1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

ดึงตัวพระนางคู่ใหม่ พูดคุยถึงผลงานแรก มหา'ลัยเหมืองแร่

ดึงตัวพระนางคู่ใหม่ พูดคุยถึงผลงานแรก มหา'ลัยเหมืองแร่

นับว่าเป็นผลงานการแสดงเรื่องแรกในภาพยนตร์เรื่อง "มหา'ลัยเหมืองแร่" ทั้งพระเอกที่มารับบทเป็น อาจินต์ คือ "บี - พิชญะ วัชจิตพันธ์" และ "ต้าร์ - ดลยา หมัดชา" ที่มารับบทเป็น ละเอียด แฟนของ อาจินต์ ก็ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่ายังหวั่นๆ เพราะกลัวจะทำได้ไม่ดี เพียงเพราะเป็นก้าวแรกของการแสดงของทั้งคู่ ลองไปพูดคุยเกี่ยวกับเขาทั้งสองคนกันดีกว่า

แนะนำตัวเองกันหน่อย

บี "ผม บี - พิชญะ วัชจิตพันธ์ ครับ รับบทเป็นตัวคุณอาจินต์ครับ เป็นคนดำเนินเรื่องราวทั้งหมด ตอนนี้ผมกำลังศึกษาอยู่ปี 3 แล้วครับ คณะวิทยาศาสตร์ Major Biology ที่ University of California Santi Cruz ครับ เป็นคนไทยเต็มร้อย ไปอยู่ที่เมืองนอกมา 7 ปี แต่ผมก็ไปๆ มาๆ เมืองไทยบ่อยนะ และผมก็เรียน Acting มาหลายครั้งจนได้รู้จักกับครูแอ๋ว เค้าก็ลองให้ผมมาแคสต์ที่นี่ดู เลยทำให้ได้มาเล่นเรื่องนี้ครับ"

ต้าร์ "สวัสดีค่ะ ชื่อต้าร์คะ ดลยา หมัดชา ในเรื่องรับบทเป็น ละเอียด ค่ะ เป็นสาวที่ดูโบราณหน่อย อยู่ที่เหมือง เรียบร้อย จริงๆ แล้วเป็นคนใต้ค่ะ คุณพ่อเป็นคนสุราษฏร์ ส่วนคุณแม่เป็นคนนราธิวาส ตอนนี้กำลังเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปี 3 คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ค่ะ มีพี่น้องทั้งหมด 5 คนเป็นคนโต ตัวต้าร์เองเคยได้มีโอกาสไปลองแคสต์โฆษณาหลายตัวเหมือนกัน แต่ยังไม่ได้เล่นจริงๆ นะคะ ก็เคยร่วมเดินแบบงานกรุงเทพฯ เมืองแฟชั่น 2004 ด้วยคะ ก่อนจะได้มาเล่นหนังเรื่องนี้ค่ะ"

เป็นยังไงบ้างกับก้าวแรกในการทำงานวงการบันเทิง

บี "ผมว่ามันเป็นเรื่องที่ดีนะครับ เป็นโอกาสดีเลยที่ได้มาเล่นหนังเรื่องนี้ ผมเคยลองไปแคสต์งานแสดงมาหลายครั้ง แต่ครั้งนี้เป็นจริงสักที ตอนแรกได้รับเลือกให้มาเล่นหนังเรื่องนี้ ผมคิดแป๊ปเดียวแล้วตกลงเล่นเลย มั่นใจ ครับว่ามันเป็นโอกาสที่ดีของชีวิตได้ทำงานใหญ่ ทุ่มเทมากครับคิดว่าอยากจะลองทำอะไรใหม่ๆ ดู"

ต้าร์ "ตื่นเต้นค่ะ ไม่คิดว่าจะได้มายืนตรงนี้ได้ ตอนแรกเดินๆ อยู่แถวมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีพี่ๆ ทีมงานเขาก็เข้ามาพูดคุย แล้วก็ขอถ่ายรูป แล้วก็ให้ลองมาแคสต์ดู ที่ลองเข้ามาตอนแรกคิดว่าไม่ได้แน่นอน พี่เค้าบอกว่านางเอกต้องเป็นคนใต้ เราก็กลัวเพราะเราเป็นคนใต้ก็จริง แต่พูดภาษาใต้ไม่ได้เลย แล้วจะแสดงได้เหรอ เอ้าลองดูก็ได้"

ยากไหมกับบทบาทที่ได้รับ

บี "ผมว่ายากนะครับ มันใหม่ไปหมด แล้วผมก็ต้องมารับบทเป็นคุณอาจินต์ ต้องทำความเข้าใจยากมากเกี่ยวกับบทและคาแร็กเตอร์ พี่เขาบอกว่าต้องถ่ายแบบเรียงปีไป ปี 1 ปี 2 ปี 3 ปี 4 แบบต้องให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงว่าตั้งแต่แรกผมเป็นยังไง ก่อนที่จะมาอยู่ที่เหมืองการใช้ชีวิตในเหมืองเป็นยังไง ต้องแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างครับ ตรงนี้ก็ยากเหมือนกันนะ"

ต้าร์ "ก็ยากบ้าง มันจะยากตรงที่ต้องฝึกพูดภาษาใต้ แล้วก็ต้องพูดแบบช้าๆ เอื่อยๆ เพราะบทของสาวละเอียดจะเป็นหญิงเรียบร้อย ทำอะไรก็ช้าๆ มันขัดกับตัวจริงของเรา เพราะเราจะพูดมาก แต่ค่อนข้างหนักใจเรื่องของภาษามากกว่า แต่เรื่องของการแสดงก็ต้องเล่นให้เป็นธรรมชาติมากที่สุด แต่พี่ๆ จะคอยบอกเราว่าตอนนี้ต้องทำอารมณ์ประมาณไหน อะไรยังไงค่ะ"

มีการเตรียมตัวยังไง

บี "ผมมีการทำเวิร์กช็อปไปก่อนหน้านี้แล้ว ก็ตอนนี้มีเรียนแอ๊กติ้งอยู่ พร้อมประมาณ 70% แล้ว อีก 30% ขอทำใจหน่อย เตรียมพร้อมกับเรื่องที่จะเกิดขึ้นในระหว่างการถ่ายทำว่าจะเป็นยังไงดีกว่าครับ"

ต้าร์ "ฝึกเรื่องการพูดภาษาใต้ให้คล่อง ส่วนเรื่องเหล็กดัดฟันที่ใส่อยู่ ตอนเริ่มจะถ่ายก็ต้องถอดออกคะ ไม่เป็นไรตอนนี้เข้าที่แล้ว เพราะดัดมาเกือบ 2 ปีแล้ว ส่วนเรื่องการเรียนไม่มีปัญหาเพราะแบ่งเวลาได้ค่ะ"

ได้ร่วมงานกับผู้กำกับอย่างพี่เก้ง (จิระ มะลิกุล) เป็นยังไงบ้าง

บี "ผมชื่นชมผลงานเขาตั้งแต่เรื่อง 15 ค่ำเดือน 11 แล้วครับ ชอบมาก เห็นถึงฝีมือของพี่เค้า เหมือนเป็นตัวจริงเป็นมืออาชีพ ตัวจริงพี่เค้าดีนะครับตอนแรกนึกว่าผู้กำกับจะมาดขรึม แต่พี่เค้าน่ารักมาก ช่วยแนะนำผมตลอดเลย มีสอนคาแร็กเตอร์ให้ผมด้วย"

ต้าร์ "ตอนแรกเพื่อนๆ บอกว่าผู้กำกับดุมาก เราก็เกร็ง พอหลังจากนั้นสบายๆ ค่ะ พี่เค้าน่ารัก"

เพิ่งรู้จักกันเป็นเรื่องแรก แต่มาเล่นเป็นแฟนกันรู้สึกยังไง

บี "ตอนนี้ค่อนข้างสนิทกันแล้วครับ แม้ว่าเพิ่งจะเจอแต่ก็รู้สึกดีครับเหมือนว่าได้มารู้จักเพื่อนใหม่ ทุกคนที่มาแสดงด้วยกันก็ต้องทำความรู้จักกันก่อนอยู่แล้ว ไม่เขินกันหรอกครับ"

ต้าร์ "ในเรื่องก็ต้องเล่นเป็นแฟนกันกับอาจินต์ ก็ต้องทำความรู้จักกันก่อนกับบี เพราะเราเพิ่งได้มาเจอกัน ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ตอนนี้ก็เริ่มคุ้นๆ กันแล้ว ไม่น่าจะอายกัน เพราะเราต้องทำหน้าที่ของเราค่ะ"

ฝากถึงผลงานเรื่องแรกหน่อย

บี "คอยติดตามผลงานเรื่องแรกของผมใน มหา'ลัยเหมืองแร่ อยากให้วัยรุ่นลองดู สมัยไหนก็ดูได้ทั้งนั้น เพราะจับเอาชีวิตวัยรุ่นมาให้ดูว่าช่วงนั้นเป็นยังไง ก็เหมือนกับช่วงนี้นั่นแหละ ผมว่าทุกยุคเหมือนกัน ยังไงก็ขอฝากหนังเรื่องนี้เอาไว้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ"

ต้าร์ "เหมือนเป็นก้าวแรกที่ได้เข้ามาสู่วงการบันเทิง หนังเรื่องนี้นอกจากจะเป็นเรื่องราวของคนแล้ว ยังมีเรื่องที่เกี่ยวกับเหมืองแร่ที่เป็นหัวใจของเรื่องอยู่ด้วย อยากให้ช่วยติดตามอุดหนุนหนังไทยด้วยนะคะ"

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • ลัดดาแลนด์
    เข้าฉายปี 2011
    แสดง สหรัถ สังคปรีชา, ปิยธิดา วรมุสิก, สุทัตตา อุดมศิลป์
  • 7 ประจัญบาน 2
    เข้าฉายปี 2005
    แสดง พงษ์พัฒน์ วชิระบรรจง, สามารถ พยัคฆ์อรุณ, ทศพล ศิริวิวัฒน์
  • Thor
    เข้าฉายปี 2011
    แสดง Chris Hemsworth, Anthony Hopkins, Natalie Portman

เกร็ดภาพยนตร์

  • Lucy - เดิมที แองเจลินา โจลี คือนักแสดงผู้รับบท ลูซี แต่ถอนตัวไป สการ์เลตต์ โจแฮนส์สัน จึงเข้ามารับบทแทน อ่านต่อ»
  • Kiki's Delivery Service - สร้างมาจากหนังสือวรรณกรรมเยาวชนเรื่อง Kiki's Delivery Service เขียนโดย เอโกะ คาดาโนะ หรือฉบับภาษาไทยชื่อ กำเนิดแม่มดกล้าแก่น อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

ในปี 2003 ยุคที่สหรัฐอเมริกาและอังกฤษหาทางก่อสงครามอิรัก เจ้าหน้าที่สำนักข่าวกรองของอังกฤษได้รับอีเมลเป็นเอกสารลับที่เผ...อ่านต่อ»