1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

เปิดตัว อ้อม กับ คนระลึกชาติ ภาพยนตร์ที่มีชีวิตเป็นเดิมพัน

เปิดตัว อ้อม กับ คนระลึกชาติ ภาพยนตร์ที่มีชีวิตเป็นเดิมพัน

"คนระลึกชาติ" เรื่องราวของความรัก อาฆาต การเสียสละ การชดใช้กรรม ที่มีชีวิตเป็นเดิมพัน ผลงานล่าสุดของ "อ๊อกไซด์ แปง" และ "อังเคิล - อดิเรก วัฏลีลา" กับการเปิดโอกาสผู้กำกับสาว "โมนา นาล์ม" ได้พิสูจน์ความสามารถ กับการประชันบทบาทระหว่างสองดาราแม่เหล็ก "แอนดริว เกร้กสัน" ในบทเสี่ยงตายได้เลือด และ "อ้อม - พิยดา อัครเศรณี" กับความสามารถเหนือชั้น 5 บุคลิก 5 บทบาท ในภาพยนตร์เรื่องเดียว

ทำไม อ้อม ถึงเลือก คนระลึกชาติ เป็นภาพยนตร์เรื่องแรกในชีวิต นักแสดงสาวปากสวยเปิดใจกับเราว่า

เหตุผลที่รับเล่นภาพยนตร์เรื่อง คนระลึกชาติ

"ที่อ้อมรับเล่นอย่างแรกคืออยากร่วมงานกับ อ๊อกไซด์ พี่โมนา และฟิล์มบางกอกด้วย ก็ดูโปรดักชั่นและผู้กำกับด้วย แล้วคาแร็กเตอร์ที่เขาส่งมามี 4 คาแร็กเตอร์ แต่เล่นเป็น 5 คน เพราะว่าต้องเล่นเป็นผู้หญิงในอดีตชาติอีกคนหนึ่งซึ่งไม่มีชื่อ ก็ยิ่งน่าสนใจก็เลยรับเล่นเลย เพราะบทมันสนุก รับเล่นแล้วต้องสนุกแน่ เรื่องราวของหนังมันจะเป็นตัวแทนของการระลึกชาติได้ และต้องมาชดใช้กรรมของตัวเองในชาตินี้ ซึ่งโดยส่วนตัวอ้อมก็เชื่อนะ เพราะว่าเรานับถือศาสนาพุทธ ก็ถูกปลูกฝังให้เชื่อเรื่องนี้อยู่แล้ว ก็เชื่อแหละ"

ยากไหมกับ 5 บท 5 บุคลิก

"ถามว่ายากไหม อ้อมว่าการทำงานยากทุกอย่างอยู่แล้วค่ะ เราต้องพยายามทำให้ดีที่สุด ณ ตรงนั้น ในหนังอ้อมต้องเล่นถึง 5 บทด้วยกัน ยอมรับว่ายากค่ะ ต้องทำการบ้านกับบทเยอะมาก ต้องสื่อแต่ละคนให้ออกมาแตกต่างกันไปด้วย แต่คนเขียนบทเขาก็ไม่ได้เขียนให้บุคลิกทุกตัวใกล้กันมาก แต่ละคาแร็กเตอร์มันชัดเจนอยู่แล้ว

ทุกครั้งที่ถ่ายทำ ก็ต้องแยกแยะว่าเรากำลังเล่นบทไหนอยู่ แต่ก็มีพูดชื่อตัวละครผิดบ้าง แต่ไม่สับสนในคาแร็กเตอร์เพราะทีมงานเขาจะแยกการทำงานในแต่ละวันเอาไว้ด้วยว่าวันหนึ่งจะถ่ายคาแร็กเตอร์เดียว ก็อยากให้ติดตามดูแต่ละคน จะรู้กันไหมว่าคนไหนเป็นคนไหนอะไรแบบเนี้ยค่ะ"

คาแร็กเตอร์ไหนเล่นยากสุด

"อ้อมว่าเล่นยากสุดคงเป็น ตุ๊กตา ค่ะ เพราะว่าตุ๊กตาจะมีบุคลิกที่เรียบๆ เฉยๆ ปกติ เราจะสร้างคาแร็กเตอร์ออกมาได้ยาก ไม่ชัดเจนเหมือนคนที่เป็นคนอะไรชัดๆ ไปเลย"

แล้วคาแร็กเตอร์ไหนเล่นสนุกสุด

"คงเป็น ฝน ค่ะ เพราะคาแร็กเตอร์ฝนจะชัดเจน เป็นเด็กใจแตก ติดยา หนีออกจากบ้านมาเพื่ออยู่กับผู้ชายอีกคนหนึ่ง ซึ่งก็คือ ดริว (แอนดริว เกร็กสัน) แล้วฝนจะถูกกระทำมากๆ และเก็บกดทุกอย่าง เป็นคนก้าวร้าวมาก และก็ไม่มีจุดยืนเป็นของตัวเอง ทำอะไรตามคนรักตลอด แต่เขาเชื่อมั่นอย่างหนึ่งคือเรื่องความรัก

แล้วบทฝนก็จะแบบโอ้โหแรงมาก เขาจะพูดจาหยาบคายด้วยน่ะ ลำบากใจไหม เวลาพูดก็ไม่ลำบากนะ ถ้าอ้อมมามัวพูดไม่เป็น แล้วให้ฝนมาพูดเหมือนเราอยู่อย่างนี้แล้วจะเล่นหนังไปทำไมคะ ก็ไม่ใช่ฝนน่ะ เราก็ต้องทำให้เต็มที่ เป็นคาแร็กเตอร์ที่เราทำงานใช่มั้ยคะ ณ วินาทีตรงนั้นมีเติมเองอีกต่างหากมันอินไปแล้วไง"

แล้ว ฝน ติดยาด้วย ก็ต้องมีเมายาด้วยสิ

"ใช่ เมายาเหรอ จำไม่ได้แล้วว่าเล่นยังไงน่ะ แต่เมาอยู่หลายทีเหมือนกัน เพราะเขาบอกว่าไม่ได้ ไม่เหมือนว่าเมายา แต่เขาก็เอาจนผ่าน ให้เราทำให้เมาจนได้น่ะค่ะ ทำแบบตาเบลอๆ ตอนแรกก็นึกว่าคนเมาจะต้องทำอะไรเร็วๆ เราก็นึกว่าจะเหมือนเมาเหล้าไง เขาก็บอกผิดๆ เมายาต้องช้า เขาก็จะบอกว่าจับตรงนี้ช้าๆ หรือเร็วอะไรของเขาเนี่ย อ้อมก็ลืมไปแล้วค่ะ ต้องกลอกตาลอยๆ อีก โอ้โห! ต้องมีโดนตบอีกนะ"

เล่าฉากนี้ให้ฟังหน่อยสิ

"ฉากตบเนี่ยเป็นในสมัยอดีตชาติ ก็จะเป็นเรื่องโกงเงินกันแล้วอ้อมต้องถูกมัดด้วย แล้วอ๊อกไซด์บอกให้ดริวตบจริง แต่ดริวบอกพี่ครับมือผมใหญ่กว่าหน้าเขา (ทำท่าประกอบ) ถ้าผมตบเขาต้องตายแน่ ดริวเขาไม่กล้าตบ คือไม่มีใครกล้าตบอ้อมจริงๆ น่ะ อ๊อกไซด์เลยบอกว่า อ๊ะ! โอเค ไอตบเอง อ้อมก็บอกว่าตบได้เลยเพราะว่าไอเล่นจริงอยู่แล้ว พอตบเสร็จอ๊อกไซด์เขาก็เดินหายไปเลย อ้อมก็ไม่เจ็บน่ะ เพราะสักพักถูกยิงตายแล้วต้องถูกมัดจริงๆ ด้วย อ้อมบอกให้เขามัดแน่นๆ เลย พอตอนตายอ้อมก็ทิ้งตัวตายลงไปจริงๆ เลยแล้วพื้นก็เป็นพื้นปูนน่ะ ก็เล่นกันซะจนแผลเต็มตัวเลย คืออ้อมเป็นคนที่ชอบเล่นจริงๆ ไง แต่พูดไปอ๊อกไซด์นี่เป็นผู้ชายคนแรกนะเนี่ยที่ตบอ้อม (ยิ้ม) เล่นมาไม่เคยโดนผู้ชายตบเลยนะ"

เห็นว่ามีฉากอันตรายด้วย

"มีหลายฉากเหมือนกัน แต่ทีงานเขาจะดูแลความปลอดภัยของเราอย่างดี บางฉากที่ต้องใช้สแตนด์อิน เขาจะไม่ถามเลยว่าเรากล้าเสี่ยงหรือไม่กล้าเสี่ยง แต่ถ้าเขามองว่ามันอันตราย เขาจะใช้แสตนด์อิน แต่ถ้ามุมไม่ได้ กล้องมาทางนี้ ไม่สามารถหลบได้ก็ต้องปล่อย

แต่ก็มีบ้างที่หลุด อ้อมเองก็เป็นคนฟกช้ำดำเขียวง่ายอยู่แล้ว บางฉากที่ต้องมีกระโดดหรือฉากที่แอนดริวต้องเข้ามาช่วยเราให้พ้นอันตราย ก็จะต้องมีการกระแทกฟกช้ำดำเขียวตลอด แต่ไม่เป็นอะไรมากค่ะ ดริวเขาจะเซฟอ้อมตลอด อย่างฉากที่ฝนจะฆ่าตัวตาย ดริวเขาจะต้องวิ่งมากระชากอ้อมแล้วก็ล้ม แต่อ้อมไม่เจ็บเลย เพราะว่าหล่นไปบนตัวดริว ดริวก็จะเจ็บแทน สบาย"

ตอนทำงานอ้อมมีปัญหาหรือติดขัดตรงไหนบ้างไหม

"ไม่มีปัญหาเลยค่ะ สนุก ทำงานง่าย ไม่รู้จะพูดยังไง (ยิ้ม) อ้อมเลยรู้เลยว่าเสน่ห์ของหนังอย่างที่เพื่อนๆ หลายคนพูดบอกว่าถ้าเล่นแล้วติดแน่เลยคืออะไร เหมือนเราก้าวเข้าไปในโลกของคนนั้นจริงๆ เลย คือหนังมันใหญ่โกหกไม่ได้ ชอบมาก สนุก แต่ถ้ากับนักแสดงด้วยกันอย่างแอนดริวก็ทำงานง่ายอยู่แล้ว ตั้งแต่ครั้งแรกที่เจอในละครรักเกิดในตลาดสด พอมาเล่นเรื่องนี้ด้วยกันก็แทบไม่ต้องปรับตัวอะไรมาก ที่ต้องทำการบ้านเยอะคือเรื่องบท ที่เราต้องทำต้องเล่นด้วยกันมาก"

เคยเล่นละครมาตลอด พอมารับงานภาพยนตร์ต้องปรับตัวเยอะไหม

"เยอะค่ะ แรกๆ ที่อ้อมเข้าฉาก พี่ๆ เขาจะบอกว่าอ้อมจะเล่นเยอะไป เพราะละครคนดูเขาจะไม่เห็นอะไรชัดเจนเท่าหนัง ซึ่งจอใหญ่มากเห็นรายละเอียดหมด อ้อมเลยต้องใช้วิธีการเล่นจากความรู้สึกข้างในจริงๆ ที่ไม่ได้มาจากการแสดง คือแสดงแล้วมันจะรู้ อ้อมเองก็บอกไม่ถูก ถ้าออกมาจากความรู้สึกที่ไม่จริง คนดูก็จะรู้ว่าไม่จริง คือละคร ใช้กล้องใช้โน่นใช้นี่ช่วยได้ แต่ในหนังไม่ได้ และถ้าผู้กำกับเทกบ่อยๆ อ้อมจะไม่มีปัญหาอะไรเลย เพราะในความรู้สึกอ้อม ถ้าเล่นหลายๆ ครั้งยิ่งได้อารมณ์มากขึ้น"

ทำงานกับ อ๊อกไซด์ และ โมนา เป็นไงบ้าง

"ทำงานกับอ๊อกไซด์นะ อ้อมสนุกมาก แล้วก็ทีมงานทุกคนเขาทำงานกันแบบพร้อมมาก มีกี่ซีนวันนั้นเก็บได้หมด เขาเซฟให้เราหมดทุกอย่างเลย คิวเป๊ะหมด ทำให้อ้อมรู้จักการทำงานมากขึ้นเป็นขึ้นด้วยเพราะว่าอ้อมเล่นหนังเรื่องนี้ ทำให้การถ่ายทำใช้เวลาน้อย ประมาณ 3 - 4 เดือน ตัวอ๊อกไซด์เขารู้ด้วยว่าแค่นี้ไอพอแล้ว เพราะว่าเขาจะมีภาพตัดต่อในหัวว่าอันนี้อย่างนี้อันนั้นอย่างนั้น ส่วนพี่โมนาเขาจะอธิบายก่อนซึ่งจะทำให้อ้อมเข้าใจง่าย แต่ทำงานสนุกดีค่ะ ชอบ คิดถึงอยากเจอพี่ๆ เขาอีก"

อ้อมได้ขอคำแนะนำจากคุณพ่อหรือเปล่า

"ไม่ได้ขอค่ะ คืออ้อมคิดว่าน่าจะดีกว่า ถือว่าเป็นการให้เกียรติและเคารพผู้กำกับของเรื่องด้วย เพราะอ้อมคิดว่าผู้กำกับแต่ละคนจะมีภาพของตัวเองอยู่แล้ว"

หลังจากนี้ถ้ามีคนมาติดต่อให้มาเล่นอีกจะเอาไหม

"คงต้องดูก่อน ซึ่งตอนนี้ก็มีติดต่อมาบ้าง แต่ว่าเรื่องเวลามันสำคัญมากเลยนะ ถ้าอาทิตย์หนึ่งมีซัก 20 วันอ้อมก็จะเล่น แต่มันไม่ใช่ อ้อมไม่ค่อยอยากทำงานซ้อนกันน่ะค่ะ"

คาดหวังกับภาพยนตร์เรื่องแรกไหม

"ไม่รู้นะบอกยาก ตลาดตอนนี้ด้วย ก็คงต้องอยากดูจริงๆ มั้ง หรือว่าชอบหนังแนวนี้จริงๆ แต่ ณ หน้างานตรงนั้นอ้อมเล่นเต็มที่อ้อมทำเต็มที่ 100% แล้วค่ะ ซึ่งผลจะออกมายังไง อ้อมโอเค"

ฝากภาพยนตร์เรื่อง คนระลึกชาติ หน่อย

"หนังเรื่องนี้เป็นเรื่องแรกของอ้อม ก็ไม่รู้ว่าคนดูจะชอบหรือเปล่า แต่ก็อยากให้ติดตามค่ะ (ยิ้ม)"

รอพิสูจน์ความสามารถของ อ้อม ใน คนระลึกชาติ พร้อมกันทั่วประเทศ 22 กันยายน นี้!!

สงวนลิขสิทธิ์ © ห้ามคัดลอก ตัดต่อ
ดัดแปลงหรือเผยแพร่ในสื่อใดๆ ก่อนได้รับอนุญาต
กดเพื่อดูรูปใหญ่ ปัดซ้าย-ขวาเพื่อดูรูปถัดไป
  • รูปภาพ 1
  • รูปภาพ 2
  • รูปภาพ 3
  • รูปภาพ 4
  • รูปภาพ 5
  • รูปภาพ 6
  • รูปภาพ 7
  • รูปภาพ 8
  • รูปภาพ 9
  • รูปภาพ 10
  • รูปภาพ 11
  • รูปภาพ 12
  • รูปภาพ 13
  • รูปภาพ 14
  • รูปภาพ 15
  • รูปภาพ 16
  • รูปภาพ 17
  • รูปภาพ 18
  • รูปภาพ 19
  • รูปภาพ 20
  • รูปภาพ 21
  • รูปภาพ 22
  • รูปภาพ 23
  • รูปภาพ 24

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • Iron Man 2
    เข้าฉายปี 2010
    แสดง Robert Downey Jr., Gwyneth Paltrow, Scarlett Johansson
  • X-Men Origins: Wolverine
    เข้าฉายปี 2009
    แสดง Hugh Jackman, Ryan Reynolds, Liev Schreiber
  • เขี้ยวอาฆาต
    เข้าฉายปี 2010
    แสดง อัครา อมาตยกุล, ขวัญข้าว เศวตวิมล, อภิญญา สกุลเจริญสุข

เกร็ดภาพยนตร์

  • No Tears for the Dead - ชางดงกอน ผู้รับบท กอน ใช้เวลามากกว่า 6 เดือนเพื่อฝึกฝนบทต่อสู้ เขายังเข้าค่ายเอฟบีไอที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อเตรียมตัวถ่ายฉากต่อสู้ด้วย อ่านต่อ»
  • The Fault in Our Stars - ใน Divergent (2014) เชลลีน วูดลีย์ ผู้รับบท เฮเซล และ แอนเซล เอลกอร์ต ผู้รับบท ออกัสตัส แสดงเป็นพี่น้องกัน ขณะที่ในภาพยนตร์เรื่องนี้ทั้งคู่รับบทเป็นคนรักกัน อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

ในตำนานบทใหม่นี้ ฮิกคัป (เจย์ บารูเชล) ในฐานะผู้ปกครองเบิร์กร่วมกับ แอสทริด (อเมริกา เฟอร์เรรา) ได้สร้างดินแดนของเหล่าม...อ่านต่อ»