1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

ต้น เปรียบงานเพลงเป็นศิลปะ เน้นความแตกต่างในผลงาน

ต้น เปรียบงานเพลงเป็นศิลปะ เน้นความแตกต่างในผลงาน

เมื่อ 2 ปีก่อน ถ้าเอ่ยชื่อ ต้น - วลิส สุระเวช จากวง เคหะสถาน หลายคนคงรู้จักและจำเขาได้ว่าเป็นศิลปินอิสระหน้าใหม่ที่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล สีสัน อะวอร์ดส์ ถึง 4 สาขา และวันนี้เขากลับมาอีกครั้งพร้อมกับการร่วมงานครั้งแรกในอัลบั้ม The War กับสังกัด จิราฟ เรคคอร์ด ซึ่งมีเพลง Leave Me (ลำพัง) จากฝีมือการคิดการเขียนของเขาเป็นอีกหนึ่งเพลงในอัลบั้มนี้ที่น่าสนใจ ด้วยการคิดที่แตกต่างที่หยิบเอาบรรยากาศรอบข้างมาเป็นแนวคิดในการทำเพลงเรียกว่าซาวนด์ดนตรี Ambient ซึ่ง ต้น บอกว่า

"เพลงของผมอาจไม่ได้ตามกระแส แต่ผมก็ไม่เคยคิดจะเปลี่ยน เพราะเรารักในสิ่งที่เราเป็น เราก็หาคนที่ชอบเหมือนกัน แล้วพอทำเสร็จแล้ว มีคนชอบก็รู้สึกว่าโชคดีแล้ว อย่างเพลง Leave Me (ลำพัง) ผมจะคิดคอนเซ็ปต์ก่อน เมื่อได้คอนเซ็ปต์แล้วค่อยมาคิดถึงเรื่องดนตรี การใช้คอร์ด เอฟเฟคท์ต่างๆ ผมมักใช้บรรยากาศและสภาพแวดล้อมรอบตัวมาทำเพลง อย่างเพลงนี้ผมใช้เสียงหยดน้ำ เสียงจิ้งหรีด ฯลฯ มาใส่ไว้ให้คนฟังได้สัมผัสและรู้สึกถึงความโดดเดี่ยวจริงๆ

ผมมองว่างานเพลงเป็นเสมือนงานศิลปะ เมื่อเป็นงานศิลปะก็น่าจะมีอิสระ ไม่ยึดติด สำหรับงานของผมจะมีความแตกต่างเสมอ งานในอัลบั้มหน้าอาจจะแตกต่างจากนี้ไปเลยก็ได้ กับที่ถามว่าการร่วมงานกับค่ายใหญ่ๆ เป็นอย่างไรบ้าง ก็เหมือนเดิมนะ ที่ จิราฟฯ เขาให้เราได้ทำทุกอย่างเหมือนที่เราเคยเป็น ไม่ได้จำกัดอะไร มองเห็นในสิ่งที่เราชอบ คิดอะไรคล้ายกันเหมือนเป็นเพื่อนกัน และอัลบั้มเดี่ยวของผมจะตามมาเร็วๆ นี้ จะมีคอนเซ็ปต์ใหม่ๆ มาให้ได้ยินกันแน่ๆ ยังไงก็คอยติดตามกันนะครับ"

ความคิดเห็น