1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

รายชื่อผู้ชนะรางวัล บริต อวอร์ดส์ ประจำปี 2008

รายชื่อผู้ชนะรางวัล บริต อวอร์ดส์ ประจำปี 2008

ประกาศรางวัลไปหมาดๆ เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น กับรางวัลที่น่าจับตามองที่สุดงานหนึ่งของวงการดนตรีประเทศอังกฤษ "บริตส์ อวอร์ดส์" (Brit Awards) ประจำปี 2008 ซึ่งจัดขึ้นที่ศูนย์ เอิร์ล คอร์ต โดยปีนี้ได้พิธีกรดำเนินรายการเป็นสาวร็อกรุ่นใหญ่ "ชารอน ออสบอร์น" ที่ไม่ได้มาคนเดียว แต่ยังหนีบเอาสามีเจ้าตำนานแห่งวงการเมทัล "ออสซี่ ออสบอร์น" กับ "เคลลี่ ออสบอร์น" ลูกสาวมาร่วมงานด้วย

ปีนี้มีศิลปินอยู่หลายรายทีเดียวที่คว้าไปได้รายละ 2 รางวัล ซึ่งนับเป็นจำนวนสูงสุดในครั้งนี้ เริ่มด้วยวงแนวร็อกนอกกระแส "อาร์กติก มังกีส์" ซึ่งเก็บไป 2 รางวัล สาขาอัลบั้มเพลงของศิลปินอังกฤษยอดเยี่ยม จากผลงานชุดที่สองของพวกเขา "Favourite Worst Nightmare" พ่วงด้วยอีกหนึ่งรางวัลกลุ่มศิลปินอังกฤษยอดเยี่ยม เช่นเดียวกับเคยคว้ารางวัลนี้มาแล้วเมื่อปี 2007

ด้าน 4 สมาชิกที่เหลือ แน่นอนว่าไม่มี "ร็อบบี้ วิลเลี่ยมส์" ของศิลปินกลุ่มรุ่นเก๋า อย่าง "เทก แดต" นั้น ก็ขึ้นรับรางวัลไปถึง 2 รางวัลด้วยกัน คือ ศิลปินอังกฤษที่แสดงสดได้ยอดเยี่ยม และ ซิงเกิลเพลงอังกฤษยอดเยี่ยมจากเพลง "Shine" ฟาก "ฟู ไฟเตอร์ส" วงดนตรีจากอเมริกา ก็คว้าไป 2 รางวัลเช่นกัน ในสาขา ศิลปินกลุ่มยอดเยี่ยม และอัลบั้มยอดเยี่ยม ในประเภทศิลปินนานาชาติ จากผลงานชุด "Echoes"

ส่วนรางวัลอื่นๆ ที่มอบให้แก่ศิลปินอังกฤษ ได้แก่ ศิลปินชายยอดเยี่ยม ตกเป็นของดีเจหนุ่มมากความสามารถ สัญชาติอังกฤษอเมริกัน "มาร์ก รอนสัน" ผู้หยิบเอาแนวทางดนตรีหลากหลาย ทั้งฮิปฮอปแบบอเมริกันและดนตรีแบบอังกฤษบวกเข้ากับแจ๊ส จนออกมาเป็นเพลงที่แปลกต่างกันไปในอัลบั้มแต่ละชุด

ด้านรางวัลสาขาศิลปินหญิงยอดเยี่ยมนั้น "เคต แนช" นักร้องสาววัย 19 ปี ผู้เปี่ยมด้วยพลังสร้างสรรค์ทางดนตรี ก็นำความโดดเด่นของเธอ เบียดแทรกผู้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงในสาขาเดียวกันจนคว้ารางวัลไปได้ โดยเธอได้กล่าวระหว่างขึ้นรับรางวัลด้วยว่า "อย่างกับฝันไป" ก่อนกล่าวขอบคุณทั้งครอบครัวที่ช่วยสนับสนุน ทั้งผู้จัดการส่วนตัว และคนอื่นๆ ที่คอยช่วยเหลือเธอในอาชีพนี้

หนุ่มร่างบาง "มีค่า" นักร้องสายเลือดเลบานอน อังกฤษ ที่ล่ารางวัลทางดนตรีมาตั้งแต่ปลายปี 2007 กับอัลบั้มชุด "Life in Cartoon Motion" ก็คว้ารางวัลศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยมไปครอง นอกจากนี้แล้ว ในช่วงเปิดงานเขายังได้ขึ้นร้องเพลงคู่กับ "เบธ ดิตโต" สาวร่างสมบูรณ์ นักร้องนำวงพังก์ร็อกสุดซ่า "เดอะ กอสสิป" จากอเมริกาอีกด้วย

สำหรับรางวัลศิลปินชายและหญิงยอดเยี่ยมที่มอบให้กับศิลปินนานาชาติ ตกเป็นของหนุ่มแร็ปที่อนาคตกำลังรุ่งในสายอาชีพ "คานเย เวสต์" และราชินีเพลงป๊อปยั่วใจชาวออสซี่ "ไคลี มิน็อก"

พิเศษสุดในค่ำคืนแห่งเสียงดนตรีเจิดจรัส "ท่านเซอร์ พอล แมกคาร์ตนีย์" ได้รับการยกย่องจากวงการดนตรีอังกฤษให้เป็น สุดยอดศิลปินที่ประสบความสำเร็จในวงการดนตรี เขากล่าวว่า "เป็นธรรมดาของคนเราที่จะรู้สึกดี เมื่อได้รับรางวัลหรือได้รับการยกย่อง แน่นอนว่าเมื่อผู้คนชอบในสิ่งที่เราทำ นั่นแหละคือสิ่งสำคัญ" ทั้งเขายังกล่าวอีกว่า "ถือเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับรางวัลดังกล่าว ซึ่งรางวัลนี้อาจตกเป็นของใครก็ได้ แต่เขาก็กำลังถือมันอยู่ในมือ และรู้สึกดีใจอย่างมาก"

งานนี้ท่านเซอร์ พอล วัย 65 ปี ยังได้ขึ้นแสดงทั้งร้องและเล่นเปียโน ร่วมกับวงดนตรีสุดมัน ในเพลง "Live and Let Die" และ "Hey Jude" เป็นการปิดท้าย

สรุปรายชื่อศิลปินที่ได้รับรางวัล Brit Awards 2008

รางวัลสำหรับศิลปินอังกฤษ

  • ศิลปินชายยอดเยี่ยม: มาร์ก รอนสัน (Mark Ronson)
  • ศิลปินหญิงยอดเยี่ยม: เคต แนช (Kate Nash)
  • อัลบั้มเพลงยอดเยี่ยม: Favourite Worst Nightmare โดย อาร์กติก มังกีส์ (Arctic Monkeys)
  • กลุ่มศิลปินยอดเยี่ยม: อาร์กติก มังกีส์ (Arctic Monkeys)
  • ศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม: มีค่า (Mika)
  • ศิลปินที่แสดงสดได้ยอดเยี่ยม: เทก แดต (Take That)
  • ซิงเกิลเพลงยอดเยี่ยม: Shine โดย เทก แดต (Take That)
รางวัลสำหรับศิลปินนานาชาติ
  • ศิลปินชายยอดเยี่ยม: คานเย เวสต์ (Kanye West)
  • ศิลปินหญิงยอดเยี่ยม: ไคลี มิน็อก (Kylie Minogue)
  • ศิลปินกลุ่มยอดเยี่ยม: ฟู ไฟเตอร์ส (Foo Fighters)
  • อัลบั้มเพลงยอดเยี่ยม: Echoes โดย ฟู ไฟเตอร์ส (Foo Fighters)
รางวัลอื่นๆ
  • ขวัญใจนักวิจารณ์: อเดล (Adele)
  • ศิลปินที่อุทิศตัวเพื่อวงการดนตรี: พอล แมกคาร์ตนีย์ (Paul McCartney)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง