เกร็ดน่ารู้จาก Detective Dee and the Mystery of the Phantom Flame

เกร็ดน่ารู้
  • นักสืบ ตี๋เหรินเจี๋ย เป็นบุคคลที่มีจริงในประวัติศาสตร์ เขาเป็นที่รู้จักหลังจาก โรเบิร์ต แวน กูลิก นักการทูตที่ประจำอยู่ในจีนและญี่ปุ่น นำชีวิตของเขามาเขียนเป็นนวนิยายอาชญากรรมจำนวน 25 เล่ม เรื่องราวในหนังสือครอบคลุมชีวิตการเป็นผู้พิพากษาของ ตี๋เหรินเจี๋ย ในปี 663-681 ส่วนภาพยนตร์เรื่องนี้ เล่าเรื่องในช่วง 8-9 ปีหลังจากนวนิยายชุดดังกล่าวจบ นั่นคือช่วงที่ ตี๋เหรินเจี๋ย ซึ่งรับบทโดย หลิวเต๋อหัว กลับไปรับตำแหน่งในพระราชวัง หลังจากถูกจองจำเพราะวิจารณ์การขึ้นครองราชย์ของจักรพรรดินี บูเช็กเทียน
  • บูเช็กเทียน ตัวจริงเกิดในปี 625 เป็นนางสนมเอกที่ชิงอำนาจมาจากจักรพรรดิ ถังเกาจง และบุตรชาย และสถาปนาตัวเองขึ้นเป็นจักรพรรดินีคนแรกของจีนในปี 665-690 นักประวัติศาสตร์สันนิษฐานว่า เธอสังหารลูกในไส้ไป 2 คนและเนรเทศอีกคนไปจากเมืองหลวง เรื่องราวในภาพยนตร์เกิดขึ้นก่อนที่ บูเช็กเทียน ซึ่งรับบทโดย หลิวเจียหลิง จะขึ้นครองราชย์ และกำลังพยายามก่อตั้งราชวงศ์โจว
  • ตัวละคร จิงเอ๋อ ที่รับบทโดย หลี่ปิงปิง อ้างอิงมาจากคนในประวัติศาสตร์อย่าง ซั่งกวนหว่านเอ๋อ นักกวีและนักการเมืองหญิงที่รับใช้จักรพรรดินี บูเช็กเทียน โดยผู้สร้างปรับให้ จิงเอ๋อ มีความสามารถด้านวิทยายุทธด้วย
  • ตัวละคร เป่ยตงไหล เป็นคนเผือกเพราะผิวหนังขาดเม็ดสี จึงมีผิวขาวซีด ผมสีขาวโพลน และต้องแต่งชุดสีดำตลอดเวลา เติ้งเชา นักแสดงที่รับบทเป็น เป่ยตงไหล จึงต้องใช้เวลาแต่งหน้า 2-3 ชั่วโมงทุกวันก่อนถ่ายทำ
  • ผู้ออกแบบงานสร้าง เจมส์ ชู พบว่าสีแดงเป็นที่นิยมในยุคราชวงศ์ถัง เขาจึงใช้สีแดงเป็นสีสำคัญในการออกแบบงานสร้าง เช่น ฉากที่จักรพรรดินี บูเช็กเทียน ที่รับบทโดย หลิวเจียหลิง ประกาศราชโองการ ศาลาของเธอเป็นลายทางสีดำและขาว ประดับด้วยลวดลายนกฟีนิกซ์ และมีองครักษ์ข้างกายถือหอกสีแดงที่เข้ากับสีของห้อง
  • สมัยราชวงศ์ถังเป็นยุคที่มีการคิดค้นนาฬิกาที่ส่งเสียงทุกชั่วโมง ตุ๊กตากลไก ระบบเครื่องปรับอากาศที่ใช้แรงน้ำ และคบเพลิงที่ควบคุมได้โดยอัตโนมัติ ผู้สร้างนำสิ่งประดิษฐ์ทั้งหมดนี้มาใช้เสริมสร้างความน่าตื่นตาในภาพยนตร์
  • เรื่องราวในภาพยนตร์เกิดขึ้นในเมืองลั่วหยาง ประเทศจีน เป็นเมืองหลวงที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 และเป็นเมืองที่จักรพรรดินี บูเช็กเทียน โปรดปรานที่สุด
  • ผู้สร้างออกแบบสถูปพระพุทธรูปปางอิสตรีขนาดมหึมา ซึ่งในบทภาพยนตร์อธิบายว่ามีความสูง 120 เมตร โดยผสมผสานวัฒนธรรมราชวงศ์ถังกับพระพุทธรูปจากเมืองนาระ ประเทศญี่ปุ่นเข้าด้วยกัน สร้างด้วยเหล็กกล้านับร้อยตัน ตรึงด้วยสายเคเบิลเพื่อป้องกันแผ่นดินไหวและพายุ ส่วนใบหน้าของพระพุทธเจ้านั้นได้แกะตามรูปหน้าของ หลิวเจียหลิง ผู้รับบท บูเช็กเทียน นอกจากนี้พวกเขายังสร้างสถูปย่อส่วนหลายขนาด สำหรับใช้ถ่ายทำภายนอก ส่วนภายในสถูปนั้น มีการสร้างส่วนบน กลาง และล่างแยกกันต่างหากขึ้นในโรงถ่าย
  • ฉากศาลาต้องห้าม ซึ่งเป็นที่อาศัยของพ่อมดหลวง มีรูปปั้นหัวสัตว์ 12 ชนิดซึ่งเป็นตัวแทนของ 12 นักษัตร ยืนเป็นเทพอารักขาอยู่รอบๆ พวกมันมีส่วนคล้ายกับเกมหมากรุกชนิดหนึ่งซึ่งนิยมเล่นกันในยุคราชวงศ์ถัง ภายในศาลาต้องห้าม มีสัญลักษณ์ 5 ธาตุที่เน้นให้รู้สึกถึงพลังเหนือธรรมชาติ มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเดินตรวจภายในที่มืดสนิทโดยใช้เพียงการได้ยิน แสงสว่างเพียงหนึ่งเดียวเป็นแสงสีเขียวที่ส่องมาจากบ่อขนาดไม่ใหญ่นัก
  • อาวุธหลายชนิดในภาพยนตร์ได้รับแรงบันดาลใจจากต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่นและชาวอราบิก เนื่องจากเมืองลั่วหยางของจีนมีชาวต่างชาติปะปนอยู่มาก นอกจากนี้ อาวุธยังบ่งบอกถึงบุคลิกของผู้ใช้ด้วย ตี๋เหรินเจี๋ย ที่รับบทโดย หลิวเต๋อหัว ใช้คทาที่สั่นไหวเผยจุดเปราะบางของอาวุธของฝ่ายตรงข้าม ทำให้หอกที่แข็งแกร่งหักได้ เป่ยตงไหล ที่รับบทโดย เติ้งเชา ใช้อาวุธหลายชนิด รวมถึงขวานสองคมที่ดุดัน จิงเอ๋อ ที่รับบทโดย หลี่ปิงปิง ใช้แส้เน้นการโจมตี พ่อมดหลวงใช้ดาบยาวสำหรับต่อสู้ระยะไกล ส่วนเหล่าองค์รักษ์ตาบอดของเขาใช้ตะขอรูปวงพระจันทร์
  • ฉากท้าทายของผู้ออกแบบฉากต่อสู้ หงจินเป่า คือฉากต่อสู้ในตลาดผีที่มีพื้นที่ขรุขระ และฉากการต่อสู้บนน้ำที่ทีมงานต้องอยู่ในน้ำเย็บเฉียบ และบางช็อตต้องใช้เวลาถึง 16 ชั่วโมงในการเตรียมตัวและถ่ายทำ
  • เสื้อผ้าและทรงผมของตัวละครที่เป็นสมาชิกในราชวงศ์ อ้างอิงโดยตรงจากจดหมายเหตุของราชวงศ์ถัง ซึ่งลวดลายที่เป็นเส้นพาดถือเป็นสิ่งที่นำสมัยในขณะนั้น จักรพรรดินี บูเช็กเทียน ที่รับบทโดย หลิวเจียหลิง แต่งตัวด้วยอาภรณ์ที่ยาวและหนัก โดยเธอต้องใส่ชุดมากกว่า 5 ชั้นเพื่อบ่งบอกสถานะทางอำนาจ

advertisement

วันนี้ในอดีต

เกร็ดภาพยนตร์

  • Dracula Untold - เดิมที แซม เวิร์ตธิงตัน คือนักแสดงที่จะมารับบท วลาด ก่อนที่ ลุก อีแวนส์ จะเข้ามารับบทนี้ อ่านต่อ»
  • Saint Seiya: Legend of Sanctuary - เป็นภาพยนตร์ Seint Seiya เรื่องแรกหลังจาก Heaven Chapter: Overture (2004) ออกฉายในประเทศญี่ปุ่นเมื่อ 10 ปีที่แล้ว อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

Housefull 4 Housefull 4 พี่น้องสามหนุ่มกำลังจะถึงเวลาแต่งงานกับพี่น้อง 3 สาว จนกระทั้งมีอยู่ 1 หนุ่มค้นพบว่าพวกเขาทุกคนกลับชาติมาเกิดจากเมื่อ 6...อ่านต่อ»