เกร็ดน่ารู้จาก อินทรีแดง

เกร็ดน่ารู้
  • อนันดา เอเวอริงแฮม ผู้รับบท อินทรีแดง หรือ โรม ฤทธิไกร ชื่นชอบผลงานของผู้กำกับ วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง มาแต่ไหนแต่ไร และอยากทำงานด้วยอยู่แล้ว แต่ในช่วงแรกที่พวกเขาพูดคุยปรึกษากันนั้น เป็นการวางแผนสร้างภาพยนตร์เรื่องอื่น เพราะในตอนนั้นพวกเขาคิดว่าการสร้างภาพยนตร์ขนาดใหญ่อย่าง อินทรีแดง นั้นไม่เหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจ
  • ปีก่อนหน้าเปิดกล้อง อนันดา เอเวอริงแฮม ผู้รับบท อินทรีแดง หรือ โรม ฤทธิไกร เกิดอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์คว่ำจนกระดูกเท้าหัก เขาจึงต้องซ้อมฉากต่อสู้กับทหารที่หน่วยอรินทราชและที่ราบ 11 ไปพร้อมๆ กับซ้อมกายภาพบำบัดกับคุณหมอที่มานวดขาและทำอัลตราซาวน์ ช่วงแรกๆ ที่ถ่ายทำ ผู้กำกับ วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง เน้นถ่ายฉากที่ไม่หนักเท่าไร เพื่อรอให้กระดูกของ อนันดา เชื่อมกันติดก่อน จึงค่อยถ่ายฉากที่ผาดโผนมากขึ้นในภายหลัง
  • ผู้กำกับ วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง ต้องการให้นักแสดงที่รับบท วาสนา เทียนประดับ มีบุคลิกเป็นคนสนใจการเมือง มีความรู้ความมั่นใจและมีอุดมการณ์ ซึ่งต้องแสดงออกทั้งท่าทางและน้ำเสียง วิศิษฏ์ ไม่พอใจนักแสดงที่มาทดสอบหน้ากล้องคนไหนเลย จนกระทั่งได้พบ นินา - ญารินดา บุนนาค ซึ่งตัวจริงของ นินา ก็ทำงานให้สังคมคล้ายกับ วาสนา ที่ทำงานให้องค์กรสาธารณประโยชน์หรือเอ็นจีโอ
  • ก่อนถ่ายทำ ผู้กำกับ วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง ให้ นินา - ญารินดา บุนนาค ผู้รับบท วาสนา เทียนประดับ ไปใช้ชีวิตอยู่ในกลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องสิ่งต่างๆ นานหลายวัน เพื่อให้ นินา ได้สัมผัสชีวิตของผู้คนในกลุ่มอนุรักษ์และกลุ่มองค์กรสาธารณประโยชน์หรือเอ็นจีโอ แล้วศึกษาทั้งวิธีคิด วิธีปฏิบัติ และการแสดงออกทางอุดมการณ์ของพวกเขา เพื่อนำมาปรับใช้กับบท วาสนา
  • เป็นผลงานการแสดงภาพยนตร์เรื่องแรกของ สิงห์ - วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล ทายาทของนักคิดนักเขียน เสกสรรค์ ประเสริฐกุล และ จิระนันท์ พิตรปรีชา ก่อนหน้านี้ สิงห์ ทำงานเป็นนักเขียน พิธีกร และนักดนตรีวง ราโชมอน
  • บริษัท ไฟว์สตาร์ เป็นผู้เรียกตัว สิงห์ - วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล มาทดสอบหน้ากล้องภาพยนตร์เรื่องนี้ หลังจากนั้น 2 วัน ผู้สร้างก็โทรศัพท์มาแจ้งว่าเขาได้รับบท ร.ต.ท. ชาติ วุฒิไกร
  • อนันดา เอเวอริงแฮม ผู้รับบท อินทรีแดง หรือ โรม ฤทธิไกร และ นินา - ญารินดา บุนนาค ผู้รับบท วาสนา เทียนประดับ ต้องแสดงแบบเปียกปอนท่ามกลางฝนปลอมทั้งคืน สำหรับฉากเปิดตัวที่ทั้งคู่พบกันเป็นครั้งแรก ฉากนี้เป็นฉากที่ทั้งคู่แสดงร่วมกันเป็นครั้งแรกด้วย จึงต้องถ่ายไปสัก 2-3 เทกจึงต่อบทและรับส่งอารมณ์กันได้ลงตัว อุปสรรคสำคัญในฉากนี้คือชุดหนังสีดำของ อินทรีแดง ที่รัดแน่นและไม่ยืดหยุ่น โดยเฉพาะเมื่อเปียกน้ำ ทำให้ อนันดา ขยับตัวยาก โดยเฉพาะช็อตที่ต้องกระโดดข้ามกระโปรงรถไปยิงปืนใส่ผู้ร้าย
  • ฉากต่อสู้ระหว่าง อินทรีแดง หรือ โรม ฤทธิไกร ที่รับบทโดย อนันดา เอเวอริงแฮม กับ ปีศาจดำ ถ่ายทำบนดาดฟ้าตึก เนื่องจากผู้กำกับ วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง ต้องการถ่ายภาพมุมกว้างของเมืองในยามค่ำคืน แม้จะซักซ้อมมาแล้ว แต่เมื่อถ่ายจริง พวกเขาก็พบอุปสรรคทั้งเรื่องมุมกล้อง การจัดแสง และจังหวะการต่อสู้ รวมถึงอุบัติเหตุที่ อนันดา ถูกถีบเข้าเต็มๆ ที่ท้อง เพราะแรงเหวี่ยงของดาบที่หนักจนเขาเสียหลัก แต่ อนันดา ก็ขอรีบถ่ายต่อทันที เพราะต้องถ่ายทำให้เสร็จก่อนฟ้าจะสว่าง
  • เป็นภาพยนตร์ของไฟว์สตาร์เรื่องแรกที่ได้เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ที่ประเทศจีน
  • เรื่องนี้ใช้เวลาอยู่ปีกว่ากว่าจะผ่านการเซ็นเซอร์ในประเทศจีน เรื่องที่ผ่านการเซ็นเซอร์ได้ยากมากเป็นเรื่องที่พูดถึงการเมือง

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • Iron Man 2Iron Man 2เข้าฉายปี 2010 แสดง Robert Downey Jr., Gwyneth Paltrow, Scarlett Johansson
  • X-Men Origins: WolverineX-Men Origins: Wolverineเข้าฉายปี 2009 แสดง Hugh Jackman, Ryan Reynolds, Liev Schreiber
  • เขี้ยวอาฆาตเขี้ยวอาฆาตเข้าฉายปี 2010 แสดง อัครา อมาตยกุล, ขวัญข้าว เศวตวิมล, อภิญญา สกุลเจริญสุข

เกร็ดภาพยนตร์

  • Lucy - เดิมที แองเจลินา โจลี คือนักแสดงผู้รับบท ลูซี แต่ถอนตัวไป สการ์เลตต์ โจแฮนส์สัน จึงเข้ามารับบทแทน อ่านต่อ»
  • Kiki's Delivery Service - สร้างมาจากหนังสือวรรณกรรมเยาวชนเรื่อง Kiki's Delivery Service เขียนโดย เอโกะ คาดาโนะ หรือฉบับภาษาไทยชื่อ กำเนิดแม่มดกล้าแก่น อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

The Hustle The Hustle เรื่องราวเล่ห์เหลี่ยมแพรวพราวของมิจฉาชีพตัวแม่ที่ใช้เสน่ห์หลอกลวงคนในสังคมชั้นสูง ซึ่งจะมาถ่ายทอดวิชา 18 มงกุฎให้กับมือ...อ่านต่อ»