1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

ฝน โชว์ร้อง 79 โน้ตใน 22 วินาที เฮือกเดียวสุดท่อนเพลง

ฝน โชว์ร้อง 79 โน้ตใน 22 วินาที เฮือกเดียวสุดท่อนเพลง

หายหน้าไปนานสำหรับ ฝน - นภัส จิวะกิดาการ สาวน้อยเสียงใสที่เคยฝากผลงานเพลงไว้ในโครงการพิเศษชุด Boy & Girl แต่ครั้งนี้เธอกลับมาพร้อมงานเพลงเดี่ยวของตัวเองชุดแรกกับอัลบั้มที่ใช้ชื่อว่า F.O.N. Feelings of Nature ภายใต้สังกัด กรีนบีนส์ ในเครือ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ ซึ่งได้มีการส่งเพลงเปิดตัวเพลงแรก รักเหงาๆ โดย ฝน เล่าถึงเพลงและการทำงานเดี่ยวชุดนี้ว่า

"งานเพลงชุดนี้ใช้เวลาทำงานหนึ่งปีเต็มๆ ค่ะ ซึ่งถ้านับจากงานเพลงชุด Boy & Girl ก็ประมาณสามปีค่ะ ช่วงที่หายไปก็ใช้เวลากับการเรียนและก็ค่อยๆ เริ่มลงมือทำงานเพลงอย่างเต็มตัว ซึ่งอัลบั้มชุดนี้เป็นงานเพลงเดี่ยวของฝนชุดแรกที่ใช้ชื่อว่า F.O.N. Feelings of Nature จะพูดถึงธรรมชาติของความรัก คือ อย่างธรรมชาติจะมีหลายฤดูกาลที่หมุนเวียนผลัดเปลี่ยนกันไปตั้งแต่ ฤดูร้อน ฤดูฝน ฤดูหนาว ก็เหมือนกับความรักเช่นกันที่มีทั้งทุกข์ สุข เศร้า เหงา หรือแม้แต่ผิดหวังสมหวัง

ส่วนเพลงจะหลากหลายแนว แต่จะเป็นแบบฟังสบายๆ อย่างเพลง รักเหงาๆ ที่เพื่อนๆ ได้ฟังกันเป็นเพลงแรก เป็นเพลงที่มีการนำเอาแนวดนตรี Chill Out มาใช้ด้วย แนวเพลงนี้ในเมืองนอกมีมานานแล้ว แต่ในเมืองไทยกำลังเป็นที่นิยม สำหรับเพลง รักเหงาๆ จะมีสองเวอร์ชั่น คือ เป็นเวอร์ชั่น Chill Out และเวอร์ชั่นเปียโน

ถ้าจะเปรียบแล้วแนว Chill Out น่าจะเหมือนกับบรรยากาศของยามเย็นในวันท้องฟ้าสดใส แต่แอบเหงานิดๆ ซึ่งเป็นเสน่ห์ของดนตรีแนวนี้ ส่วนเวอร์ชั่นที่เป็นเปียโนจะช้ากว่ามาก การร้องในเพลงนี้ก็ยากพอสมควรด้วยค่ะ เพราะฝนต้องร้องติดกันเป็นประโยคที่ยาวและใช้ลมเดียว เรียกว่า Breathy Voice ซึ่งบรรจุตัวโน้ตไว้ถึง 79 ตัวภายใน 22 วินาที เวลาร้องจะหายใจเฮือกเดียว แต่ร้องจนสุดท่อนของเพลง แล้วค่อยเริ่มหายใจใหม่และร้องในท่อนต่อไป ตอนร้องในห้องอัดเสียง เพลงนี้ก็เป็นเพลงที่ใช้เวลานานที่สุดด้วยค่ะ

สำหรับการได้กลับมาทำงานเดี่ยวชุดแรกชุดนี้ ทำให้ฝนตื่นเต้นและดีใจด้วยที่ได้ทำงานร่วมกับพี่ๆ ทีมงานที่คุ้นเคยกันอีกครั้ง ฝนฝากให้ทุกคนลองฟังเพลงของฝนนะคะ ชอบหรือไม่ยังไงหรือชอบเวอร์ชั่นไหนบอกกันมาได้ค่ะ"

ความคิดเห็น