Help me!
ถ้าใครช่วยได้ก็ช่วยหน่อยนะคะ
อ่านต่อ คุณอาจจะสนใจเนื้อหาเหล่านี้ (ความคิดเห็นกระทู้ อยู่ด้านล่าง)
ความคิดเห็น
ไม่บอกมาว่าเป็นบทพูดพิธีกรเนื่องในโอกาสแบบไหน? มีเวลาให้เท่าไหร่ มีรายละเอียดอะไรมาให้บ้าง?
บอกแค่ว่า บทพูดพิธีกรเฉยๆ แล้วอย่างนี้จะช่วยยังไงดีคะเนี่ย?
งั้นขอแนะนำเท่าที่ช่วยได้นะคะ
ว่า...
จะให้พูดแบบไหนก็ขึ้นอยู่กับลักษณะงานน่ะค่ะ เพราะพิธีกรหรือ MC แต่ละงานจะใช้ลักษณะคำพูดแตกต่างกันบ้าง
วิชาการก็แบบนึง งานรื่นเริงก็แบบหนึ่ง งานพิธีการเฉลิมฉลองก็อีกแบบหนึ่ง
แต่เราขอแนะนำกลางๆ ก็แล้วกันนะคะ ว่า...
- กล่าวทักทายอย่าง Good morning (เปลี่ยนได้ตามเวลาที่จัดงานค่ะ), everyone
หรือ Good morning, ladies and gentlemen
- บอกจุดประสงค์ที่จัดงาน เช่น Today, we're here to... ก็ว่าไปค่ะ บลา บลา บลา
(จริงๆ ส่วนใหญ่จุดประสงค์เขาจะสรุปตาม script ที่ได้
เพราะฉะนั้น งานที่จัดเป็นแบบไหนก็ปรับคำพูดตามประเภทงานค่ะ)
- ถ้ามีกิจกรรมหรือต้องมีพิธีอะไรเป็นลำดับต่อไปก็ค่อยพูดเชิญเป็นระยะๆ ค่ะ เช่น
First, our headmaster is going to have a speech about ...
(อันดับแรก ผู้อำนวยการของเรามีอะไรจะกล่าวสักเล็กน้อย เรื่อง...อะไรก็ว่าไป)
ต่อไปก็ Next, ...bla bla bla (จะเป็นกิจกรรมหรือกำหนดการอะไรก็ว่าไปค่ะ) จนกระทั่งจบก็...Finally, ... bla bla bla เช่นกัน
(จะใส่เป็น we would like to present หรือ we're going to ...ชื่อกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นก็ได้นะคะ)
(ในกรณีที่เราเป็นตัวแทนในการนำเสนอหรือเชิญใครร่วมกิจกรรม ใช้สองอย่างข้างบนนี้ก็สุภาพค่ะ)
- กิจกรรมเสร็จ ก็อย่าลืมกล่าวขอบคุณคนที่มาร่วมงานในวันนี้นะคะ
Thank you all of you for being here today, thank you very much. ประมาณนี้ค่ะ
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google หรือ Facebook ก็ได้
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Facebook
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google