1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

ปรุงดนตรีรสใหม่ใส่อัลบั้ม Electric Eel ของ กรู๊ฟไรเดอร์ส

ปรุงดนตรีรสใหม่ใส่อัลบั้ม Electric Eel ของ กรู๊ฟไรเดอร์ส

"บุรินทร์ บุญวิสุทธิ์" (ร้องนำ) "ก้อ - ณฐพล ศรีจอมขวัญ" (เบส) "กั้ง - อดิศักดิ์ หัตถกุลโกวิท" (กีต้าร์) และ "มาตร - มาตรชัย มะกรูดทอง" (กลอง) 4 หนุ่มจากวงดนตรีสุดเท่ "กรู๊ฟไรเดอร์ส" (Groove Riders) หลังจากกลับมารวมตัวสร้างสรรค์ผลงานร่วมกันอีกครั้ง จนคลอดอัลบั้มชุด 2 "เดอะ ลิฟต์" (The Lift) ออกมาเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ก็เรียกได้ว่าประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม โด่งดังกันแบบข้ามปี

ก่อนที่ทั้ง 4 หนุ่มจะขอพักวงแยกย้ายไปปฏิบัติหน้าที่ที่ตัวเองต้องรับผิดชอบ ก็ขอทิ้งทวนด้วยอัลบั้มพิเศษที่มีชื่อว่า "อิเลคทริค อิล" (Electric Eel) ที่นำเพลงดังในอัลบั้ม เดอะ ลิฟต์ มาทำดนตรีใหม่ใส่จังหวะให้มันมากขึ้นกว่าเดิม ผ่านฝีมือรีมิกเซอร์ชื่อดัง อาทิ "เจ - มณฑล จิรา" "โคโค บอย" "ใหม่ - โนเลน โวเลน" "สไปด้ามังกี้" "กรู๊ฟวี่ ออง ฟอง" "บลิสโซนิค" "เนย - สุดสรร วงศ์สมุทร" หรือที่เรียกกัน "เนย ซับเบอร์เบี้ยน" "ตั้ม - สถาปัตย์ ธีรนิตยภาพ" หรือ "ตั้ม โมโนโทน" และ "ตระกูล 662" ที่นำเพลงไปทำใหม่ในแบบที่เป็นตัวตนของรีมิกเซอร์แต่ละคนเอง นอกจากนี้อัลบั้มนี้ยังมีเพลงใหม่ "แอมพลิฟาย เลิฟ" (Amplify Love) ฝีมือการแต่งของ ก้อ ใส่ลงไปในอัลบั้มด้วย

บุรินทร์ บอกถึงความพิเศษในอัลบั้มนี้ว่า "ขอบอกได้เลยว่าเป็นเหมือนการพลิกไพ่ของกรู๊ฟไรเดอร์สเลยก็ว่าได้ เพราะว่าตลอดเวลาที่เรากรู๊ฟไรเดอร์สทำอัลบั้มมาด้วยกัน 2 อัลบั้ม ในตลอดระยะเวลา 8 ปี ผมพูดได้เลยว่าเราใช้ดนตรีจริงๆ ทุกๆ อย่าง เราพยายามจะหลีกเลี่ยงการใช้ซินธิไนเซอร์ให้มากที่สุด แต่อัลบั้มนี้จะเป็นการนำเพลงของอัลบั้ม เดอะ ลิฟต์ นำมารีมิกซ์ใหม่โดยรีมิกเซอร์หลายๆ คน

และเพลงใหม่ของเราคือเพลง แอมพลิฟาย เลิฟ ผมพูดได้เลยว่าเพลงนี้ที่เป็นแนวทางใหม่ที่กรู๊ฟไรเดอร์สเล่นขึ้นมา ซึ่งแต่งโดย พี่ก้อ - ณฐพล ศรีจอมขวัญ นี่เอง ผมพูดได้อีกอย่างนึงเลยว่าเป็นเหมือนอรรถรสใหม่ที่เรายังไม่เคยเล่นในแนวนี้ แล้วก็นำดนตรีแนวดิสโก้ขึ้นไปอีกระดับนึง ซึ่งก็คิดว่าน่าจะทำให้ผู้ฟังผู้บริโภคทุกๆ คนได้รับอะไรใหม่ๆ"

ในส่วนของการแบ่งเพลงให้แต่ละคนทำนั้น บุรินทร์ กล่าวว่า "การร่วมงานกับหลายๆ ดีเจ เราไม่ได้ฟิกไว้ว่าจะต้องทำตามใจเราทุกๆ อย่าง เพราะว่าจริงๆ แล้วเรามอบโจทย์แล้วให้ดีเจมาเลือกเพลงว่าเขาชอบทำเพลงไหนแล้วก็ไปทำเองทุกเพลง โดยที่เราไม่มีการบังคับว่าจะต้องเป็นอย่างนี้ ท่อนนี้ต้องเป็นอย่างนี้ ต้องมีเครื่องดนตรีชนิดนี้อยู่ เราปล่อยให้อิสระของความเป็นศิลปินของทุกๆ คนเลย 100 เปอร์เซ็นต์ครับ"

ก้อ รับรองว่าอัลบั้มนี้จะสร้างความแปลกใหม่ให้วงการเพลงบ้านเราแน่นอน "จริงๆ ผมว่าอัลบั้มนี้เป็นอัลบั้มแรกของวงการเพลงในเมืองไทยเลยนะครับ ที่นำเอาอัลบั้มๆ นึงที่ประสบความสำเร็จอย่างมากนำมารีมิกซ์โดยดีเจชั้นนำของประเทศไทยเรา อย่างศิลปินเมืองนอก เวลาเขาออกอัลบั้มๆ นึงถ้าประสบความสำเร็จมากๆ ก็จะมีการนำเอาเพลงต่างๆ ในอัลบั้มไปรีมิกซ์ตามสไตล์ของรีมิกเซอร์ของแต่ละคน แล้วก็นำเอากลับมาเรียบเรียงใหม่ ซึ่งจะเป็นมุมมองใหม่ของเพลงแต่ละเพลง ไม่เหมือนกับออริจินอลเลย

อัลบั้ม อิเลคทริค อิล ก็เหมือนกัน เป็นการเอาเพลงทุกๆ เพลงของอัลบั้ม เดอะ ลิฟต์ ที่เราออกไปเมื่อ 2 ปีที่แล้ว นำมาทำใหม่โดยรีมิกเซอร์ชั้นนำมากมายของเมืองไทยและของต่างประเทศด้วยครับ เพราะฉะนั้นใครที่เป็นแฟนเพลงของกรู๊ฟไรเดอร์ส ผมเชื่อว่าอัลบั้ม อิเลคทริค อิล จะเป็นรสชาติใหม่ที่ยังไม่เคยมีใครได้ชิมมาก่อนเลย โดยที่ทุกคนจะได้ยินเพลงเหล่านี้จากอัลบั้ม เดอะ ลิฟต์ อยู่แล้ว แต่ว่ารสชาติใหม่ๆ ต่างๆ เหล่านี้มันถูกสอดแทรกเข้ามาโดยรีมิกเซอร์ต่างๆ ซึ่งผมคิดว่าเป็นอะไรที่แปลกใหม่สำหรับทุกๆ คน แฟนๆ กรู๊ฟไรเดอร์ส แล้วก็คนที่รักเสียงเพลงในแนวเพลงเต้นรำด้วยครับ"

บุรินทร์ ช่วยเสริมคำพูดของ ก้อ อีกทีว่า "การที่จะนำดนตรีของตัวเองมาทำในรูปแบบใหม่ หลายๆ คนอาจจะมองว่ามันไม่ยาก แต่การที่จะมาเรียงให้เข้ากับดนตรีแนวเฮ้าส์ แนวเอซิด แจ๊ซ แนวฮิปฮอป แนวเบรกบีต ทำให้เราต้องทำการบ้านใหม่ทั้งหมด แล้วก็ใช้เวลาทำกับตรงนี้นานมากๆ เหมือนกัน"

สำหรับคอนเสิร์ตปิดท้ายอัลบั้มพิเศษนี้ บุรินทร์ บอกว่า "ผมไม่ขอเรียกว่าเป็นคอนเสิร์ต ผมขอเรียกว่าเป็นแดนซ์ปาร์ตี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกเลยที่นอกจากดีเจจะมาเปิดแผ่นเล่นแล้ว จะมีการแสดงสดของกรู๊ฟไรเดอร์สเข้าไปเล่นผสมผสานด้วยกัน กลายเป็นเนื้อเดียวกันเลย ซึ่งผมคิดว่าน่าจะเป็นรูปแบบใหม่ของการทำปาร์ตี้ของเมืองไทย การที่จะเอาวงมารวมกับดีเจเป็นครั้งแรกแล้วเล่นกับภาพคือวิชวลแล้วก็เอฟเฟกต์ต่างๆ ผมคิดว่างานนี้น่าจะเป็นงานที่ทุกคน นักเต้น นักเที่ยวตั้งตารอสำหรับโปรเจกต์นี้ครับ"

ก้อ ฝากทิ้งท้ายไว้ว่า "ฝากแฟนเพลงของกรู๊ฟไรเดอร์สทุกๆ ท่านนะครับ ก็ขอขอบคุณมากที่ให้การสนับสนุนพวกเรามาตลอด นี่คือสิ่งดีๆ อีกสิ่งนึงที่เราตั้งใจอย่างมากที่จะมอบให้ทุกๆ คน เราก็หวังว่าเราจะได้เจอกับทุกคน เท่าที่เราจะพยายามทำให้ได้นานที่สุดนะครับ และหวังว่าจะได้เจอกันในปาร์ตี้ครั้งนี้ครับ"

สำหรับอัลบั้มพิเศษ อิเลคทริค อิล จาก กรู๊ฟไรเดอร์ส วางแผงไปแล้วเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม ที่ผ่านมา แล้วเตรียมตัวไปตระการตากับแสง สี เสียง ส่งท้ายความมันในคอนเสิร์ต "อิเลคทริค อิล บาย กรู๊ฟไรเดอร์ส" (Electric Eel by Groove Riders) กันได้วันที่ 21 พฤศจิกายน นี้ ที่ เซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์ บัตรราคา 1,500 บาท จับจองที่เต้นกันได้ที่ไทยทิคเก็ตเมเจอร์

ความคิดเห็น

อัลบัมที่เกี่ยวข้อง