เกร็ดน่ารู้จาก Female Agents

เกร็ดน่ารู้
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้เกี่ยวกับสายลับหญิง 5 คน ซึ่งดัดแปลงจากเรื่องราวของเหล่าสายลับหญิงที่มีตัวตนจริงๆ ตัวละครหลัก 5 คนได้แก่ หลุยส์ รับบทโดย โซฟี มาโซ, จีนน์ รับบทโดย จูลี่ เดอปาร์ดิเยอ, ซูซี่ รับบทโดย มารี ชิลแล็ง, แกลล์ รับบทโดย เดบอราห์ ฟรองซัวส์ และ มาเรีย รับบทโดย มายา แซนซ่า พวกเธอกระโดดร่มลงที่ฝรั่งเศสเมื่อพฤษภาคม ค.ศ. 1944 โดยมีภารกิจปกป้องความลับเกี่ยวกับวันดีเดย์ และกำจัดพันเอก เฮนดริช ซึ่งรับบทโดย โมริตซ์ แบล็บทรอย
  • ผู้กำกับ ชอง-ปอล ซาโลเม่ สร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ เพราะต้องการสรรเสริญสายลับหญิงในกองปฏิบัติงานพิเศษเอสโออีของฝรั่งเศสในสงครามโลกครั้งที่ 2 เนื่องจากเขาเห็นว่า หลังการประกาศอิสรภาพของฝรั่งเศส นายพล เดอ โกลล์ ละเลยบทบาทของสายลับหญิงเหล่านี้
  • จุดเริ่มต้นของภาพยนตร์เรื่องนี้เริ่มจาก ชอง-ปอล ซาโลเม่ ได้อ่านข่าวในหนังสือพิมพ์เดอะไทม์ขณะทำงานอยู่ที่ลอนดอน ข่าวนั้นคือข่าวมรณกรรมของวีรชนจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่เสียชีวิตด้วยอายุ 98 ปี
  • ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 วินสตัน เชอร์ชิลล์ ได้ก่อตั้ง กองปฏิบัติงานพิเศษเอสโออี หรือ Special Operations Executive ขึ้น ประกอบด้วยหน่วยงานฝรั่งเศส นำโดยผู้พัน บักมาสเตอร์ และมีผู้หญิงกว่า 50 คนจากทั่วยุโรปเข้ามาร่วมกลุ่มนี้ในปี 1940 เพื่อทำหน้าที่เป็นสายลับอังกฤษ สายลับส่วนใหญ่กระโดดร่มร่อนลงที่ฝรั่งเศส เพื่อทำงานกับหน่วยต่อต้านการก่อวินาศกรรมและรวบรวมข่าว หลายคนถูกจับทรมานและส่งเข้าที่ขังรวมของ ฮิตเลอร์
  • ในการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ ชอง-ปอล ซาโลเม่ ได้ทำงานร่วมกับนักประวัติศาสตร์ โอลิวิเย่ เวียร์วิออร์ก้า และผู้เขียนบทภาพยนตร์ โลรองต์ วาโชด์
  • ผู้กำกับ ชอง-ปอล ซาโลเม่ ต้องการให้ผู้กำกับภาพ ปาสกาล ริดาโอ้ ทำให้สีเขียวของเครื่องแบบและสีแดงของธงดูโดดเด่น โดยลดสีอื่นๆ ลง ในขณะที่สีเนื้อยังดูอบอุ่น ฉากต่อสู้ถ่ายทำด้วยกล้องมือถือ (ไม่ใช้เครื่องพยุงกล้อง) เป็นส่วนใหญ่ สลับกับฉากที่มีการพรรณนาซึ่งจะถ่ายทำแบบเรียบๆ ไม่หวือหวา เพื่อให้ความสำคัญกับความสามารถของนักแสดง

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • สาระแนห้าวเป้งสาระแนห้าวเป้งเข้าฉายปี 2009 แสดง เริงฤทธิ์ แมคอินทอช, นาคร ศิลาชัย, เกียรติศักดิ์ อุดมนาค
  • ม.3 ปี 4 เรารักนายม.3 ปี 4 เรารักนายเข้าฉายปี 2009 แสดง สโรชา ตันจรารักษ์, คณิน บัดติยา, ชลธร ปรัชญารุ่งโรจน์
  • 102 ปิดกรุงเทพปล้น102 ปิดกรุงเทพปล้นเข้าฉายปี 2004 แสดง ฉัตรชัย เปล่งพานิช, อำพล ลำพูน, โกวิท วัฒนกุล

เกร็ดภาพยนตร์

  • The Wind Rises - ผู้กำกับและผู้เขียนบท ฮายาโอะ มิยาซากิ กล่าวว่าที่เขาเลือกภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์แอนิเมชันอำลาวงการเพราะเขาอยากเล่าเรื่องราวที่เป็นตัวแทนจิตวิญญาณของชาวญี่ปุ่น สิ่งที่เกิดขึ้นช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ไม่ใช่เรื่องน่าภูมิใจ แต่ก็เป็นประวัติศาสตร์ที่เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตชาวญี่ปุ่น และอยากให้ยอมรับสิ่งที่ชาวญี่ปุ่นสร้างขึ้น อ่านต่อ»
  • Dawn of the Planet of the Apes - จูดี เกรียร์ ผู้รับบท คอร์เนเลีย มีสามีที่เป็นแฟนตัวยงของ Planet of the Apes (1968) จนแต่งเค้กงานแต่งของทั้งคู่ด้วยหุ่นสามีภรรยาลิงชิมแปนซี โดยในงานยังจัดฉายภาพยนตร์ดั้งเดิมและ Rise of the Planet of the Apes (2011) ในโทรทัศน์สองเครื่องบริเวณจุดบริการเครื่องดื่มในช่วงดื่มฉลองด้วย อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

รัก 2 ปี ยินดีคืนเงิน รัก 2 ปี ยินดีคืนเงิน แทน (ปรมะ อิ่มอโนทัย) นักคณิตศาสตร์ประกันภัย ผู้หาค่าสถิติประกันภัย ที่คำนวณแม้กระทั่งความสัมพันธ์ของคู่รัก หลังจากถูกแ...อ่านต่อ»