เกร็ดน่ารู้จาก Book of Blood

เกร็ดน่ารู้
  • ดัดแปลงมาจากเรื่องสั้น The Book of Blood ของ ไคลฟ์ บาร์กเกอร์ ซึ่งเป็นเรื่องสั้นตอนที่ 1 จากหนังสือเล่มที่ 1 ของหนังสือชุด Books of Blood ผสมกับเรื่องสั้น On Jerusalem Street ซึ่งเป็นตอนสุดท้ายในหนังสือเล่มที่ 6 เล่มสุดท้ายของหนังสือรวมเรื่องสยองขวัญชุดนี้
  • เปิดกล้องในเดือนธันวาคม 2007 ที่เมืองเอดินเบิร์ก ประเทศสก็อตแลนด์ ที่ซึ่งผู้อำนวยการสร้าง ไนเจล โธมัส ให้ความเห็นว่ามีทิวทัศน์ที่เป็นเอกลักษณ์ซึ่งเหมาะกับท้องเรื่อง และเป็นประเทศที่ผู้กำกับ จอห์น แฮร์ริสัน ไม่เคยไปเยือนมาก่อน
  • ไคลฟ์ บาร์กเกอร์ ผู้ประพันธ์นิยายต้นฉบับของภาพยนตร์เรื่องนี้ รับหน้าที่อำนวยการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ร่วมกับผู้อำนวยการสร้างจาก เดอะ มิดไนต์ พิกเจอร์ โชว์ ที่ ไคลฟ์ ร่วมก่อตั้งขึ้นในปี 2003 ได้แก่ จอร์จ ซาราเลกิว, โจ ดาลีย์ และ แอนโธนี ดิบลาซี นอกจากนี้ยังมี ไนเจล โธมัส และ ลอรี อเพเลียน จากบริษัท มาทาดอร์ พิกเจอร์ส เข้ามาร่วมอำนวยการสร้างด้วย
  • ดัก แบรดลีย์ นักแสดงหนุ่มชาวอังกฤษที่โด่งดังจากบทมนุษย์หัวเข็มหรือ พินเฮด ในภาพยนตร์ Hellraiser (1987) ซึ่งดัดแปลงมาจากบทประพันธ์ของ ไคลฟ์ บาร์กเกอร์ เช่นกัน ได้มารับบทเล็กๆ เป็น โทลลิงตัน ในเรื่องนี้
  • ผู้เขียนบทและผู้กำกับ จอห์น แฮร์ริสัน เริ่มต้นอาชีพด้วยการเป็นผู้ช่วยของผู้กำกับภาพยนตร์สยองขวัญระดับตำนาน จอร์จ โรเมโร โดย จอห์น เคยเขียนบทและกำกับละครทางโทรทัศน์เรื่อง Tales From the Darkside ของ จอร์จ หลายตอน เขาจึงได้รับอิทธิพลมาจาก จอร์จ อย่างเต็มที่ และได้หยิบยืมบางฉากของ จอร์จ มาใส่ในภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วย
  • ผู้อำนวยการสร้าง ไนเจล โธมัส เล่าว่าบริษัท มาทาดอร์ พิกเจอร์ส สนใจที่จะร่วมสร้างเรื่องนี้ เพราะเป็นการย้อนกลับไปดัดแปลงบทประพันธ์ชิ้นแรกๆ ของ ไคลฟ์ บาร์กเกอร์ นั่นคือ The Book of Blood เพราะมันกลายเป็นผลงานที่ผู้คนหลงลืมไป เนื่องจากภาพยนตร์ที่สร้างจากนิยายเรื่องอื่นๆ ของเขามีชื่อเสียงมากกว่า เช่น Hellraiser (1987) และ Candyman (1992)
  • ผู้อำนวยการสร้าง ลอรี อเพเลียน พบกับ ไคลฟ์ บาร์กเกอร์ ครั้งแรกในการถ่ายทำภาพยนตร์ที่ ไคลฟ์ เป็นผู้กำกับเรื่อง Hellraiser (1987) ในตอนนั้น ไคลฟ์ ได้มอบหนังสือชุด Books of Blood ที่เพิ่งตีพิมพ์ใหม่ๆ ของเขามาให้ ลอรี อ่าน ทำให้ ลอรี อยากนำเรื่องสั้นเหล่านั้นมาสร้างเป็นภาพยนตร์ทันทีนับแต่ตอนนั้น
  • ไคลฟ์ บาร์กเกอร์ ผู้ประพันธ์เรื่องสั้น The Book of Blood และผู้อำนวยการสร้าง ออกปากว่าบทภาพยนตร์เรื่องนี้ยังคงใกล้เคียงกับเรื่องสั้นต้นฉบับมาก ทั้งส่วนน่ากลัวที่เต็มไปด้วยเลือดและเรื่องราวเกี่ยวกับความรัก แม้จะมีบางส่วนที่ผู้กำกับ จอห์น แฮร์ริสัน เพิ่มเติมเข้ามาด้วย แต่ ไคลฟ์ เห็นว่าเป็นความเปลี่ยนแปลงที่เหมาะเจาะลงตัว
  • ไคลฟ์ บาร์กเกอร์ มองว่าตนเองทำหน้าที่ผู้อำนวยการสร้างบริหารมากกว่าผู้อำนวยการสร้าง เพราะเขาไม่ได้เข้าไปดูแลงานที่กองถ่ายทุกวัน แต่เน้นให้คำปรึกษาแก่นักเขียนบทภาพยนตร์ ไคลฟ์ ยอมรับว่าเมื่อ 2-3 ปีก่อน เขาหวงผลงานและพยายามจะเข้ามามีส่วนร่วมมากกว่านี้ แต่ตอนนี้เขาอยากกระจายงานออกไปให้คนอื่นมีโอกาสได้ทำงานจากมุมมองของตนเองบ้าง
  • ไคลฟ์ บาร์กเกอร์ เขียนหนังสือรวมเรื่องสั้นสยองขวัญ Books of Blood ขึ้นโดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากหนังสือรวมเรื่องสั้น Dark Forces ซึ่ง เคอร์บี แมกคอลีย์ เป็นบรรณาธิการ หนังสือเล่มนี้รวบรวมผลงานของนักเขียนแทบทุกแนว เช่น เรย์ แบรดบิวรี, จอยซ์ แครอล โอเตส และ สตีเวน คิง
  • ผู้กำกับ จอห์น แฮร์ริสัน ยอมรับว่าเขาอยากสร้างภาพยนตร์ผีมานานแล้ว และเมื่อเขาได้ยินว่าจะมีการนำเรื่องสั้นทั้งหมดจากหนังสือชุด Books of Blood ของ ไคลฟ์ บาร์กเกอร์ มาดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ จอห์น ก็โทรศัพท์ไปบอก ไคลฟ์ ว่าเขาต้องการมีส่วนร่วมในโครงการนี้ ซึ่ง ไคลฟ์ ก็ตอบตกลง
  • ผู้กำกับ จอห์น แฮร์ริสัน ชอบฝีมือของนักแสดงจากสหราชอาณาจักร เขาจึงค้นหาตัวนักแสดงจากประเทศแถบนี้เป็นหลัก จนกระทั่งได้นักแสดงไอร์แลนด์ที่เติบโนในอังกฤษ โจนาส อาร์มสตรอง มารับบท ไซมอน แมกนีล และได้ โซฟี วอร์ด จากลอนดอน ประเทศอังกฤษ มารับบท แมรี ฟลอเรสคิว
  • ผู้กำกับ จอห์น แฮร์ริสัน ทดสอบหน้ากล้องนักแสดง พอล แบลร์ สำหรับบทอื่น แต่หลังจากนั้นเขาคิดว่า พอล เหมาะที่จะรับบทเป็น เรก ฟูลเลอร์ เขาจึงเสนอความคิดนี้กับเหล่าผู้อำนวยการสร้าง ทำให้ พอล ได้รับบท เรก ในที่สุด

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • The NunThe Nunเข้าฉายปี 2006 แสดง Belen Blanco, Anita Briem, Cristina Piaget
  • Fullmetal AlchemistFullmetal Alchemistเข้าฉายปี 2006 แสดง Romi Pak, Rie Kugimiya, Megumi Toyoguchi
  • DuelistDuelistเข้าฉายปี 2006 แสดง Ha Ji-won, Ahn Sung-kee, Kang Dong-won

เกร็ดภาพยนตร์

  • A Million Ways to Die in the West - ชาร์ลีซ เธอรอน ต้องสวมผมปลอมขณะแสดงบท แอนนา เพราะเธอโกนหัวเพื่อแสดงภาพยนตร์เรื่อง Mad Max: Fury Road (2015) อ่านต่อ»
  • ทาสรักอสูร - เอ็ม - บุษราคัม วงษ์คำเหลา เป็นคนเสนอให้คุณพ่อ หม่ำ - เพ็ชรทาย วงษ์คำเหลา ผู้รับหน้าที่เป็นผู้กำกับและนักแสดงบท นายหัวเพิ่ม คุยกับ พิ้งกี้ - สาวิกา ไชยเดช เพื่อนของ เอ็ม เพื่อรับบท อู้อี้ ซึ่ง พิงกี้ ก็ตกลงรับบทนี้ อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

Blood Quantum Blood Quantum เรื่องราวของโลกหลังเผชิญหน้าหายนะครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่โลกเคยมี เมื่อเชื้อไวรัสปริศนาที่เปลี่ยนคนธรรมดาให้กลายเป็นซอมบี...อ่านต่อ»