1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

เกร็ดน่ารู้สำหรับ อคาเดมี อวอร์ดส์ หรือ ออสการ์ ครั้งที่ 79

เกร็ดน่ารู้สำหรับ อคาเดมี อวอร์ดส์ หรือ ออสการ์ ครั้งที่ 79

สำหรับการประกาศผลรางวัลอคาเดมี อวอร์ดส์ (Academy Awards) หรือ ออสการ์ (Oscar) ครั้งที่ 79 ประจำปี 2006 นี้ ก็มีจุดสังเกตที่น่าสนใจ สำหรับรายชื่อผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลในสาขาต่างๆ ดังนี้

  • นักแสดงผู้ได้รับเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลนั้น มี 10 คนที่เป็นการเข้าชิงรางวัลในครั้งแรก ส่วนคนอื่นๆ ที่เหลือนั้นเคยมีชื่อเข้าชิงรวมกันทั้งหมดแล้วเป็นจำนวน 49 ครั้ง ส่วนอีก 3 คน ได้แก่ "เมอรีล สตรีป" "จูดี้ เดนช์" และ "เคต บลันเชตต์" เป็นคนที่เคยได้รับรางวัลออสการ์มาก่อนหน้าแล้ว

  • ผู้ได้รับเสนอชื่อเข้าชิงในสขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม มีเพียง "จูดี้ เดนช์" คนเดียวที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลสาขาเดียวกันนี้ในปีก่อน จากเรื่อง Mrs. Henderson Presents

  • "เมอรีล สตรีป" เคยได้รับเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ทั้งหมด 14 ครั้ง ซึ่งเป็นการทำลายสถิติของตัวเธอเอง 13 ครั้งในปี 2002 โดยตำแหน่งที่ 2 เป็นของ แคทธารีน เฮปเบิร์น และ แจ็ก นิโคลสัน ที่มีชื่อเข้าชิงคนละ 12 ครั้งเท่ากัน

  • "เมอรีล สตรีป" ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ทั้งหมด 14 ครั้ง โดยเป็นสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม เหมือนในปีนี้ถึง 11 ครั้ง ได้แก่ The French Lieutenant's Woman ปี 1981 และ Sophie's Choice ปี 1982 ที่เธอได้รับรางวัลไป ที่เหลือคือเรื่อง Silkwood ปี 1983, Out of Africa ปี 1985, Ironweed ปี 1987, A Cry in the Dark ปี 1988, Postcards from the Edge ปี 1990, The Bridges of Madison County ปี 1995, One True Thing ปี 1998 และ Music of the Heart ปี 1999 ส่วนอีก 3 ครั้งเป็นในสาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมจาก The Deer Hunter ปี 1978, Kramer VS. Kramer ปี 1979 โดยอีกเรื่องนั้นเธอเป็นผู้ที่ได้รับรางวัลกลับบ้านไป คือ Adaptation. ปี 2002

  • "เคต วินสเล็ต" กับวัย 31 ของเธอในปีนี้ ได้ทำให้เธอกลายเป็นผู้ได้รับเสนอชื่อซึ่งมีอายุน้อยที่สุดซึ่งได้เข้าชิงรางวัลทั้งหมด 5 ครั้ง โดยสถิติก่อนหน้าเป็นของ โอลิเวีย เดอ ฮาวิลแลนด์ จากภาพยนตร์เรื่อง The Heiress ในปี 1949 ที่ทำให้ปีดังกล่าว เธอได้รับบันทึกว่าได้เข้าชิงรางวัลไปทั้งหมด 5 ครั้ง ในขณะที่มีอายุ 33 ปี

  • "เคต วินสเล็ต" ได้รับเสนอชื่อไป 5 ครั้ง โดย 3 ครั้งเป็นหมวดนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ได้แก่ "Little Children" ของปีนี้ รวมทั้ง Titanic ปี 1997 และ Eternal Sunshine of the Spotless Mind ปี 2004 ส่วนสาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม 2 รางวัลมาจากเรื่อง Sense and Sensibility ปี 1995 และ Iris ปี 2001

  • ถ้าหากว่า "ปีเตอร์ โอ'ทูล" เป็นคนชนะในสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมแล้ว เขาก็จะได้เป็นคนที่ครองสถิติร่วมกันกับ เฮนรี่ ฟอนด้า และ พอล นิวแมน ในฐานะนักแสดงผู้ชนะรางวัลออสการ์เป็นครั้งแรก หลังจากที่ได้รับรางวัลเกียรติยศจากทางสถาบันไป

  • "เพเนโลปี ครูซ" และ "ริงโกะ คิคูจิ" เป็นผู้เข้าชิงรางวัลในส่วนของนักแสดงยอดเยี่ยมที่พูดภาษาต่างประเทศที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษกันทั้งคู่ ทั้งนี้ก็เคยมีผู้ชนะของออสการ์ครั้งที่ผ่านมา 4 คนที่ไม่ได้พูดภาษาอังกฤษในภาพยนตร์ ได้แก่ โซเฟีย ลอเรน นักแสดงนำหญิงจากเรื่อง Two Women ปี 1961, โรเบิร์ต เดอ นิโร นักแสดงสมทบชายจากเรื่อง The Godfather Part II ปี 1974, โรแบร์โต้ เบนิญี่ นักแสดงนำชายจากเรื่อง Life Is Beautiful ปี 1998 และ เบนิซิโอ เดล โทโร นักแสดงสมทบชายจากเรื่อง Traffic ปี 2000

  • ถ้าหากว่า "Letters from Iwo Jima" ชนะในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมได้ ก็จะกลายเป็นภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศเรื่องแรก ที่เป็นผู้ชนะในหมวดนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศทั้งหมด 7 เรื่องที่ได้รับเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลเดียวกันนี้ ได้แก่ Grand Illusion ปี 1938, Z ปี 1969, The Emigrants ปี 1972, Cries and Whispers ปี 1973, The Postman (Il Postino) ปี 1995, Life Is Beautiful ปี 1998 และ Crouching Tiger, Hidden Dragon ปี 2000

  • เพลง "I Need to Wake Up" จากเรื่อง "An Inconvenient Truth" คือเพลงที่มาจากภาพยนตร์สารคดีเรื่องที่ 2 ซึ่งได้รับเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลเพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ต่อจากเพลง More ของเรื่อง Mondo Cane ในปี 1963

  • เป็นการได้รับเสนอชื่อเข้าชิงในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมและสาขาผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยมครั้งแรกของ "อเลฮันโดร กอนซาเลซ อินาร์ริตู" จาก "Babel"

  • เรื่อง "Letters From Iwo Jima" ที่ได้เข้าชิงในสาขา ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมและ ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ทำ ให้ "คลินต์ อีสต์วูด" ผู้กำกับของเรื่องนี้ มีชื่อเข้าชิงรางวัลรวมทุกปีคือ 10 ครั้ง โดยแยกเป็นในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมถึง 4 ครั้ง ซึ่งใน 3 เรื่องที่เหลือ ได้แก่ Mystic River ปี 2003, Unforgiven ปี 1992 และ Million Dollar Baby ปี 2004 ซึ่ง 2 เรื่องหลังนั้น เขายังได้รับเสนอชื่อและได้รับรางวัลในสาขาผู้กำกับยอดเยี่ยมไปครองด้วย ส่วนอีก 4 รางวัลที่เหลือนั้น คือการได้รับเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมจาก Mystic River และ Letters From Iwo Jima รวมไปถึงการได้รับเสนอชื่อเข้าชิงในสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจาก Unforgiven และ Million Dollar Baby ด้วยนั่นเอง

  • เป็นการได้รับเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลครั้งที่ 8 แล้วของ "มาร์ติน สกอร์เซซี่" ในสาขาผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากเรื่อง "The Departed" โดยที่ 6 ครั้งนั้นมาจากสาขาเดียวกับข้างต้น จากงานกำกับในเรื่อง Raging Bull ปี 1980 The Last Temptation of Christ ปี 1988 Good Fellas ปี1990 Gangs of New York ปี 2002 และ The Aviator ปี 2004 ส่วนอีก 2 รางวัลมากจากสาขาบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจาก Good และ The Age of Innocence ปี 1993

  • "ไรอัน กอสลิง" จาก "Half Nelson" "ฟอเรสต์ วิตเทกเกอร์" จาก "The Last King of Scotland" "แจ็กกี้ เอิร์ล ฮาลี่ย์" จาก "Little Children" "เอ็ดดี เมอร์ฟีย์" จาก "Dreamgirls" "มาร์ก วอห์ลเบิร์ก" จาก "The Departed" "เพเนโลปี ครูซ" จาก "Volver" "แอเดรียนา บาร์ราซา" จาก "Babel" "อบิเกล เบรสลิน" จาก "Little Miss Sunshine" "เจนนิเฟอร์ ฮัดสัน" จาก "Dreamgirls" และ "ริงโกะ คิคูจิ" จาก "Babel" ต่างก็เป็นผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์จากสาขาการแสดงเป็นครั้งแรก

  • เป็นครั้งที่ 3 ของ "เคต บลันเชตต์" ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ ซึ่ง 2 สาขามาจากหมวดนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม ได้แก่ "Notes on a Scandal" ในปีนี้ และ The Aviator ในปี 2004 แต่อีก 1 ครั้งนั้นเธอได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงในหมวดนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากเรื่อง Elizabeth ในปี 1998 ซึ่งก็ทำให้เธอได้รับรางวัลออสการ์ไปเป็นครั้งแรกในสาขานี้นั่นเอง

  • "Dreamgirls" เป็นภาพยนตร์ที่ถูกเสนอชื่อมากที่สุด 8 รางวัล แต่กลับไม่ได้ลุ้นใน 2 สาขาใหญ่ คือ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และ ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 79 ปี นับตั้งแต่มีการมอบรางวัลออสการ์ ที่ภาพยนตร์ซึ่งมีรายชื่อลุ้นรางวัลมากที่สุด กลับไม่ได้ลุ้นเพื่อรับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • เชือดก่อนชิม
    เข้าฉายปี 2009
    แสดง ใหม่ เจริญปุระ, รัตนบัลลังก์ โตสวัสดิ์, ดวงตา ตุงคะมณี
  • The Eye 2
    เข้าฉายปี 2004
    แสดง Jesdaporn Pholdee, Shu Qi, Eugenia Yuan
  • Make It Happen
    เข้าฉายปี 2009
    แสดง Mary Elizabeth Winstead, Tessa Thompson, Riley Smith

เกร็ดภาพยนตร์

  • What If - แมรี อลิซาเบธ วินสเตต, เดบอราห์ แอน วอลล์, โรส เบิร์น และ รีเบกกา ฮอลล์ ล้วนเป็นนักแสดงที่ได้รับการพิจารณาให้รับบท ชานทรี ที่สุดท้ายแล้วรับบทโดย โซอี คาซาน อ่านต่อ»
  • Boyhood - เอลลาร์ โคลเทรน ผู้รับบท เมสัน ตอนเริ่มเปิดกล้องถ่ายทำภาพยนตร์อายุ 7 ปี และตอนถ่ายทำภาพยนตร์เสร็จอายุ 18 ปี อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เรื่องราวต่อเนื่องจากภาคแรก เมื่อเจ้าหญิงออโรร่า (แอลล์ แฟนนิง) ต้องการแต่งงานกับเจ้าชาย แต่ มาเลฟิเซนต์ (แองเจลินา โจล...อ่านต่อ»