1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

รอน โฮเวิร์ด คว้ารางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม ประจำปี 2001

รอน โฮเวิร์ด คว้ารางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม ประจำปี 2001

รอน โฮเวิร์ด คว้ารางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมหรือ ดีจีเอ อวอร์ด ครั้งที่ 54 จากสมาคมผู้กำกับอเมริกา (Directors Guild of America) ประจำปี 2001 จากผลงานเรื่อง A Beautiful Mind เรื่องราวของจอห์น ฟอร์บ แนช จูเนียร์ นักคณิตศาสตร์รางวัลโนเบลที่ต้องต่อสู้กับสภาพจิตหลอนของตน ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ปีนี้ถึง 8 สาขา รวมทั้งรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ดารานำชายยอดเยี่ยมโดย รัสเซลล์ โครว์ และรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม ซึ่ง โฮเวิร์ด จะต้องชิงชัยกับ ปีเตอร์ แจ็คสันจาก The Lord of the Rings และ โรเบิร์ต อัลต์แมน จาก Gosford Park

รางวัลดีจีเอวอร์ดนี้เป็นการลงคะแนนเสียงของผู้กำกับภาพยนตร์ทั่วอเมริกา และขึ้นชื่อในเรื่องการเป็นดัชนีชี้ว่าใครจะเป็นผู้คว้ารางวัลออสการ์ในสาขานี้ เนื่องจากมีหลายต่อหลายครั้งที่ผลจากเวทีนี้ตรงกับเวทีออสการ์ แต่หนึ่งในข้อยกเว้นนั้นเกิดขึ้นกับ รอน โฮเวิร์ด เองด้วย ในปีที่เขาคว้ารางวัล ดีจีเอ อวอร์ด จาก Apollo 13 แต่ออสการ์ตกเป็นของ เมล กิ๊บสัน ผู้กำกับ Braveheart

การรับรางวัลดีจีเอ อวอร์ดครั้งนี้นับเป็นครั้งที่สองของโฮเวิร์ด และเป็นรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมตัวที่สองสำหรับผลงานกำกับ A Beautiful Mind ก่อนหน้านี้โฮเวิร์ดคว้าผู้กำกับยอดเยี่ยมในเวทีรางวัลสมาคมนักวิจารณ์ภาพยนตร์และโทรทัศน์ (Broadcast Film Critics Association) และได้เข้าชิงในเวทีลูกโลกทองคำ แต่พ่ายโรเบิร์ต อัลต์แมน แม้หนังของเขาจะคว้ารางวัลหนังยอดเยี่ยมในสาขาดราม่าและ รัสเซลล์ โครว์ คว้ารางวัลดารานำชายยอดเยี่ยมมาครองก็ตาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • ลัดดาแลนด์
    เข้าฉายปี 2011
    แสดง สหรัถ สังคปรีชา, ปิยธิดา วรมุสิก, สุทัตตา อุดมศิลป์
  • 7 ประจัญบาน 2
    เข้าฉายปี 2005
    แสดง พงษ์พัฒน์ วชิระบรรจง, สามารถ พยัคฆ์อรุณ, ทศพล ศิริวิวัฒน์
  • Thor
    เข้าฉายปี 2011
    แสดง Chris Hemsworth, Anthony Hopkins, Natalie Portman

เกร็ดภาพยนตร์

  • Saint Seiya: Legend of Sanctuary - เป็นภาพยนตร์ Seint Seiya เรื่องแรกหลังจาก Heaven Chapter: Overture (2004) ออกฉายในประเทศญี่ปุ่นเมื่อ 10 ปีที่แล้ว อ่านต่อ»
  • Gone Girl - เบน เอฟเฟล็ก ผู้รับบท นิก เลื่อนแผนการกำกับภาพยนตร์ออกไป เพื่อทำงานร่วมกับผู้กำกับ เดวิด ฟินเชอร์ ในภาพยนตร์เรื่องนี้ อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เรื่องราวของครอบครัวหนึ่งที่คลั่งไคล้กีฬามวยปล้ำ โดยมี 2 พี่น้อง แซ็ก (แจ็ก โลว์เดน) เพจ (ฟลอเรนส์ พิวจ์) ที่มีความฝันอ...อ่านต่อ»