1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

ทำความรู้จัก บอล จารุลักษณ์ กับงานเพลง From Now On

ทำความรู้จัก บอล จารุลักษณ์ กับงานเพลง From Now On

"บอล - จารุลักษณ์ ชยะกุล" ศิลปินอาร์แอนด์บีคนแรกของค่ายสมอลล์รูม กับอัลบั้มแรกของเขาชื่อ "From Now On" (ฟรอม นาว ออน) ชายหนุ่มซึ่งเกิดที่ประเทศอเมริกา และเติบโตในเมืองไทย และแม้จะเพิ่งจบการศึกษาทางด้านการจัดการธุรกิจจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียมาไม่นาน แต่ว่าความฝันทางด้านดนตรีของเขาที่มีตั้งแต่อายุ 17 ซึ่ง บอล ได้เริ่มแต่งเพลงแรกในชีวิต และศึกษาเรื่องดนตรีมาตลอด จึงทำให้เราได้รู้จักเขาในวันนี้

มาทำอัลบั้มนี้ได้อย่างไร

"เพิ่งกลับมาจากเมืองนอกครับ แล้วก็เอาเดโมมาเสนอที่สมอลล์รูมแล้วก็ผ่านครับ เป็นเพลงที่ทำตั้งแต่ตอนเรียนมหา'ลัยที่อเมริกาแล้ว ซึ่งเราก็ไม่ได้รู้จักใครที่นี่ กลับมาก็เอาเพลงไปให้ พี่บอย โกสิยพงษ์ ฟังก่อน พี่บอยก็ชวนทำเลิฟอิส วอลุ่ม 2 แล้วก็ช่วงนั้นผมก็กลับไปเชียงใหม่ เพราะว่าผมเป็นคนเชียงใหม่ครับ ส่วนพี่บอยก็ไปทำเพลง พี่ปุ๊ อยู่อเมริกา ผมก็ฟรีๆ ก็ว่า เอ๊ะ ทำไมไม่ลองมาสมอลล์รูมดูล่ะ เลยเอาเพลงมาเสนอ"

เป็นความฝันตั้งแต่เด็กรึเปล่าว่าอยากเป็นนักร้อง

"ไม่ใช่ครับ แต่ว่าเราชอบเล่นดนตรีอยู่แล้ว เผอิญว่าครอบครัวก็ชอบเล่นดนตรีกันด้วย เราก็เล่นดนตรี เล่นเปียโนมาเรื่อยๆ เล่นกีตาร์ เป็นแบนด์ตอนสมัยม.ปลาย พบจบม.6 เราไปเรียนเมืองนอก ก็ไปเรียนบริหาร ก็ไม่ได้เกี่ยวกับดนตรีเลย แล้วเราก็ไม่ได้คิดด้วยว่าเราจะมีทักษะทางด้านดนตรี ตอนเรียนก็เขียนเพลงมาเรื่อยๆ ก็ เอ๊ะ เพราะดีเนอะ เราชอบครับก็เลยเริ่มจากตรงนั้น"

แนวเพลงในอัลบั้มนี้

"เป็นป๊อปอาร์แอนด์บีครับ โดยพื้นฐานผมก็ชอบความเป็นป๊อปอยู่แล้ว ก็ได้อิทธิพลมาจากเพลงอาร์แอนด์บีด้วย ก็เอามาบวกกับเพลงโซล เพลงแบบโอลด์สคูล เพลงโมทาวน์ ซึ่งผมว่าเป็นอะไรที่ยังไม่มีที่นี่ครับ เป็นเพลงทั้งเร็วๆ กลางๆ หน่อย แล้วก็ช้ามีครบหมด แต่ส่วนใหญ่จะเป็นแบบกลางๆ นิดหนึ่ง แต่จะไม่ใช่อาร์แอนด์บีแบบสมัยใหม่ซะทีเดียว จะมีความเป็นโซล เป็นโมทาวน์ และความเป็นแจ๊สทุกอย่างเข้ามาผสมผสาน การใช้คอรัส แม้แต่กระทั่งการใช้บีชบอย เราใช้คอรัสบางเพลงแบบนั้นเลยด้วยซ้ำ ผมอยากจะเบลนด์ในสิ่งที่ผมชอบหลายๆ อย่างเข้าด้วยกัน"

ที่มาของชื่ออัลบั้ม

"ก็นั่งคุยกันกับพี่เชาวเลข ชื่ออัลบั้มนี้ พี่ปราบดา หยุ่น เคยเขียนเป็นเพลงว่า From Now On เป็นชื่อที่ดีนะ เป็นการเริ่มต้นใหม่ของคนที่ยังไม่เคยทำอะไร ฟังแล้วชื่อเพราะ ไม่มีขอบเขต คือ ตั้งแต่นี้เป็นต้นไป ไปเรื่อยๆ ไม่มีหยุด"

จุดเด่นของเพลงที่ บอล แต่ง

"ในทางคอร์ดทางทำนองผมว่าทันสมัย เก๋ดีครับ อาจจะมีคอร์ดที่หักมุม ไม่ได้เป็นไปตามสเต็ปของเพลงไทยที่เราฟังกันอยู่ แล้วก็เนื้อหา ผมจะใช้เนื้อหาที่เป็นคำเขียนที่เข้าใจง่าย ผมจะเขียนทั้งป๊อป ทั้งอาร์แอนด์บี สลับกันไปครับ แล้วแต่จุดประสงค์ที่เราเขียน อย่างเขียนเพลงตอนที่เราไปเที่ยวในคลับ อาจจะเป็นมู้ดที่อาร์แอนด์บี พวกเรื่องการเขียนคำอะไรแบบนี้ครับ"

มีศิลปินที่ชอบมั้ย

"จริงๆ ในเมืองไทยที่ผมชอบ คือ พี่บอย แล้วก็ พี่โป้ โยคี เพลย์บอย พวกนี้ครับ แต่ถ้าเป็นเมืองนอกถ้าเป็นเพลงป๊อปก็ชอบหมด ถ้าเป็นพิเศษคงเป็น เบบี้ เฟซ (Babyface) ในแง่อาร์แอนด์บี คนจะคิดว่าจะต้องร้องเก่งจริงๆ แต่ในมุมมองของผม ผมไม่ใช่นักร้อง แต่ผมเป็นคนทำเพลง เป็นศิลปินมากกว่า ผมเลยคิดว่า เออ เราจะหาแง่มุมยังไงให้ตัวเอง คือเราไม่จำเป็นต้องเก่ง ต้องโชว์การร้องขนาดนั้น แต่เราจะมีวิธีการร้องที่ทำให้ดูเซ็กซี่แทน คนฟังแล้วรู้สึกมูฟไปกับเพลงครับ"

แล้วจุดเด่นของเสียงร้องของเราล่ะ

"ผมว่าคงจะเป็นในเรื่องของอารมณ์ การใช้เสียง ผมว่าผู้หญิงฟังแล้วจะรู้สึกว่าเซ็กซี่ คงจะเป็นอย่างนั้นนะครับ (หัวเราะ) คือให้เป็นตัวของเรามากที่สุด จะมีการเอื้อนการเด่นของเสียงที่ผมว่ายังไม่มีใครทำนะ สำหรับผู้ชายนะ ถ้าลีเดียก็คงเอื้อนเยอะแล้ว แต่ไม่เหมือนกันนะ ของผมจะเอื้อนแบบเป็นเมโลดี้มากกว่า ถ้าจะเอาง่ายๆ คงจะคล้ายกับ เครก เดวิด (Craig David) ที่สุด"

พอใจกับอัลบั้มแรกนี้มั้ย

"พอใจมากๆ ผมแฮปปี้มากๆ กับผลงาน นอกจากทาง ซินดี้ ซุย ซึ่งเป็นคนอะเรนจ์ และทางสมอลล์รูมด้วยที่จะทำในสิ่งที่ผมต้องการ ตอบโจทย์ผมได้มากที่สุดแล้ว ผมยังมีโอกาสได้แจมร่วมกับศิลปินท่านอื่นๆ ในวงการ มาร่วมร้องด้วยกันด้วย ซินดี้นี่ก็เป็นศิลปินท่านหนึ่งของสมอลล์รูมครับ ได้คุยกันซึ่งซินดี้นี่เค้าชอบเพลงโมทาวน์อยู่แล้ว เลยอยากลองทำ เค้าไม่เคยทำมาก่อน เพราะเค้าเคยทำให้ โดม (ปกรณ์ ลัม) ที่เป็นแนวอิเล็กทรอนิกมาก่อน ผมก็เลยเริ่มจากตรงนั้นครับ"

มีเพลงไหนในอัลบั้มที่อยากแนะนำเป็นพิเศษ

"โดยส่วนตัวผมก็รักเป็นพิเศษ รักเหมือนเป็นลูกทุกเพลงครับ (หัวเราะ) แต่ว่าถ้าเพลงที่ชอบของผมคงจะเป็นเพลงที่ 11 ซึ่งเป็นเพลงที่พี่เจ เพนกวินวิลล่า (เจตมนต์ มละโยธา) แต่งให้ คือ อัลบั้มนี้มันจะมี 11 เพลง 10 เพลงเป็นเพลงที่ผมแต่ง จะมีเพลงนี้ที่พี่เจเค้าเขียนให้ แล้วพี่เชา (เชาวเลข สร่างทุกข์) เป็นคนเขียนเนื้อ ซึ่งจะมีความหมายที่ลึกซึ้ง อยากให้ลองฟังดู"

การเขียนเพลงของ บอล เอาความคิดมาจากอะไร

"ผมมองว่าจริงๆ เพลงในอัลบั้มนี่ อาจจะเป็นเพลงเพื่อชีวิตก็ได้นะ เพราะผมมองว่า 10 เพลงที่ผมเขียนมาเนี่ยเป็นชีวิตจริงหมดเลย ผมมองว่าเป็นความจริง ซึ่งผมคิดว่าผมก็มีเพลงร็อกของผมตอนอายุ 28 ตอนผมอายุ 32 ผมก็เขียน ผมเตรียมไว้หมดแล้ว ผมมีเพลงไว้ประมาณ 70 กว่าเพลง ส่วนในตอนนี้ก็จะเป็นมุมมองความรักที่ผมเจอในช่วงเวลานี้เป็นส่วนใหญ่ เพราะว่าผมเป็นคนที่ผมเจอปุ๊บผมก็จะเขียนปั๊บเลย เร็วมากที่เห็นปุ๊บจะเขียนได้เป็นเรื่องเป็นราว เป็นไดอารี่เลย ผมว่าทั้ง 10 เพลงก็จะเป็นเพลงที่วัยรุ่นทุกคนทั้งผู้หญิงผู้ชายจะต้องเคยประสบเจอมาแล้วครับ"

ความแตกต่างของอัลบั้มนี้กับของศิลปินอื่นๆ

"เพลงครับ ผมว่าเพลงนี่ต่างแน่ๆ ทุกเพลงต่างเพราะ ผมรู้สึกว่าผมไปได้ไกลมากอ่ะ เพลงที่ทำตอนนี้บวกกับการอะเรนจ์ของ ซินดี้ ซุย ด้วย จะเป็นการมิกซ์ของอาร์แอนด์บีที่ผมว่ายังไม่มีใครทำครับ ผมเชื่อด้วยว่าทุกเพลงทั้ง 11 เพลงมีจุดเด่นของมัน และทุกเพลงก็สามารถเป็นซิงเกิลได้"

แล้วคิดว่าคนฟังจะมองเห็นความแตกต่างนั้นมั้ย

"สำหรับคนฟังแล้ว ผมแค่รู้สึกว่าให้เค้าฟังแล้วเพราะ เพลงนี่ถ้าฟังแล้วเพราะมันก็จบแล้ว ไม่ว่าคุณจะทำให้ยากขนาดไหน คุณจะทำให้ลึกซึ้งขนาดไหน แต่ว่าถ้าทำให้คนฟังๆ แล้วมีความสุขก็โอเคแล้ว"

ฝากอัลบั้มกับคนฟัง

"ผมตั้งใจทำอัลบั้มนี้มาก ทุกอย่างละเอียดจริงๆ แม้กระทั่งไลน์อัดร้องคอรัสเนี่ยเยอะมากๆ ใช้เวลาเพลงหนึ่งเนี่ยหลายวันเลยฮะ เราทำงานกันอย่างจริงจัง ใช้เวลาในการทำมาก ละเอียดจริงๆ ทุกเพลงเราจะทำเหมือนเป็นซิงเกิ้ลๆ หนึ่ง อยากจะให้ทุกคนลองฟังดู เพราะดีครับ เพราะมากการันตี (หัวเราะ)"

เตรียมตัวพบกับ บอล นักร้องหนุ่มหน้าใหม่ ได้กับอัลบั้ม From Now On ภายในเดือนตุลาคมถึงพฤศจิกายนนี้

ความคิดเห็น