1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

เกร็ดน่ารู้สำหรับ อคาเดมี อวอร์ดส์ หรือ ออสการ์ ครั้งที่ 84

เกร็ดน่ารู้สำหรับ อคาเดมี อวอร์ดส์ หรือ ออสการ์ ครั้งที่ 84

อีกไม่กี่วันจะได้เวลาของการประกาศผล "อคาเดมี อวอร์ดส์" (Academy Awards) หรือ "ออสการ์" (Oscar) ครั้งที่ 84 ประจำปี 2012 ที่คอภาพยนตร์ตัวจริงต่างลุ้นว่าภาพยนตร์เรื่องใดจะคว้ารางวัลไปได้บ้าง ในช่วงเช้าของวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ที่จะถึงนี้ ตามเวลาในประเทศไทย แต่ก่อนจะถึงเวลานั้นมาดูกันดีกว่าว่ามีเกร็ดอะไรที่น่าสนใจบ้างจากผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ในปีนี้

  • ปีนี้มีการเปลี่ยนแปลงจำนวนภาพยนตร์ ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมให้อยู่ระหว่าง 5 และ 10 เรื่อง จึงเป็นครั้งแรกที่รายชื่อภาพยนตร์เข้าชิงรางวัลในสาขานี้มีจำนวน 9 เรื่อง

  • "จอห์น วิลเลียมส์" (John Williams) ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลในสาขาดนตรีประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์ 2 เรื่อง ได้แก่ "The Adventures of Tintin" และ "War Horse" ทำให้ จอห์น ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์รวมแล้ว 47 ครั้ง เป็นรองเพียง "วอลท์ ดิสนีย์" (Walt Disney) ที่ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์สูงสุด 59 ครั้ง

  • "วูดดี อัลเลน" (Woody Allen) ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์รวมแล้ว 23 ครั้ง โดยในปีนี้ วูดดี ได้เข้าชิงรางวัลใน 2 สาขา คือ ผู้กำกับยอดเยี่ยม และ บทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม จากผลงานเรื่อง "Midnight in Paris" ส่งให้ วูดดี เป็นบุคคลที่ยังมีชีวิตอยู่ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลมากเป็นลำดับที่สองรองจากนักประพันธ์เพลง "จอห์น วิลเลียมส์" (John Williams)

  • เป็นครั้งที่ 7 แล้วสำหรับ "วูดดี อัลเลน" (Woody Allen) ผู้กำกับ "Midnight in Paris" ที่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลทางด้านการกำกับและการเขียนบทจากภาพยนตร์เรื่องเดียวกันในปีเดียวกัน เทียบเท่ากับที่ผู้กำกับผู้ล่วงลับ "บิลลี ไวล์เดอร์" (Billy Wilder) เคยทำไว้ล่าสุดจากภาพยนตร์ "The Apartment" (1960)

  • "วูดดี อัลเลน" (Woody Allen) เป็นมือเขียนบทภาพยนตร์ฝีมือดี ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลจากการเขียนบทภาพยนตร์รวม "Midnight in Paris" เป็นจำนวนทั้งสิ้น 15 ครั้ง โดย วูดดี เคยคว้ารางวัลจากการเขียนบทมาได้จากเรื่อง "Annie Hall" (1977) และ "Hannah and Her Sisters" (1986)

  • "เมอรีล สตรีป" (Meryl Streep) ยังคงครองสถิติผู้ที่เข้าชิงรางวัลออสการ์สาขาทางการแสดงสูงที่สุด 17 ครั้ง โดยปีนี้ เมอรีล ได้รับการเสนอชื่อในสาขานักแสดงหญิงยอดเยี่ยมเป็นครั้งที่ 14 จาก "The Iron Lady"

  • ปีนี้มีนักแสดงที่เข้าชิงรางวัลออสการ์เป็นครั้งแรกจำนวน 9 คน ได้แก่ "แกรี โอลด์แมน" (Gary Oldman) "ฌอง ดูจาร์แดง" (Jean Dujardin) "เดเมียน บิเชียร์" (Demian Bichir) "โจนาห์ ฮิลล์" (Jonah Hill) "รูนีย์ มารา" (Rooney Mara) "เบเรนิซ เบโจ" (Berenice Bejo) "เจสสิกา เชสเทน" (Jessica Chastain) "เมลิสซา แม็กคาร์ธี" (Melissa McCarthy) และ "อ็อกเทเวีย สเปนเซอร์" (Octavia Spencer)

  • ในบรรดาผู้เข้าชิงรางวัลการแสดง มีจำนวน 9 คนที่เคยเข้าชิงมาแล้วมากกว่า 1 ครั้งแต่ยังไม่เคยได้รางวัล คือ "แบรด พิตต์" (Brad Pitt) "เคนเนธ บรานาห์" (Kenneth Branagh) "นิก โนลเต" (Nick Nolte) "คริสโตเฟอร์ พลัมเมอร์" (Christopher Plummer) "แมกซ์ ฟอน ซีโดว" (Max von Sydow) "เกลน โคลส" (Glenn Close) "วิโอลา เดวิส" (Viola Davis) "มิเชล วิลเลียมส์" (Michelle Williams) และ "เจเน็ต แมกเทียร์" (Janet McTeer)

  • ในบรรดาผู้เข้าชิงสาขาสำหรับนักแสดง ปีนิ้มี 2 คนที่เคยเป็นผู้ชนะรางวัลมาก่อน คือ "จอร์จ คลูนีย์" (George Clooney) ซึ่งเคยได้รางวัลในสาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมจากเรื่อง "Syriana" ปี 2005 และ "เมอรีล สตรีป" (Meryl Streep) ที่เคยคว้ารางวัลมาแล้วในสาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมจากเรื่อง "Kramer vs. Kramer" (1979) กับรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากเรื่อง "Sophie's Choice" (1982)

  • "มิเชล วิลเลียมส์" (Michelle Williams) เป็นนักแสดงเพียงคนเดียวที่ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์เมื่อปีที่แล้ว และได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ในปีนี้ โดยปีที่แล้ว มิเชล ได้เข้าชิงรางวัลในสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจาก "Blue Valentine" และปีนี้เธอถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลในสาขาเดียวกันจาก "My Week with Marilyn"

  • เป็นครั้งที่ 2 ของ "จอร์จ คลูนีย์" (George Clooney) ที่เข้าชิงรางวัลใน 2 สาขาจากภาพยนตร์ 2 เรื่องในปีเดียวกัน สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจาก "The Descendants" และ บทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยมจากเรื่อง "The Ides Of March" ซึ่งครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อ จอร์จ ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมจากเรื่อง "Syriana" (2005) และบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยมจาก "Good Night, and Good Luck" (2005)

  • "คริสโตเฟอร์ พลัมเมอร์" (Christopher Plummer) จาก "Beginners" และ "แมกซ์ ฟอน ซีโดว" (Max von Sydow) จาก "Extremely Loud & Incredibly Close" ต่างเป็นนักแสดงรุ่นใหญ่ในวัย 82 ย่าง 83 ปี ที่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลในสาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม หากคนใดคนหนึ่งสามารถคว้ารางวัลไปได้ จะทำให้คนนั้นกลายเป็นนักแสดงที่มีอายุมากที่สุดที่ได้รับรางวัลออสการ์ในสาขาการแสดง โดยมีอายุมากกว่า "เจสสิกา แทนดี" (Jessica Tandy) ที่ได้รับรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจาก "Driving Miss Daisy" (1989) ในวัยเกือบ 81 ปี

  • "Nader and Simin: A Separation" ผลงานกำกับของ "อัสการ์ ฟาราห์ดี" (Asghar Farhadi) เป็นภาพยนตร์อิหร่านเรื่องแรกที่ได้รับการเสนอเข้าชิงรางวัลในสาขาบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยมในปีนี้

  • "Pina" เป็นภาพยนตร์ 3 มิติเรื่องแรกที่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลในสาขาภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยม

  • "The Artist" นับเป็นภาพยนตร์ขาวดำลำดับที่ 10 ที่ได้เข้าชิงในสาขากำกับภาพยอดเยี่ยม นับตั้งแต่มีการยุบรางวัลสาขากำกับภาพยอดเยี่ยมสำหรับภาพยนตร์ขาวดำไปในปี 1967 ส่วนรายชื่อภาพยนตร์ขาวดำเรื่องอื่นที่เคยเข้าชิงรางวัลนี้มาก่อน ได้แก่ "In Cold Blood" (1967) "The Last Picture Show" (1971) "Lenny" (1974) "Raging Bull" (1981) "Zelig" (1983) "Schindler's List" (1993) "The Man Who Wasn't There" (2001) "Good Night, and Good Luck." (2005) และ "The White Ribbon" (2009)

  • หลังจากที่ "มาร์ติน สกอร์เซซี" (Martin Scorsese) ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์มาแล้วหลายครั้ง โดยส่วนใหญ่มักเป็นในฐานะผู้กำกับภาพยนตร์ อาทิ "Raging Bull" (1980) "The Last Temptation of Christ" (1988) "Goodfellas" (1990) "Gangs of New York" (2002) "The Aviator" (2004) และ "The Departed" (2006) ปีนี้เป็นครั้งแรกที่ มาร์ติน ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจาก "Hugo" ที่ มาร์ติน เป็นผู้อำนวยการสร้างและผู้กำกับภาพยนตร์

  • "แบรด พิตต์" (Brad Pitt) เป็นอีกหนึ่งคนที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลใน 2 สาขาในปีนี้ ได้แก่ นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม และ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ในฐานะหนึ่งในผู้อำนวยการสร้างของภาพยนตร์เรื่อง "Moneyball" นับเป็นครั้งแรกที่ แบรด เข้าชิงรางวัลในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม โดยก่อนหน้านี้ แบรด เคยถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลทางการแสดงทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น "Twelve Monkeys" (1995) และ "The Curious Case of Benjamin Button" (2008)

  • ภาพยนตร์ "War Horse" ส่งให้ "สตีเวน สปีลเบิร์ก" (Steven Spielberg) และ "แคธลีน เคนเนดี" (Kathleen Kennedy) สองผู้อำนวยการสร้างต่างก็ได้รับการเสนอชื่อในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมเป็นครั้งที่ 7 ซึ่ง สตีเวน เคยได้รับรางวัลเดียวกันนี้จากผลงานเรื่อง "Schindler's List" (1993) ส่วน แคธลีน ยังรอลุ้นรางวัลนี้ในสักวัน

  • แต่ละปีที่ "อเล็กซานเดอร์ เพย์น" (Alexander Payne) ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ จะมีจำนวนสาขามากขึ้นเป็นลำดับ โดยครั้งแรก อเล็กซานเดอร์ ถูกเสนอชื่อในสาขาบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยมจากเรื่อง "Election" (1999) ครั้งถัดมาได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงในสาขาผู้กำกับยอดเยี่ยมกับบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยมจาก "Sideways" (2004) มาปีนี้ อเล็กซานเดอร์ ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล 3 สาขา ได้แก่ ผู้กำกับยอดเยี่ยม บทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม และภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

  • ครั้งแรกของการชิงชัยในเวทีออสการ์ของผู้กำกับชาวฝรั่งเศส "มิเชล อาซานาวิเซียส" (Michel Hazanavicius) ซึ่งสร้างสรรค์ผลงานเรื่อง "The Artist" ได้เข้าตาจนทำให้เจ้าตัวได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลใน 3 สาขาอย่าง ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผู้กำกับยอดเยี่ยม และบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม

  • "อารอน ซอร์คิน" (Aaron Sorkin) นักเขียนบทมือรางวัลจาก "The Social Network" เมื่อปีที่แล้ว ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลในสาขาเดิม บทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม จากผลงานการร่วมเขียนบทในภาพยนตร์ "Moneyball"

  • ผู้เข้าชิงรางวัลในสาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมมาจาก 5 ประเทศที่เคยเข้าชิงรางวัลสาขานี้ ได้แก่ "Bullhead" กับ "Monsieur Lazhar" ตัวแทนเข้าชิงครั้งที่ 6 จากประเทศเบลเยียมและแคนาดา ตามลำดับ "In Darkness" เป็นภาพยนตร์เรื่องที่ 9 จากโปแลนด์ ส่วน "Footnote" เข้าชิงรางวัลเป็นครั้งที่ 10 จากประเทศอิสราเอล และ "Nader and Simin: A Separation" ภาพยนตร์อิหร่านลำดับที่ 2 ที่ร่วมชิงชัยต่อจาก "Children of Heaven" เมื่อปี 1998

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • เชือดก่อนชิม
    เข้าฉายปี 2009
    แสดง ใหม่ เจริญปุระ, รัตนบัลลังก์ โตสวัสดิ์, ดวงตา ตุงคะมณี
  • The Eye 2
    เข้าฉายปี 2004
    แสดง Jesdaporn Pholdee, Shu Qi, Eugenia Yuan
  • Make It Happen
    เข้าฉายปี 2009
    แสดง Mary Elizabeth Winstead, Tessa Thompson, Riley Smith

เกร็ดภาพยนตร์

  • The Purge: Anarchy - นักแสดงผู้รับบท เชน และ ลิซ คู่รักที่กำลังจะแยกทางกัน คือ แซก กิลฟอร์ด และ ไคลี ซานเชซ ซึ่งเป็นสามีภรรยากันในชีวิตจริง อ่านต่อ»
  • A Walk Among the Tombstones - สร้างจากนิยายลำดับที่ 10 ในชุดของตัวละคร แมตต์ สคัดเดอร์ เขียนโดย ลอว์เรนซ์ บล็อก ในปี 2013 นิยายชุดนี้ตีพิมพ์มาแล้วทั้งหมด 17 เล่ม โดยเล่มที่ 17 ตีพิมพ์เมื่อปี 2011 อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เรื่องราวตลกบ้าๆ การผจญภัยของเงิน กัดดู (อาเจย์ เดฟกัน) โจรลักเล็กขโมยน้อย โดนหักหลังจากเพื่อนร่วมทีม พินตู (มาโนจ ปาห์...อ่านต่อ»