สยามโซน > เพลง > ข่าวสารวงการเพลง

สัมผัสเสน่ห์เพลงแจ๊ซคลอเสียงแซ็กโซโฟนจาก เดฟ คอซ

เพิ่มเมื่อ 17 ตุลาคม 2551

กลับมาเปิดการแสดงให้คอแจ๊ซชาวไทยได้ชมกันอีกครั้ง สำหรับนักแซ็กโซโฟนระดับโลก "เดฟ คอซ" (Dave Koz) หรือ "เดวิส คอซโลวสกี" (David Kozlowski) นักดนตรีสายเลือดอเมริกัน-ยิว กับคอนเสิร์ต "เดฟ คอซ ไลฟ์ อิน แบงคอก" (Dave Koz Live In Bangkok) โดยจัดการแสดงให้ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้ชื่นชมความสามารถกันไปแล้ว เมื่อค่ำคืนของวันที่ 16 ตุลาคม ที่ผ่านมา ณ โรงละครอักษรา คิงเพาเวอร์ คอมเพล็กซ์

งาน เดฟ พาเพื่อนนักดนตรีมากความสามารถอย่าง "แรนดี จาคอบส์" (Randy Jacobs) (กีตาร์) "บิล ชาร์ป" (Bill Sharpe) (เบส) "ไบรอัน ซิมป์สัน" (Brian Simpson) (คีย์บอร์ด) "รอนนี กูติเออร์เรซ" (Ronnie Gutierrez) (เพอร์คัสชัน) และ "สตีโว เธิร์ด" (Stevo Theard) (กลอง) มาร่วมสร้างความประทับใจในค่ำคืนนี้กันด้วย

คอนเสิร์ตเริ่มขึ้นด้วยการบรรเลงเพลงจากนักดนตรีก่อนจะส่งต่อให้ เดฟ ที่กล่าวทักทายออกมาเป็นภาษาไทยว่า "สวัสดีครับ" จากนั้นก็ขับกล่อมด้วยเพลง "Saxophonic (Come On Up)" ต่อด้วยเพลง "Life In The Fast Lane" ซึ่งแฟนชาวไทยและชาวต่างชาติต่างปรบมือให้กับความสามารถของ เดฟ ที่ไม่แค่สุดยอดเพียงการเล่นดนตรีเพียงอย่างเดียว แต่เขายังใส่ลีลาการโยกย้ายเล็กๆ ทำให้ เดฟ ต้องลุกขึ้นมาคำนับแล้วกล่าวเป็นภาษาไทยว่า "ขอบคุณมากครับ"

จากนั้นมาชวนแฟนๆ ช่วยกันปรบมือตามไปกับเพลง "Let It Free" ซึ่ง เดฟ ออกมาขอบคุณที่แฟนๆ ที่ให้การต้อนรับเป็นอย่างดี และดีใจมากที่ได้มาเล่นคอนเสิร์ตที่เมืองไทยให้ทุกคนได้ดูกัน ไม่รอช้า เดฟ ก็พาทุกคนกลับมาสู่บรรยากาศที่อบอวลไปด้วยความรักอีกครั้งกับเพลง "All I See Is You" และ "Surrender" แล้ว เดฟ ก็ปล่อยให้สมาชิกอย่าง รอนนี และ สตีโว ได้แสดงความสามารถกันบ้าง

กลับมาต่อด้วยเพลง "Silverling" ซึ่งได้รับเสียงปรบมือไปอย่างล้นหลามอีกเช่นกัน และ เดฟ ก็ไม่ลืมที่จะกล่าวว่า "ขอบคุณครับ" พร้อมทั้งพูดเป็นภาษาไทยว่า "สุดยอด" แฟนๆ ก็เลยตะโกนกลับมา "ยอดเยี่ยม" เดฟ ก็เลยหันมาถามว่าคำนี้มีความหมายว่ายังไง พอรู้ความหมายเท่านั้นแหละ ก็พูดว่า "ยอดเยี่ยมๆ" เรียกเสียงหัวเราะจากคนดู

มาที่เพลงเมดเลย์กันบ้างกับ "Know You By Heart" ซึ่งมีเสียงร้องของ สตีโว มือกลอง คลอตามไปด้วย ตามด้วยเพลง "The Dance" และพิเศษด้วยการนำบทเพลงพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาบรรเลงให้ได้ฟังกับ "ยามเย็น" โดยเพลงนี้ยังได้สุดยอดนักแซ็กโซโฟนของเมืองไทยอย่าง "โก้ - เศกพล อุ่นสำราญ" หรือ "โก้ มิสเตอร์แซกแมน" ออกมาประชันการเป่าแซ็กโซโฟนกันได้อย่างลงตัว จากนั้นก็มาต่อด้วย "Over The Rainbow" และปิดท้ายในช่วงแรกของการแสดงด้วยเพลง "Together Again"

พอเข้าสู่ช่วงที่ 2 เดฟ ก็ออกมาในชุดสีดำเริ่มต้นบรรเลงด้วยเพลง "Honey Dipped" พร้อมทั้งถามคนดูว่า "สนุกไหม" ต่อด้วยเพลง "Mom River" ที่พิเศษสุดๆ ด้วยแขกรับเชิญพิเศษ "บุรินทร์ บุญวิสุทธิ์" ที่ออกช่วยขับร้องเพลงนี้ให้ไพเราะยิ่งขึ้น ตามมาด้วยเพลงที่หลายๆ คนคงจะคุ้นกันบ้างกับเพลง "The Pink Panter" และ "The Way We Were" ที่ได้นักร้องสาวหมวยพลังเสียงไม่เป็นรองใคร "เจนนิเฟอร์ คิ้ม" มาร้องให้ได้ฟังกัน

ยังไม่หมดแค่นั้นเมื่อ เดฟ หยิบเพลง "Bada Bing" มาขับกล่อมให้คอแจ๊ซได้ฟังกันต่อ แล้วจึงปล่อยให้ ไบรอัน มือคีย์บอร์ด ออกมาทำหน้าที่แสดงความสามารถกันบ้างในเพลง "Saturday Cool" จากนั้น เดฟ กลับมากับเพลง "The Sha La Song" และ "Saxman" ที่ โก้ กลับมาดวลฝีมืออีกครั้ง ซึ่งแต่ละคนก็แสดงลีลาอย่างไม่มีใครยอมใคร แถมในตอนท้ายทั้งคู่ก็ผลัดกันท้าต่อโน้ตประชันความสามารถอีกด้วย

เมื่อจบเพลงแล้ว โก้ ก็ออกมาพูดความประทับใจถึงเดฟ ว่า "ยินดีมากๆ ที่ได้มาร่วมเล่นคอนเสิร์ตกับเดฟ เดฟเป็นนักดนตรีที่เป็นแรงบันดาลใจให้ตัวเอง และเชื่อว่าเขาก็เป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลายๆ คนที่อยู่ในที่นี้ด้วย" เดฟ ก็เลยกล่าวกลับมาว่า "ขอบคุณมากๆ ครับ" ก่อนจะทิ้งท้ายด้วยเพลง "You Make Me Smile" ที่เอาใจแฟนๆ ด้วยการเดินลงจากเวทีพร้อมกับเพื่อนในวง มาเล่นดนตรีให้ได้ฟังกันอย่างใกล้ชิดสุดๆ พอจบเพลงนี้ เดฟ ก็กล่าวลาคนดูพร้อมทั้งบอกว่า "ขอบคุณมากๆ ครับ"

แต่แฟนๆ ก็ยังไม่ไปไหน ต่างลุกขึ้นมาปรบมือและตะโกนเรียกให้ เดฟ กลับมาแสดงอีกครั้ง ซึ่ง เดฟ ก็กลับมาพร้อมกับสีหน้ายิ้มแย้ม พร้อมทั้งพูดเป็นภาษาไทยว่า "ผมรักทุกคน ผมรักกรุงเทพฯ" และบอกว่า "ขอบคุณมากๆ ครับ ทุกคนทำให้ค่ำคืนนี้เป็นคืนที่สุดยอดมากๆ" ก่อนจะทิ้งท้ายจริงๆ กับเพลง "I'll Be There" โดยไม่ลืมชวนแฟนช่วยกันร้องคำว่า "I'll Be There" พร้อมกับปรบมือตามไปด้วย พอจบเพลงนี้ทุกคนได้ออกมาโค้งคำนับแฟนๆ เป็นการขอบคุณก่อนลาจากเวทีนี้ไป

สงวนลิขสิทธิ์ © ห้ามคัดลอก ตัดต่อ
ดัดแปลงหรือเผยแพร่ในสื่อใดๆ ก่อนได้รับอนุญาต

อัลบัมที่เกี่ยวข้อง

ข่าวแวดวงเพลงดนตรีอื่นๆ ในช่วงนั้น