1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

เกร็ดน่ารู้สำหรับ อคาเดมี อวอร์ดส์ หรือ ออสการ์ ครั้งที่ 78

เกร็ดน่ารู้สำหรับ อคาเดมี อวอร์ดส์ หรือ ออสการ์ ครั้งที่ 78

สำหรับการประกาศผลรางวัลอคาเดมี อวอร์ดส์ (Academy Awards) หรือ ออสการ์ (Oscar) ครั้งที่ 78 ประจำปี 2005 นี้ ก็มีจุดสังเกตที่น่าสนใจ สำหรับรายชื่อผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลในสาขาต่างๆ ทั้งในฐานะที่เป็นครั้งแรกหรือในฐานะผู้ทำลายสถิติเดิมที่มีผู้ทำเอาไว้ นับตั้งแต่ปี 1981ที่เริ่มมีการประกาศผลรางวัล ซึ่งเรื่องราวที่น่าสนใจดังกล่าวมีดังต่อไปนี้

  • นับเป็นครั้งแรกของการประกาศรางวัลออสการ์ ตั้งแต่ปี 1981 เป็นต้นมา ที่รายชื่อของผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงในสาขา ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และ ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ต่างมาจากภาพยนตร์เรื่องเดียวกันทั้ง 5 เรื่อง

  • นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่เริ่มมีสาขา ภาพยนตร์แอนิเมชั่นยอดเยี่ยม ปี 2001 ที่ภาพยนตร์ทุกเรื่องที่เข้าชิงรางวัล ไม่ได้ใช้คอมพิวเตอร์กราฟฟิกเป็นเทคนิคหลัก

  • มีการเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ในสาขา เพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ที่มีผู้เข้าชิงรางวัลเพียงแค่ 3 รายชื่อเท่านั้นในปีนี้

  • มีภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัลจากเวทีออสการ์ระดับนักศึกษา ประจำปี 2005 กระจายอยู่ในสาขาที่เป็นภาพยนตร์ขนาดสั้น สาขาละ 1 เรื่อง ได้แก่ The Death of Kevin Carter: Casualty of the Bang Bang Club ในสาขาภาพยนตร์สารคดีขนาดสั้นยอดเยี่ยม, Ausreisser (The Runaway) ในสาขาภาพยนตร์ขนาดสั้นยอดเยี่ยม และ 9 ในสาขาภาพยนตร์แอนิเมชั่นขนาดสั้นยอดเยี่ยม

  • เป็นครั้งแรกของประวัติศาสตร์การมอบรางวัลออสการ์ ที่ผู้เข้าชิงรางวัลในสาขาผู้กำกับยอดเยี่ยม ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลในฐานะนักแสดง คือ สาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม จากภาพยนตร์ที่มิใช่เรื่องเดียวกัน นั่นคือ จอร์จ คลูนีย์ จากเรื่อง Good Night, and Good Luck. และ Syriana

  • จอห์น วิลเลี่ยมส์ ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลในสาขา ดนตรีประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ถึง 2 รายชื่อในปีนี้ ทำให้เขาเป็นผู้ที่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลในสาขา ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม มากที่สุด คือ 45 ครั้ง ทำลายสถิติเดิมที่ อัลเฟรด นิวแมน เคยทำไว้ รวมทั้งยังเป็นผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ทั้งหมดมากที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจาก วอลท์ ดิสนีย์ ที่เคยได้เข้าชิงมาแล้วทั้ง 59 ครั้ง

  • อัง ลี ผู้ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลในสาขา ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม จากภาพยนตร์ภาษาอังกฤษเรื่อง Brokeback Mountain เคยได้รับรางวัลในฐานะผู้กำกับครั้งแรกจากเวทีออสการ์ในสาขา ภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม จากเรื่อง Crouching Tiger, Hidden Dragon เมื่อปี 2001 มาก่อน

  • ในรายชื่อนักแสดงผู้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลทั้งหมดนั้น มี 14 คน ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลเป็นครั้งแรก และมี 6 คน ที่ก่อนหน้านี้เคยถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลมาก่อน ซึ่ง 4 ใน 6 คนนั้น เคยได้รับรางวัลออสการ์มาแล้ว ได้แก่ วิลเลี่ยม เฮิร์ต, จูดี้ เดนช์, ชาร์ลิซ เธอรอน และ ฟรานเซส แมคดอร์มานด์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

วันนี้ในอดีต

  • เชือดก่อนชิม
    เข้าฉายปี 2009
    แสดง ใหม่ เจริญปุระ, รัตนบัลลังก์ โตสวัสดิ์, ดวงตา ตุงคะมณี
  • The Eye 2
    เข้าฉายปี 2004
    แสดง Jesdaporn Pholdee, Shu Qi, Eugenia Yuan
  • Make It Happen
    เข้าฉายปี 2009
    แสดง Mary Elizabeth Winstead, Tessa Thompson, Riley Smith

เกร็ดภาพยนตร์

  • Edge of Tomorrow - ทอม ครูซ ผู้รับบท วิลเลียม เคจ มีเวลาเตรียมตัวก่อนถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้ ที่มีกำหนดเปิดกล้องวันที่ 20 กรกฎาคม 2012 ไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์ เพราะก่อนหน้านี้เขาง่วนอยู่กับ Oblivion (2013) อ่านต่อ»
  • Maleficent - แองเจลินา โจลี ผู้รับบท มาเลฟิเซนท์ เป็นคนเลือก ลานา เดล เรย์ ให้ร้องเพลง Once Upon a Dream จาก Sleeping Beauty (1959) เพื่อเป็นเพลงประกอบหลักของภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วยตัวเอง อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

War
ภาพยนตร์บอกเล่าเรื่องของทหารนายหนึ่งที่ได้รับมอบหมายให้ไปกำจัดอดีตที่ปรึกษาของเขาที่ผันตัวไปเป็นนักเลงหัวไม้...อ่านต่อ»