1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

รายชื่อผู้ได้รับรางวัล ลูกโลกทองคำ ครั้งที่ 73

รายชื่อผู้ได้รับรางวัล ลูกโลกทองคำ ครั้งที่ 73

เหล่านักแสดงทั้งจากจอแก้วและจอเงินพร้อมใจแต่งตัวเฉิดฉายเพื่อร่วมงานประกาศรางวัลทางภาพยนตร์และโทรทัศน์ "โกลเดน โกลบ อวอร์ดส์" (Golden Globe Awards) หรือ ลูกโลกทองคำ กันอย่างพร้อมเพรียง เมื่อค่ำวันที่ 10 มกราคม ที่เพิ่งผ่านพ้น ไปตามเวลาที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานครั้งที่ 73 นี้ โดยงานนี้นักแสดงสาขาตลก "ริกกี เชอเวส์" (Ricky Gervais) ถือโอกาสมารับหน้าที่พิธีกรหลักแทนสองสาวเพื่อนรัก "ทีนา เฟย์" (Tina Fey) และ "เอมี โพห์เลอร์" (Amy Poehler) ที่ไม่ได้กลับมารับตำแหน่งพิธีกรติดต่อกันเป็นปีที่ 4

ภาพยนตร์ที่กวาดรางวัลสูงสุด 3 รางวัล คือ "The Revenant" ที่พาผู้ชมเดินทางไปในป่า ที่นอกจากจะยึดตำแหน่งภาพยนตร์ชีวิตยอดเยี่ยมแล้ว ตัวผู้กำกับ "อเลฮันโดร กอนซาเลซ อินาร์ริตู" (Alejandro Gonzalez Inarritu) ที่เคยชนะรางวัลลูกโลกทองคำสาขาบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยมไปเมื่อปี 2015 จาก "Birdman" ก็กลับมาครองรางวัลผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยมได้สำเร็จ ผู้กำกับชาวเม็กซิกันเผยว่า "ภาพยนตร์ทุกเรื่องกว่าจะสร้างมาได้นับเป็นเรื่องยากครับ แต่ผมต้องบอกว่าจากประสบการณ์ส่วนตัวของผมเอง ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นการเดินทางที่ยากลำบากที่สุดเท่าที่ผมเคยทำให้ตัวเองครับ"

ขณะเดียวกัน "ลีโอนาร์โด ดิคาพริโอ" (Leonardo DiCaprio) นักแสดงเจ้าของบทนักสำรวจที่ถูกทิ้งให้ตายอยู่ในป่าก็คว้ารางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์ชีวิตเอาไว้ ลีโอนาร์โด กล่าวขอบคุณเพื่อนนักแสดงอย่าง "ทอม ฮาร์ดี" (Tom Hardy) ว่า "ผมรู้ว่าตัวจริงเขาจะไม่มีวันฝังผมทั้งเป็นและปล่อยให้ผมหนาวตายอย่างในภาพยนตร์แน่ๆ ครับ" นักแสดงหนุ่มพูดติดตลกก่อนพูดอย่างจริงจังว่า "ผมอยากปันรางวัลนี้กับกลุ่มปฐมชาติ (ชนพื้นเมืองในแคนาดา) ที่ปรากฏในภาพยนตร์เรื่องนี้ และกลุ่มชนพื้นเมืองอื่นๆ ที่มีอยู่ทั่วโลกครับ"

ด้านภาพยนตร์ติดอวกาศอย่าง "The Martian" ก็โดดเด่นในสาขาภาพยนตร์ตลกเช่นกัน ด้วยการโกย 2 รางวัลสาขาภาพยนตร์เพลงหรือตลกยอดเยี่ยม ได้แก่ รางวัลภาพยนตร์เพลงหรือตลกยอดเยี่ยม โดยผู้กำกับรุ่นใหญ่ "ริดลีย์ สก็อตต์" (Ridley Scott) ได้ใช้เวลานี้รำลึกถึง "โทนี สก็อตต์" (Tony Scott) น้องชายผู้เสียชีวิตไปเมื่อปี 2012 ว่า "ผมรู้ว่าพวกคุณหลายคนรู้จักและรักเขาครับ" อีกรางวัลที่ The Martian รับมาคือรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์เพลงหรือตลก จากการรับบทนักบินอวกาศผู้ถูกทิ้งให้อยู่ลำพังบนดาวอังคารของ "แมตต์ เดมอน" (Matt Damon) ก่อนหน้านี้เขาเคยชนะรางวัลลูกโลกทองคำมาแล้วเพียงครั้งเดียวจากการเขียนบท "Good Will Hunting" ร่วมกับเพื่อนนักแสดง "เบน เอฟเฟล็ก" (Ben Affleck) เมื่อปี 1998 แต่คราวนี้เป็นการชนะรางวัลสาขาทางการแสดงครั้งแรกของเขา โดย แมตต์ เปิดใจว่า "18 ปีมาแล้วครับตั้งแต่ผมได้ยืนพูดอยู่ตรงนี้ ผมรู้ดีครับว่าผมโชคดีแค่ไหนที่ได้ทำงานหาเลี้ยงชีพด้วยวิธีนี้ครับ"

"เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์" (Jennifer Lawrence) กลายเป็นนักแสดงหน้าเดิมที่เดินขึ้นรับรางวัลบนเวทีลูกโลกทองคำเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน โดยปีนี้บทสาวแกร่งที่มีตัวตนอยู่จริง "จอย แมนกาโน" (Joy Mangano) ใน "Joy" ส่งให้ เจนนิเฟอร์ โอบกอดรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์เพลงหรือตลกไว้ได้ ขณะรับรางวัลนักแสดงสาวไม่ลืมขอบคุณ "เดวิด โอ. รัสเซลล์" (David O. Russell) ผู้กำกับภาพยนตร์ทุกเรื่องที่ทำให้เธอเข้าถึงรางวัล ทั้งจากเรื่องนี้รวมถึง "Silver Linings Playbook" และ "American Hustle" ว่า "ทุกครั้งที่ฉันได้มาอยู่ตรงนี้เป็นเพราะคุณทั้งนั้น ขอบคุณนะคะที่เลือกฉัน ขอบคุณสำหรับความสามารถของคุณ ขอบคุณที่สอนฉันมากมาย ทั้งแบบมืออาชีพและแบบส่วนตัวค่ะ"

ตำแหน่งนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์ชีวิตตกเป็นของ "บรี ลาร์สัน" (Brie Larson) จากบทคุณแม่ใน "Room" นักแสดงสาวสวยไม่ลืมพูดถึงเพื่อนนักแสดงวัย 9 ขวบ "เจคอบ เทรมเบลย์" (Jacob Tremblay) ผู้รับบทลูกชายของเธอว่า "(เขาเป็น) ครึ่งหนึ่งของรางวัลนี้ และเป็นครึ่งหนึ่งของการแสดงของฉันค่ะ" ส่วนนักแสดงเจ้าของความสวยไม่สร่าง "เคต วินสเล็ต" (Kate Winslet) ก็ต้องตกใจที่ถูกขานชื่อให้ขึ้นไปรับรางวัลนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมจาก "Steve Jobs" พร้อมเผยอย่างถ่อมตนว่า "ฉันรู้สึกประหลาดใจและตื้นตันจริงๆ ค่ะ ช่างเป็นปีที่เยี่ยมยอดอะไรอย่างนี้สำหรับผู้หญิงในวงการภาพยนตร์" ภาพยนตร์ประวัติชีวิตของอดีตประธานบริหารและอดีตประธานบริษัทแอปเปิล ยังรั้งรางวัลบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยมได้อีก รวมทั้งหมด 2 รางวัล

ถึงเวลาของนักแสดงสายโหด "ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน" (Sylvester Stallone) ได้ดีใจบนเวทีรางวัลกับคนอื่นเขาบ้างแล้ว หลังจากเคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงลูกโลกทองคำสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม จากภาพยนตร์ชีวิตอย่าง "Rocky" ไปเมื่อปี 1977 ผ่านมาเกือบ 4 ทศวรรษ พระเอกนักบู๊จึงได้โอกาสครอบครองรางวัลสักที คราวนี้เป็นรางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม จากการกลับมารับบท ร็อกกี ในภาพยนตร์ภาคแยกอย่าง "Creed" โดย ซิลเวสเตอร์ กล่าวขอบคุณเพื่อนร่วมงาน ครอบครัว รวมถึงตัวละครที่เขาแสดงด้วย "ที่สำคัญที่สุด ผมอยากขอบคุณเพื่อนในจินตนาการของผม ร็อกกี บัลโบ ซึ่งเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดเท่าที่ผมเคยมีมาครับ"

ฝั่งสาขาภาพยนตร์แอนิเมชันยอดเยี่ยมก็เป็นอย่างที่ใครหลายคนคาดเดาว่าภาพยนตร์สื่ออารมณ์ของพิกซาร์ "Inside Out" จะเป็นผู้พาถ้วยรางวัลกลับบ้านไป "พีต ด็อกเตอร์" (Pete Docter) หนึ่งในผู้กำกับเปิดใจว่า "สมัยผมอยู่ชั้นมัธยมต้น ผมมีเป้าหมายว่าจะต้องผ่านแต่ละวันไปโดยไม่เป็นที่สังเกตให้ได้ แต่ดูเหมือนว่าคืนนี้บางอย่างจะไม่เป็นไปตามนั้นครับ" ฟากภาพยนตร์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์จากประเทศฮังการี "Son of Saul" ฉกรางวัลภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมไว้ "ลาสซโล เนเมส์" (Laszlo Nemes) ขึ้นรับรางวัลพร้อมคำพูดทรงพลังว่า "หลายปีมานี้การสังหารหมู่กลายเป็นนามธรรม แต่สำหรับผมมันมีหน้าตา เป็นหน้าตาของมนุษย์ เราอย่าได้ลืมเลือนใบหน้าเหล่านั้นนะครับ" สำหรับภาพยนตร์หญิงรักหญิง "Carol" ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงสูงสุด 5 สาขา กลับเป็นภาพยนตร์ที่กลับบ้านมือเปล่า เช่นเดียวกับ "The Big Short" และ "The Danish Girl"

สรุปผล Golden Globe Awards ครั้งที่ 73

รายชื่อผู้ได้รับรางวัลในสาขาภาพยนตร์

  • ภาพยนตร์ชีวิตยอดเยี่ยม: The Revenant
  • ภาพยนตร์เพลงหรือตลกยอดเยี่ยม: The Martian
  • ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: Alejandro Gonzalez Inarritu จาก The Revenant
  • นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์ชีวิต: Brie Larson จาก Room
  • นักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์ชีวิต: Leonardo DiCaprio จาก The Revenant
  • นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์เพลงหรือตลก: Jennifer Lawrence จาก Joy
  • นักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์เพลงหรือตลก: Matt Damon จาก The Martian
  • นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม: Kate Winslet จาก Steve Jobs
  • นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม: Sylvester Stallone จาก Creed
  • ภาพยนตร์แอนิเมชันยอดเยี่ยม: Inside Out
  • ภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม: Son of Saul จากประเทศฮังการี
  • บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: Steve Jobs
  • ดนตรีประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: The Hateful Eight
  • เพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: Writing's on the Wall ร้องโดย Sam Smith จาก Spectre

รายชื่อผู้ได้รับรางวัลในสาขาโทรทัศน์

  • ละครโทรทัศน์แนวชีวิตยอดเยี่ยม: Mr. Robot
  • ละครโทรทัศน์แนวเพลงหรือตลกยอดเยี่ยม: Mozart in the Jungle
  • นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากละครโทรทัศน์แนวชีวิต: Taraji P. Henson จาก Empire
  • นักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากละครโทรทัศน์แนวชีวิต: Jon Hamm จาก Mad Men
  • นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากละครโทรทัศน์แนวเพลงหรือตลก: Rachel Bloom จาก Crazy Ex-Girlfriend
  • นักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากละครโทรทัศน์แนวเพลงหรือตลก: Gael Garcia Bernal จาก Mozart in the Jungle
  • ละครโทรทัศน์ขนาดสั้นหรือภาพยนตร์เพื่อฉายทางโทรทัศน์ยอดเยี่ยม: Wolf Hall
  • นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากละครโทรทัศน์ขนาดสั้นหรือภาพยนตร์เพื่อฉายทางโทรทัศน์: Lady GaGa จาก American Horror Story: Hotel
  • นักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากละครโทรทัศน์ขนาดสั้นหรือภาพยนตร์เพื่อฉายทางโทรทัศน์: Oscar Isaac จาก Show Me a Hero
  • นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมจากละครโทรทัศน์หรือละครโทรทัศน์ขนาดสั้นหรือภาพยนตร์เพื่อฉายทางโทรทัศน์: Maura Tierney จาก The Affair
  • นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมจากละครโทรทัศน์หรือละครโทรทัศน์ขนาดสั้นหรือภาพยนตร์เพื่อฉายทางโทรทัศน์: Christian Slater จาก Mr. Robot

รางวัลอื่น

  • รางวัล ซีซิล บี. เดอมิลล์ สำหรับผู้ประสบความสำเร็จในวงการภาพยนตร์: Denzel Washington

ความคิดเห็น

วันนี้ในอดีต

  • สาระแนห้าวเป้ง
    เข้าฉายปี 2009
    แสดง เริงฤทธิ์ แมคอินทอช, นาคร ศิลาชัย, เกียรติศักดิ์ อุดมนาค
  • ม.3 ปี 4 เรารักนาย
    เข้าฉายปี 2009
    แสดง สโรชา ตันจรารักษ์, คณิน บัดติยา, ชลธร ปรัชญารุ่งโรจน์
  • 102 ปิดกรุงเทพปล้น
    เข้าฉายปี 2004
    แสดง ฉัตรชัย เปล่งพานิช, อำพล ลำพูน, โกวิท วัฒนกุล

เกร็ดภาพยนตร์

  • Whiplash - ใช้เวลาถ่ายทำเพียง 19 วัน อ่านต่อ»
  • The Equalizer - เดิมทีตัวละคร เทอรี ถูกเขียนขึ้นให้แก่นักแสดงที่มีอายุกว่าที่เห็นในภาพยนตร์ ทว่าผู้กำกับประทับใจในตัว โคลอี เกรซ มอเร็ตซ์ มากจนปรับบท เทอรี ให้มีอายุน้อยลง อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

สร้างจากเรื่องจริงขององค์การวิจัยอวกาศแห่งอินเดีย (ไอสโร) ประสบความสำเร็จในการปล่อยยานอวกาศไปยังดาวอังคาร (มานกัลยาน) แ...อ่านต่อ»