1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

ความหลอนที่ไม่เคยจางหาย ห้องหุ่น จากบทละครสู่จอภาพยนตร์

ความหลอนที่ไม่เคยจางหาย ห้องหุ่น จากบทละครสู่จอภาพยนตร์

เคยสร้างความหลอนมาแล้วสำหรับบทประพันธ์เรื่อง "ห้องหุ่น" ของ "ประดิษฐ์ กัลย์จาฤก" และ "สมสุข กัลย์จาฤก" ผู้ก่อตั้ง บริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) และครั้งนี้ทายาทรุ่นที่ 3 ของ กันตนา อย่างผู้กำกับ "เต็นท์ - กัลป์ กัลย์จาฤก" และโปรดิวเซอร์ "ตอง - นรรฐพร กัลย์จาฤก" ก็ขอหยิบเอาบทประพันธ์เรื่องเก่ามาเล่าใหม่ ซึ่งเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2557 ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน ก็ได้มีการพุดคุยถึงภาพยนตร์เรื่อง "ห้องหุ่น" พร้อมกับเหล่านักแสดง

ผู้กำกับพูดถึงผลงานครั้งสำคัญของ กันตนา โมชั่น พิคเจอร์ ที่หยิบบทประพันธ์นี้มาขึ้นจอภาพยนตร์เป็นครั้งแรกว่า "คือเรื่องนี้เนี่ยคุณปู่คุณย่าท่านเป็นผู้ประพันธ์ ก็เลยคิดว่าเรื่องนี้น่าจะเหมาะกับทางกรุ๊ปของบริษัทของเรา" ส่วนทางด้านนักแสดงนำอย่าง "อนันดา เอเวอริงแฮม" เผยบทบาทในเรื่องนี้ว่า "นพ ก็เป็นตัวละครที่อาจจะเรียกว่าอยู่บนเส้นบางๆ ระหว่างคนที่จิตดีกับไม่ดี เป็นคนหนึ่งที่พยายามจะไขปริศนาว่าทั้งหมดเกี่ยวข้องกันยังไง แล้วก็ในเรื่องมีปริศนาของน้องสาวผมที่เสียชีวิตไป ซึ่งผมก็ไม่แน่ใจว่าเกิดขึ้นจากปั้นหุ่นแล้วเกี่ยวข้องอะไรกับพวกนี้ ก็เลยเข้าไปหาคำตอบ"

อนันดา ให้ความเห็นเกี่ยวกับการรับบทเป็นผู้ชายที่มีปัญหาทางจิตว่า "พอเล่นมาเป็นตัวละครที่จิตไม่ค่อยสมประกอบ ก็ต้องบาลานซ์เอาให้ดีๆ ให้มันดูไม่ใช่แค่บ้าอย่างเดียว หรือเพี้ยนอย่างเดียว มันก็ต้องเป็นตัวละครที่คนอยากจะตาม แล้วติดตามต่อไปเรื่อยๆ ในเรื่อง ก็ยากฮะ แต่ว่าคือผมชอบที่ผมได้ทำงานกับรุ่นใหม่ แล้วผมรู้สึกว่าระหว่างที่ผมทำเรื่องนี้มีหลายๆ อย่างที่เราคิดไม่ถึง มันมีช็อตอย่างนี้ด้วยเหรอ มันมีจังหวะอย่างนี้ด้วยเหรอ มันมีวิธีการเล่าอย่างนี้ด้วยเหรอ ตัวผมเองอยู่มานาน รู้สึกว่าก็ได้อะไรเยอะเหมือนกัน"

ด้าน "พลอย - รัตนรัตน์ เอื้อทวีกุล" ภาพยนตร์เรื่องนี้ก็เป็นเรื่องที่ 2 ของเธอ หลังจากผลงานเรื่อง "เรา สองสาม คน" โดยเจ้าตัวเล่าว่า "ในหนังนะคะก็เป็นพลอยเนี่ยละคะ แต่ว่าเป็นคาแรกเตอร์ที่ค่อนข้างที่จะเป็นคนที่แข็งมาก เป็นคนที่เก็บอารมณ์ ไม่ค่อยแสดงอารมณ์เท่าไร คือเป็นคนที่รู้สึกว่าตัวเองแข็งแรงอยู่ตลอดเวลา จิตใจแข็งแรง ไม่กลัวอะไรง่ายๆ ไม่เชื่ออะไร สิ่งที่ยังไม่ได้เห็น คือเหมือนกับพ่อตัวเองปั้นหุ่นมา แล้วพ่อมาเสียชีวิตด้วยเรื่องแบบนี้ ไม่จริงอ่ะ ไม่น่าจะเกิดขึ้นบนโลกนี้ได้ ก็เลยไปค้นหาคำตอบเลยพบกับนพ"

ภาพยนตร์เรื่องนี้สำหรับ พลอย ยากตรงเรื่องเทคนิคมากกว่าการแสดง "มันเป็นเรื่องเทคนิคมากกว่าสำหรับพลอย เพราะพลอยถือว่ายังใหม่ในหน้าหนังมาก เรื่องนี้ก็เป็นเรื่องที่สองเอง อย่างเรื่องของคาแรกเตอร์มันก็ไม่ได้ยากขนาดที่ว่าเราจะเหมือนเล่นแล้วเรารู้สึกอึดอัด ลำบาก มันไปยากตรงเทคนิคมากกว่า อย่างเช่นเทคนิคกล้องที่เราจะต้องแสดงไปด้วยกับกล้องที่อยู่ติดกับเราอยู่ตลอดเวลา หรือว่ากล้องหมุน คือมันเป็นเทคนิคในด้านการแสดงแบบที่ใช้ร่วมกับคนอื่นด้วย มันก็ค่อนข้างยากสำหรับพลอยเหมือนกัน"

ในฐานะที่ อนันดา ก็เป็นคนเบื้องหลัง พอได้มาเห็นการทำงานของคนรุ่นใหม่ เปิดใจว่า "คือถ้าคนรู้จัก ห้องหุ่น อยู่แล้ว ที่มาที่ไปของมันก็คือเป็นละครเก่าของกันตนา ซึ่งผมว่าหลายคนก็รู้จักแล้วก็จำได้ว่ามันน่ากลัวแค่ไหน คือของเราก็จะมาเล่าต่อ เป็นเรื่องของครอบครัวนี้ ครอบครัวของ ห้องหุ่น แล้วก็จะมาเล่าเรื่องต่อในเรื่องปัจจุบัน เรื่องปมของการปั้นหุ่น ถ้าเราปั้นหุ่นเราจะตายหรือเปล่าก็ต้องลองไปดูในหนังนะฮะ คือจริงๆ คือเรารู้สึกว่าพอเป็นหนังเจน (เจเนอเรชัน) ใหม่ สิ่งจำเจเดิมๆ ที่เราเห็นในหนังผีหลายๆ เรื่อง จะเปลี่ยนไป ผมว่าใครที่เป็นแฟนหนังทริลเลอร์หนังผีก็จะได้อะไรจากหนังเรื่องนี้ เพียงแต่ว่ามันมาทำแบบสไตล์ใหม่ ซึ่งผมว่าทุกคนที่เข้าไปดูจะรู้สึกว่าทำไมมุมมองมันไม่เหมือนใคร"

ส่วน พลอย ที่ออกตัวว่าแม้ตัวเองยังใหม่สำหรับวงการภาพยนตร์ แต่ก็สัมผัสได้ถึงการตีความที่แตกต่าง "มันเหมือนเป็นการตีความใหม่นะคะ เป็นการตีความใหม่จากบทประพันธ์เก่าด้วยนะคะ อย่างความน่ากลัวของเรื่องนี้ สำหรับพลอย พลอยคิดว่ามันน่ากลัวในตัวอินเนอร์ของแต่ละคนมากกว่า ความรู้สึกความนึกคิด มันเหมือนเป็นบาปของตัวเองที่เราทำออกมา ไม่รู้จะบอกยังไงดี ต้องดูในหนังเหมือนกันเนอะ (หัวเราะ) คือมันเป็นสไตล์ใหม่ สไตล์สืบสวนมากกว่าค่ะ เกี่ยวกับฆาตกรรมด้วยค่ะ ไสยศาสตร์มันดูเหมือนเป็นเรื่องไกลตัวแต่จริงๆ ใกล้ตัว"

อนันดา เผยถึงความรู้สึกจากใจต่อภาพยนตร์เรื่องนี้ว่า "สำหรับเรื่อง ห้องหุ่น ก็เป็นหนังที่ตั้งใจทำ แล้วก็กว่าจะเสร็จนี่คือจริงๆ เราทำงานกันมา โอ้โห ปีจะสองปีแล้วมั้ง วันนี้ได้ดูเทรลเลอร์ ผมก็ตื่นเต้นมาก ผมพูดจากความรู้สึกผมแล้วกันว่า พอผมอยู่ห่างโปรเจกต์นี้มานานเนี่ย คือความรู้สึกของผมเหมือนคนดูแล้วล่ะตอนนี้ รออยากลุ้นกับเรื่อง ห้องหุ่น มาก ผมรู้สึกว่ามันถึงเวลาแล้วล่ะที่เราน่าจะนำเสนอหนังผีแบบใหม่ๆ บ้าง วันที่ 19 มิถุนาฯ นี้นะครับ"

ความหลอนของ ห้องหุ่น ยังคงอยู่ แต่เมื่อยิ่งค้นหาความลึกลับกลับต้องยิ่งพบกับอดีตที่แอบเก็บซ่อนเอาไว้ เรียนเชิญทุกคนเข้าสู่ ห้องหุ่น ได้ที่โรงภาพยนตร์ตั้งแต่ 19 มิถุนายน 2557 เป็นต้นไป

สงวนลิขสิทธิ์ © ห้ามคัดลอก ตัดต่อ
ดัดแปลงหรือเผยแพร่ในสื่อใดๆ ก่อนได้รับอนุญาต
กดเพื่อดูรูปใหญ่ ปัดซ้าย-ขวาเพื่อดูรูปถัดไป
  • รูปภาพ 1
  • รูปภาพ 2
  • รูปภาพ 3
  • รูปภาพ 4
  • รูปภาพ 5
  • รูปภาพ 6
  • รูปภาพ 7
  • รูปภาพ 8
  • รูปภาพ 9
  • รูปภาพ 10
  • รูปภาพ 11
  • รูปภาพ 12
  • รูปภาพ 13
  • รูปภาพ 14
  • รูปภาพ 15
  • รูปภาพ 16
  • รูปภาพ 17
  • รูปภาพ 18
  • รูปภาพ 19
  • รูปภาพ 20
  • รูปภาพ 21
  • รูปภาพ 22
  • รูปภาพ 23
  • รูปภาพ 24
  • รูปภาพ 25

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • สาระแนห้าวเป้ง
    เข้าฉายปี 2009
    แสดง เริงฤทธิ์ แมคอินทอช, นาคร ศิลาชัย, เกียรติศักดิ์ อุดมนาค
  • ม.3 ปี 4 เรารักนาย
    เข้าฉายปี 2009
    แสดง สโรชา ตันจรารักษ์, คณิน บัดติยา, ชลธร ปรัชญารุ่งโรจน์
  • 102 ปิดกรุงเทพปล้น
    เข้าฉายปี 2004
    แสดง ฉัตรชัย เปล่งพานิช, อำพล ลำพูน, โกวิท วัฒนกุล

เกร็ดภาพยนตร์

  • Guardians of the Galaxy - ผู้สร้างภาพยนตร์กล่าวว่า ร็อกเก็ต แรกคูน ที่ให้เสียงโดย แบรดลีย์ คูเปอร์ เป็นสิ่งมีชีวิตจากการทดลองที่มีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น โดยเป็นสัตว์เล็กที่ถูกชำแหละ เพิ่มเครื่องจักรเข้าไป และประกอบกลับเข้าไปใหม่ ทำให้เป็นครึ่งหุ่นยนต์ครึ่งแรกคูน ทำให้เขาเป็นสิ่งมีชีวิตที่ขี้โมโหเพราะไม่มีใครอีกแล้วที่เหมือนเขา อ่านต่อ»
  • The Expendables 3 - บรูซ วิลลิส ถูกวางตัวไว้ให้กลับมารับบท มิสเตอร์ เชิร์ช ด้วยค่าตัว 3 ล้านเหรียญสหรัฐ ในการกลับมาแสดง 4 วัน คิดเป็นวันละ 750,000 เหรียญสหรัฐต่อวัน เมื่อ บรูซ เรียกค่าตัวเป็น 1 ล้านเหรียญสหรัฐต่อวัน ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน ผู้เขียนบทและผู้รับบท บาร์นี กับเหล่าผู้อำนวยการสร้างจึงปฏิเสธ ต่อมา ซิลเวสเตอร์ สามารถแทนที่ บรูซ ด้วย แฮร์ริสัน ฟอร์ด ซึ่งเข้ามาแสดงบท แม็กซ์ ตัวละครใหม่ได้ภายในเวลา 3 วัน อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

กระบี่สำหรับชาวโลกคือเมืองท่องเที่ยวที่เต็มไปด้วยทรัพยากรอันงดงาม และสำหรับใครบางคน มันบรรจุความทรงจำและบาดแผลอันเจ็บปว...อ่านต่อ»