1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

ภาพยนตร์ เจ้านกกระจอก ครองรางวัลใหญ่ที่ทรานซิลเวเนีย

ภาพยนตร์ เจ้านกกระจอก ครองรางวัลใหญ่ที่ทรานซิลเวเนีย

ผู้กำกับหญิงไทย "ใหม่ - อโนชา สุวิชากรพงศ์" ได้รับเงินรางวัล 10,000 ยูโร หลังจากภาพยนตร์ "เจ้านกกระจอก" หรือ "Mundane History" คว้ารางวัล ทรานซิลเวเนีย โทรฟี ซึ่งเป็นรางวัลใหญ่ที่สุดในพิธีปิดเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติทรานซิลเวเนีย ครั้งที่ 9 เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน ที่ผ่านมา ในประเทศโรมาเนีย โดย ใหม่ ได้รับรางวัลจากมือของ "วิม เวนเดอร์ส" (Wim Wenders) ผู้กำกับภาพยนตร์ ประธานสถาบันภาพยนตร์ยุโรป และผู้ชนะรางวัลผู้ประสบความสำเร็จในชีวิตในงานนี้

ปีนี้มีภาพยนตร์เข้าร่วมฉายจำนวน 240 เรื่องจาก 47 ประเทศทั่วโลก และมีภาพยนตร์ 12 เรื่องเข้าชิงชัยกันในสาขาดังกล่าว โดย เจ้านกกระจอก เป็นเพียงเรื่องเดียวที่ไม่ใช่ภาพยนตร์ยุโรป คณะกรรมการกล่าวชื่นชมภาพยนตร์ผู้ชนะจากประเทศไทยเรื่องนี้ว่า "โครงสร้างที่ไม่เป็นไปตามแบบแผน และการใช้ภาพที่คัดสรรมาอย่างดีในการเล่าเนื้อหาที่กินใจเรื่องนี้ แสดงให้เห็นถึงแนวคิดที่ว่า ชีวิตคนเรานั้นเจ็บปวดได้มากขนาดไหน และจริงๆ แล้วคนเราต่างต้องการกันและกัน แม้จะเป็นคนที่มาจากชนชั้นทางสังคมที่แตกต่างกันก็ตาม"

ภาพยนตร์เล่าเรื่องของ เอก เด็กหนุ่มที่ประสบอุบัติเหตุจนร่างกายเป็นอัมพาตตั้งแต่ช่วงอกลงไป จึงได้พบกับ ปัน ที่คุณพ่อของเขาจ้างมาทำหน้าที่บุรุษพยาบาล เอก มีทีท่าเย็นชาต่อ ปัน และต่อคุณพ่อ แต่แล้วความสัมพันธ์ของ เอก และ ปัน ที่พัฒนาไป ทำให้ เอก ค่อยๆ เปลี่ยนความคิดในหลายๆ แง่มุม รวมถึงความคิดเกี่ยวกับการมีชีวิตอยู่ โดยมี "ชิโร่ - ภาคภูมิ สุรพงศานุรักษ์" รับบท เอก "อาคเนย์ เชื้อขำ" รับบท ปัน และ "ปราย - ปรเมศร์ น้อยอ่ำ" นักแสดงนำจาก "สามชุก (ขอเพียงโอกาสอีกสักครั้ง)" รับบทคุณพ่อ

ในฐานะผู้กำกับและผู้เขียนบท ใหม่ เผยว่าภาพยนตร์ชีวิตครอบครัวเรื่องนี้แฝงนัยเกี่ยวกับการเมืองไทยเอาไว้ และเธอตั้งใจให้ภาพยนตร์ถ่ายทอดอารมณ์หลุดโลกแบบพังก์ ซึ่งนั่นรวมถึงฉากเปลือยของนักแสดงชาย ที่ทำให้ เจ้านกกระจอก เป็นภาพยนตร์ไทยที่ได้รับเรต ฉ 20+ ส่วนดนตรีประกอบภาพยนตร์เป็นผลงานของวงดนตรีไทย "เดอะ โฟโต้ สติกเกอร์ แมชีน" (The Photo Sticker Machine) และวงจากมาเลเซีย "เฟอร์นิเจอร์" (Furniture) ผสานเข้ากับฝีมือการตัดต่อของมือตัดต่อชื่อดัง "ลี ชาตะเมธีกุล"

ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างโดยบริษัท อิเล็คทริคอีลฟิล์ม ที่ ใหม่ เป็นผู้ร่วมก่อตั้งขึ้นในปี 2006 ออกฉายครั้งแรกในงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติปูซานปี 2009 ที่ประเทศเกาหลีใต้ ได้ฉายเป็นภาพยนตร์เปิดในงานเทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพฯ และฉายในทวีปยุโรปครั้งแรกในการเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติรอตเทอร์ดัม ที่ซึ่งภาพยนตร์คว้ารางวัล วีพีอาร์โอ ไทเกอร์ อวอร์ด มาครองได้สำเร็จ

เจ้านกกระจอก เป็นภาพยนตร์เรื่องยาวเรื่องแรกของ ใหม่ ก่อนหน้านี้เธอเคยสร้างภาพยนตร์สั้นมาแล้วหลายเรื่อง เรื่องที่เด่นที่สุด คือ "Graceland" ที่มี "อ้น - สราวุธ มาตรทอง" แสดงนำ และเป็นภาพยนตร์สั้นของไทยเรื่องแรกที่ได้รับเลือกให้ฉายในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานน์ส ปัจจุบัน ใหม่ กำลังวางแผนการสร้างภาพยนตร์เรื่องยาวเรื่องที่ 2 ที่ใช้ชื่อว่า "By the Time It Gets Dark"

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • สาระแนห้าวเป้ง
    เข้าฉายปี 2009
    แสดง เริงฤทธิ์ แมคอินทอช, นาคร ศิลาชัย, เกียรติศักดิ์ อุดมนาค
  • ม.3 ปี 4 เรารักนาย
    เข้าฉายปี 2009
    แสดง สโรชา ตันจรารักษ์, คณิน บัดติยา, ชลธร ปรัชญารุ่งโรจน์
  • 102 ปิดกรุงเทพปล้น
    เข้าฉายปี 2004
    แสดง ฉัตรชัย เปล่งพานิช, อำพล ลำพูน, โกวิท วัฒนกุล

เกร็ดภาพยนตร์

  • Whiplash - ใช้เวลาถ่ายทำเพียง 19 วัน อ่านต่อ»
  • The Equalizer - เดิมทีตัวละคร เทอรี ถูกเขียนขึ้นให้แก่นักแสดงที่มีอายุกว่าที่เห็นในภาพยนตร์ ทว่าผู้กำกับประทับใจในตัว โคลอี เกรซ มอเร็ตซ์ มากจนปรับบท เทอรี ให้มีอายุน้อยลง อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

สร้างจากเรื่องจริงขององค์การวิจัยอวกาศแห่งอินเดีย (ไอสโร) ประสบความสำเร็จในการปล่อยยานอวกาศไปยังดาวอังคาร (มานกัลยาน) แ...อ่านต่อ»