เกร็ดน่ารู้จาก สามชุก (ขอเพียงโอกาสอีกสักครั้ง)

เกร็ดน่ารู้
  • สร้างจากเรื่องจริงที่เกิดขึ้นในปี 1993 ในโรงเรียนสามชุกรัตนโภคาราม อำเภอสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี ที่ซึ่งนักเรียนมัธยมปลาย 7 คนติดยาบ้า แต่ได้อาจารย์ พินิจ พุทธิวาส ช่วยเหลือโดยพาเข้าโครงการ สู่ชีวิตใหม่ จนกลายมาเป็นผลงานวิจัยของอาจารย์ เป็นข่าวหน้าหนึ่งทางหนังสือพิมพ์ และเป็นสารคดีชื่อ ยาม้า มหันตภัยในสถานศึกษา
  • ผู้กำกับ ปื๊ด - ธนิตย์ จิตนุกูล ได้รับแรงบันดาลใจในการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ หลังจากชมสารคดี ยาม้า มหันตภัยในสถานศึกษา ที่ผลิตโดยบริษัทเจเอสแอล ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 7 เมื่อวันที่ 4 กันยายน 1994 สารคดีเรื่องนี้เป็นตัวจุดประกายให้นายกรัฐมนตรีฝากให้กระทรวงศึกษาธิการจริงจังกับการแก้ปัญหายาเสพติดโดยด่วน
  • นักแสดงส่วนใหญ่ในเรื่องเป็นชาวอำเภอสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรีที่ไม่มีพื้นฐานทางการแสดงมาก่อน นักแสดงอาชีพที่มาร่วมแสดงด้วยมีเพียง ปราย - ปรเมศร์ น้อยอ่ำ ในบท อาจารย์พินิจ และ ตุ๊ก - วิมลเรขา ศิริชัยราวรรณ ในบท อาจารย์สมฤดี และมี เล็ก - ธนาภา ชีพนุรัตน์ ซึ่งเป็นคุณแม่ของ ตั๊ก - บงกช คงมาลัย เป็นนักแสดงรับเชิญพิเศษ
  • มีฉากที่เหล่านักแสดงเด็กต้องสูบบุหรี่จริงๆ ซึ่งก่อนถ่ายทำผู้สร้างได้ขออนุญาตผู้ปกครองของเด็กๆ ก่อน ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี เพราะพวกเขาเข้าใจและมั่นใจในตัวลูกหลานว่าจะไม่ติดบุหรี่จากการแสดง
  • ถ่ายทำในสถานที่ที่เกิดเรื่องจริงๆ คืออำเภอสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี ชาวบ้านทุกคนที่นั่นรู้จักและคอยดูแลกัน พร้อมทั้งให้ความร่วมมือกับผู้สร้างภาพยนตร์เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นที่โรงเรียนสามชุกรัตนโภคาราม ที่เปิดให้กองถ่ายเข้าไปทำงานได้ทุกซอกทุกมุม และตลาดสามชุกที่ต้องปิดชั่วคราว เพื่อถ่ายฉากอาละวาดทำลายข้าวของ และอีกที่หนึ่งคือบริเวณลานโพธิ์ของอำเภอ
  • ผู้กำกับ ปื๊ด - ธนิตย์ จิตนุกูล ปล่อยให้นักแสดงแสดงแบบด้นสดในหลายฉาก เนื่องจากผู้เขียนบทจินตนาการไม่ออกว่าควรใช้ภาษาอย่างไรจึงจะได้อารมณ์ที่แท้จริงของตัวละคร เช่น ฉากลานโพธิ์ของอำเภอสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี ที่ชาวบ้านมาชุมนุมกันด้วยความโกรธ ผู้สร้างจะใช้วิธีอธิบายสถานการณ์ แล้วให้นักแสดงคิดบทพูดของตัวเอง
  • เป็นภาพยนตร์สะท้อนปัญหาสังคมเรื่องแรกของ ปื๊ด - ธนิตย์ จิตนุกูล ผู้ซึ่งกำกับภาพยนตร์หลากหลายแนว ทั้งต่อสู้ ชีวิต และตลก มาเป็นเวลานานถึง 24 ปีแล้ว
  • การสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากภาครัฐ ทั้งกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงวัฒนธรรม และ ปปส. (สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด)

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • สาระแนห้าวเป้งสาระแนห้าวเป้งเข้าฉายปี 2009 แสดง เริงฤทธิ์ แมคอินทอช, นาคร ศิลาชัย, เกียรติศักดิ์ อุดมนาค
  • ม.3 ปี 4 เรารักนายม.3 ปี 4 เรารักนายเข้าฉายปี 2009 แสดง สโรชา ตันจรารักษ์, คณิน บัดติยา, ชลธร ปรัชญารุ่งโรจน์
  • 102 ปิดกรุงเทพปล้น102 ปิดกรุงเทพปล้นเข้าฉายปี 2004 แสดง ฉัตรชัย เปล่งพานิช, อำพล ลำพูน, โกวิท วัฒนกุล

เกร็ดภาพยนตร์

  • Godzilla - กำหนดฉายปี 2014 ซึ่งเป็นปีครบรอบ 60 ปีของก็อดซิลล่า อ่านต่อ»
  • X-Men: Days of Future Past - แพทริก สจวร์ต และ เอียน แมกเคลเลน อยู่ระหว่างเดินทางแสดงละครเวทีเรื่อง Waiting for Godot ตอนที่ผู้กำกับ ไบรอัน ซิงเกอร์ มาหาพวกเขาเพื่อให้กลับมารับบท เซเวียร์ และ แม็กนีโต ทำให้ทั้งคู่ตกใจมากเพราะคิดว่าบทบาทตัวเองจะตกเป็นของ เจมส์ แม็กอะวอย และ ไมเคิล ฟาสส์เบนเดอร์ ผู้รับบท เซเวียร์ วัยหนุ่ม และ แม็กนีโต วัยหนุ่ม ไปแล้ว ทำให้ทั้ง แพทริก และ เอียน รู้สึกดีใจมากที่ได้กลับมารับบทอันโด่งดังของพวกเขา และยังดีใจที่ได้แสดงกับสองนักแสดงหนุ่มอีกด้วย อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

Snow Flower Snow Flower เรื่องราวของ มิยูกิ ฮิราอิ (อายามิ นากะโจ) หญิงสาวร่างกายอ่อนแอ ที่ได้รับข่าวร้ายว่าตัวเองจะมีชีวิตเหลืออยู่ได้อีกแค่ 1...อ่านต่อ»