1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

กาเนชา กลุ่มคนดนตรีที่คัดสรรเพลงในอารมณ์แบบเชี๊ยะๆ

กาเนชา กลุ่มคนดนตรีที่คัดสรรเพลงในอารมณ์แบบเชี๊ยะๆ

"กาเนชา" (Ganesha) กลุ่มคนดนตรีที่รวบรวมเอา 5 สมาชิกอย่าง "บอมบ์ - คเณศ พักตระเกษตริน" (ร้องนำ เปียโน) "ตะวัน - ธรรศตะวัน ไขแสง" (กีตาร์) "สมิต - สมิต วิริยะกุล" (กีตาร์) "แซงก์ - กิตติโชติ คุณานันทกิจ" (เบส) และ "ถั่ว - นัฐพล เทพพิทักษ์" (กลอง) ซึ่งพวกเขาก็ได้สร้างสรรค์ผลงานผ่านอัลบั้มชื่อเท่ๆ "เชี๊ยะ" (S-h-i-a) และได้ส่งซิงเกิลเพลง "เอ็กซ์ เกอว" (X-gal) และ "ตาหวาน" มาให้ได้ฟังกันเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งหนุ่ม บอมบ์ อาสาเป็นคนเล่าความเป็นมาของวงให้ฟังว่า

"พวกเรารวมตัวกันในนามนักดนตรีจากสายการศึกษาเรียกว่าเป็น อะคาเดมิก อาร์ตติส ล้วนๆ ครับ เพราะงานหลักก็เป็นอาจารย์หรืออยู่ในแวดวงคนดนตรีกันทั้งหมด ที่สำคัญคือชื่นชอบดนตรีในแนวแบล็กมิวสิก ดนตรีของคนดำที่มีส่วนผสมของ ฟังก์ อาร์แอนด์บี โซล และ แจ๊ซ เหมือนกัน ก็เลยตกลงกันฟอร์มวงทำเพลงในแนวนี้ขึ้นมาครับ

จริงๆ เพลงทั้งหมดในอัลบั้มนี้ เราทำกันมากว่า 3 ปีแล้ว ตอนแรกเราตั้งใจทำเพลงเพื่อเอามาใช้ประกอบการเรียนดนตรี สำหรับเป็นตัวอย่างให้นักเรียนได้เข้าใจง่ายๆ ครับ เพราะเมื่อคนนึกถึงการเรียนดนตรี ก็จะมองว่ามันเป็นเรื่องยากเป็นอะไรที่ไกลตัวมาก จากตรงนั้นเราก็เลยได้แนวคิดมาใหม่ว่าอยากทำออกมาให้เป็นเพลงในแบบที่สามารถตอบโจทย์เชิงวิชาการได้และคนธรรมดาก็ฟังได้ด้วยเหมือนกัน ซึ่งเราทำให้มันอยู่ตรงกลางได้ ไม่ใส่ความเป็นดนตรีที่หนักมากเกินไป แต่ก็ไม่น้อยจนเกินไป เรียกว่าทุกเพลงในอัลบั้มเป็นเพลงที่ถูกคัดสรรมาเป็นอย่างดีครับ ก็เลยเป็นที่มาของชื่ออัลบั้มที่สมาชิกวงลงความเห็นกันว่ามันเป็นอารมณ์แบบเชี๊ยะๆ

ดนตรีในอัลบั้ม เราเอาโครงสร้างคอร์ดหลักๆ มาสร้างเป็นงานดนตรีที่หลากหลายมากขึ้น ให้เป็นสไตล์ในแบบที่พวกเราถนัดหรือที่เราเรียกกันเล่นๆ ว่าแนวสตรีตแจ๊ซครับ พูดง่ายๆ ก็คือ เราทำดนตรีแจ๊ซที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย ให้ฟังเพลิดเพลินได้แบบไม่ต้องปีนบันไดฟังครับ ส่วนซิงเกิลเปิดตัวอัลบั้มพวกเราคือเพลง เอ็กซ์ เกอว ครับ เป็นเพลงรักที่บอกเล่าความในใจของชายหนุ่มส่วนใหญ่ที่มีต่อคนรักเก่า แล้วใส่จังหวะออดอ้อนแบบโมทาวน์ ซึ่งเป็นหนึ่งในแนวเพลงของแบล็กมิวสิกเข้าไป แล้วก็เพิ่มเติมจังหวะให้คึกคักมากขึ้นอีกทีหนึ่ง ให้เป็นเพลงที่ลงตัวมากที่สุดครับ และหวังว่าคงจะถูกใจแฟนเพลงด้วยนะครับ"

สัมผัสอัลบั้มเพลงฟังง่ายจาก 5 หนุ่มนักดนตรี กาเนชา ได้แล้วตั้งแต่วันที่ 18 พฤศจิกายน 2552 แล้วคุณจะรู้ว่ามันเชี๊ยะขนาดไหน

ความคิดเห็น