 7
  • รูปภาพ 8
  • รูปภาพ 9
  • รูปภาพ 10
  • รูปภาพ 11
  • รูปภาพ 12
  • รูปภาพ 13
  • รูปภาพ 14
  • รูปภาพ 15

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • ลัดดาแลนด์
    เข้าฉายปี 2011
    แสดง สหรัถ สังคปรีชา, ปิยธิดา วรมุสิก, สุทัตตา อุดมศิลป์
  • 7 ประจัญบาน 2
    เข้าฉายปี 2005
    แสดง พงษ์พัฒน์ วชิระบรรจง, สามารถ พยัคฆ์อรุณ, ทศพล ศิริวิวัฒน์
  • Thor
    เข้าฉายปี 2011
    แสดง Chris Hemsworth, Anthony Hopkins, Natalie Portman

เกร็ดภาพยนตร์

  • Saint Seiya: Legend of Sanctuary - เป็นภาพยนตร์ Seint Seiya เรื่องแรกหลังจาก Heaven Chapter: Overture (2004) ออกฉายในประเทศญี่ปุ่นเมื่อ 10 ปีที่แล้ว อ่านต่อ»
  • Gone Girl - เบน เอฟเฟล็ก ผู้รับบท นิก เลื่อนแผนการกำกับภาพยนตร์ออกไป เพื่อทำงานร่วมกับผู้กำกับ เดวิด ฟินเชอร์ ในภาพยนตร์เรื่องนี้ อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

กาบีร์ รัจด์เฮียร์ ซิงห์ (ชาฮิด คาปูร์) ศัลยแพทย์ประจำบ้าน กำลังเดินไปสู่หนทางแห่งการทำลายล้างตนเอง หลังจากแฟนของเขา ปร...อ่านต่อ»