1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

จะรักให้เธอลืม อัลบั้มใหม่ ซื่อๆ และจริงใจ ในแบบ ไอน้ำ

จะรักให้เธอลืม อัลบั้มใหม่ ซื่อๆ และจริงใจ ในแบบ ไอน้ำ

"จะรักให้เธอลืม" อัลบั้มที่ 3 ซึ่งกลั่นจากตัวตน "ไอน้ำ" กับสมาชิกเพื่อนสนิททั้ง 5 คน ได้แก่ "ฟลุ๊ค - จิตรกร บุญสอน" (ร้องนำ) "ก็อบ - อุดมชัย บุญพรหมอ่อน" (เบส) "แอร์ - กษิต พลวัน" (กีต้าร์) "ฟัก - เมธา พิเลิศ" (กีต้าร์) และ "ใหม่ - ใหม่ สุขะเดชะ" (กลอง) เจ้าของความสัมพันธ์อันแนบแน่นระหว่างเพื่อนและนิยามความรักอันจริงใจ แสนจะเจียมตัว

เวลา 4 ปีที่พวกเขาสั่งสมประสบการณ์บนเส้นทางแห่งเสียงเพลง เรียกได้ว่าเป็นการเติบโตแบบเต็มตัว เมื่อ ไอน้ำ พาอัลบั้มชุดใหม่กลับมาพบแฟนเพลงอีกครั้ง พวกเขาจึงมีเรื่องราวมากมายทั้งด้านการทำงาน และด้านความสนิทสนมระหว่างสมาชิก มาเล่าให้เราได้ฟังกัน

อัลบั้มนี้มีอะไรปรับเปลี่ยนบ้าง

"คงจะเป็นเรื่องการทำงานครับ การทำงานทุกอย่างเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น อย่างแรกเลยในการทำเพลงทั้ง 10 เพลง พวกเราทั้ง 5 คนอยู่ในกระบวนการทำทั้งหมด และมีทั้ง พี่ชมพู (สุทธิพงษ์ วัฒนจัง) พี่อู๋ (พีระศักดิ์ ทัศนวรานนท์) และ พี่หมู (สุรพันธ์ ชาญวิชณานันท์) เราอยู่ด้วยกันทั้ง 8 คน ค่อยๆ ไปทีละเพลงๆ คือ ทางด้านเรื่องเนื้อร้อง จะเป็น พี่ชมพู กับ พี่หมู ทำให้ชุดที่ 3 ของพวกเรามีความละเอียดมากขึ้น มากกว่าเดิมเยอะเลย เรียกว่าดูกันในแต่ละวรรคเลย ปรับเปลี่ยนกันตรงนั้นได้ทันทีเลยครับ"

แล้วในส่วนของภาคดนตรีในอัลบั้มนี้เป็นอย่างไรบ้าง

"ในส่วนของดนตรี ทางเพื่อนๆ ทั้ง 4 คน ก็จะคุยกับ พี่อู๋ ชอบหรือไม่ชอบ อะไรทำได้ ทำไม่ได้ ก็คุยกับพี่เขาเลย ทำให้การทำงานในทุกส่วนของอัลบั้มมีความละเอียด และเป็นตัวเรา ทางของเราครับ"

ใช้เวลาในการทำอัลบั้มนี้นานเท่าไร

"คือในช่วงที่ทำอัลบั้มนี้ พวกเราหยุดงานคอนเสิร์ต หยุดรับงานทุกอย่าง เพื่อทำอะไรนี้อย่างเต็มที่ ใช้เวลาทำอยู่หลายเดือนครับ พวกเรามีส่วนร่วมในอัลบั้มอย่างมาก อยู่ในทุกขั้นตอนของการทำงานเลยก็ว่าได้ครับ"

อัลบั้มนี้เป็นอัลบั้มที่ 3 ทำให้ ไอน้ำ ทำงานง่ายขึ้นหรือเปล่า

"จากที่เราทัวร์คอนเสิร์ตมา 3 ปี ทำให้ได้ประสบการณ์มาพอสมควร เราก็เอามาประยุกต์ใช้กับอัลบั้มนี้ด้วยครับ อย่างที่บอกในตอนต้นว่าพวกเราอยู่ในทุกขั้นตอนของการทำงาน อย่างการทำเพลง เราก็จะบอกกับ พี่ชมพู พี่หมู ว่าอยากได้เพลงแบบนั้น แบบนี้ ก็แก้งานเพลงกันเลยทันที คือว่าเราจะมีทีมเขียนเพลงอยู่ด้วย ก็อาจจะมีการเปลี่ยนคำ เพื่อให้การร้องเพลงลื่นไหลมากขึ้น หรือในเรื่องของดนตรี พวกเราก็จะคุยกับ พี่อู๋ ว่ามีเทคนิค หรือลูกเล่น หรือว่าเล่นแบบไหนถึงจะเล่นสด ได้สนุก"

ทำงานพร้อมกันทั้งวงอย่างนี้ มีปัญหาในการทำงานบ้างหรือเปล่า

"ไม่ถึงกับทะเลาะกันครับ เพราะแต่ละคนมีหน้าที่ที่รับผิดชอบอยู่ ฟลุ๊ค รับผิดชอบเรื่องเนื้อเพลง การร้องเพลง ฟัก กับ แอร์ ก็รับผิดชอบเรื่องการเล่นกีต้าร์ว่าอันนี้เล่นได้หรือว่าเล่นยากเกินไป ทำให้เวลาเล่นคอนเสิร์ตแล้วเรารู้สึกไม่สนุก ก็จะบอกกับ พี่ชมพู ว่าเปลี่ยนได้หรือเปล่า ส่วน ก๊อบ ก็เรื่องเบส และ ใหม่ ก็เรื่องกลองครับ และ พี่ชมพู ก็จะอยู่กับพวกเราตลอด เป็นคนอนุมัติว่าอันนี้ผ่านหรือไม่ผ่าน ได้หรือไม่ได้ครับ ทำให้การทำงานง่ายขึ้น และลดขั้นตอนในการทำเดโมด้วยครับ"

เวลาที่ไปเล่นคอนเสิร์ตเป็นอย่างไรกันบ้าง

"เวลาเล่นคอนเสิร์ต จะสนุกหรือไม่สนุกอยู่ที่อารมณ์ของ ใหม่ ครับ (หัวเราะ) ยิ่งวันไหนถูกหวย ยิ่งเยี่ยม เพลงฟังลื่นเลยครับ (หัวเราะ)"

เคยไปเล่นคอนเสิร์ตที่ไหนแล้วประทับใจมากที่สุด

"พวกเราส่วนใหญ่จะได้ไปงานวัด เล่นคอนเสิร์ตบนเวทีลิเก ก็สนุกดีครับ รายชื่อศิลปินที่ไปเล่นในงานนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นลูกทุ่ง หมอลำ แต่เราเป็นสตริงวงเดียวที่ได้ไป นอกจากนี้ก็จะมีแฟนเพลงที่ชอบเพลงช้าๆ ซึ้งๆ อย่างเพลง เด็กบ้านนอก ที่ไปทุกที่ต้องมีคนขอให้ร้อง แล้วพวกเขาก็ร้องให้ บางที ฟลุ๊ค ไม่ต้องร้องเลยให้ ใหม่ เคาะกลองเป็นจังหวะเท่านั้น เสียงก็กระหึ่มเหมือนกับเด็กๆ ร้องเพลงหน้าเสาธงเลยครับ ประทับใจเรามากๆ "

เป็นเพื่อนกันมาถึง 8 ปี ทำให้ในการทำงานง่ายขึ้นหรือเปล่า

"ง่ายขึ้นครับ เพราะว่าเราเป็นเพื่อนกันมา 8 ปี และยังมาเล่นดนตรีอยู่ด้วยกันตลอด ทำให้เวลาทำงานแล้วมองหน้ากันก็รู้ว่าเพื่อนต้องการจะทำอะไรครับ รู้ใจกันมากขึ้น การเป็นเพื่อนกันทำให้เรามีความเข้าใจ ทำอะไรด้วยกันหลายๆ อย่างแบบง่ายๆ ต่างจากวงอื่นที่อาจมารวมตัวกันว่าใครชอบอะไรแบบไหน จิตใจเป็นอย่างไง ชอบอะไร ไม่ชอบอะไร ก็พูดกันตรงๆ หากเราไม่รู้จักกันมาก่อน เราก็อาจจะไม่กล้าพูด อย่างเวลาเล่นคอนเสิร์ต คนไหนเหนื่อย คนไหนหลุด เราก็จะช่วยกัน แต่ถ้าเป็นวงอื่นอาจจะไม่ช่วยกันก็ได้"

เคยมีโกรธ มีงอน กันบ้างหรือเปล่า

"ก็มีบ้างครับ มีเคืองๆ กัน แต่ว่าเราก็จะเคลียร์กัน อีกอย่างเพราะพวกเราทำงานด้วยกัน มาโกรธกัน หรืองอนกัน ได้ไม่นานหรอกครับ เห็นหน้ากันก็หายโกรธแล้ว แต่เรื่องรุนแรงถึงกับชกต่อยกัน ไม่มีครับ"

ฝากถึงแฟนเพลงและอัลบั้มนี้

"ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณแฟนเพลง ที่ทำให้พวกเรามีอัลบั้มนี้ ตั้งแต่อัลบั้มแรกที่แฟนเพลงให้การตอบรับที่ดีมาก พวกผมไม่คิดว่าเพลงจะดังขนาดนี้ จุดเริ่มแรกของเรา คือได้ทำอัลบั้มแรกเป็นของตัวเอง พอแฟนเพลงให้การตอบรับเป็นอย่างมาก ทำให้พวกเรามีอัลบั้มที่สองตามมา ถ้าไม่มีแฟนเพลง คงไม่มีอัลบั้มที่ 3 ของ ไอน้ำ พวกเราขอฝากอัลบั้มนี้ด้วยนะครับ พวกเราตั้งใจทำอย่างเต็มที่ ใครที่ชอบ ไอน้ำ ในอัลบั้มที่ผ่านๆ มา ก็คงจะชอบอัลบั้มนี้ เพราะเป็นสไตล์ของ ไอน้ำ จริงๆ"

บทเพลงเนื้อหาจริงใจ ในแง่มุมทั้งสนุกสนาน เศร้า สู้ หรือโจ๊ะๆ แบบครบรส ที่รวบรวมอยู่ในอัลบั้ม จะรักให้เธอลืม นี้ ยังรอคอยให้แฟนๆ ได้ลองสัมผัสกันตั้งแต่ 17 สิงหาคม เป็นต้นไป ทุกแผงเทปและซีดี

สงวนลิขสิทธิ์ © ห้ามคัดลอก ตัดต่อ
ดัดแปลงหรือเผยแพร่ในสื่อใดๆ ก่อนได้รับอนุญาต
กดเพื่อดูรูปใหญ่ ปัดซ้าย-ขวาเพื่อดูรูปถัดไป
  • รูปภาพ 1
  • รูปภาพ 2
  • รูปภาพ 3
  • รูปภาพ 4
  • รูปภาพ 5
  • รูปภาพ 6
  • รูปภาพ 7
  • รูปภาพ 8
  • รูปภาพ 9
  • รูปภาพ 10
  • รูปภาพ 11
  • รูปภาพ 12
  • รูปภาพ 13
  • รูปภาพ 14
  • รูปภาพ 15
  • รูปภาพ 16
  • รูปภาพ 17
  • รูปภาพ 18

ความคิดเห็น