ละคร สะใภ้ลูกทุ่ง

ดู 2,837 ครั้ง / แชร์
ละครออกอากาศ วันพุธ วันพฤหัส
ช่องที่ออกอากาศ ละครช่อง 3
เริ่มออกอากาศ 18 กันยายน 2551
เวลาออกอากาศ 20:30 - 22:30 น.
  
กำกับโดย กฤษณ์ ศุกระมงคล
ประพันธ์โดย บทประพันธ์ กรุง ญ. ฉัตร, บทโทรทัศน์ ปณิธี ศุภศักดิ์สุทัศน์, อภิวัฒน์ เล่าสกุล
นำแสดงโดย
กฤษฎา พรเวโรจน์ ... อาติยะ / อาตี้
เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ์ ... สมวิญญา / มุ่ย
นิธิ สมุทรโคจร ... อาสนะ / อ้าด
สุนิสา เจทท์ ... ช่อประยงค์ / เค็ม
วรฤทธิ์ ไวยเจียรนัย ... สหโชค
ดวงตา ตุงคะมณี ... จิตอนงค์
พรรณชนิดา ศรีสำราญ ... ภิรมยา
ภารดา พัฒนาหิรัญ ... สุชาวดี
ผู้สร้าง บริษัท ละครไท จำกัด

ภาพนิ่งจากละคร

เรื่องย่อ สะใภ้ลูกทุ่ง

อาติยะ (อาตี้) สถาปนิกหนุ่มรูปหล่อ ลูกชายคนเล็กของท่านอธิบดีอธิปได้รับปากกับจิตอนงค์ ผู้เป็นแม่ว่าจะยอมเดินทางไปอุบลราชธานีเพื่อดูตัวหญิงสาวที่ตอนแรกแม่หมายมั่นอยากให้แต่งงานกับอาสนะ (อ้าด) ผู้เป็นพี่ชาย แต่อาสนะไม่ยอมที่จะแต่งงานเพราะแท้จริงแล้วอาสนะเป็นเกย์ แต่ไม่มีใครทราบนอกจากอาตี้

สาเหตุที่จิตอนงค์ยกลูกชายให้แต่งกับสาวบ้านนอกที่ชื่อ ช่อประยงค์ (เค็ม) เพราะว่าคุณนายบัวศรี (ย่าใหญ่) เศรษฐีแห่งเมืองอุบลฯ ผู้มีศักดิ์เป็นป้าของอธิปและย่าของอ้าดและอาตี้ จะยกสมบัติให้หลานเขย จิตอนงค์จึงไม่ยอมพลาดโอกาส เพราะได้ชื่อว่าเป็นคนขี้เหนียว ขี้งก และจอมประหยัด อ้าดได้เขียนจดหมายไปต่อว่าเค็มแต่กลับลงชื่อว่าเป็นอาติยะผู้น้อง ทำให้คุณนายบัวศรีและเค็มเป็นลมและช็อคไปชั่วขณะ

จิตอนงค์บังคับให้อาตี้ไปอุบลฯกับตน แต่อาตี้ ไม่ยอมไปคนเดียวจะต้องเอาอ้าดไปด้วย เมื่อถึงเวลาไปอาตี้ป่วยเป็นไข้ทำให้เดินทางไปกับจิตอนงค์และอ้าดไม่ได้จึงขอตามไปทีหลังที่อุบลฯ อ้าดและเค็มแทบจะไม่มองหน้ากันแต่เค็มนั้นได้แอบชอบอ้าดอยู่

สมวิญญา (มุ่ย) นักศึกษาแพทย์ที่เจริญรอยตามพ่อจิระที่เป็นแพทย์ผู้ยึดมั่นในอุดมคติอยู่ชนบท มุ่ยเป็นน้องสาว
เค็มที่ต่างกันลิบลับ มุ่ยมาที่บ้านคุณนายบัวศรีจนมีปากเสียงกับอ้าด คุณนายบัวศรีได้ไล่ตะเพิดมุ่ยออกไปให้พ้นหน้า หลังออกมาจากบ้านคุณนาย บัวศรี มุ่ยได้ขี่มอเตอร์ไซต์เฉี่ยวอาตี้จนตกลงไปนอนอยู่ในแอ่งควาย มุ่ยได้พาอาตี้ไปทำแผลที่บ้าน อาตี้จึงได้นอนค้างที่บ้านมุ่ย

วันหนึ่งอาตี้เดินทางไปหาหมอจิระพบว่ามุ่ยกำลังจะออกไปเที่ยวแก่ง ทั้งสองจึงไปเที่ยวด้วยกัน มุ่ยเดินลื่นตกน้ำ อาตี้ได้ลงไปช่วย ทั้งสองจึงไปขอเปลี่ยนเสื้อผ้าจากชาวบ้านแถวนั้น และต้องนอนค้างที่นั้น อาตี้ก็เริ่มสนใจในตัวมุ่ยซึ่งไม่เหมือนกับสาวๆ ของเขาที่กรุงเทพฯ อย่างสุชาวดีและภิรมยา

หมอสหโชค คู่ขาของอ้าด แฟนมุ่ย ได้ขอยืมเงินจากอ้าดหนึ่งแสนบาท จึงมายืมเงินจากคุณนายบัวศรีแต่มีข้อแม้ว่าอ้าด ยอมแต่งงานกับเค็ม ซึ่งอ้าดก็ยอม ด้านสหโชคได้มาขอคืนดีกับมุ่ยหลังจากหายหน้าไปพักใหญ่ มุ่ยก็ยอมกลับมาคบเขาต่อแต่ก็ไม่ได้ให้ความสำคัญเพราะรู้ว่าสหโชคนั้นอยู่กับอ้าด

งานแต่งงานของอ้าดกับเค็มถูกจัดขึ้นอย่างใหญ่โต ในวันส่งตัวเข้าหอ เค็มต้องอยู่คนเดียวเพราะอ้าดนั้นขอตัวไปหาเพื่อน อ้าดกับเค็มแทบจะไม่มองหน้าเลยเลย เค็มเสียใจมาก แต่ก็ได้อาตี้ที่ให้กำลังเค็มและก็เป็นคนเดียว ในบ้านที่เค็มสามารถพูดคุยด้วยได้

อาตี้สนใจในตัวมุ่ยจึงคอยไปหาที่โรงพยาบาลแต่มุ่ยชอบแกล้งกลับไปอยู่เรื่อย จนวันหนึ่งทั้งสองได้พบกันอาตี้มาบอกว่า พ่อของมุ่ยไม่สบายแต่ไม่อยากให้ใครเป็นห่วง หลังจากที่ไปอยู่บ้านในฐานะสะใภ้ได้ไม่นาน อ้าดก็เริ่มวางแผนให้สหโชคเข้ามาพัวพันกับเค็มเพื่อจะกล่าวหาว่าเค็มมีชู้แต่สหโชคไม่เต็มใจ แต่ต้องยอมเพราะกลัวอ้าดจะเอาคนเลว ๆ มาเล่นงานเค็มหนัก
กว่าเดิม

อ้าดเอารูปของสหโชคที่เขียนข้อความชู้สาวมาไว้ใต้หมอนเค็มแล้วเอะอะโวยวายว่าเค็มมีชู้ ในที่สุดเค็มก็หย่ากับอ้าดแล้วกลับไปอยู่บ้าน สหโชค ขอเลิกกับอ้าดแล้วเอาเงินมาคืนเพราะว่าละอายใจที่ทำให้เค็มต้องเสียใจ อาตี้ได้รับโทรศัพท์จากเค็มว่าหมอจิระได้เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจ อาตี้ไปช่วนงานศพที่อุบลฯ และนำเงินที่อธิปผู้เป็นพ่อฝากมาให้มุ่ย แต่มุ่ยไม่รับจึงนำไปให้เค็มเก็บไว้แทน

เค็มอยู่ในสภาพตายทั้งเป็นมุ่ยกล่าวโทษอ้าดกับพวกที่บ้านอาตี้ว่าเป็นตัวการทำให้พ่อต้องเสียชีวิต จิตอนงค์ได้หาทางกำจัดมุ่ยออกจากชีวิตของอาตี้ โดยอาศัย สองสาวภิรมยาและสุชาวดี มุ่ยได้รับจดหมายทวงเงินจากจิตอนงค์ มุ่ยเลยนำเงินไปคืนด้วยตัวเองที่บ้าน

วันหนึ่งอาตี้ได้บอกรักมุ่ย แต่มุ่ยไม่ตอบรับรักเพราะไม่อยากยุ่งเกี่ยวกับเครือญาติของคุณนายบัวศรี อาตี้เลยบอกให้มุ่ยเอาชนะพวกนั้นโดยการแต่งงานกับเขา มุ่ยของเวลาคิดเรื่องนี้ ในที่สุดมุ่ยก็ตกลง โดยจะขอไปจดทะเบียนสมรสที่อำเภออย่างเดียว มุ่ยมีข้อแม้ว่าห้ามอาตี้ล่วงเกินตนจนกว่าอนงค์จะยอมรับตนเองเป็นลูกสะใภ้

อาตี้ได้พามุ่ยมาฮันนีมูนที่บ้านพักชายทะเลช่วงเวลาที่อยู่ด้วยกันทำให้ทั้งคู่มีความสุขมาก เมื่อเดินทางกลับมาบ้านอาตี้ก็เห็นสุชาวดีนั่งรออยู่ สุชาวดีได้บอกอาตี้ว่ามีนัดคุยกับแม่เธอเรื่องเขียนแบบ คืนนั้น สหโชคได้โทรบอกมุ่ยว่าเห็นอาตี้อยู่กับสุชาวดีที่คลับ อาตี้เอาแต่ทำงานจนมุ่ยต้องกลับบ้านคนเดียว พอดีสหโชคผ่านมาเลยไปส่งมุ่ย ที่บ้าน

อาตี้ได้รับโทรศัพท์จากจิตอนงค์ว่าสหโชคมาส่งมุ่ยทุกวันจึงโกรธสุชาวดีเข้ามาหาอาตี้เขาเลยเคลิ้มไปกับเธอ มุ่ยเข้ามาเห็น ทั้งคู่กำลังนัวเนียกันอยู่จึงวิ่งออกไป ทั้งสองมีปากเสียงกัน อาตี้โกรธมากเลยใช้กำลังขืนใจมุ่ย จิตอนงค์คิดแผนที่จะกำจัดมุ่ยจึงโทรไปบอกอาตี้ว่าสหโชคมาเยี่ยมมุ่ยถึงในห้องนอน ทั้งคู่เลยทะเลาะกันหนัก ด้านจิตอนงค์ก็ใส่ไฟว่าอาตี้ยังรักสุชาวดีอยู่

เมื่ออาตี้กลับมาเขาได้เห็นจดหมายและใบหย่าที่มุ่ยได้เซ็นทิ้งไว้ให้เขามุ่ยเดินทางกลับอุบลฯ มาเป็นหมอดูแลคนที่ชนบท ความผูกพันของสหโชคกับเค็มเริ่มพัฒนาขึ้นเลย ๆ จนในที่สุดสหโชคกับเค็มก็ตกลงที่จะแต่งงานกัน คุณนายบัวศรีกับมุ่ยก็กลายเป็น
ป้าหลานที่รักกัน

วันหนึ่งอาตี้ประสบอุบัติเหตุรถคว่ำ มุ่ยทราบข่าวก็ทำเป็น ไม่สนใจ คุณนายบัวศรีได้เขียนจดหมายมาถึงอธิปเล่าเหตุการณ์ต่าง ๆ ให้ฟัง อาตี้เดินทางไปง้อมุ่ยที่อุบลในวันแต่งงานของสหโชค กับเค็ม อ้าดถือปืนไปยิงสหโชคแต่พลาดไปโดนอาตี้ทำให้อ้าดช็อตกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อ้าดได้แอบเข้ามาเพื่อดูว่าอาตี้ปลอดภัยดี จึงฝากมุ่ยให้ดูแลอาตี้ด้วย แล้วฝากจดหมายขอโทษถึงพ่อกับแม่

หลังจากเหตุการณ์ร้าย ๆ ทั้งหมดผ่านไปอาตี้ ก็ลาออกจากงานที่กรุงเทพฯมาอยู่ที่อุบลฯกับมุ่ยและได้ออกแบบสถานีอนามัยแห่งใหม่แทนที่เดิมสถานีอนามัยแห่งนี้จึงมีคุณหมอที่ชื่อว่าคุณหมอสหโชคและคุณหมอมุ่ยและมีผู้ช่วยมือใหม่ที่ชื่อคุณหมออาตี้