วิจารณ์ Legend of the Guardians: The Owls of Ga'Hoole

วิจารณ์ภาพยนตร์
  • เมื่อ 2 ต.ค. 54 15:05

    เป็นอนิเมชั่นที่มีรายละเอียดมาก ทั้งการบิน การเดิน ขนนกฮูก สายตาการเคลื่อนไหว ใช้การถ่ายทำแบบไลฟ์แอคชั่นที่เสมือนเข้าไปอยู่ในนั้น(ถึงผมจะไม่รู้สึกก็ตาม) และฉากหลังที่สวยงาม มีอนิเมชั่นไม่กี่เรื่องหรอกที่เขาตั้งใจทำเก็บรายละเอียดตั้งแต่หัวจรดเท้า
    เนื้อเรื่องในหนังสือจะมีสามเล่ม เรื่องนี่รู้สึกจะใช้ทั้งสามเล่มเป็นเนื้อเรื่องไว้เลย ทำให้มันดูเร็วไปนิด
    9.5 /10 ประทับใจที่ซู้ด.....

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 21 ก.พ. 54 20:48

    เป็นอีกหนึ่งเรื่อง ที่ Zack Snyder กำกับ และทำได้ดีมาก จนผมไม่อยากเชื่อว่าเป็นคนเดียวที่ทำเรื่อง Watcmen และ 300 แต่หนังกับไม่ได้รับการต้อนรับที่ดี เพราะปี2010 มีหนังอนิเมชั่น เจ๋งๆเยอะมาก ทั้ง Toy 3 , How to train Your Dragon ,Shrek 4 ,Despicable Me อยู่แต่ใช่วาเรื่องนี้จะด้อยกว่าที่ไหนเล่า ผมว่าเป็นหนังที่เด็กๆดูแล้ว อาจจะอยากบินได้เลยล่ะ (ผมด้วย) ส่วนผู้ใหญ่เราก็ดูเพลิน ไม่ต้องคิดมากเหมือนเรื่องก่อนๆหน้าที่มืดหม่น(Watcmen และ 300)เป็นหนังครอบครัวที่ทุกคนดูได้ ภาพสวยมากๆ นกฮูกเหมือนจริง ต่อไปก็รอดู Suck Punch และ Superman ... 8/10

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 12 ก.พ. 54 09:33

    วิจารณ์

    ก่อนอื่นผมบอกก่อนเผื่อหลายคนไม่รู้ เรื่องนี้ก็ออกแนวเดียวกับนาร์เนียนะครับ คือ กำเนิดมาจากหนังสือเช่นเดียวกัน โครงเรื่องธีมผจญภัยเหมือนกัน แต่ที่ต่างกันก็คือ เรื่องราวมันไม่ได้ออกไปจากความจริง เรื่องราวมันไม่ได้เข้าสู่อีกมิติ และเรื่องราวไม่เกี่ยวไรกับมนุษย์เลย มันเป็นเรื่องราวของนกฮูก ล้วนๆ อาจมีสัตว์อื่นมาเกี่ยวข้องด้วย รับรอบว่าคุณจะไม่ได้เห็นมนุษย์แน่นอนครับ

    ตัวเรื่องนั้นออกธีมผจญภัยอย่างชัดเจน ถ้ามองภาพไม่ออกละก็ ผมแนะนำให้นึกถึงเรื่องอย่าง 4 จอมเวทย์มหาธาตุ , นาร์เนียภาคแรก ดูครับ (กรณีไม่ได้ดูทั้งคู่ ก็ประมาณนิทานที่อัศวินไปสู้มังกือก็ได้) ซึ่งบอกตรงๆ ว่าไม่เคยอ่านหนังสือมาก่อน ไม่รู้ด้วยซํ้าว่ามันมีหนังสือด้วย (มารู้ก็ตอนแกะกล่องบลูเรย์เนี่ยแหละ เพราะมันมีบัตรลด 20 บาทมาด้วย) ดังนั้นแล้ว ถ้าถามผมว่าเนื้อเรื่องออกยังไง ตอบได้ไม่ได้ ออกแนวนิทานเด็กๆ แต่ไม่ได้เด็กจ๋าเหมือนนาร์เนีย (ที่ในหนังเอามาปรับให้เป็นผู้ใหญ่ขึ้น) แต่ออกแนวเด็กวัยรุ่นครับ

    ซอเรน เป็นนกฮูกตัวเอกของเรา (เคิร์ดไม่ใช่พระเอกนะ) ที่เชื่อและชื่นชอบเรื่องนิทานผู้พิทักษ์กาฮูมาก เขาเป็นคนช่างฝันและจินตนาการ และตัวเขานั้นก็น่าจะอยู่ในช่วงของวัยรุ่นด้วย จึงอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่จะต้องเลือกระหว่าง "ทางที่ถูกต้อง" และ "ทางที่ชั่วร้าย" เพราะวัยรุ่นถือว่าเป็นช่วงเวลาที่จะเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของคนๆ นั้นในช่วงเวลาที่เขาเติบโตเป็นผู้ใหญ่ ดังนั้นแล้ว สำหรับซอเรนในเรื่อง จึงไม่ใช่แค่ตัวแทนในการดำเนินเรื่องอย่างเดียว แต่มันแสดงให้เห็นว่า เรื่องนี้มันไม่ได้เด็กอย่างที่คิดครับ

    มันไม่เด็กได้ยังไง ? เรื่องบ้าอะไร นกฮูกพูดกันเองได้ ใส่หน้ากากได้ ? นกฮูกของจริงมันต้องล่าเหยื่อ กินๆๆ แล้วก็ร้อง ฮูก ไม่ใช่เหรอ ? ผมบอกได้คำเดียวว่า ถ้าคิดแบบนี้ไปดูสารคดีเหอะครับ อย่าดูเลย เพราะเรื่องนี้ ถูกที่มันเว่อร์ตั้งแต่นกฮูกใส่หน้ากากแล้ว (และเพื่อนผมก็บอกว่าหน้ากากยังกับในเกม WOW) แต่ขอถามหน่อยว่า มันจะมีหนังสักกี่เรื่อง ที่มีการสร้างจินตนการในแบบที่เราไม่เคยเห็นบ้าง ? จำเป็นไหมที่หนังเหนือจินตนาการต้องมีมังกร มีเอลฟ์ หรือสาวหูแมวโมเอะ ? มันไม่จำเป็นเลยครับ และเรื่องผู้พิทักษ์กาฮูนี่ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่จะเปิดจินตนการของเราออกมา

    ทำไมผมถึงกล้ารับประกันว่าเรื่องนี้สนุก ? เพราะว่าถ้าคุณดูแล้ว คุณสามารถสร้างอารมณ์ร่วมกับตัวละครได้ คุณดูแล้วคุณเข้าใจความรู้สึกของนกฮูก คุณเข้าใจว่ามันบินยังไง ต้องทำยังไง กินยังไง มีชีวิตอย่างไร รับรองว่าต่อให้คุณไม่ใช่คนช่างจินตนาการคุณก็ต้องอินไปกับมันบ้าง ไม่มากก็น้อย

    สิ่งสำคัญที่ผมดูแล้วเจอในเรื่องก็คือ มันมีหลักคำสอนและคติแทรกอยู่ประปราย และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่หนังผจญภัยเรื่องอื่นไม่มี อย่างเช่น ถ้าให้เลือกระหว่าง "มีอำนาจ คนยอมรับ แต่ชั่ว" หรือ "ลำบาก หลบหนี กระทำสวนทางเพื่อสิ่งที่ถูกต้อง" คุณจะเลือกแบบไหน ? มันเลยเป็นอีกคำที่บอกได้เลยว่า "ทำดี มันยาก"

    ตัวเนื้อเรื่องนั้นมันไม่ได้ทำออกมาแนวอลังการสูงส่งอะไรมาก ดังนั้นอย่าคาดหวังอะไรมากมาย หรือเนื้อเรื่องจะต้องสะเทือนอารมณ์ ดูแล้วร้องไห้เอาๆ ละก็ อย่าไปคิดแบบนั้นครับ บอกได้แค่ว่าา ตัวเรื่องไม่เน้นฮา ไม่เน้นซึ้งอารมณ์ ไม่เน้นมืดทึบ แต่เน้นความอลังการ สมจริง และฉากบู๊ที่คุณจะไม่เคยเห็นมาก่อน เอาง่ายๆ คุณเคยเห็นนกฮูกสู้กันไหมหละครับ ?

    ภาพในหนังนั้นถือว่าเป็นไฮไลท์ของเรื่องนี้เลย ฉากต่างๆ ในเรื่องนี้เล่นสีสัน และแสงสะท้อนมากๆ เรียกได้ว่าถ้าคุณเคยเล่นเกมแล้วชอบเอาแสงอาทิตย์ส่องเข้าหน้าตัวยเองละก็ คุณจะเห็นอย่างชัดเจนครับ ตรงนี้อยากบอกว่านตัวหนังภาพทั้งสวย คม ละเอียดมากๆ และคุณจะได้เห็นอย่างชัดเจนก็ต่อเมื่อคุณดูภาพจากแผ่นบลูเรย์ครับ ตรงนี้ผมไม่แนะนำให้ซื้อแบบ VCD เท่าไหร่ เพราะคุณจะไม่มีวันเห็นภาพสวยๆ งามๆ แน่นอน และคุณก็จะเก็บแผ่นเข้ากรุแล้วไม่คิดที่จะมาดูซํ้าอีกครั้ง ถ้ากะดูแค่เสียงไทยอย่างเดียว แนะนำให้ซื้อ DVD เสียงไทยยังเวิร์คกว่าครับ

    การลำดับเรื่องและดำเนินเรื่องนั้นบอกได้เลยว่าค่อนข้างออกไปในทางเร่งๆ รีบๆ เหมือนกัน เหมือนกับว่าฉากโดนตัดหรือเอาออกนั้นมีค่อนข้างเยอะไม่ใช่น้อย ประมาณว่า ถึงไม่ตัดออกมันก็ไม่เสียอารมณ์หรอก แต่เมื่อดูจบแล้วพอเข้าใจว่าทำไมต้องดำเนินเรื่องแบบนั้น เพราะแสดงว่าตัวเนื้อเรื่องนั้นยาวมาก จะจับให้เรื่องนี้มันยาว 2 ชั่วโมงก็คงยาก (ถึงผมจะอยากให้มันยาวถึงขนาดนั้นก็เหอะ) นั่นอาจเป็นข้อเสียของหนังไปเลยก็ได้ที่อาจทำให้อารมณ์มันไม่ต่อเนื่องถ้าปรับตัวไม่ทัน ความสมเหตุสมผลนั้นมีให้เห็นอยู่บ้าง (ไม่นับเรื่องนกฮูกใส่หน้ากากได้) ประมาณว่าถ้าเด็กๆ ดูอาจไม่สังเกต แต่พวกเราอะสังเกตแน่นอนครับ

    เสียงในเรื่องนั้นต้องยอมรับว่ามันสะกดอารมณ์เราได้ตั้งแต่ฟังครั้งแรก แม้ว่าเราอาจจะจำทำนองมันไม่ได้ แต่มันก็เข้าไปในใจของพวกเราเรียบร้อย มันอาจไม่ได้ทำออกมาอลังการเท่า Tron แต่มันก็ทำให้เราดูเรื่องนี้สนุกมากขึ้นครับ

    ต้องขอชมฝีมือการกำกับของผู้กำกับมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งฉากต่อสู้ พอรู้ว่าผู้กำกับเรื่องนี้คือผู้กำกับเรื่องเดียวกับนักรบสปาตัน 300 (ซึ่งผมก็ไม่ได้ดู) เลยพอเดาออกว่าเขาสามารถออกแบบฉาก ตัดต่อ เรียบเรียงฉากต่อสู้ให้ทำออกมาอลังการยังไง คิดเอาเองครับ นกฮูกสู้กันคุณอาจนึกภาพให้มันๆ ไม่ออก แต่เรื่องนี้ภาพนกฮูกสู้กันมันทำให้ผมดูแล้วยังกับนักรบนาร์เนียสู้กันสองฝ่าย เรียกอารมณ์ผมจนอยากเข้าไปร่วมในสงครามนั่นด้วย

    ข้อเสียของเรื่องนั้นถ้าไม่นับเรื่องฉากที่ตัดไปตัดมาเพื่อดำเนินเรื่องให้ไวๆ อย่างที่ผมบอกละก็ จะมีอยู่เรื่องนึงก็คือ การสะเทือนอารมณ์ยังทำได้ไม่ดีพอ และหน้าตาของนกฮูกนั้นเล่นทำสมจริงเกินเหตุ ทำให้การดูครั้งแรกจะจำสับสนว่าใครเป็นใคร หมายความว่าอาจต้องดูภาพตัวละครล่วงหน้ากันเลยทีเดียวถึงจะแยกกันออก แต่ถ้าใครจะจำนํ้าเสียงแยกก็จะแยกออกได้บ้าง และตัวหนังขาดความอลังการไปนิ๊สนึง

    คะแนน - 8.6 / 10.00

    เหตุที่ตัดคะแนน
    - ความสมเหตุสมผลมีให้เห็นประปราย ถึงเล็กน้อยแต่ก็ควรเติมให้เต็ม
    - ฉากตัดไปตัดมาเพื่อเร่งให้เรื่องไปไวๆ จะทำให้คนดูตามอารมณ์ไม่ทัน
    - นกฮูกหน้าตาคล้ายกันมาก จะทำให้คนดูสับสนได้ง่าย
    - ฉากขาดความอลังการไปนิดนึง คงดีกว่านี้ถ้าทำให้มันอลังการมากกว่านี้
    - ตัวหนังเล่นการสโลวโมชั่นค่อนข้างเยอะ มันดีถ้าคุณดู DVD และบลูเรย์ แต่มันแย่สำหรับคนดู VCD เพราะจะประมาณว่า อะไรวะเนี่ย ให้ตูดูฉากนี้ทำไมนานๆ เพราะภาพระดับ VCD มันสร้างอารมณ์ได้ไม่ดีเท่า DVD ครับ
    - DVD มี S / F น้อยมาก ออกแนวเดียวกับ Cats & Dogs 2 เลย (เครือเดียวกันด้วยซิ) ถ้าไม่ได้ซื้อบลูเรย์ จะดู S / F ไม่เต็มอิ่มเลยครับ (ในบลูเรย์มี S / F เต็มเอี่ยม และตัวละครออกมาโลดแล่นแบบเดียวกับ Cat & Dog 2 อีกด้วยครับ
    - และสุดท้าย ตอนเริ่มเรื่อง มันจะยังเร้าอารมณ์เราไม่พอ นั่นอาจทำให้เด็กๆ ไม่ค่อยสนใจดู ซึ่งช่วงแรกค่อนข้างสำคัญ เพราะมันบอกเหตุผลเลยว่าทำไมถึงเป็นแบบนั้น (บอกก็เท่ากับสปอยเด้)

    ปล. ครูที่โรงเรียนสอน พ่อแม่สอน ทุกคนสอนว่าการขโมยคือสิ่งไม่ดี ดังนั้นแผ่นผี แผ่นกอป โหลดบิท เลิกซะ มันคือตัวการที่ทำให้วงการหนังเสื่อมเสีย อย่าไปสนับสนุนพวกหากินด้วยวิธีชั่วๆ เลยครับ
    ปล. ดูนกฮูกเสร็จหลับ แต่ฝันว่ามีลูก ความฝันหลังจากดูหนังจบหมาดๆ นี่มันขัดแย้งยังไงพิกลแฮะ

  • เมื่อ 18 ธ.ค. 53 18:39

    น้องบอกดูแล้วหลับ แต่เราพึ่งมีโอกาสได้ดู

    หนังภาพสวยมาก แล้วเนื้อเรื่องก็โอเคนะค่ะ คือสนุกกว่าที่คิดไว้

  • เมื่อ 5 ธ.ค. 53 08:58

    OwlCity ร้องคับ ชื่อเพลง To The Sky
    http://www.youtube.com/watch?v=ukgvTE3A0Ic

    เรื่องนี้หนุกมาก ^^

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 5 ธ.ค. 53 03:47

    สนุกค่ะ....ดูแล้วรู่สึกอินไปกับมันดีค่ะ

    อ่า...อย่ากทราบว่าใครร้องเพลงประกอบเรื่องนี้อ่ะคะ...

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 31 ต.ค. 53 20:50

    สนุกดี ภาพสวย ชอบ Eglantine(น้องพระเอก) น่ารักดี ดู I-max สมจริงมากๆ

  • เมื่อ 26 ต.ค. 53 10:26

    ชอบมากก ภาพสวย

    หนังสนุกมากกคะ

    ให้แง่คิดเยอะนะ...

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 25 ต.ค. 53 17:30

    ไม่ค่อยประทับใจนะครับ สำหรับเด็กๆอาจจะสนุกสำหรับพวกเขาครับ

    ภาพสวยครับ อยากดูเป็น 3D นะ แต่เวลาไม่เอื้อ เหอๆ เสียดายจังเลยครับ

    ส่วนตัวผมว่า ตัวการ์ตูนเป็นนกฮูกมันทำให้ไม่น่าชวนดูสักเท่าไหร่อะครับ แหะๆ

    ปล.ชอบน้องสาวพระเอก น่ารักมากๆๆๆๆๆๆ

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 17 ต.ค. 53 08:12

    สนุกมาก
    ภาพสวย รายละเอียดดีมาก ขนนกปลิวๆ น่ารักน่าจับมาก
    ยิ่งดูเป็น 3D จะยิ่งดีใหญ่ ชอบตอนสโลว์อ่ะ ภาพสวยที่สุด

    ใครยังไม่ดูแนะนำให้ไปดูเลย หนังดีมากจริงๆ ดูแล้วแบบมีความสุขนะ น่ารักดี ให้ 8 คะแนนเลย เสียอย่างเดียว ตอนที่เดินเรื่องช้าก็ช้าเกิน พอตอนหลังมันเหมือนจะรวบรัดไปนิดหน่อย

    แจ้งลบ
มีทั้งหมด 30 วิจารณ์ หน้าที่ 1 [ก่อนหน้า] 1 2 3 [ถัดไป]
เขียนวิจารณ์
จะต้องลงชื่อเข้าใช้ระบบก่อน จึงจะเขียนวิจารณ์ได้
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google+ หรือ Facebook ก็ได้
Facebook | Google+

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • Fast & Furious 5Fast & Furious 5เข้าฉายปี 2011 แสดง Vin Diesel, Paul Walker, Dwayne Johnson
  • Be With YouBe With Youเข้าฉายปี 2005 แสดง Yuko Takeuchi, Shido Nakamura, Akashi Takei
  • องค์บาก 3องค์บาก 3เข้าฉายปี 2010 แสดง จาพนม ยีรัมย์, พริมรตา เดชอุดม, ศรัณยู วงษ์กระจ่าง

เกร็ดภาพยนตร์

  • A Million Ways to Die in the West - ชาร์ลีซ เธอรอน ต้องสวมผมปลอมขณะแสดงบท แอนนา เพราะเธอโกนหัวเพื่อแสดงภาพยนตร์เรื่อง Mad Max: Fury Road (2015) อ่านต่อ»
  • ทาสรักอสูร - เอ็ม - บุษราคัม วงษ์คำเหลา เป็นคนเสนอให้คุณพ่อ หม่ำ - เพ็ชรทาย วงษ์คำเหลา ผู้รับหน้าที่เป็นผู้กำกับและนักแสดงบท นายหัวเพิ่ม คุยกับ พิ้งกี้ - สาวิกา ไชยเดช เพื่อนของ เอ็ม เพื่อรับบท อู้อี้ ซึ่ง พิงกี้ ก็ตกลงรับบทนี้ อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

Bombshell Bombshell การลุกขึ้นมาแฉเดือดเรื่องลับเหตุการณ์คุกคามทางเพศครั้งประวัติศาสตร์ ของผู้บริหารระดับสูงสถานีข่าวยักษ์ใหญ่ อีกทั้งยังสะ...อ่านต่อ»