1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

ประกาศผลรางวัล เอเชียน ฟิล์ม อวอร์ดส์ ประจำปี 2012

ประกาศผลรางวัล เอเชียน ฟิล์ม อวอร์ดส์ ประจำปี 2012

"Nader and Simin: A Separation" ภาพยนตร์อิหร่านเจ้าของรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม ปี 2012 ยังคงเฉิดฉายอย่างต่อเนื่องในงานประกาศรางวัลฝั่งเอเชีย "เอเชียน ฟิล์ม อวอร์ดส์" (Asian Film Awards) ครั้งที่ 6 ซึ่งจัดขึ้นที่ฮ่องกง เมื่อค่ำคืนวันที่ 19 มีนาคม ที่ผ่านมา โดยภาพยนตร์ชีวิตเข้มข้นเรื่องนี้เป็นผู้ครอบครองรางวัลรวมทั้งหมด 4 สาขา ตั้งแต่รางวัลใหญ่ภาพยนตร์แห่งปี ไปจนถึงรางวัลสำหรับผู้กำกับ บทภาพยนตร์ และตัดต่อภาพยอดเยี่ยม

ผลงานกำกับและเขียนบทโดย "อัสการ์ ฟาราห์ดี" เรื่องนี้ถือเป็นภาพยนตร์เอเชียเรื่องแรกที่อยู่นอกเหนือเขตเอเชียตะวันออกที่ได้รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม เพราะผู้ชนะก่อนหน้าอย่างประเทศเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และ ไทย ล้วนแล้วแต่มาจากฝั่งตะวันออกและตะวันออกเฉียงใต้ จึงนับได้ว่า Nader and Simin: A Separation เป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่ดีในการขยายขอบเขตการมอบรางวัลให้กว้างขวางในแถบเอเชียมากขึ้น ซึ่งนั่นเป็นหนึ่งในจุดประสงค์ของงานเวทีนี้

"เป็นเกียรติอย่างยิ่งเลยค่ะ" นางเอกของเรื่อง "ไลลา ฮาตามี" เผยขณะขึ้นรับรางวัลแทนผู้กำกับ อัสการ์ ที่ไม่สามารถมาร่วมงานได้ "ฉันอยากจะกล่าวคำขอบคุณจากใจจริงค่ะ" ขณะที่ "ฮาเยเดห์ ซาฟิยารี" นักตัดต่อหญิงของเรื่องที่ได้รับรางวัลตัดต่อภาพยอดเยี่ยมจากผลงานนี้ก็ยินดีไม่แพ้กัน เธอแสดงความเห็นว่า "ในฐานะชาวอิหร่าน ฉันดีใจอย่างยิ่งที่คนทั่วโลกพูดถึงประเทศเราจากสิ่งที่เห็นในด้านวัฒนธรรมและภาพยนตร์ ไม่ใช่บทลงโทษหรือคำที่เกี่ยวข้องกับสงครามค่ะ"

Nader and Simin: A Separation ได้รับ 4 รางวัลจากการเข้าชิง 5 สาขา ซึ่งรางวัลที่พลาดไป คือ สาขานักแสดงนำหญิงเพียงรางวัลเดียว โดยนักแสดงรุ่นใหญ่ "เยี่ยเต๋อเสียน" เป็นผู้คว้าไปในบทสาวใช้ผู้มีความเจ็บปวดในชีวิตจากเรื่อง "A Simple Life" ซึ่งเจ้าตัวพูดด้วยอารมณ์ขันว่า "บทบาทที่ได้รับไม่ค่อยยากเท่าไรค่ะ เพราะฉันอายุมากอยู่แล้ว การแต่งหน้าอย่างหนักหน่วงเพื่อให้ฉันดูอายุน้อยลงในคืนนี้ยากกว่าเยอะค่ะ"

รางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมปีนี้ตกเป็นของ "ดอนนี ดามารา" นักแสดงชาวอินโดนีเซีย จากบทบาทสาวประเภทสองที่ต้องเผชิญหน้ากับลูกสาวที่ตนเองเคยทิ้งไปในภาพยนตร์ชีวิต "Lovely Man" โดยเขากล่าวอย่างเป็นปลื้มว่า "ผมขออุทิศรางวัลนี้แด่ภาพยนตร์อินโดนีเซียทุกเรื่องเลยครับ" ขณะที่ "ลอว์เรนซ์ โค" จากไต้หวัน คว้ารางวัลนักแสดงสมทบชายจากผลงานเรื่อง "Jump! Ashin" ส่วน "ชาเมน บูเอ็นคามิโน" ชนะไปในรางวัลนักแสดงสมทบหญิง จากภาพยนตร์ฟิลิปปินส์ "Nino" ฟาก "หนีนี" นักแสดงจากภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์ "The Flowers of War" คือ เจ้าของรางวัลนักแสดงหน้าใหม่แห่งปี

ภาพยนตร์ต่อสู้กำลังภายใน "Wu Xia" ของผู้กำกับ "ปีเตอร์ ชาน" ครองรางวัลเบื้องหลังไปถึง 3 รางวัลด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นงานกำกับภาพ ออกแบบงานสร้าง และดนตรีประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม โดยมี "ชาติชาย พงษ์ประภาพันธ์" เป็นหนึ่งในนักประพันธ์เพลงมากความสามารถ ที่มาร่วมอวดฝีมือและรับรางวัลจากภาพยนตร์เรื่องนี้ ส่วน "The Flying Swords of Dragon Gate" ที่มาในรูปแบบ 3 มิติ เข้าชิงสูงถึง 7 สาขา แต่รับจริงไปเพียง 2 รางวัลเท่านั้น คือ เทคนิคพิเศษยอดเยี่ยม และออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม

สำหรับรางวัลพิเศษของเวที ผู้กำกับหญิง "สวี่อันหัว" กับผลงาน "A Simple Life" ได้รับรางวัลผู้ประสบความสำเร็จในชีวิต ผู้กำกับหน้าใหม่ชาวอินโดนีเซีย "เอ็ดวิน" ได้รับเกียรติกับรางวัลดาวรุ่ง เอ็ดเวิร์ด หยาง ส่วน "หลิวเต๋อหัว" จากภาพยนตร์ "A Simple Life" และ "ยูจีน โดมิงโก" จาก "The Woman in the Septic Tank" ได้รับเสียงลงคะแนนจากแฟนภาพยนตร์ให้เป็นนักแสดงยอดนิยมฝ่ายชายและหญิงแห่งปีตามลำดับ

งานประกาศรางวัล เอเชียน ฟิล์ม อวอร์ดส์ จัดขึ้นครั้งแรกในปี 2007 ภาพยนตร์ที่เป็นผู้ชนะประจำปี 2012 มาจากคณะกรรมการที่ได้รับการคัดเลือก 12 คน ในการตัดสินแจกรางวัล 14 สาขา โดยมี "เอริก คู" ผู้กำกับชาวสิงคโปร์เป็นประธานคณะกรรมการตัดสิน

ในปีนี้มีภาพยนตร์ไทยที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิง 3 รางวัล ได้แก่ นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม ผลงานการแสดงของ "คริส - ศิริน หอวัง" ใน "ฝนตกขึ้นฟ้า" นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม จากบทบาทของ "โอ้ - มาริโอ้ เมาเร่อ" และออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม จาก "อุโมงค์ผาเมือง" แต่เป็นที่น่าเสียดายที่ไม่สามารถคว้ารางวัลใดๆ กลับมาได้

ผลรางวัล Asian Film Awards ประจำปี 2012

  • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: Nader and Simin: A Separation
  • ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: อัสการ์ ฟาราห์ดี (Asghar Farhadi) จาก Nader and Simin: A Separation
  • นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม: ดอนนี ดามารา (Donny Damara) จาก Lovely Man
  • นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม: เยี่ยเต๋อเสียน (Ip Tak-Han หรือ Deanie Ip) จาก A Simple Life
  • นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม: ลอว์เรนซ์ โค (Lawrence Ko) จาก Jump! Ashin
  • นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม: ชาเมน บูเอ็นคามิโน (Shamaine Buencamino) จาก Nino
  • นักแสดงหน้าใหม่ยอดเยี่ยม: หนีนี (Ni Ni) จาก The Flowers of War
  • บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: อัสการ์ ฟาราห์ดี (Asghar Farhadi) จาก Nader and Simin: A Separation
  • กำกับภาพยอดเยี่ยม: เจก พอลล็อก (Jake Pollock) และ หลีเย่าฮุย (Lai Yiu-Fai) จาก Wu Xia
  • ออกแบบงานสร้างยอดเยี่ยม: ซีจ้งเหวิน (Yee Chung-Man) และ ซุนลี่ (Sun Li) จาก Wu Xia
  • ดนตรีประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: เฉินกวงหยง (Chan Kwong-Wing) จินเผยต๋า (Kam Pui-Tat หรือ Peter Kam) และ ชาติชาย พงษ์ประภาพันธ์ (Chatchai Pongprapaphan) จาก Wu Xia
  • ตัดต่อภาพยอดเยี่ยม: ฮาเยเดห์ ซาฟิยารี (Hayedeh Safiyari) จาก Nader and Simin: A Separation
  • เทคนิคพิเศษยอดเยี่ยม: คิมอุก (Kim Wook) จอช โคล (Josh Cole) และ จงจื้อหาง (Chung Chi-Hang หรือ Frankie Chung) จาก The Flying Swords of Dragon Gate
  • ออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม: ซีจ้งเหวิน (Yee Chung-Man) จาก The Flying Swords of Dragon Gate
  • ผู้ประสบความสำเร็จในชีวิต: สวี่อันหัว (Xu An-Hua หรือ Ann Hui)
  • รางวัลดาวรุ่ง เอ็ดเวิร์ด หยาง: เอ็ดวิน (Edwin)
  • นักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากการลงคะแนนเสียงของแฟนภาพยนตร์: หลิวเต๋อหัว (Lau Tak-Wah หรือ Andy Lau) จาก A Simple Life
  • นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากการลงคะแนนเสียงของแฟนภาพยนตร์: ยูจีน โดมิงโก (Eugene Domingo) จาก The Woman in the Septic Tank
  • ภาพยนตร์ทำเงินสูงสุดแห่งปี: Let the Bullets Fly

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • ลัดดาแลนด์
    เข้าฉายปี 2011
    แสดง สหรัถ สังคปรีชา, ปิยธิดา วรมุสิก, สุทัตตา อุดมศิลป์
  • 7 ประจัญบาน 2
    เข้าฉายปี 2005
    แสดง พงษ์พัฒน์ วชิระบรรจง, สามารถ พยัคฆ์อรุณ, ทศพล ศิริวิวัฒน์
  • Thor
    เข้าฉายปี 2011
    แสดง Chris Hemsworth, Anthony Hopkins, Natalie Portman

เกร็ดภาพยนตร์

  • The Homesman - นิโคลัจ อาร์เซล ผู้กำกับชาวเดนมาร์ก เป็นผู้เสนอให้ ซอนยา ริชเตอร์ รับบท โกร หลังจาก ทอมมี ลี โจนส์ ซึ่งทำหน้าที่กำกับเรื่องนี้ ให้ นิโคลัจ ช่วยหานักแสดงชาวเดนมาร์ก ซึ่งตอนนั้น A Royal Affair (2012) ผลงานกำกับของ นิโคลัจ เพิ่งได้รับเลือกเข้าชิงออสการ์สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยมพอดี อ่านต่อ»
  • Planes: Fire & Rescue - ตัวละครรถดับเพลิง พูลาสกี ที่ให้เสียงโดย แพทริก วอร์เบอร์ตัน ตั้งตามชื่ออุปกรณ์ดับเพลิงที่มีลักษณะเป็นขวานด้านหนึ่ง ส่วนอีกด้านเป็นจอบ โดยอุปกรณ์ชิ้นนี้ตั้งตามผู้ประดิษฐ์นาม เอ็ด พูลาสกี อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

การกลับมาของ จอห์น วิก (คีนู รีฟส์) มือสังหารผู้เป็นตำนาน ที่ในครั้งนี้เขาต้องหนีเอาตัวรอดแบบบ้าระห่ำ เนื่องจากถูกตามล่...อ่านต่อ»