1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

The Others คว้ารางวัล โกยา ออสการ์ของสเปน 8 รางวัล

The Others คว้ารางวัล โกยา ออสการ์ของสเปน 8 รางวัล

หนังเรื่อง The Others ที่นำแสดงโดย นิโคล คิดแมน กวาดรางวัลโกยา หรือรางวัลออสการ์ของวงการหนังสเปนไปได้ถึง 8 รางวัล ถึงแม้หนังเรื่องนี้ใช้ภาษาอังกฤษและมีต่างชาติร่วมออกทุนสร้างด้วยก็ตาม

The Others กำกับโดย อเลคานโดร อเมนาบาร์ ผู้กำกับชาวสเปน วัย 29 ปี ที่เกิดในประเทศชิลี เขาเคยประสบความสำเร็จอย่างมากจากหนังเรื่อง Thesis และ Open Your Eyes โดยหนังเรื่องนี้เพิ่งถูกฮอลลีวู้ดนำกลับมาสร้างใหม่ โดยเปลี่ยนชื่อเรื่องเป็น Vanilla Sky และให้ ทอม ครูซ นำแสดง

ถึงแม้ทีมงานสร้าง The Others หลายคนเป็นชาวสเปน แต่หนังเรื่องนี้ได้รับทุนสร้างบางส่วนจากสหรัฐ และถ่ายทำโดยให้ตัวละครพูดภาษาอังกฤษ ดังนั้น เมื่อหนังเรื่องนี้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลโกยาถึง 15 สาขา ชาวสเปนหลายคนจึงออกมาแสดงความไม่พอใจ

The Others ได้รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และผู้กำกับยอดเยี่ยมไปครองด้วย อย่างไรก็ดี นิโคล คิดแมน ซึ่งได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลดารานำหญิงยอดเยี่ยมกลับไม่ได้รับรางวัลนี้ โดยผู้ที่ได้รางวัลไปครองคือ ปิลาร์ โลเปซ อายาลา จาก Juana la Loca (Madness of Love)

คิดแมน ไม่ได้มาร่วมงานประกาศผลรางวัลโกยา เนื่องจากเธอกำลังถ่ายทำ Dogville อยู่ในสวีเดน โดยมี ลาร์ส วอน เทรียร์ เป็นผู้กำกับ (วอน เทรียร์ เคยได้รับรางวัลปาล์มทองคำในเทศกาลหนังเมืองคานส์มาแล้วจาก Dancer in the Dark และมีดาราดังอีกหลายคนร่วมแสดงใน Dogville ด้วย ซึ่งรวมถึงลอเรน เบคอลล์, เบน กาซซารา, สเตลลัน สคาร์สการ์ด, โคลอี เซวินยี และแฮร์เรียต แอนเดอร์สัน)

อเมนาบาร์ ได้รับรางวัลโกยาสาขาบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจาก The Others ด้วย นอกจากนี้ เขายังแต่งดนตรีประกอบหนังเรื่องนี้ด้วยตนเองเช่นกัน

The Others ใช้ทุนสร้างกว่า 15 ล้านยูโร (12.93 ล้านดอลลาร์) แต่สามารถทำรายได้ถึง 24.7 ล้านยูโร เฉพาะในประเทศสเปนเท่านั้น ส่วนในอังกฤษ The Others ทำรายได้ไปแล้วกว่า 11 ล้านปอนด์ และสามารถทำรายได้สูงกว่า 96 ล้านดอลลาร์ในสหรัฐ

The Others มีส่วนสำคัญในการทำให้ปี 2001 เป็นปีแห่งความสำเร็จของวงการภาพยนตร์สเปน โดยหนังสเปนสามารถครองส่วนแบ่งรายได้ยอดขายตั๋วในประเทศสูงถึง 18% ในปีที่แล้วเพิ่มจากระดับ 10% ในปี 2000

บิเซนเต อารานดา ซึ่งได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมจาก Juana la Loca ไม่ได้มาร่วมงานประกาศผลรางวัล โดยเขาให้เหตุผลว่า มีปัญหาในครอบครัว

อารานดา เคยกล่าวแสดงความเห็นในทำนองว่า The Others ไม่มีความเป็นสเปนมากพอที่จะได้เข้าชิงรางวัลโกยา และกล่าวเตือนผู้จัดงานโกยาว่าควรระวังการถูกครอบงำโดยฮอลลีวู้ด

"คุณกำลังจะทำในสิ่งที่อันตราย เพราะวงการหนังอเมริกันต้องการจะเข้าควบคุมรางวัลของเรา หลังจากครอบงำโรงหนังของเราไปแล้ว" อารานดา กล่าวกับทางสถานีโทรทัศน์ในสัปดาห์ที่แล้ว

Juana la Loca ได้รับรางวัลโกยา 3 สาขา ทั้งนี้ หนังมีเนื้อหาเกี่ยวกับ คัวนา พระธิดาองค์ที่สามของราชินีอิซาเบลลาของสเปน ในคริสต์ศตวรรษที่ 16 เมื่อคัวนามีอายุ 18 ปี เธอถูกส่งตัวไปกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เพื่อแต่งงานกับเจ้าชายฟิลิป ซึ่งมีเชื้อสายราชวงศ์ฮัปส์บวร์ก ทั้งสองรักกันอย่างดูดดื่ม จนกระทั่งพระมารดาและพี่น้องของคัวนาสิ้นพระชนม์ ซึ่งส่งผลให้คัวนากลายเป็นรัชทายาทหญิงของสเปน

คัวนาและฟิลิปเดินทางกลับมาครองบัลลังก์ในสเปน และได้รับการต้อนรับอย่างดีจากประชาชน อย่างไรก็ดี ฟิลิปเริ่มนอกใจคัวนาอย่างเปิดเผย และวางแผนจะยึดบัลลังก์จากคัวนา โดยเขาวางแผนให้มีการประกาศว่าคัวนามีสติไม่สมบูรณ์ และไม่สามารถครองราชบัลลังก์ได้ ทั้งนี้ อายาลาผู้รับบทเป็นคัวนา ได้รับคำชมอย่างมากว่าสามารถแสดงได้อย่างน่าเชื่อถือในบทของเจ้าหญิงผู้เปราะบาง และตื่นกลัวที่สามารถพัฒนาตัวเอง จนกลายเป็นราชินีเหล็กที่มีความมุ่งมั่น

อารานดา เคยได้รับรางวัลโกยา ผู้กำกับหนังยอดเยี่ยมมาแล้วจากเรื่อง Lovers (หรือ Amantes ซึ่งเคยเข้ามาฉายที่ศาลาเฉลิมกรุง) และได้รับรางวัลสเปเชียล จูรีไพรซ์ ในเทศกาลภาพยนตร์โตเกียวจาก Freedomfighters (1996) นอกจากนี้ เขาเคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลปาล์มทองคำจาก El Lute II (1988) ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลหมีทองคำในเทศกาลภาพยนตร์เบอร์ลิน จาก The Naked Eyes (1998) รวมทั้งได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลโกยาจาก If They Tell You I Fell (1989) และ El Lute I (1987)

นอกจากอารานดา และอเมนาบาร์แล้ว ผู้กำกับอีก 2 คน ที่เข้าชิงรางวัลโกยาสาขาผู้กำกับยอดเยี่ยมในปีนี้ คือ อากุสติน ดิอาซ ยาเนส จาก No News from God และ คูลิโอ เมเด็ม จาก Sex and Lucia

Sex and Lucia มีเนื้อหาเกี่ยวกับ ลูเซีย (ปาซ เบกา) สาวเสิร์ฟที่ทำงานในร้านอาหารในกรุงมาดริด โดย ลอเรนโซ (ตริสตัน อุลลัว) ซึ่งเป็นแฟนหนุ่มที่คบกับเธอมานานแล้ว เพิ่งเสียชีวิตลง เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เธอรู้สึกเหมือนโลกทั้งโลกกำลังแตกสลาย เธอจึงตัดสินใจหนีไปพักที่เกาะอันห่างไกลแห่งหนึ่ง จนกว่าความเจ็บปวดและความรู้สึกหงอยเหงาเปล่าเปลี่ยวจะจางหายไป

อย่างไรก็ดี ลูเซียค้นพบความลับมากมาย เกี่ยวกับชีวิตของลอเรนโซที่เกาะแห่งนั้น โดยเฉพาะความลับเกี่ยวกับช่วงเวลาก่อนที่เขาจะเสียชีวิตลง และอดีตของเขายังคงตามมาหลอหลอนเธอด้วย ทั้งนี้ หนังเรื่องนี้เต็มไปด้วยความลึกลับ และเน้นถ่ายทอดความรู้สึกเกี่ยวกับความรักและการสูญเสีย โดยมีการนำเสนอประเด็นเรื่องของการเป็นพ่อ แฟนตาซีทางเพศ และความรู้สึกลุ่มหลงหมกมุ่นที่ไม่สามารถอธิบายได้

Sex and Lucia มีงานด้านภาพที่โดดเด่นเหมือนกับหนังเรื่องอื่นๆ ของเมเด็ม แต่อาจแตกต่างจากเรื่องอื่นๆ ของเขาตรงที่เรื่องนี้เน้นสำรวจหาความหมายของเซ็กซ์ และความสัมพันธ์ระหว่างเซ็กซ์กับชีวิต อีกทั้งยังสำรวจความสัมพันธ์ระหว่างความจริงกับเรื่องแต่งด้วย

นักวิจารณ์กล่าวว่า นักแสดงในหนังเรื่องนี้แสดงได้ดีมาก โดยบางรายกล่าวว่า Sex and Lucia เป็นหนังที่มีความอีโรติกมากที่สุด เต็มเปี่ยมไปด้วยอารมณ์มากที่สุด และแสดงให้เห็นถึงความกล้าหาญของเมเด็มมากที่สุด อีกทั้งเป็นหนังที่เมเด็มตั้งเป้าหมายไว้สูงสุด

เอ็ดดูอาร์ด เฟอร์นานเดซ ได้รับรางวัลโกยาสาขาดารานำชายในปีนี้จากหนังเรื่อง Fausto 5.0 ซึ่งเป็นการนำตำนานเรื่อง เฟ้าส์ท มาตีความใหม่ โดยในเวอร์ชันใหม่นี้ มิเกล แองเกล โซลา รับบทเป็น เฟ้าส์ท นายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการรักษาผู้ที่มีอาการป่วยขั้นสุดท้าย อย่างไรก็ดี ในขณะที่เฟ้าส์ทเดินทางไปร่วมการประชุมทางการแพทย์ เขาได้พบกับ ซานโตส (เฟอร์นานเดซ) อดีตคนไข้ของเขาเมื่อ 8 ปีที่แล้ว โดยในตอนนั้นเฟ้าส์ท เคยบอกกับซานโตสว่าเขาจะมีชีวิตอยู่ต่อไปได้อีกเพียงไม่กี่เดือนเท่านั้น

ซานโตสนำเฟ้าส์ท เดินทางไปตามสถานที่ต่างๆ ที่แปลกประหลาดที่เขาไม่เคยรู้จักมาก่อน และสถานที่เหล่านี้เริ่มสร้างความสะพรึงกลัวให้กับเฟ้าส์ทมากขึ้นเรื่อยๆ เขาเริ่มรู้สึกว่าตนเองไม่ได้อยู่ในโลกแห่งความเป็นจริงอีกต่อไป ทั้งนี้ หนังเรื่องนี้เป็นผลงานของคณะละครลา ฟูรา เดล เบาส์ ของบาร์เซโลนา ซึ่งเคยได้รับคำชมอย่างมากจากการร่วมแสดงในพิธีเปิดงานแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปี 1992

รางวัลโกยาสาขาหนังสารคดียอดเยี่ยมในปีนี้ เป็นหนังเรื่อง Under Construction ซึ่งกำกับโดย โดเช ลูอิส เกริน ส่วนรางวัลหนังต่างชาติที่ใช้ภาษาสเปน เป็นของ La Fuga (The Escape) ซึ่งกำกับโดย เอ็ดดูอาร์โด มินยอนยา ชาวอาร์เจนตินา

มินยอนยา กล่าวว่า เขาขออุทิศรางวัลที่ได้รับให้กับครอบครัวของเขา และประเทศอันเป็นที่รักของผม ซึ่งอยู่ในฐานะยากจน และได้รับการปฏิบัติอย่างเลวร้าย ทั้งนี้ The Escape มีเนื้อหาเกี่ยวกับนักโทษ 7 คน ที่หลบหนีออกจากคุกในกรุงบัวเอโนส ไอเรส ในปี 1928 โดยแต่ละคนต่างก็ประสบชะตาชีวิตที่แตกต่างกันหลังออกจากคุก

หนังที่ได้รับรางวัลหนังยุโรปยอดเยี่ยมคือ Amelie จากประเทศฝรั่งเศส โดยสามารถเอาชนะคู่แข่ง ซึ่งได้แก่ Billy Elliot, Bridget Jones's Diary และ Chocolat

ความคิดเห็น

วันนี้ในอดีต

เกร็ดภาพยนตร์

  • Million Dollar Arm - สร้างจากเรื่องจริงของ เจบี เบิร์นสตีน ซึ่งรับบทโดย จอน ฮัมม์ ผู้ปัจจุบันยังคงอำนวยการสร้างการแข่งขัน The Million Dollar Arm ที่ประเทศอินเดีย อ่านต่อ»
  • The Wind Rises - ผู้กำกับและผู้เขียนบท ฮายาโอะ มิยาซากิ กล่าวว่าที่เขาเลือกภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์แอนิเมชันอำลาวงการเพราะเขาอยากเล่าเรื่องราวที่เป็นตัวแทนจิตวิญญาณของชาวญี่ปุ่น สิ่งที่เกิดขึ้นช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ไม่ใช่เรื่องน่าภูมิใจ แต่ก็เป็นประวัติศาสตร์ที่เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตชาวญี่ปุ่น และอยากให้ยอมรับสิ่งที่ชาวญี่ปุ่นสร้างขึ้น อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เรื่องราวของศาสตราจารย์ ลูอิส ครีด (เจสัน คลาร์ก) ซึ่งย้ายบ้านจากบอสตันมาอยู่ในชนบทแถบรัฐเมนพร้อมกับ เรเชล (เอมี ไซเมตซ...อ่านต่อ»