[Review] วิจารณ์มินิอัลบั้ม Gee กันเถอะ! (เฉพาะกิจ)(จบแล้ว)
ยูสนี้ใช้ร่วมกะเพื่อนสาว1คนโน๊ะ? ที่เม้นด้วยความสุภาพไว้บอร์ดนี้ก็เพื่อนเดี๊ยนแล่ะเน๊าะ? ด้วยความที่ไม่อยากให้เป็นการเสียคำพูดตัวเองก็เลยต้องระเห็จมาที่นี้โน๊ะ?
(2/5) ตามคำขอของคุณ ^^LA$ER฿EAM* น่ะค่ะ กับการวิจารณ์แนวเพลงอะไรที่เดี๊ยนไม่ชอบเลย และเกลียดติ่งเข้าใส้ เอ้ย เกลียดเข้าใส้ติ่ง แต่ก็โน๊ะ? 9สาวเป็นเกิร์ลกรุ๊ปหนึ่งเดียวในเกาหลีที่เดี๊ยนรู้สึก "ชอบ" แม้ว่ามันจะเป็นอารมณ์ที่ต้องตามกระแสเพื่อนๆในกลุ่มบ้าง เพราะเราไม่สามารถไปเปลี่ยนรสนิยมใครได้- - กรั่กๆ กับมินิอัลบั้มที่ประสบความสำเร็จที่สุดในเกาหลีเมื่อปี 2009 และเป็นอัลบั้มเปิดตัวเกิร์ลเจเนอเรชั่นอย่างเป็นทางการทั้งในเกาหลีและประเทศไทย เพลงฮิตอย่าง Gee ก็เป็นที่นิยมในไทยมาจนถึงทุกวันนี้ สร้างลัทธิติ่งหูมากมาย สร้างความสยดสยองแก่วัฒนธรรมเพลงไทยไม่ว่าจะเป็นการลอกเลียนแบบปลุกกระแสคนไทยให้ไปฟังเพลงตัวเอง คิดแล้วอี๋ย์เลยอ๊าาา พอแค่นี้ดีกว่าค่ะขี้เกียจต่อปากต่อคำกะติ่ง มินิอัลบั้มนี้ถือเป็นอัลบั้มที่ "สมบูรณ์แบบที่สุด" ของ9สาวแล้วเน๊อะ? ทั้งภาคดนตรีสดใสให้กับลุค ภาคเสียงสดๆที่ออโตจูนยังไม่เยอะมากกก เหมือนทุกวันนี้ ยังเป็นเพลงที่เรียกว่า "เพลง" ได้อยู่ ผิดกับปัจจุบันที่ไม่รู้จะประโคมแต่งอะไรกันนักกันหนา ปกติยิ่งจะไม่มีอะไรให้แฟนคลับภาคภูมิใจอยู่แล้ว สุดท้ายนี้ขอให้ผู้อ่านใช้วิจารณญาณ เพราะทุกคำที่พูด เป็นภาษา "คน" และต้องอยู่บนพื้นฐานแห่ง "ความเป็นจริง" น่ะค่ะ
"Gee"(3/5) signature ตลอดกาลของโซนยอชิแด เพราะคิดว่า9สาวจะไม่มีทางกลับมาทำเพลงแบบนี้และค่ายเพลงก็ไม่ยอมอีกเป็นแน่แท้ เพราะยุคของการตลาดนั้น พ๊อพบับเบิ้ลกัมใสๆแบบนี้คงจะเห็นได้ยาก เพลงนี้ดึงเอาความสดใสเฮือกสุดท้ายของสาวๆออกมา เป็นที่เชิดหน้าชูตาให้วงการเพลงเกาหลีที่ทำให้ประเทศที่กำลังจะพัฒนาอย่างไทยชื่นชม และกลายเป็นกระแสนิยมได้ไม่ยาก ตัวเพลงเป็นพ๊อพกะโหลกกะลาอย่างที่ว่าทั้งอินโทรกระชากวัยสุด บีทสังเคราะห์ ด้วยความโปกฮาพร้อมกับสรรพสำเนียงดัดเว่อร์หรือเป็นเพราะฉาบออโตจูนเยอะไปไม่ทราบ โดดเด่นตรงท่อนฮุคกับท่อน gee gee gee baby baby~ ที่เป็นพ๊อพบับเบิ้ลกัมสดใส ที่เค้าว่าเพลงเกาหลีเป็นเพลง "สะกดจิต" คงเป็นเรื่องจริง เพราะเวลามันติด มันก็จะถอนตัวไม่ขึ้นเลยทีเดียว แถมยังสร้างปรากฎการณ์ตลกๆอย่าง Gee Syndrome อีกตะหาก
"Way to Go! (Korean: 힘내!)"(2/5) เป็นพ๊อพ ติดกลิ่นร็อคธรรมด๊าา ธรรมด๊าาา กับเสียงพยายามร็อคของสาวๆ ส่วนตัวเดี๊ยนมองว่ามันโปกฮามากกว่าจะสนุกไปด้วยเน๊าะ บีทกลองโหลๆกับเสียงซาวนด์พยายามร็อคประกอบที่เห็นแล้วแบบอเนจอนาถใจ แต่เพลงนี้เดินบีทแบบลวกเกินไปเน๊อะ?
"Dear Mom"(3/5) เพลงบัลลาดที่เพราะกินใจที่สุดเพลงสุดท้ายของเกิร์ลเจเนอเรชั่น ที่บริสุทธิ์ไปด้วยเนื้อหา ภาคดนตรี ที่ใช้เสียงสังเคราะห์น้อยมาก โมเดิร์นบัลลาดที่นำเพลงด้วยเพียโนเบาๆ บีทเอื่อยๆเหมือนเพลงบัลลาดร่วมสมัยที่ทำให้เข้าถึงติ่งได้ง่ายๆ เรื่องความรักที่มีต่อผู้ให้กำเนิดสาวๆก็ถ่ายทอดออกมาดีโน๊ะ?
"Destiny"(2/5) เป็นแทร็คที่ตลกที่สุดในอัลบั้ม นี่คือจุดเปลี่ยนที่ 9สาว ขบถต่อตัวเองทำเพลงอิเล็กโทรพ๊อพ นี่คือที่มาของเพลงหลายๆเพลงในปัจจุบัน สาวๆไม่ได้เพิ่งจะเปลี่ยนไป แต่เปลี่ยนไปแล้วตั้งแต่แทร็คนี้ต่างหาก ลองฟังอัลบั้มญี่ปุ่นดีๆจะได้กลิ่นแทร็คนี้ฟุ้งไปทั้งอัลบั้มเลย ประโคมออโต้จูนประหนึ่งมันทำให้เพลงเพราะขึ้นมาซะงั้น ท่อนฮุคเสร่อๆ ที่ทำร้ายเพลงมากๆ เพลงนี้เด่นและไม่เข้าพวกที่สุดในอัลบั้ม ปมด้อยปมใหญ่ๆเลยนะเนี่ย
"Let's Talk About Love (Korean: 힘들어하는 연인들을 위해)"(3/5) ถ้าจะพยายามถึงขึ้นสถาปนาแนวเพลงตัวเองขึ้นใหม่เป็น Kpop อะไรนั่น เพลงนี้เป็นตัวเลือกที่ไม่เลวเลยทีเดียวที่จะเป็นหนึ่งในนั้น ปิดอัลบั้มด้วยความสดใสพ๊อพบับเบิ้ลกัมเดินดนตรีแบบอคูสติกสบายๆ ท่อนฮุคสวยๆ กับเสียงแบ็คคลอเบาๆให้อารมณ์สบายๆสดใสในวันว่างมากๆเลยอ๊า
สรุป อย่างที่พูดไว้น่ะค่ะ ถ้าจะหาเพลงเกาหลีมาฟังคั่นเวลา อัลบั้มนี้ก็เป็นตัวเลือกที่ไม่เลวเลยทีเดียว พ๊อพบับเบิ้ลกัมใสๆฟังง่าย เป็นที่เชิดหน้าชูตาของเกาหลีได้เลยอัลบั้มนึง เนื่องจากเป็นจุดเปลี่ยนที่ออโต้จูนเริ่มเข้ามามีบทบาทอย่างมากกับวงการเพลงเกาหลี จะหาฟังเสียงโซนยอชิแดสดๆแบบนี้ได้จากที่ไหนล่ะ?
สุดท้ายนี้ขอขอบคุณที่ทำให้ภารกิจของเดี๊ยนสำเร็จโดยไม่มีดราม่าในคืนนี้น่ะค่ะ
#All Reviews
อ่านต่อ คุณอาจจะสนใจเนื้อหาเหล่านี้ (ความคิดเห็นกระทู้ อยู่ด้านล่าง)
ความคิดเห็น
รอมานานแล้วฮะ รีวิวนี้ เป็นมินิอัลบั้มที่ชอบมากๆๆๆๆ ตั้งแต่เป็นแฟนคลับเกาหลีมา ติ่งนิดๆ เป็นเพลงที่เรียกได้ว่า เป็นเครื่องหมายการค้าของพี่สาวทั้งเก้าเลยก็ว่าได้ ไม่มีมินิอัลบั้มไหนทำได้สมบูรณ์แบบเท่าอันนี้อีกแล้วแหละ ทั้งป็อปบับเบิ้ลกัม เคป็อป บัลลาด กับการจัดเรียงเพลงที่ไหลลื่นและสละสลวย ถ้าฟังเพลงเกาหลี เป็นติ่งเกาหลีแล้วไม่รู้จักเพลงจี ถือว่าเสียดายมากๆๆๆๆๆๆๆๆ ส่วนตัว ชอบสาวๆทั้งเก้าเพลงนี้เพลงแรกเลย และตอนนี้เป็นติ่งโซวอน ยอมรับเลยว่าตัวเองเป็นติ่งจริงๆ และจะเป็นติ่งต่อไป รอพี่สาวกลับมาทำเพลงแบบนี้อีก พร้อมกันเก้าคนต่อไป รักโซชิเสมอ
อยากจะบอกว่าชอบเกาหลีเพลงGee เพลงแรกจริงๆ - -
แต่ตอนนี้ก็เฉยๆ กับเพลง Bad Girl ของ SNSD
ความคิดเห็นที่ 5
แอบติดตามคุณเงียบๆที่บอร์ดสากลนะ ชอบกระทู้รีวิวของคุณมากๆครับ 555
แต่ละกระทู้แรงได้ใจดี ไม่อ้อมแอ้มด่าก็ด่า ชอบก็บอกชอบ
ความจริง oh! ก็ยังสดใสอีกอัลบั้มนะ แต่แต่งเสียงเยอะไปหน่อย
แต่ว่าส่วนมากที่วิจารณ์ก็เห็นด้วยค่ะ
อย่าง gee ตัวเราไม่ค่อยชอบเพลงนี้เท่าไหร่ ฟังนาน ๆ แล้วแอบรำคาญ lol
way to go ก็ทำให้รู้ว่า สาว ๆ ร็อคไม่ขึ้นเท่าไหร่นะ
dear mom แม้ความหมายจะดีแต่ว่าเป็นเพลงบัลลาดสูตรสำเร็จไปหน่อยนึง
let's talk about love เพลงนี้ก็ธรรมดา ทั่วไปจริง ๆ
แต่เราชอบเพลง destiny ที่สุดในอัลบั้มนะ มันดูฉีกแนวจากแนวอัลบั้มดี
ส่วนตัวคิดว่า gee ไม่ใช่อัลบั้มที่เพอร์เฟคที่สุด
ที่เพอร์เฟคที่สุดของสาว ๆ สำหรับเราคือ 1st album ที่มีเพลงเพราะมากมาย (ยกเว้น อูลาล่า ที่เราทนฟังไม่ค่อยได้) เป็นเพลงใส ๆ ฟังสบาย ๆ ได้เรื่อย ๆ
แล้วก็ 1st japan album ที่แนวเพลงมัน "ใช่" สำหรับเรา เป็นเพลงแนวอิเล็คโทรนิคทั้งอัลบั้ม (ไม่นับพวกเพลงแปลง) ขนาดเพลงช้า ๆ มันยังไม่ช้าเท่าไหร่เลย 55
เสียงดนตรีอลังมาก โดยเฉพาะ let it rain ที่เสียงอินโทรไม่เข้ากับตัวเพลงแม้แต่น้อย
แต่ด้วยความเป็นแฟนคลับที่ทำให้เราฟังเพลงนี้หลาย ๆ รอบและชอบไปในที่สุด
ต่างคนก็ต่างความคิดน่ะค่ะ
ตัวตนของสาวๆที่แฟนคลับอยากเห็นคืออะไรล่ะ
ความสดใสกับเสียงจริงๆของ9สาวหรือ
อิเล็กโทรพ๊อพตามกระแสตลาดที่ไม่มีความเป็นเกิร์ลเจเนอเรชั่นเลย
ในทางกลับกันอัลบั้มญี่ปุ่นปัจจุบันเป็นอัลบั้มที่ "ห่วย" ที่สุดเลย
แล้วอัลบั้มแรกก็เป็นอัลบั้มที่กำลังมือใหม่ไป การใช้เสียงยังไม่ใช่
เพลงน่าเบื่อ จัดแทร็คไม่สวยยยย อันนี้ ความคิดเห็นส่วนตัวเน๊าะ
เง้อ สงสัย
หนูต้องปีนบันไดตีความหมาย
หรือหนูไม่ฉลาด
แง ๆ ๆ
จัดไป ตรงดี มีเหตุผล ไม่ใช่ "อคติ" หรอกมั้ง เด็ดครับ
คหสต.น่ะแหละ
ปล.เห็นในสากลบ่อยนะนะเธออ่ะ
อืมก็จริงอยู่
อัลบั้มแรกการใช้เสียงยังไม่ค่อยดีเท่าไหร่
แต่ลางเนื้อชอบลางยาเนอะ
ความจริงเราก็อยากให้สาว ๆ โชว์เสียงอยู่นะ
แต่แนวเพลงแบบอัลบั้มญี่ปุ่นเราก็ชอบอ้ะ >< ได้ลองอะไรหลาย ๆ อย่างก็ดีนะคะ
คิดว่าคงยากแล้วล่ะ ที่จะกลับไปทำเพลงสมัยจี ที่แต่งเสียงไม่เยอะ
ขอให้สาว ๆ มีความสุขกับงานที่ทำก็พอแล้วค่ะ
จี โอ้ ฮุท เพลงที่ดังที่สุดทั้งหลายต่างก็เป็นเพลงที่สาว ๆ ไม่ชอบ
ดูเหมือนสาว ๆ จะแฮปปี้กับทิศทางแนวเพลงของโซชิที่กำลังเป็นอยู่ในตอนนี้
และเหมือนอัลบั้มญี่ปุ่นจะได้รับผลการตอบรับที่ดีของแฟน ๆ ที่นั่นนะคะ
นั่นก็เป็นสิ่งที่ดี เพราะหลาย ๆ ครั้งที่แฟน ๆ ฝั่ง J ชอบเพลงนึง แต่ฝั่ง K ไม่ชอบ
ก็เป็นการไปเจาะตลาดเค้าล่ะเนอะ ^^
ปล. เราว่าเราชอบ electronic-pop <แต่ไม่เอา Oh! บรึ๋ย =_="> Perfume ชาบู ๆ
หนู สับสน
หนู งง
หนู มึน
ช่างหนู เถอะ!!!
อัลบั้ม มันขึ้นอยู่กับ
คนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง
คนแต่งเนื้อ แต่งทำนอง
คนแต่งตัว แต่งฉาก
ยังไงซะ เป็นแฟนคลับก็สนับสนุน
อะไรดี เราก็ว่าดี อะไรที่ไม่ดี เราก็ว่า ไม่ดี เท่าไร!!
แฟนคลับส่วนใหญ่ที่เป็นโซวอนมีเหตุผล
ไม่ค่อยดราม่าหรอก
ไม่ต้องกลัว ๆ
ฮ่า ๆ
น้อมรับคำวิจารณ์ทุกอย่าง
แต่แบบ อย่าเยอะก็ดีอ่ะ เอิ๊ก ๆ
เห็นด้วยกับจขกท.เลยนะ เพลงสมัยนี้มันจะแต่งเยอะแยะอะไรนักหนา พอได้ยินแล้วส่ายหน้าเลยไม่ไหวแล้ว เมื่อก่อนเราก็เป็นแฟนวงนี้นะ ซื้อทุกอัลบั้ม แผ่นซิงเกิลยังซื้อเลย แต่นับตั้งแต่ Oh! แล้วซื้อไม่ลงจริงๆ ไม่ชอบเลยเพลงแบบนั้น ปกติเพลงที่เป็นไตเติลหลักนี่เราจะชอบหมดเลย แต่กรณีนั้น....... เพลงไม่ได้โชว์ศักยภาพของตัวนักร้องเองเลยแม้แต่นิดเดียว เพลงในอัลบั้มนั้นฟังก็เฉยๆ - -"(แต่อัลบั้มแรกก็เปิดข้ามหลายเพลงนะ เหอๆ) จำได้ว่าช่วงนั้นก็ยังชอบ SNSD อยู่นะ แต่ไม่ค่อยจะฟังเพลงของพวกเธอเลยอ่ะ กรั่กๆ สงสัยโตขึ้นรสนิยมเลยเปลี่ยน คือแบบตอนนี้เราชอบ Didy Dirty Money อ่ะ เหมือนได้เจอคนที่ใช่ คนที่อยากเจอมานานแล้ว
ส่วนอัลบั้มญี่ปุ่นของพวกเธอเราไม่เคยฟัง เคยฟังแต่ Mr.Taxi แต่ตอนนี้ก็ลืมไปแล้วว่าเพลงมันขึ้นต้นยังไง = = ตอนแรกก็แอบดีใจที่ว่าจะไปเดบิวต์ที่ญี่ปุ่น คิดว่าน่าจะทำเพลงแนวใหม่ๆที่ไม่เหมือนที่เกาหลี อย่างที่เกาหลีพอเข้าใจนะว่าทำเพลงน่ารักๆ โมเอ้ๆ ตลาดๆ แล้วถึงจะขายได้ เพราะตลาดมันไม่ใหญ่แบบญี่ปุ่น ปรากฎว่าพอไปญี่ปุ่นก็ยังทำเพลงแบบเกาหลีนั่นแหละ เห้อ (อย่างทงบังชินกินี่ยังชอบเพลงญี่ปุ่นมากกว่าเพลงเกาหลีเลย)
ถ้าถามว่าเพลงที่ชอบที่สุดของ SNSD คือเพลงอะไร? เราขอตอบว่าชอบเพลง Beginning ที่สุด เพลงนี้เป็นเพลงในซิงเกิล Into The New World น่ะค่ะ
http://www.youtube.com/watch?v=0dqfjT2DYzE
ภาวนาอย่าให้มีใครมาอาละวาดกับความเห็นของเราเล้ยยยย อย่างน้อยเราก็ซื้อสินค้าลิขสิทธิ์ของพวกเธอนะคะ
เห็นด้วยที่สุดอยากจะตั้งเหมือนกันเรื่องแนวเพลงสาวๆที่เปลี่ยนไปมากจริงๆ
ธรรมดาไม่ได้เป็นคนฟังเพลงแนวนี้อยู่แล้วด้วย(ชอบเพลงร๊อก)
แบบเพลงสาวๆถือเป็นป๊อปที่ติดหูมากนะ แนวเพลงก็บอกอยู่แล้วว่าป๊อป
คือการทำให้มันป๊อปปูลา และอัลบัมจีถือเป็นจุดเปลี่ยนของสาวๆเลยแหล่ะ
ถ้าให้บอกว่าชอบเพลงในมากที่สุดในอัลบัมนี้ ก็หนีไม้พ้นจีอ่ะนะ
แต่ถ้าเพลงที่ชอบมากที่สุดตั้งแต่อัลบัมแรกยันอันล่าสุดต้องขอบอกว่า เพลง honey
หลายคนอาจจะเฉยๆแต่ชอบเสียงร้องและกีต้าเพลงนี้มาก สาวๆโนออโต้จูนด้วยค่ะ = =+b
ปล.ออโต้จูนเป็นตัวแปรที่สำคัญของวงการเพลงเลยก็ได้(ซึ่งไม่ค่อยชอบมันเท่าไหร่ = =)
#10 , #24
หนูแอบตามสะกดรอยตามมา โฮะๆ >O<
-คห.สต. ;; ไม่ค่อยชอบ Bad girl เท่าไหร่เลย แอบผิดหวัง
แต่ยังไงก็เฉยๆ เพราะเพลงก็ไม่ได้แย่ขนาดนั้น แต่แนวมันดูเปลี่ยนๆยังไงไม่รู้มั้ง
อ่านจบแล้วกลับมาดิทใหม่ เห็นด้วยกับหลายๆอย่างนะคะ
ส่วนตัวแล้วจากใจเลยไม่ได้ชอบเพลง Gee ตั้งแต่แรกออกแนวรำคาญด้วยซ้ำไม่ชอบแนวเพลงแบบนี้เพราะมันแบ๊ว แต่ที่จริงตอนนั้นยังไม่ชอบเกาหลีนั้นแหละคะ
และก็คิดว่า Gee เป็นอัลบั้มที่สมบูรณ์แบบที่สุดของโซชิจริงๆ ด้วยคอนเซ็ปการแต่งตัว เรียบๆง่ายๆ กางเกงขายาวเสื้อยืดสก๊อยธรรมดาแต่ออกมาดูดีจริงๆ แล้วเพลง Gee เราว่าเป็นเพลงที่บอกความเป็นโซชิได้ชัดเจนที่สุดจริงๆ ถามว่าคนทั่วไปส่วนใหญ่พูดถึงสาวๆแล้วนึกถึงเพลงอะไร คำตอบส่วนใหญ่ก็ Gee นั้นแหละเพราะเพลงนี้เราว่ามันเพลงตลาดมีลูกเล่นที่ทำให้สามารถจำได้ง่ายๆ เช่นเล่นคำซ้ำๆการตั้งชื่อเพลงที่ แต่ในมินิอัลบั้มนี่เรากลับชอบ Let's Talk About Love ทีสุด และไม่ค่อยปลื้มเพลง Destiny เท่าไหร่
หลังจาก Gee มาสาวๆเริ่มเปลี่ยนแนวไปเรื่อยๆ คือแบบชนิดว่าฉีกจากแนวเดิมไปเลย
Genie คอนเซ็ปทหารเรือกับแนวเพลงที่โตขึ้น เซ็กซี่เบาๆ เริ่มมีออโต้จูนเข้ามาแต่ยังไม่เยอะ อยู่ในระดับกลางๆ ส่วนตัวมินิอัลบั้มนี้ชอบ Genie กับ Etude มากที่สุด ส่วนบัลลาดอย่าง One Year Later เราว่าสิก้าทำออกมาได้ดีเลยแหละ แล้วก็เริ่มรู้จักกับสาวๆช่วงนี้นี่แหละ
Oh! คอนเซ็ปเชียร์ลีดเดอร์ ออโต้จูนตอนต้นเพลงมาเต็ม ดนตรีมันตีกันมั่วไปหมด และเพลงนี้เป็นเพลงที่เราไม่ชอบมากที่สุดเลยก็ว่าได้คือถ้าเพลงนี้ไม่ใช่โซชิร้องก็ไม่ฟังเหมือนกัน เพลงนี้สาวๆแทบจะไม่ค่อยได้โชว์ศักยภาพของตัวเองเลย แทแทกับชิคค่าไม่ได้พ่นไฟเลย หาท่อนพีคก็ไม่เจอ แต่เพลงมันกลับอยู่ในชาร์ตตั้ง 5 สัปดาห์จนส่งสัยว่าทำไมมันนานจังวะ คือเพลงนี้ไม่ถูกจริตกับเราอย่างแรง ฮาๆ อาการคล้ายๆกันกับตอนฟัง Gee ครั้งแรกนั้นแหละ
แต่ฟังครั้งแรกก็รู้เลยว่าเพลงต้องดังอีกแน่ๆ เพราะเพลงทำออกมาแบบค่อนข้างตล๊าดตลาดคือมันขายได้แน่ๆนั้นแหละใช่แทคติกเดี๋ยวกับ Gee เลยเอาคำซ้ำๆมาเล่นให้เกิดการจดจำถึงจะไม่ชอบเพลงนี้มากแต่ก็ร้องได้เพราะมันชอนไชเข้าไปในสมองอย่างรวดเร็ว นี้หลักจิตวิทยาล้วนๆ คือถึงไม่ชอบมันก็ฝั่งลงสมองอย่างรวดเร็ว
เราว่าโซวอนหลายคนก็ไม่ชอบเพลงนี้หรอกถ้าไม่ใช่โซชิร้อง แต่เรื่องแบบนี้มันขึ้นอยู่กับ รสนิยมด้วยแหละ ส่วนเพลงบัลลาดสูตรสำเร็จอย่าง Star Star Star กับ Forever เราว่าทำออกมาค่อนข้างดีทั้งด้วยเนื้อเพลงเมโลดี้ประกอบการที่สาวๆได้โชว์ลูกเล่นต่างๆในเพลงด้วย
เพลงที่เราชอบมากที่สุดก็คือ Caramel Coffee กับ Day by Day เพลงสไตล์ Modern Chill Pop มีกลิ่นอายบอสซานิดๆ ฟังสบายๆ ไม่ต้องโชว์พลังเสียงอะไรมากมายเน้นแต่เทคนิคการร้อง และนักร้องเสียงหลักทั้ง 5 คนก็ทำออกมาได้ดีเราว่าสาวๆถูกจริตกับเพลงสไตล์แบบนี้มากๆ จริงๆอัลบั้มนี้ชอบเกือบทุกเพลงที่ไม่ใช่เพลงโปรโมท ฮาๆ
RDR คอนเซ็ปดาร์กเกิร์ลนักเลงเด็กแว๊นซ์ อิเหม่งหน้าม้ากระพือแซ่บมากเพลงนี้ฟังครั้งแรกก็ไม่ชอบเหมือนกัน ฮาๆ มันไม่แบ๊วแล้วอะ (เอ๊ะอินี้เอาไง) คือรู้สึกว่าเพลงนี้มันไม่ใช่สาวๆเลยสงสัยจะติดกับสไตล์แบบน่ารักๆและภาพความแบ๊วของพวกเธอจนชินตา พอมาเจอดาร์กโหมดเลยรู้สึกแปลกๆ แต่เพลงนี้เราว่ามันเป็นเพลงที่ดีมาๆอีกเพลงเลยเพราะไม่ค่อยชอบเพลงที่ใช้ออโต้จูนเยอะๆ อยากฟังเสียงสาวๆ แบบเน้นๆเราว่า RDR ตอบโจทย์ข้อนี้ได้ดี และจากที่ฟังไปไม่รู้กี่รอบ สาวๆ แต่ละคนได้โชว์พัฒนาการด้านการร้องกันถ้วนหน้าแถม RDR มีท่อนพ่นไฟ ของ ลีดเดอร์ ชิคค่า มักเน่ ด้วย แต่ส่วนตัวแล้วชอบ Echo มากกว่า (ไม่แบ๊ว ฮาๆ โดนแบ๊วกล่อมหู)
Hoot คอนเซ็ปเรโทรแต่ไม่รู้ SM มันจะเอาแนวไหน ฟ้าทลายโจร มนรักลูกทุ่ง คาวเกิร์ล เจมส์ บอนด์ ผสมกันมั่วไปหมดออกมาเป็นโซชิบอนด์ แนวเพลง Retro-pop สีสัน ใส่ออโต้ซาวน์เบาๆ มีเสียงกีต้าดีดแต๊วแหน่วมาช่วยเสริมดนตรีให้มีลูกเล่นมากขึ้น มีกลิ่นไอแขกๆนิดท่อนฮุคติดหูแกะไม่ออก เพลงนี้ถือว่าแหวกแนวจาก RDR มาเลย ปรับตัวตามไม่ทันแต่โครตชอบ
เพลงบัลลาด อาร์แอนด์บี อย่าง Mistake ที่งานนี้ควอนยูลเขียนแต่งเองกับมือแต่ร้องท่อนเดียวก็ทำออกมาได้ดี
My Best Friend ดนตรีรสแปลกใหม่สไตล์ Pop-Rock ใสๆ ที่มีกลิ่น Country มาแจม
Snowy Wish ดนตรีจังหวะ Medium เพลงที่ฟังเพียงแค่ดนตรีขึ้นก็รู้แล้วว่านี้ใครร้อง แนวเพลงต้นกำเนิดโซชิเลย ฟังช่วงคริสมาสต์ปีใหม่จะรู้สึกลั๊ลล่ามากๆ สรุปอัลบั้มนี้ชอบทุกเพลงเลย
ในช่วงนั้น 2009 - 2010 เป็นช่วงที่ออโต้จูนกำลังมาแรงเรากลับคิดว่าโซชิเป็นวงที่ใช้ออโต้จูนได้น้อยที่สุดนะเมื่อเทียบกับวงอื่นๆ บางวงใส่ออโต้จูนกันจนจำเสียงแทบไม่ได้เลย
แต่พอมาThe 1st Japan Album อือหือมาเต็มเลยพี่น้อง ทุกเพลงเลยบางเพลงถึงกับหลงเสียงว่านี้เสียงใครฟร่ะถ้าไม่ดูไลฟ์นี้หรือเนื้อร้องนี้ มึนมากๆ อัลบั้มนี้อยู่บนฐานของซาวด์อิเล็กทรอกนิกส์ตะวันตก ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจเพราะรู้สึกทำนองเกือบทั้งอัลบั้ม ถ้าจำไม่ผิด เป็นการซื้อมาจากฝั่งอเมริกา จริงๆ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่สาวๆ ใช้อิเล็กทรอนิกส์เป็นหลักในอัลบั้ม สาวๆ เริ่มปรับจาก POP ใสๆ มาเป็นอิเล็กทรอนิกส์ตั้งแต่ตอนชุด Gee ในเพลง Destiny แล้ว และเริ่มชัดเจนในอัลบั้ม Oh! ถ้าเทียบกับ Oh! ซาวด์อิเล็กทรอนิกส์ในอัลบั้มเต็มภาษาญี่ปุ่นนี้ ทำได้ดีกว่าทีเดียว แถมท่องฮุคในอัลบั้มนี้ยังติดหูทุกเพลงอาจจะขัดหน่อยๆ ก็ตรงท่อนอินโทรกับท่อน A B ในหลายๆ เพลง ที่รู้สึกว่า ออโต้จูน มาใช้ บางทีก็ขัดๆ อยู่บ้าง แต่โดยรวมก็เป็นอัลบั้มที่น่าซื้ออัลบั้มนึงเหมือนกันนะคะ
MR.TAXI เพลงนี้ที่ค่อนข้างครบเครื่องทีเดียว ทั้งท่อนฮุคที่ติดหู ออโต้จูนก็ใช้ได้ร่วมกับเพลงได้ดีถึงจะเยอะแต่มันไม่ขัดและไม่โดนแหลมออกมาไหลลื่นไปกับดนตรีและเสียงร้องได้ดี แต่มาขัดใจเบาๆตอนแทยอนพ้นไปแล้วใส่ออโต้จูนท่อนนั้นทำไม
THE GREAT ESCAPE เป็นเพลงที่ชอบมากที่สุดในอัลบั้มนี้เลย ชอบซาวน์บีทกับออโต้จูนเข้าเพลงดีไม่ตีกันพอฟังท่อนฮุคนี้ชอบเลย
Born To Be A Lady
เพลงช้าจริงๆ หนึ่งเดียวในอัลบั้ม สาวๆได้โชว์เสียงหวานๆล้างหูบ้าง ออโต้จูนพามึนทั้งอัลบั้ม
ไม่มีออโต้จูน บีทหนักๆ ฟังสบายๆ คอรัสก็ไม่เยอะจนเกินไป
Let I Rain
เริ่มต้นเพลงด้วยซาวด์ที่อลังการเกินกว่าจะเอามาใช้ในเพลงช้า แต่จริงๆ เพลงนี้ก็ไม่ใช้เพลงช้าหรอก ออกจะมีจังหวะนิดๆ ด้วยซ้ำ ชอบท่อนที่ร้องว่า Let It Rain ในเพลงนี้มาก มันติดหูจริงๆ เป็นอีกเพลงที่ไม่ทำให้ผิดหวัง
BAD GIRL
เพลงนี้ขึ้นต้นมา ท่อน Oh Oh นี่ทำให้นึกถึงเพลง Hurricane Venus ที่ขึ้นต้นคล้ายๆ สงสัยจะภาคต่อละมั้ง เอามาใช้ในเพลงนี้ก็ติดหูดีเหมือนกันรู้สึกจะเป็นเพลงที่ใช้ออโต้จูนน้อยที่สุดแล้ว ชอบท่อนฮุคที่ให้โชว์การลากเสียงของสายร้องแต่ละคน แล้วก็ท้ายๆ ที่ร้องหลายๆ ท่อนพร้อมกัน เพิ่มสีสันให้เพลงเป็นอย่างดี ที่ยังขัดอยู่น้อยก็คือการแต่งเสียออโต้จูน พยางค์สุดท้ายในแต่ละท่อน รู้สึกว่าไม่จำเป็นต้องมีก็ได้มั้ง ให้โชว์เสียงไปเลยก็ได้
แต่ขัดใจมากๆตอน MV ออกนี้แหละเหมือนร่วมร่างแว๊นส์กับสก๊อยอยู่ในร่างเดียว ควอนยูลเห็นครั้งแรกนึกว่าพี่อู๊ดเป็นต่อ แทยอนหัวยุ่งตั้นแต่ต้นเพลงยันจบเพลง อะไรของมัน
GENIE , GEE
พอมาเป็นภาษายุ่นแล้วแปลกๆหูส่วนตัวไม่ค่อยได้ฟังเพลงที่เอาไปรีเมคเท่าไหร่
RDR
ส่วนตัวรู้สึกว่าเวอร์ชั่นนี้ไม่เป๊ะเท่าของเกาหลี ท่อนแร็พจากเพลงเท่ๆกลายเป็นน่ารักซะงั้น
HOOT
เพลงเดียวที่เราว่าเอาไปแปลงเป็นญี่ปุ่นแล้วเข้ากันมากที่สุดมันไปแปลกหูจนเกินไป
เรียงลำดับความชอบ
The Great Escape >> Mr. Taxi >> Born To Be a Lady >> Bad Girl >> Let It Rain ที่เหลือเฉยๆ
เรียงตามความรู้สึกเราอัลบั้มที่ทำออกมาได้ดีที่สุด นับตั้งแต่ 2009 มา
ไม่นับอัลบั้มก่อนหน้าเพราะยังไม่มีจุดเปลี่ยนที่ชัดเจน
The 1st Mini Album Gee ให้ 10/10
The 2nd Mini Album Genie ,The 3rd Mini Album Hoot ให้ 9.5/10
Run Devil Run , The 1st Japan Album ให้ 8.5/10
The 2nd Album Oh! ให้ 7/10
ชอบที่สุด
Hoot >> Genie >> Kissing you >> ITNW >> Baby Baby >> The 1st Japan Album >> Gee >> RDR >> GG >> Oh!
ชอบโซชิตรงที่พวกเธอไม่มีคอนเซ็ปที่ตายตัวออกมาแต่ละอัลบั้มแถบจะฉีกจากอัลบั้มที่แล้วไปเลยมันเลยทำให้มีอะไรใหม่ๆที่ทำให้น่าติดตามมากขึ้น เดี๋ยวแบ๊ว เดี๋ยวเท่ เดี๋ยวเซ็กซี่ เดี๋ยวเรโทร ทำให้มันรู้สึกไม่เบื่อไม่จำเจกับแนวเดิมๆจนเกินไปทำให้เกิดอาการลุ้นอยู่ตลอดว่ากลับมารอบนี้จะเป็นแบบไหนแนวไหน แต่ทั้งหมดทั้งมวลมันก็ขึ้นอยู่กับรสนิยมและความชอบส่วนตัวด้วยนั้นแหละดีสำหรับเราแต่อาจจะไม่ดีสำหรับคนอื่น ทำได้ดีที่สุดก็แค่เปิดรับความคิดเห็นของคนอื่นเข้ามาวิเคราะห์อย่างสมเหตุสมผล
ปล. ปกติยิ่งจะไม่มีอะไรให้แฟนคลับภาคภูมิใจอยู่แล้ว ประโยคนี้จุกนิดนึงแต่ก็โอเคเพราะคุณก็พูดอยู่บทเหตุผลของคุณ คือแค่จะบอกว่าโซวอนหรือแฟนคลับของโซนยอชิแดภูมิใจที่สุดแล้ว เพราะโซนยอชิแดเป็นวงที่ไม่ได้เริ่มต้นจาก 0 เหมือนใครๆแต่เด็กพวกนี้เริ่มต้นติดลบไม่รู้ตั้งเท่าไหร่ยังไม่ทันเดบิวต์มีแต่ชื่อโปรเจคก็มีคนต่อต้านกันกองทัพจากวันแรกถึงวันนี้ก็ 4 ปีแล้วพวกเธอเองก็พัฒนาขึ้นหลายๆอย่าง จนบางทีก็ตามกันไม่ทันเลยทีเดียวจากเด็กสาวโตเป็นผู้ใหญ่เต็มตัวอะไรหลายๆอย่างเริ่มเปลี่ยนไปตามยุคสมัยของมัน โซชิก็เป็นวงนึงนี้แหละที่ต้องปรับตัวกับกระแสใหม่ๆ จะให้ยึดแต่สิ่งเดิมๆที่เป็นอยู่มันคงไม่ได้รับประสบการ์ดีๆใหม่ๆ ไม่มีการพัฒนาจริงมั้ย เพราะฉะนั้นพวกเราภูมิใจแล้วละคะที่พวกเธอไม่โดนยุบวงตอนโดนกระแสแอนตี้เยอะเป็นกองทัพแล้ว ผู้หญิงเกรียน 9 คนมันก็ยังสู้กันมาจนมีวันนี้ได้กะเค้าซักที
ดิทกดส่งความคิดเห็นปุ๊บ ... นี้กุพิมพ์อะไรเยอะแยะเนี้ย
รออ่านวิจารณ์อัลบั้มอื่นอยู่นะคะ
ทำอะไรมันก็มีทั้งคนชอบคนเกลียดไม่มีศิลปินคนไหนชีวิตราบรื่นหรอกนะ
#26. ชอบ!พี่เเพงเขียนสุดๆเเค่ได้เป็นแฟนคลับพวกเธอนี่หละความภูมิใจที่สุดของโซวอน
โซวอนเป็นผู้สนับสนุนโซชิตลอดไป.....
#26 ยาวจัด แต่็อ่านจนจบ ฮ่าๆๆ เขียนออกมาได้ดีค่ะ เราเอาแต่ฟัง ไม่เคยแยกอะไรออกขนาดนี้ แต่ส่วนตัวชอบ ITNW ยิ่งในคลิปนี้ฟังแล้วชอบสุดๆๆๆๆๆๆเลย
http://www.youtube.com/watch?v=_yKtfnqPHm8
เราเห็นด้วยกับเจ้าของกระทู้ ถึงเราจะเป็นโซวอนแต่ก็มีสิทธิ์ที่จะไม่ชอบเพลงนู้นเพลงนี้บ้าง
แต่ที่ชอบที่สุดคงเป็น ITNW ถึงจะเป็นเพลงแรกแต่เราคิดว่าโซชิทำได้ดี
ยิ่งไม่มีเสียงสังเคราะห์(?) แบบไม่แต่งเสียงอะค่ะ ยิ่งชอบเข้าไปใหญ่ เพราะว่ามันได้โชว์คุณภาพจริงๆ
คห.26 เราอ่านจนจบเลย โซชิไม่ได้เริ่มจาก0 แต่เริ่มตั้งแต่ติดลบ เราเห็นด้วยมากๆๆ
ผู้หญิง9คน ผ่านเหตุการณ์แบบนั้นมาได้ก็น่าดีใจด้วยค่ะ
ชอบกระทู้นี้มากๆๆๆๆๆๆๆ โดนใจค่าาาาาาาาา~
ยอมรับว่าเสิร์ชหาชื่อ จขกท จากเรื่องเมื่อคืนแล้ว
ก็ผ่านมาเจอ เราพลาดมู้นี้ไปได้ยังไงหว่า
เราค่อนข้างจะกลัวแฟนคลับที่อวยเว่อร์มากกว่าแอนตี้ซะอีก -_-'
เราเป็นแฟนคลับสาวๆนะกล้าบอกว่าเป็นเลยเพราะก็สนับสนุนทุกอัลบั้ม
แต่หลังจากGee มา เราเริ่มคิดว่า แนวเพลงของสาวๆ เริ่มถอยหลังลงคลอง
**ที่ว่าพัฒนาการเพิ่มขึ้น มันก็ใช่อ่ะ แต่มันไม่ใช่พัฒนาการทางด้านเสียงร้องและตัวเพลงเลย
โดยเฉพาะเสียงร้อง สายร้องเริ่มน่าเป็นห่วง ที่มีพัฒนาการขึ้นก็มี ทิฟฟานี่ กับ ซอฮยอน
แต่ตัวหลักสองตัวที่เป็นเมนสายร้องมาตลอดอย่าง แทยอน กับ เจสสิก้า กลับดร๊อปลงไป
ถ้าเอาไลฟ์สมัยก่อน พวกเพลงที่ร้องตามคลื่นวิทยุมาเปรียบเทียบ จะเห็นการร้องที่ด้อยลงไปได้อย่างชัดเจน ถึงสกิลจะยังคงที่ก็เหอะ เมื่อก่อน ITNW เต้นหนักขนาดไหน ก็ไม่มีคร่อมจังหวะให้ได้ยิน ถึงจะมีเสียงหอบบ้างแต่ก็ไม่เว่อร์ เหมือนตอนนี้้ The boys ไลฟ์ไชน่า
เป็นอะไรที่เราอึ้งมากอ่ะ แบบว่าเฮ้ย นี่มันตกไปขนาดนี้เลยเหรอ
ถึงเครื่องเสียงจะไม่ดี แต่ไลฟ์เมื่อก่อนก็ใช่ว่าเครื่องเสียงจะดี แต่สาวๆทำมันออกมาได้ดีกว่านี้ ที่สำคัญเลยไม่รู้ว่า แพสชั่น ความอยากที่จะประสบความสำเร็จในฐานะศิลปิน
ของสาวๆสมัยก่อน มันหายไปไหนหมด แต่ละคนดูเนือยๆ เหนื่อยๆ โดยเฉพาะลีดเดอร์คนที่เคยตะโกน "ฉันต้องทำได้!" ริมแม่น้ำฮันก่อนเดบิวท์ใน GGTS มันหายไปไหน...
ดีเจแทง ที่กระตือรือร้นอยากจะพิสูจน์ตัวเอง ในฐานะนักจัดรายการ มันหายไปไหน...
ยัยพวกที่แสดงบนเวทีสคูลออฟร๊อคแบบใส่กันสุดชีวิตกระทั่งร้องห่มร้องไห้
หายไปไหนโม๊ดดดดดดด ฮ่วย!
เรื่องแนวเพลงก็เหมือนกัน ดันไปเกาะออโต้จูนตามกระแสซะงั้น
ทั้งๆที่ เนื้อเสียงของสาวๆเป็นเนื้อเสียงที่ใส และฟังง่าย
เหมาะกับเพลงประสานเสียง ที่ไม่จำเป็นต้องใช้ออโต้จูน
เป็นเอกลักษณ์เฉพาะที่เรายัีงหาไม่ได้ในเกิร์ลกรุ๊ปเกาหลีวงไหนเลยในปัจจุบัน
ที่พอเข้าข่าย ก็คงจะมีแต่ A-PINK แต่มันก็ยังไม่ใช่อ่ะ
บางทีเราก็นึกอยากให้มีแอนตี้สาวๆเยอะๆ แต่ขอแอนตี้แบบสร้างสรรค์นะ
จับผิดจุดร้อง ความบกพร่องให้ ให้สาวๆได้รับรู้ มีแรงขับดันที่อยากจะเอาชนะ
คำครหาบ้าง ไม่ใช่วันๆก็เอาแต่จับผิดเรื่องศัลยกรรม เรื่องผู้ชาย กลุ่มแฟนคลับ
อีกกลุ่มก็เอาแต่ กรี๊ด เพราะแล้วค่ะ เลิศที่สุด ไอ้นี่ก็เ้ข้า ตำรา พ่อแม่รังแกฉัน
ไอดอลที่รักก็ย่ำเท้าอยู่กับที่อย่างนั้นแหล่ะค่ะ ไม่ได้พัฒนาไปไหนซักที
เผลอๆจะถอยหลังตกคลองด้วยซ้ำ (เรากลัวอิกรณีหลังนี่แหล่ะ ที่เรายังเบาใจอยู่ได้ก็เพราะยังมีบางคนในวงที่ยังมีแพสชั่น อย่าง ทิฟฟานี่ กับ ซอฮยอนที่ยังคงเห็นพัฒนาการตลอดในด้านการร้อง ช่วยกระตุ้นเมมเบอร์กันอยู่เฮ้อ ระบายซะยาว-_-')
แต่ทำไมเรากลับรู้สึกเฉยๆกับ GEE
เราว่า แนว Into มันโหลๆแต่ว่าดนตรีมันเหมือนให้กำลังใจ ฟังแล้วมีแรงฮึกดีนะ
รู้สึกว่า ไลฟ์ของสาวๆเดี๋ยวนี้ทำได้ไม่ดีเท่าแต่ก่อน
แต่เราคิดว่าเวลาดูไลฟ์ GEE มันดู สดชื่นทุกไลฟ์เลย
ตามมาอ่านรีวิวอัลบั้มนี้ ชอบตรงที่จขกท.ตรงดีครับ
ส่วนตัวเห็นด้วยกับ Destiny ว่ามันเป็นแทร็คที่ค่อนข้างป่วนที่สุดในอัลบั้มแล้วล่ะ
เวลาเปิดเพลงฟังแล้วแทร็คนี้มา อยากจะร้องไห้
แต่ทนฟัง ด้วยความเป็นแฟนคลับเนาะ 555555555
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google หรือ Facebook ก็ได้
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Facebook
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google