วิจารณ์ ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ

ไปที่หน้า
วิจารณ์ภาพยนตร์
  • เมื่อ 16 พ.ค. 55 14:04

    เรื่องชัตเตอร์ผลงานกำกับของ บรรจง จากผู้สร้างภาพยนตร์เรื่อง แจ๋ว และ สายล่อฟ้า ซึ่งมีความมีน่าสนใจซึ้งก่อนน่านี้เค้าจับหนังแนว comedy action ได้ฉีกแนวออกมาทำหนังเรื่องนี้ซึ้งเป็นแนวสยองขวัญ เป็นการพลิกความสามารถของผู้กำกับที่แปลกท้าทายฝีมือของเค้า หนังเรื่องนี้ เป็นแนวละครสยองขวัญใช้เทคนิคสร้างทั้งกราฟฟิค การแต่งหน้า และแนวคิดมีการหักมุมตอนจบได้อย่างลงตัว ได้น่าสนใจ มีความสมจริง มีการใช้วิทยาศาสตร์ซึ่งมีเค้าโครงมาจากเรื่องจริงในการสร้างภาพยนตร์ มีความยาว 90 นาที โดยได้นำตัวเอกของเรื่องคือ อนันดา และ จ๋า ณัฐฐา วีรนุช เป็นนางเอก และตัวผีดำเนินเรื่องคือ อิง อชิตะ ซึ่งเป็นการนำตัวคาแรคเตอร์ มาสวมบทบาทได้อย่างลงตัว
    เป็นการถ่ายทอดเรื่องราว ที่ชวนขนหัวลุกซึ่งอาจเป็นเรื่องที่มีเค้าโครงมาจากเรื่องจริงของสังคมไทยในปัจจุบัน เป็นการปฏิวัติวงการหนังผีจากที่มีผีมาหลอกให้ตกใจโดนที่ไม่มีต้นสายปลายเหตุ แต่ในเรื่องนี้การปรากฏตัวของวิญญาณในแต่ละฉากจะมีความหมายเสมอสร้างความน่าติดตาม แต่อินไปกับภาพยนตร์ แก่นของเรื่องจริงๆ คือ คนเราทุกๆคนอย่างเช่นตัวพระเอกต้องมีความลับอดีตด้านมืด ทั้งที่ตั้งใจ หรือไม่ได้ตั้งใจเก็บซ่อนไว้ ทำผลการกระทำของเค้าได้สามารถได้ทำลายชีวิตของบุคคลอื่นและอาจกลับย้อนเข้ามาทำร้ายตัวของเขาเองก็เป็นได้
    ให้คุณค่าทางระดับอารมณ์ ตื่นเต้นไปกับหนัง ลุ้นระทึกว่าจุดจบของหนังเรื่องนี้จะเป็นเช่นไรและได้คุณค่าทางจริยธรรมการทำดี รับผิดชอบทางสังคม รู้ผิดชอบชั่วดี
    ทางทฤษฎี Genre จัดอยู่ในภาพยนตร์ที่จบในเรื่องโดยการที่ค่อยๆเริ่มเรื่องเปิดตัวคือพระเอกทำอาชีพเป็นช่างถ่ายภาพ จากนั้นวิญญาณได้เริ่มปรากฏในภาพของเค้าทำตัวเอกเกิดความสงสัยในที่มาของวิญญาณในภาพ จากนั้นจึงเริ่มสืบค้นหาความจริง จนมาพบว่าต้นเหตุจริงๆนั้นเกิดจากตัวของเค้าเอง
    ทางทฤษฏีการเล่าเรื่อง โครงเรื่องเป็นแนว ClassicleDesign พระเอกทำอาชีพเป็นช่างถ่ายภาพ และได้พบการจากนั้นวิญญาณได้เริ่มปรากฏในภาพของเค้าทำตัวเอกเกิดความสงสัยในที่มาของวิญญาณในภาพ จากนั้นจึงเริ่มสืบค้นหาความจริง จนมาพบว่าต้นเหตุจริงๆนั้นเกิดจากตัวของเค้าเอง เปิดเรื่องด้วยฉากการกระทำที่น่าสนใจของตัวละครคือ เพื่อนของตัวเอก ได้ฆ่าตัวตายไปทีละคน ทำให้ผู้ชมเกิดความสนใจในเหตุการของเรื่องว่าสาเหตุการตายของเพื่อนเกิดจากอะไร
    ความขัดแย้ง Conflict ความขัดแย้งระหว่างมนุษย์กับสิ่งที่เหนือธรรมชาติ ซึ่งไม่สามารถหาเหตุผลได้ ความขัดแย้งหลักของเรื่อง คือ พระเอกรู้สึกเกิดข้อสงสัยในตัวเองกับสิ่งที่เค้าพบเจอ ส่งผลกระทบชีวิตของเค้าในหลายๆอย่าง ความรัก หน้าที่การงาน
    คาแรคเตอร์พระเอก เป็นลักษณะบุคลิคกลม RoundCharacter มีทั้งข้อดีและเสียอยู่ในตัวเอง ข้อดีคือเป็นคนที่มีความอ่อนโยน แต่ขาดความเชื่อมั่นในตนเอง จึงคล้อยตามเพื่อนที่ชวนให้กระทำความผิด
    ตัวละครถูกใส่เข้ามาในเรื่องเพื่ออะไร เช่น เพื่อนของตัวเอกที่ตายไปทีละคน สาเหตุเกิดมาจากความผิดที่ร่วมกันก่อในอดีตร่วมกับตัวเอก ในการข่มขืนนักศึกษา ที่วิญญาณในเรื่องช่วงที่ยังมีชีวิตอยู่
    แก่นของเรื่อง การของโลกในแง่ร้าย เป็นการปิดเรื่องที่สะท้อนความเสื่อมทรามทางสังคมและด้านมืดของมนุษย์ ซึ่งผลการกระทำของตัวเอกที่ผ่านมานั้นไม่สามารถจะลบล้างความผิดได้ จนแม้กระทั้งตอนจบของเรื่องดวงวิญญาณก็ยังติดตามเค้าไปตลอด
    ฉากของเรื่อง ห้องล้างฟิล์มที่มีแสงสีแดงสลัว ในอารมณ์ที่น่าสะพรึงกลัวเป็นที่ตัวเอกได้มีความหลังกับดวงวิญญาณเมื่อครั้งมีชีวิตอยู่
    มุมของในการเล่าเรื่อง เป็นผู้รู้รอบด้านเป็นการถ่ายทอดโดยผู้กำกับที่ได้จากประสบการณ์ทางสังคมที่ได้พบเจอ

  • เมื่อ 19 ส.ค. 53 00:45

    ไม่สนุกเท่าไรค่ะ อาจเป็นเพราะไม่ชอบ

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 19 ส.ค. 53 00:33

    น่ากลัวบางตอนครับ แต่ไม่ถึงกับสนุกมาก...สำหรับผมอาจสวนกระแส แต่ว่า ดูจริงๆแล้วไม่สนุก

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 11 ส.ค. 53 10:02

    หนุกมาก น่ากลัว ครบรส

  • เมื่อ 26 ต.ค. 52 00:21

    การดำเนินเรื่อง(ตามที่เราดูเท่านั้นน่ะ)
    จะเป็นการดำเนินเรื่องโดยแยกได้เห็นอย่่างชัดเจนเลยว่า "มันแบ่งอารมณ์เป็นกลุ่ม" โดยกลุ่มนี้จะต้องน่ากลัวก็ใส่ไปสลับบ้างก็ให้มีพักหายใจเล็กน้อย โดยจะแบ่งเป็นกลุ่มแล้วนำมาต่อและเอาจุดที่ตัวเชื่อมให้กลุ่มนั้นมันผูกกันได้ (ที่เปรียบเหมือนผูกเรื่องราวอ่ะ) และ ยอมรับว่า มีน่ากลัวไปหลายฉาก มีทำให้คุณต้องตกใจแน่ แต่สำหรับเราดูแล้วเหรอ ไม่น่ากลัวอย่างที่คิดอ่ะ(แต่น่ากลัวอยู่บ้างน่ะ) ไม่สดุ้งเลย แต่เรามีหลีตาเล็กน้อย ขนาดเปิดดัง ห้อง HomeTheater แต่ เราบอกว่า "เยี่ยมครับ สนุกครับ ดีมาก"

    GTH เนี่ยชอบสร้างหนังดีฯ ที่เปรียบเสมือน Pixar(สมมุติว่าไม่ใช่อนิเมชั่น) เมืองไทยอยู่เรื่อยเลย เยี่ยมครับ ดูแล้วอยากดูอีกอ่ะ

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 27 ก.ค. 52 23:27

    ชอบที่สุด
    ดูเรื่องนี้แค่ครั้งเดียว
    ครั้งเดียวจริงๆ ..... เรายังจำติดตาได้ทุกฉากทุกตอน
    สมแล้วที่ฮอลลี่วู๊ดเอาไปสร้าง^^

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 8 มิ.ย. 52 18:18

    ห่วยครับ ไม่มีอะไรดีๆมากำกับหรือไง กระจอกจริงๆหนังไทย แบบนี้ ไม่ใช่ว่ากลัวหรอกนะแต่เป็นหนังที่ยอดแย่มากเลย ไม่ควรเสียเวลามาคิดสร้างหนังแบบนี้นะหนังไทยเนี่ย
    ควรปฏิวัติความคิดเสียใหม่
    สรุปให้ 2.11/10

  • เมื่อ 28 ส.ค. 49 14:08

    สนุก ตื่นเต้น เร้าใจ

  • เมื่อ 20 มี.ค. 49 21:56

    =ชอบทุกฉากตั้งแต่เริ่มต้นเลย ดูแล้วลุ้นดี มันเหมือนหนังผีฝรั่งมากที่สุดตั้งแต่ดูมา ผีก็น่ากลัวมากกกกกกกกก จิงๆ

  • เมื่อ 20 มี.ค. 49 15:14

    เป็นหนังผีไทยเรื่องเดียว ที่ดูแล้วกลัววววววมากกกกกกกกก

มีทั้งหมด 233 วิจารณ์ หน้าที่ 1 [ก่อนหน้า] 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 [ถัดไป]
เขียนวิจารณ์
จะต้องลงชื่อเข้าใช้ระบบก่อน จึงจะเขียนวิจารณ์ได้
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google+ หรือ Facebook ก็ได้
Facebook | Google+

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • สาระแนห้าวเป้งสาระแนห้าวเป้งเข้าฉายปี 2009 แสดง เริงฤทธิ์ แมคอินทอช, นาคร ศิลาชัย, เกียรติศักดิ์ อุดมนาค
  • ม.3 ปี 4 เรารักนายม.3 ปี 4 เรารักนายเข้าฉายปี 2009 แสดง สโรชา ตันจรารักษ์, คณิน บัดติยา, ชลธร ปรัชญารุ่งโรจน์
  • 102 ปิดกรุงเทพปล้น102 ปิดกรุงเทพปล้นเข้าฉายปี 2004 แสดง ฉัตรชัย เปล่งพานิช, อำพล ลำพูน, โกวิท วัฒนกุล

เกร็ดภาพยนตร์

  • Magic Magic - ผู้กำกับ เซบาสเตียน ซิลบา และ ไมเคิล ซีรา ผู้รับบท บริงค์ เคยร่วมงานกันมาก่อนในภาพยนตร์เรื่อง Crystal Fairy & the Magical Cactus (2013) ขณะรองบประมาณสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้อนุมัติ อ่านต่อ»
  • Transformers: Age of Extinction - เหตุการณ์ในภาพยนตร์เรื่องนี้เกิดขึ้นหลังจากเหตุการณ์ใน Transformers: Dark of the Moon (2011) 4 ปี อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

A Beautiful Day in the Neighborhood A Beautiful Day in the Neighborhood เรื่องจริงอันน่าประทับใจของ ทอม จูนอด นักข่าวที่ได้รับมอบหมายให้มาสัมภาษณ์และเขียนบทความเกี่ยวกับ เฟรด โรเจอร์ส (ทอม แฮ...อ่านต่อ»