วิจารณ์ Basic

ไปที่หน้า
วิจารณ์ภาพยนตร์
  • เมื่อ 28 ก.ค. 46 14:27

    ทุกวันนี้คอภาพยนตร์คงไม่ปฏิเสธว่าภาพยนตร์ที่มีบทดีๆ นั้นหายาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ภาพยนตร์สืบสวนสอบสวนที่มีปมประเด็นดีๆ ชวนติดตามและตอนจบที่อยู่เหนือความคาดหมาย ยิ่งหายากขึ้นไปอีก

    Basic เป็นภาพยนตร์อีกเรื่องหนึ่งที่ต้องการฉีกตัวเองออกจากแนวทางเดิมๆ กำกับโดย จอห์น แม็กเทียร์แนน ผู้กำกับซึ่งอยู่ในวงการภาพยนตร์มานานหลายปี มีผลงานสร้างชื่อมาแล้วหลายเรื่อง อาทิ Predator (1987), Die Hard (1988), Last Action Hero (1993) และ Die Hard 3 (1995) แต่ในช่วงหลังผลงานดูจะแผ่วๆ ลง จนกระทั่งเรื่องล่าสุด Rollerball (2002) สร้างชื่อเสียให้กับ แม็กเทียร์แนน เป็นอย่างมาก Basic จึงเปรียบเสมือนการกลับมาพิสูจน์ฝีมือกันอีกครั้ง โดยได้ เจมส์ แวนเดอร์บิต จากเรื่อง Darkness Falls (2003) เป็นผู้เขียนบท

    ช่วงแรกของภาพยนตร์มีความคล้ายกับ Courage Under Fire ที่นำแสดงโดย เม็ก ไรอัน และ เดนเซล วอชิงตัน ในส่วนของผู้รอดชีวิตที่เล่าเหตุการณ์เดียวกันแตกต่างกัน แต่เมื่อติดตามต่อไปจะเห็นว่าภาพยนตร์ 2 เรื่องนั้นเริ่มฉีกออกเป็นคนละทาง ในขณะที่ Courage Under Fire เน้นความเป็นดราม่า Basic จะเน้นเนื้อหาให้ดูลึกลับมากขึ้น

    แต่ความลึกลับนี้ก็เป็นดาบสองคมที่ทำให้ใครหลายคนไม่ชอบ Basic ได้เหมือนกัน เพราะเรื่องราวที่ซับซ้อนซ่อนเงื่อนมากมายจนลำดับใจความกันแทบไม่ทัน ผู้ชมตกอยู่ในความมืดมิด ถูกกระแสคำพูดพัดพาไปยังทิศทางต่างๆ นานา จนกระทั่งจบจึงจะได้บทสรุปของเรื่องราวทั้งหมด

    นักแสดงในเรื่องนี้มีหลายคนที่คุ้นหน้ากันอยู่ อาทิ John Travolta, Samuel L. Jackson, Giovanni Ribisi แม้การแสดงจะไม่มีที่ติ แต่ก็ไม่พลิกจากบทบาทเดิมๆ นัก Connie Neilson ชื่อนี้อาจจะไม่คุ้นหูนัก แต่เธอก็ผ่านภาพยนตร์ดังมาแล้วหลายเรื่อง อาทิ The Hunted, Gladiator, Mission to Mars, The Devil's Advocate ที่ดูโดดเด่นเป็นจริงเป็นจังก็คงจะ Basic นี่แหละ

    สำหรับคนที่คิดจะชมภาพยนตร์เรื่องนี้ มีข้อแนะนำอยู่ว่าอ่านคำวิจารณ์ให้น้อยที่สุด ถ้าไม่รู้เรื่องย่อได้ยิ่งดี เหมาะกับคนที่ชอบภาพยนตร์สืบสวนสอบสวน ประเภทคิดให้หนักๆ และสิ่งที่ท้าทายที่สุด คือ คาดเดาตอนจบไม่ได้

  • เมื่อ 22 ก.ค. 46 08:32

    สนุกแหวกแนวดี ได้คิดตาม แต่บางช่วงก็คิดตามจนปวดหัวเหมือนกัน โดยเฉพาะตอนจบเนี๊ยะแหละ...ให้ติดตามเอง

  • เมื่อ 9 ก.ค. 46 09:46

    ไม่ดี ไม่สนุก

มีทั้งหมด 3 วิจารณ์
เขียนวิจารณ์
จะต้องลงชื่อเข้าใช้ระบบก่อน จึงจะเขียนวิจารณ์ได้
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google+ หรือ Facebook ก็ได้
Facebook | Google+

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • Mission: Impossible 3Mission: Impossible 3เข้าฉายปี 2006 แสดง Tom Cruise, Philip Seymour Hoffman, Billy Crudup
  • Memories of MatsukoMemories of Matsukoเข้าฉายปี 2007 แสดง Miki Nakatani, Eita, Yusuke Iseya
  • Being FlynnBeing Flynnเข้าฉายปี 2012 แสดง Robert De Niro, Paul Dano, Julianne Moore

เกร็ดภาพยนตร์

  • The Homesman - นิโคลัจ อาร์เซล ผู้กำกับชาวเดนมาร์ก เป็นผู้เสนอให้ ซอนยา ริชเตอร์ รับบท โกร หลังจาก ทอมมี ลี โจนส์ ซึ่งทำหน้าที่กำกับเรื่องนี้ ให้ นิโคลัจ ช่วยหานักแสดงชาวเดนมาร์ก ซึ่งตอนนั้น A Royal Affair (2012) ผลงานกำกับของ นิโคลัจ เพิ่งได้รับเลือกเข้าชิงออสการ์สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยมพอดี อ่านต่อ»
  • Planes: Fire & Rescue - ตัวละครรถดับเพลิง พูลาสกี ที่ให้เสียงโดย แพทริก วอร์เบอร์ตัน ตั้งตามชื่ออุปกรณ์ดับเพลิงที่มีลักษณะเป็นขวานด้านหนึ่ง ส่วนอีกด้านเป็นจอบ โดยอุปกรณ์ชิ้นนี้ตั้งตามผู้ประดิษฐ์นาม เอ็ด พูลาสกี อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

Metamorphosis Metamorphosis เรื่องลึกลับของครอบครัวหนึ่ง พัคคังกู (ซองดงอิล) ผู้เป็นพ่อ เพิ่งย้ายเข้าบ้านใหม่ได้ไม่นาน แต่กลับเจอกับเรื่องราวสุดสะพ...อ่านต่อ»