1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

แสตมป์ ใส่สิ่งที่อยากทำลงอัลบั้ม เพลงที่นานมาแล้วไม่ได้ฟัง

แสตมป์ ใส่สิ่งที่อยากทำลงอัลบั้ม เพลงที่นานมาแล้วไม่ได้ฟัง

ส่งผลงานฉายเดี่ยวอัลบั้มแรก "Million Ways To Write Part 1" จนประสบความสำเร็จไปอย่างท่วมท้น กวาดทั้งรางวัล รวมถึงเพลงในอัลบั้มอย่าง "ความคิด" และ "คนที่คุณก็รู้ว่าใคร" ก็โด่งดังเป็นที่รู้จักของแฟนเพลง พอจะคลอดอัลบั้มที่ 2 ก็ทำให้หนุ่มนักร้องนักแต่งเพลง "แสตมป์ - อภิวัชร์ เอื้อถาวรสุข" เกิดอาการกดดันกับการทำงานไปเหมือนกัน ในที่สุดก็ตัดสินใจเลือกทำในที่สิ่งอยากทำจนออกมาเป็นอัลบั้มที่ใช้ชื่อว่า "เพลงที่นานมาแล้วไม่ได้ฟัง" โดยปล่อยเพลงแรก "บ้านเล็ก" ออกมาประเดิมไปได้สักพักใหญ่ๆ ซึ่ง แสตมป์ เล่าที่มาของอัลบั้มนี้ให้ฟังว่า

"ตอนแรกผมหาคอนเซปต์ไม่เจอ เพราะว่าผมค่อนข้างจะเครียดกับการทำอัลบั้มชุดนี้ ชุดที่แล้วทำให้ผมค่อนข้างจะกดดันพอสมควร เพราะทุกคนจะเรียกร้องเพลง ความคิด ภาค 2 กัน สุดท้ายก็ได้คอนเซปต์มาว่าจะทำทุกอย่างที่เราอยากทำ คืออยากทำมานานแล้วก่อนที่จะมีเพลง ความคิด แล้วยังไม่ได้ทำ ทำทั้งหมดในชุดนี้ ก็เลยได้ชื่อนี้ขึ้นมา จริงๆ แล้วหมายถึงตัวผมเองนะครับ คือเพลงที่นานมาแล้วไม่ได้ฟัง ว่าเวลาที่เราไปฟังเพลงที่นานมาแล้วที่ตัวเองไม่ได้ฟัง ก็เหมือนมีอะไรมาปิ๊งให้เราคิดว่าตอนเด็กๆ เราชอบเพลงแบบนี้ ตอนเด็กๆ เราเคยฝันว่าเราอยากจะทำเพลง อยากจะแต่งเพลงในแบบที่ไม่มีเรื่องอื่นมาบดบัง เหมือนเป็นชื่อที่เตือนตัวเองว่า อยากให้ 20 ปีต่อไปผมกลับมาฟัง เป็นเพลงที่นานมาแล้วไม่ได้ฟัง ผมได้ยินอีก 20 ปีข้างหน้าแล้วผมภูมิใจกับมัน"

ในส่วนของเรื่องดนตรีอัลบั้มนี้ แสตมป์ ก็ให้ความใส่ใจมากขึ้น "ดนตรีก็เต็มที่ขึ้นมากครับ ผมคิดอยู่ตลอดว่าอาจจะไม่ได้ทำชุดต่อไปแล้ว ก็เลยเต็มที่มากครับ มีการจ้างนักดนตรีดีๆ มา ชุดที่แล้วเราทำเครื่องสายโดยใช้คอม ชุดนี้นักดนตรีมาสีไวโอลินจริง เอาวงออเครสตร้ามาจริงๆ เต็มที่ครับ สไตล์ก็จะต่างออกไป อาจจะมีความเป็นร็อกมากขึ้นหรือว่ามีลูกเล่นมากขึ้นเยอะ ชุดที่แล้วเหมือนเราจะเล่นกีตาร์แล้วร้องเนื้อ แต่ชุดนี้เราจะโฟกัสที่ดนตรีมากขึ้น และจะโฟกัสมากขึ้นในชุดต่อไป"

แสตมป์ พูดถึงเพลง บ้านเล็ก ว่า "เพลงนี้พูดถึงความอยากได้อยากมีของคน ที่บางทีเราออกจากบ้านแล้วเราก็เห็นนู่นเห็นนี่แล้วก็อยากได้ บางทีก็ต้องเตือนตัวเองว่าสิ่งที่เราอยากได้อยากมีมันจำเป็นกับเราไหม ถ้าบ้านเราไซส์แค่นี้ เราอยากได้ของที่ใหญ่กว่าบ้านเรา มาเปรียบกับความรัก เราดูแลวงกลมอยู่ได้แค่นี้ เราเอาคนที่มีรัศมีวงกลมที่ใหญ่กว่าวงกลมของเรา มันก็คับและอึดอัดแล้วก็สร้างความทุกข์ให้ทั้งคู่"

อัลบั้มนี้ แสตมป์ ยังทำหน้าที่เป็นโปรดิวเซอร์ด้วยตัวเองเหมือนเคย แล้วยังมีแขกรับเชิญพิเศษอย่าง "เควิน บิดเดิล" มือกลองจากวง "เดอะ บีกินส์" รวมถึงเพื่อนซี้ "ฟักกลิ้ง ฮีโร่" หรือ "กอล์ฟ - ณัฐวุฒิ ศรีหมอก" ที่มามีส่วนร่วมในอัลบั้ม และยังได้ "แชมป์ - ชินพัฒน์ หงส์อัมพร" มือกีตาร์วง "เครสเชนโด้" มาเล่นให้ในเพลง "ครั้งสุดท้าย" อีกด้วย ซึ่ง แสตมป์ เผยว่า "เพลงครั้งสุดท้าย ก็ได้มือกีตาร์ที่ผมชอบมากเลย คือ คุณแชมป์ เครสเชนโด้ มาเล่นโซโลพาร์ตให้ เป็นเพลงช้าที่ผมว่าด้านดนตรีปึ้กมาก ก็อยากให้ลองฟังกัน"

ส่วนความคาดหวังในอัลบั้ม นักร้องหนุ่มบอกว่า "ตอนนี้ผมไม่ได้คาดหวังเรื่องความนิยมอยู่แล้วนะครับ ผมคาดหวังว่าสิ่งที่ผมตั้งใจทำเหล่านี้ น่าจะทำให้คนที่ชอบดนตรีจริงๆ หรือว่าเด็กๆ ที่เล่นดนตรี เด็กๆ ที่ชอบฟังเนื้อเพลง เด็กๆ ที่ชอบศิลปะ จะชื่นชมมัน แล้วก็มีประโยชน์ต่อองค์ความรู้ของเขา ด้านนั้นเป็นด้านที่ผมอยากจะลองทำมากกว่า คิดว่าความนิยมก็คงจะไม่แย่นัก สิ่งที่โฟกัสคือว่าเรามีเพลงฮิตแล้ว เรามีเพลงที่แข็งแรงให้คนอื่นเขาฟังแล้วได้อะไรดีกว่า"

แสตมป์ ฝากถึงผลงานว่า "อัลบั้มนี้ก็เต็มที่ครับ มี 8 เพลง ผมเลือกตัดซิงเกิลไม่ถูกจริงๆ เพราะว่าชอบทุกเพลง ชอบมากทุกเพลง ผมคิดว่ามันน่าเสียดายมาก ถ้าทุกคนจะฟังแค่เพลงที่ออกมาแล้ว ผมว่าทุกเพลงที่ผมแต่งมีความสำคัญเท่ากันหมด อยากให้ทุกคนลองซื้อไปฟังกันให้ครบครับ อัลบั้มจะวางวันที่ 20 กรกฎาคม นะครับ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น