1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

ประกาศผล เอ็มทีวี มูฟวี อวอร์ดส์ ครั้งที่ 11 ประจำปี 2002

ประกาศผล เอ็มทีวี มูฟวี อวอร์ดส์ ครั้งที่ 11 ประจำปี 2002

เอ็มทีวี มูฟวี อวอร์ดส์ ประจำปี 2002 รางวัลสำหรับวงการหนังจากการโหวตของแฟนเอ็มทีวีทั่วโลกประกาศผลแล้ว ปรากฏว่า แมนดี้ มัวร์ นักร้องที่เพิ่งก้าวเข้าสู่วงการแสดง คว้ารางวัลดาราหน้าใหม่ยอดเยี่ยมไปครอง ร่วมด้วย วิล สมิธ เจ้าของบทอดีตนักชกแชมป์โลกใน Ali คว้ารางวัลดาราชายยอดเยี่ยมไปครอง

แมนดี้ มัวร์ นักร้องสาววัยรุ่นเจ้าของเพลงฮิต I Wanna Be With You รับบทนางเอกเต็มตัวใน A Walk to Remember หนังแนวโรแมนติกดราม่า ได้ถูกใจแฟนๆ โทรทัศน์ดนตรีที่มีเครือข่ายทั่วโลก ในสาขาดาราหน้าใหม่ยอดเยี่ยมฝ่ายหญิง เฉือนคู่แข่งตัวฉกาจ (ทั้งในด้านดนตรีและการแสดง) อย่าง บริทนีย์ สเปียร์ส จากเรื่อง Crossroads ด้วยคะแนนเอกฉันท์ แม้ยอดขายอัลบั้มเพลงของมัวร์จะน้อยกว่าบริทนีย์เป็นเท่าตัว แต่เห็ฯชัดๆว่าในด้านการแสดงแมนดี้มีแววจะรุ่งมากกว่า

ส่วนดาราดาวรุ่งชายของปีนี้ คือ ออร์แลนโด้ บลูม เจ้าชายธนู แห่ง The Lord of The Rings: Fellowship of the Rings นั่นเอง

ขณะที่ดาราที่ร่วมขบวนทำลายแหวนกับออร์แลนโดอย่าง เอไลจาห์ วูด ผู้รับบทฮอบบิทที่ชื่อ โฟรโด พ่าย รางวัลดาราชายยอดเยี่ยมให้กับ วิล สมิธ แห่ง Ali ซึ่งงานนี้สมิธขึ้นรับรางวัลในมาดของ มูฮัมหมัด อาลี เขาได้ชิงออสการ์ในสาขาเดียวกันนี้เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แต่ชวดให้กับ แดนเซล วอชิงตัน

คริสโตเฟอร์ โนแลน ที่ถูกฮอลลีวู้ดลืมก็ได้ถังป็อบคอร์นกลับบ้าน จากสาขาผู้กำกับหน้าใหม่ยอดเยี่ยมกับผลงานเรื่อง Memento

แฟนเอ็มทีวีมีใจต่างกับกรรมการออสการ์อย่างเห็นได้ชัด เพราะในสาขาดารานำหญิงยอดเยี่ยม ซึ่งมี ฮัลล์ แบร์รี่ เจ้าของออสการ์ปีล่าสุดเข้าชิงด้วยนั้น ก็ตกเป็นของ นิโคล คิดแมน จาก Moulin Rouge แทน

มาถึงรางวัลพิเศษที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของเวทีเอ็มทีวี มูฟวี อวอร์ดส์ เริ่มที่ รางวัลดาวร้ายยอดเยี่ยม แดนเซล วอชิงตัน คว้าไปครองจากบทบาทเดียวกับที่ทำให้เขาได้ออสการ์ ดารานำชายยอดเยี่ยม บทนายตำรวจฉ้อฉลใน Training Day งานนี้สวยประหารจากเอเชีย อย่าง จางซิยี่ ที่เข้าชิงจาก Rush Hour 2 ต้องหลบฉากให้พระเอกผิวสี เพราะปีนี้เป็นปีของเขาอย่างแท้จริง

รางวัลนักแสดงกลุ่มที่ประสานงานกันได้ยอดเยี่ยม ตกเป็นของ วิน ดีเซล และ พอล วอล์คเกอร์ สองหนุ่มหล่อล่ำ แห่ง The Fast and the Furious หนังเกี่ยวกับการแข่งรถ ความรักและมิตรภาพ ที่ถูกนักวิจารณ์สับเละ แต่มหาชนตอบรับว่ามันสุดๆ

รางวัลดาวตลกยอดเยี่ยมที่ เอ็ดดี้ เมอร์ฟี่ และ ไมค์ ไมเยอร์ส ผู้พากย์เสียง เจ้าลาดองกี้ตัวแสบ และ เชร็ก ยักษ์เขียวจอมกวนจาก Shrek ตามลำดับเข้าชิงชัยด้วยนั้น ตกเป็นของคุณแม่ยังสาว รีส วิทเธอร์สปูน จากบทสาว บลอนด์เรียนฮาร์วาร์ด ใน Legally Blonde

ฉากร้องเพลงยอดเยี่ยมตกเป็นของ Moulin Rouge หนังเพลงแห่งปี 2001 นำแสดงโดย นิโคล คิดแมน และยวน แม็คเกรเกอร์ กำกับโดย บาซ เลอห์มาน ผู้กำกับขวัญใจชาวเอ็มทีวีตั้งแต่สมัยทำ Shakespears's Romeo&Juliet (1996) น่าเสียดายที่บทจุมพิตอันดูดดื่มระหว่างนิโคลและยวนพ่ายให้กับคู่ซี้สัปดนจาก American Pie 2 เจสัน บิ๊ก และ ฌอน วิลเลี่ยม สก็อตต์ ตอนที่สก็อตต์ขึ้นรับรางวัลรูปปั้นถังใส่ป็อบคอร์นบนเวที เขากล่าวขอบคุณสาวๆ นับโหลที่เคยจูบกับเขาในสมัยเรียนชั้นป. 6

ฉากญี่ปุ่นโจมตีฐานทัพอเมริกันบนอ่าวเพิร์ล ฮาร์เบอร์ใน Pearl Habor ของไมเคิล เบย์ คว้ารางวัลฉากแอ็ค ชั่นยอดเยี่ยม ส่วนบทแอ็คชั่นยอดเยี่ยม เฉินหลง กับ คริส ทัคเกอร์ คู่หูคู่ฮาแห่ง Rush Hour 2 คว้าไปครองจากตอนทั้งคู่สู้กับพวกมาเฟียฮ่องกง

สุดท้ายรางวัลใหญ่สุดของงานหนังยอดเยี่ยม ได้แก่ The Lord of the Rings: Fellowship of the Ring ผู้เข้าชิงสูงสุดในปีนี้ทั้งเวทีออสการ์และเอ็มทีวี

นอกเหนือจากการแจกรางวัลที่เน้นรสนิยมมวลชนเป็นข้อตัดสินแล้ว รายการแจกรางวัลซึ่งจะถ่ายทอดเทป บันทึกภาพในวันที่ 6 มิถุนายนนี้ ยังโด่งดังในแง่เป็นรายการล้อเลียนฮอลลีวูดได้มันฮาที่สุด

อาทิปีนี้เปิดงานด้วยหนังสั้นล้อเลียนหนังดัง Spider-Man เสนอตอนที่ ปีเตอร์ ปาร์คเกอร์ (โทบี้ แม็คไกวร์) ถูก แมงมุมพันธุ์พิเศษกัด เขาจึงแปลงร่างเป็น แจ็ค แบล็ค ดาราตลกตัวอ้วนกลม จาก Shallow Hal ซึ่งจับคู่กับ ซาร่าห์ มิเชลล์ เกลลาร์ นางเอก Buffy the Vampire Slayer เป็นพิธีกรประจำเวทีงานมูฟวี อวอร์ด เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา

งานแจกรางวัลจัดขึ้นที่ไชรน์ ออดิตอเรี่ยม เมืองลอสแองเจลีส มีดารามาร่วมงานคับคั่ง ไม่ว่าจะเป็น นิโคลัส เคจ, ชาร์ลีซ เธร่อน, เฟร็ดดี้ ปริ๊นซ์ จูเนียร์, วิน ดีเซล, นิโคล คิดแมน, ยวน แม็คเกรเกอร์ และ นาตาลี พอร์ตแมน รวมทั้งการแสดงสดโดยศิลปินชื่อดังอย่าง Eminem และ เคลลี่ ออสบอร์น ลูกสาวของออสซี่ ออสบอร์น ขวัญใจชาวเอ็มทีวีอเมริกาจากรายการ เรียลลิตี้โชว์ The Osbournes

ผลรางวัลมูฟวี อวอร์ดครั้งนี้ตัดสินจากคะแนนโหวตของแฟนทั่วอเมริกาเกือบ 8 ล้านคน ผ่านทางเว็บไซต์ทางการของเอ็มทีวี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

วันนี้ในอดีต

  • Iron Man 2
    เข้าฉายปี 2010
    แสดง Robert Downey Jr., Gwyneth Paltrow, Scarlett Johansson
  • X-Men Origins: Wolverine
    เข้าฉายปี 2009
    แสดง Hugh Jackman, Ryan Reynolds, Liev Schreiber
  • เขี้ยวอาฆาต
    เข้าฉายปี 2010
    แสดง อัครา อมาตยกุล, ขวัญข้าว เศวตวิมล, อภิญญา สกุลเจริญสุข

เกร็ดภาพยนตร์

  • 13 Sins - เป็นการนำภาพยนตร์ไทยเรื่อง 13 เกมสยอง ที่กำกับโดย มะเดี่ยว - ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล มาสร้างใหม่ อ่านต่อ»
  • Haunt - ในบทภาพยนตร์ไม่มีฉากใดที่เป็นฉากหิมะ แต่เมื่อมีหิมะตกระหว่างการถ่ายทำ คณะทำงานจึงตัดสินใจถ่ายทำต่อไป ทำให้ในภาพยนตร์มีฉากดังกล่าว อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

สร้างจากเรื่องจริงของการแข่งขันเพื่อชิงความเป็นที่หนึ่งของสองยักษ์ใหญ่แห่งวงการรถยนต์อย่าง ฟอร์ด และเฟอร์รารี่ ในการแข่...อ่านต่อ»