[ !? ] hopewell สิ่งมหัศจรรย์ที่คุ้นตา กับ รถไฟฟ้าที่หายไป !
ช่วงนี้ผมหายหน้าหายตาไปนานกับการตั้งกระทู้
จะวนเวียนอยู่ ก็แค่ตอบกระทู้กับเข้าห้องสนแหละครับ
ถ้าจะตั้งกระัทู้หน่อย ก็คงเป็นกระทู้ที่มีทั้งรูปภาพและสาระ
แล้วละครับ
เมื่อวานซืนวันสงกรานต์ ก็ไม่ได้เล่นน้ำ นั่งรถกลับบ้าน
เพื่อนก็ติดรถมาด้วย พอดีเพื่อนผมก็พูดถึงเสาสะพาน
หรือตอม่อ ที่อยู่ตรงทางรถไฟ ที่เลียบโทลเวย์
ผมก็เลยได้แนวคิด ว่าจะมาตั้งกระทู้เรื่องนี้ซะเลย
แต่แล้วก็ลืมไปครับ ว่าจะตั้งอะไร ก็เลยเข้าพันทิปไป
เจอกระทู้เกี่ยวกับโฮปเวลล์พอดี ก็นึกขึ้นได้ มาตั้งกระทู้นี้
พิมพ์คืนเดียวไม่เสร็จครับ มาพิมพ์คืนนี้อีกคืนจนเสร็จครับ
อารัมภบทซะยาวเลย เข้าเนื้อหากระทู้ดีกว่าครับ
หลายๆ คน คงเคยผ่านไปทางดอนเมืองโทลเวย์ หรืออะไรแถวๆ นั้น
คงจะเห็นตอม่อสะพานที่ปักหลักเรียงรายอยู่คร่อมทางรถไฟใช่มั้ยครับ
ใครนึกไม่ออก มีรูปให้ดูครับ
ก็ตามที่เห็นครับ เสานี้ตั้งอยู่เช่นนี้ เป็นโครงการที่เกิดขึ้นมาราวๆ
ยี่สิบปีได้แล้วครับ ตั้งแต่ปี 2533 ที่ได้มีการอนุมัติโครงการ
จนในปี 2534 ได้มีการวางศิลาฤกษ์ของโครงการ
โดยพอสรุปได้ว่าโครงการโฮปเวลเป็นโครงการขนส่งมวลชนขนาดใหญ่
ซึ่งเป็นโครงการยกระดับ 3 ชั้น (Three levels)
ชั้น 1 อยู่บนพื้นดินเป็นถนน 4 เลน
ชั้น 2 เป็นรถไฟลอยฟ้า
ชั้น 3 เป็นทางด่วนลอยฟ้า เหมือนโครงการดอนเมืองโทลเวย์
จุดศูนย์กลางของโครงการโฮปเวล อยู่บริเวณมักกะสันใกล้ ๆ กับยมราช
จากจุดศูนย์กลางโครงการนี้ จะไปทางทิศเหนือ ถึงดอนเมือง
และไปจนถึงสถานีรถไฟรังสิต ทางตะวันออกจะไปถึงสถานีหัวหมาก
ซึ่งใกล้ๆ กับสนามบินสุวรรณภูมิ ส่วนทางทิศใต้และตะวันตกจะข้ามไปถึงฝั่งธน
ซึ่งถ้ามองไปแล้วทางทิศเหนือ และทิศตะวันออกจะเป็นการเชื่อมกันระหว่างทั้งสองสนามบิน
ดอนเมืองและสุวรรณภูมิ
สำหรับโครงการนี้รัฐบาลไทยไม่ต้องควักกระเป๋า ไม่ต้องจ่ายเงิน
ทางผู้ลงทุนมิสเตอร์ กอร์ดอน วู ลงทุนเองทั้งหมด ทั้งระบบราง และตัวรถไฟขนส่ง
และตามสัญญาสัมปทาน เขาจะสร้างแฟลตให้พนักงานรถไฟอยู่บริเวณสถานีรถไฟบางซื่อ
จัดให้มีโรงเรียนบริเวณสถานีรถไฟบางซื่อ
บางคนอาจสงสัยว่า การที่ให้เอกชนเข้ามาลงทุนเช่นนี้
เขาจะได้อะไร จากการที่เขาต้องเสียเงินลงทุนทำโครงการนี้
บริษัท โฮปเวลล์ลัดฟ้าจากฮ่องกงนำโครงการสวยหรูมูลค่าแปดหมื่นล้านบาท มาเสนอ ให้กับการรถไฟฯ
โดยรัฐไม่ต้องควักกระเป๋าสักสตางค์เดียว แต่ขอสิทธิในการพัฒนาที่ดินของ การรถไฟฯ เป็นข้อแลกเปลี่ยน
เป็นโครงการที่เป็นความหวังใหม่อีกโครงการหนึ่งของคนเมืองหลวงที่ทุกข์ทนกับปัญหาการจราจร
อันแสนสาหัสมานานปี เสียงเชียร์จึงหนาแน่นโดยไม่ต้องใช้หน้าม้า แต่ก็ไม่อาจกลบเสียงทักท้วง
ด้วยความคลางแคลงใจว่า โครงการนี้เป็นได้แค่ปาหี่ที่เข้ามา หาผลประโยชน์จากที่ดินของการรถไฟแบบจับเสือมือเปล่า
โครงการนี้เริ่มสร้างจริงๆ ตอนสมัยรัฐบาลของนายชวน หลีกภัย (รัฐบาลชวน1)
ในสมัยของ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมที่ชื่อ มนตรี พงษ์พานิช
มิสเตอร์ กอร์ดอน วู เริ่มสตาร์ทเครื่องเต็มสูบ เสาเข็มของโครงการต้นมหึมา
ราคาต้นละประมาณ 4 แสนบาท เสียบลงไปในดินตามแนวโครงการ
เสาโผล่ขึ้น คานก็พาดเรียงรายให้เห็นเป็นพันต้น แนวแรกที่โครงการนี้
ดำเนินการไปคือแนวทิศเหนือจนถึงดอนเมือง รังสิต และแนวตะวันออก
ไปทางสถานีรถไฟหัวหมากและไปใกล้ๆ สนามบินสุวรรณภูมิ
แล้วจึงมีเสาและคานของโครงการโฮปเวล ให้เราเห็นกันอยู่ในทุกวันนี้
แต่อย่างที่ทราบๆ กันครับ ว่าปัจจุบัน โครงการโฮปเวล มีแต่เสาและคานเท่านั้น
เพราะจู่ๆ โครงการนี้ก็หยุดชะงักหายไปซะอย่างงั้น
ข้อความส่วนนี้ไม่สำคัญ สามารถข้ามไปได้
การก่อสร้างโครงการโฮปเวลล์ เป็นไปอย่างล่าช้า เนื่องจากประสบปัญหาในการส่งมอบพื้นที่บริเวณริมทางรถไฟ ประกอบกับเศรษฐกิจของไทยไม่เติบโตเท่าที่ควร เหมือนในช่วงแรกของรัฐบาลชาติชาย ทำให้แนวโน้มการลงทุนธุรกิจในอสังหาริมทรัพย์ซบเซาลง ปัญหาเรื่องจุดตัดกับโครงการถนนยกระดับวิภาวดีรังสิต (ดอนเมืองโทลล์เวย์) และการก่อสร้างล่าช้าจนอัตราคืบหน้าของงานไม่เป็นไปตามสัญญาที่ทำไว้กับรัฐบาล
ภายหลังรัฐประหารในประเทศไทย พ.ศ. 2534 รัฐบาลนายอานันท์ ปันยารชุน ได้เข้ามาตรวจสอบสัญญาสัมปทานทั้งหมดที่มีเงื่อนไขการผูกขาด โครงการโฮปเวลล์ ก็เป็นโครงการหนึ่งที่ถูกตรวจสอบโดยนายนุกูล ประจวบเหมาะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมในขณะนั้น และได้ประกาศล้มโครงการโฮปเวลล์ พร้อมกับโครงการรถไฟฟ้าลาวาลิน และจัดตั้งองค์การรถไฟฟ้ามหานคร ขึ้นมาดำเนินการแทน เมื่อ พ.ศ. 2535
ในรัฐบาลชวน หลีกภัย สมัยที่ 1 โครงการโฮปเวลล์ได้รับการผลักดันต่อโดยพันเอกวินัย สมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม แต่ยังประสบปัญหาสำคัญ 2 ประการ คือ ปัญหาเรื่องเงินทุน แหล่งเงินกู้ หลักทรัพย์ค้ำประกันสัญญา และปัญหาเรื่องแบบก่อสร้าง ระยะห่างระหว่างรางรถไฟ กับไหล่ทางมีน้อยเกินไปเพราะข้อจำกัดของพื้นที่ และไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัยสากล ต่อมาในรัฐบาลพลเอกชวลิต ยงใจยุทธ ได้มีมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2540 ให้ความเห็นชอบบอกเลิกสัญญากับโฮปเวลล์ หลังจากบริษัทโฮปเวลล์หยุดการก่อสร้างอย่างสิ้นเชิง ตั้งแต่เดือนสิงหาคม พ.ศ. 2540
เสาตอม่อที่ยังสร้างไม่เสร็จทิ้งร้างอยู่
โครงการการก่อสร้างโครงการโฮปเวลล์ สิ้นสุดลงในสมัยรัฐบาลนายชวน หลีกภัย สมัยที่ 2 หลังดำเนินการก่อสร้างเป็นเวลา 7 ปี มีความคืบหน้าเพียง 13.77 % ขณะที่แผนงานกำหนดว่าควรจะมีความคืบหน้า 89.75% กระทรวงคมนาคมได้บอกเลิกสัญญาสัมปทานอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 20 มกราคม พศ. 2541 โดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รัฐมนตรีช่วย ภายหลังจากบอกเลิกสัญญา การรถไฟแห่งประเทศไทยถือว่าโครงสร้างทุกอย่างตกเป็นกรรมสิทธิ์ของการรถไฟ
"มังกรพลัดถิ่น กอร์ดอน วู ฤๅจะพาโฮปเวลล์สิ้นหวังที่เมืองไทย"
นิตยสารผู้จัดการ สิงหาคม 2540
แล้วนี่ก็เป็นภาพที่เราเห็นกันคุ้นตาในปัจจุบันครับ
ส่วนนี่ก็ซากรถไฟฟ้าที่ซื้อมาแล้วครับ สังเกตดีๆ ครับ มีชื่อขบวนเขียนว่า โฮปเวล ด้วย
แต่ถ้าโครงการนี้สำเร็จ เราคงเห็นสภาพนี้ในเมืองหลวงของเราละครับ
สุดท้าย เราก็ทราบที่มาของโครงการนี้แล้ว และโครงการที่ได้เริ่มไปแล้ว
คงจะไม่เสียของเสียเงินเปล่าๆ ครับ เพราะว่าโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง
เส้นระหว่าง บางซื่อ - ดอนเมือง - รังสิต จะเอาเสาและคานของโครงการนี้
มาใช้ในโครงการด้วยครับ
มีการเปรียบเทียบตอม่อโฮปเวล กับสโตนเฮ้นจ์ด้วยครับ
สุดท้ายนี้ เราก็ได้แต่หวังละครับ ว่าเมกกะโปรเจคต่อๆ ไปที่จะออกมา
ไม่ว่าจะจากรัฐบาลชุดไหนๆ ที่จะประสบความสำเร็จให้เราได้มีโอกาสใช้กันบ้าง
ผมเชื่อว่าทุกคนก็ย่อมหวังให้ประเทศชาติเจริญ สะดวกสบายครับ
ดังนั้น สมัยหน้า เลือกคนดีเข้าสภานะครับ ฮ่าๆ (เริ่มออกทะเล)
สำหรับกระทู้นี้ สวัสดีครับ
---------
เครดิต
http://suwansiri.multiply.com/journ.........replies=reverse
http://www.skyscrapercity.com/showt.........48&t=410940
http://www.hflight.net/forum/m-1130938108/
http://www.democrat.or.th/th/news-a.........winai-book7.php
http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9.........%B8%A5%E0%B9%8C
ขอบคุณ รูปภาพ หลายๆ รูปจากเว็บ pantip.com
มุมสมาชิก กระทู้ล่าสุดโดย APOCALYPSE19
- [ !? ] ทำไมคนไทยต้องเท่าเทียมกันด้วยครับ ? (เบ็ดเตล็ด)
- [ !? ] เรือเล็กควรออกจากฝั่ง - Bodyslam「Official MV」 (บันเทิง)
- [ !? ] Snickers ออกมาขอโทษเรื่องคลิปโฆษณาโมโหหิวแล้ว ! (เบ็ดเตล็ด)
- [ !? ] " ค ลั ง ภ า พ ถ่ า ย " || photograph by APOCALYPSE19 (ตกแต่งภาพ)
- [ !? ] รายการ " นาน นาน ครั้ง " รายการที่ผมและเพื่อนร่วมกันผลิต !! (เบ็ดเตล็ด)
- [ !? ] My Mind DSLR Album อัลบัมภาพอัลบัมสอง by-Apocalypse-[BS] (เบ็ดเตล็ด)
- กระทู้โดย APOCALYPSE19 ทั้งหมด
อ่านต่อ คุณอาจจะสนใจเนื้อหาเหล่านี้ (ความคิดเห็นกระทู้ อยู่ด้านล่าง)
ความคิดเห็น
ท่าดีทีเหลวสุดๆ
ตอนนี้มีก็โครงการของท่านผู้ว่าที่จะทำเส้นทางสกาย วอล์ค 100 ล้าน อะไรนั่นอีกโครงการ กับขุดอุโมงค์ไต้น้ำ ที่ร่ำๆว่าจะทำ แต่ไม่รู้จะได้ทำป่าว
ก็ต้องรอดูก่อนว่าจะท่าดีทีเหลวเหมือนกันมั้ย เท่าที่ดูนี่ผลาญภาษีประชาชนไปเยอะโขเลยทีเดียว
อ่านไม่จบค่ะ
แต่เพิ่งรู้นะเนี่ยว่ามันเสาอะไรกัน?
เห็นอยู่นานก็ไม่ได้เอ๊ะใจอะไร
ขอบคุณจขกท. นะคะ
เป็นความรู้มากๆๆเลยค่ะ
ทั้งที่อยู่กับบ้านตัวเองเห็นทุกวัน....บางครั้งก็สงสัย
แต่ไม่เคยค้นเลย.....ขอบคุณ จขกท.มากกๆๆนะค่ะ
ที่ประเทศไทยมีสโตนเฮ้นจ์ด้วยเร้อะ ? 555555
ขอบคุณ จขกท. มากๆเลยจ้าา
จากบางเขนถึงดอนเมืองง
บ้านผมเองเจอทุกวันตั้งแต่ผมเกิด
ซึ่งผม.........
ชินแล้ว - -"
มาแต่ตอให้นกสร้างรังอยู่
น่าเสียดายมากๆๆ มีสาระมากเลยค่ะ
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google หรือ Facebook ก็ได้
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Facebook
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google