สยามโซน > ภาพยนตร์ > ข่าววงการภาพยนตร์

พบกับเรื่องราวการต่อสู้เพื่อทวงคืนสมบัติชาติใน สามพันโบก

เพิ่มเมื่อ 8 ตุลาคม 2552

"สามพันโบก" ภาพยนตร์แอ็กชันร่วมทุนสร้างระหว่างประเทศไทยและมาเลเซีย ผลงานการกำกับลำดับที่ 3 ของ "หนุ่ม - ธนภณ มลิวัลย์" ต่อจาก "โคเลสเตอรอล..ที่รัก" และ "กล้า หยุด โลก" นำแสดงโดย "ทราย - อินทิรา เจริญปุระ" "เมย์ - ภัทรวรินทร์ ทิมกุล" และ "บี - ไพโรจน์ บุญเกิด" ร่วมด้วยนักแสดงที่เคยมีผลงานในระดับฮอลลีวูดมาแล้วอย่าง "รัสเซลล์ หว่อง" (Russell Wong) ได้เปิดตัวสู่สายตาคนไทยไปเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม ที่ผ่านมา ณ โรงภาพยนตร์เอสพลานาด ซีนีเพล็กซ์

เริ่มงานด้วยเสียงของ "เปี๊ยก ประชา" นักร้องหน้าใหม่ที่มากับบทเพลง "สามพันโบก" ที่ใช้ประกอบภาพยนตร์เรื่องนี้ แล้วต่อด้วยการพูดคุยถึงการทำงานในภาพยนตร์กับผู้กำกับและนักแสดงนำชาวไทย ทราย เมย์ และ บี ส่วน รัสเซลล์ ติดภารกิจอยู่ที่ประเทศจีน ไม่สามารถมาร่วมงานได้

ผู้กำกับ หนุ่ม ซึ่งควบตำแหน่งเขียนบทและดูแลการผลิต เล่าถึงจุดเริ่มต้นที่อยากทำภาพยนตร์เรื่องนี้ว่า "จริงๆ ผมมีไอเดียที่อยากจะทำหนังแอ็กชันที่มีเนื้อหาที่เข้มข้น เราเลยวางเรื่องว่าจะทำเป็นหนังแอ็กชัน ดรามา และแอดเวนเจอร์ มีทุกอย่างในเรื่อง ทางดรามาก็เนื้อหาเข้มข้นอยู่แล้ว แอดเวนเจอร์ก็สนุกสนาน เราอยากให้มีเนื้อหาเข้มข้น บู๊ และสนุกสนานครับ"

หนุ่ม ยังพูดถึงเหตุผลที่ใช้ชื่อภาพยนตร์ว่า สามพันโบก "สามพันโบก เป็นโลเกชันที่เราถือเป็นไฮไลต์ของเรื่อง เป็นที่ที่คนร้ายใช้หลบหนีก่อนออกนอกประเทศ เราก็อยากได้โลเกชันที่ดี มีเสน่ห์และมีความปลอดภัยสูง ซึ่งสามพันโบก มันมีความลึกลับ ดูน่าค้นหาในตัว และเข้ากับเรื่องราวที่พูดถึงประเด็นการตามหาเครื่องราชบรรณาการที่หายไป" ส่วนการร่วมทุนกับมาเลเซียนั้น ผู้กำกับ เผยว่า "จริงๆ เราก็รู้จักกันเป็นการส่วนตัวอยู่แล้ว เคยทำงานร่วมกันมาก่อน เค้าเป็นบริษัทสร้างหนัง เราก็ผลิตหนังอยู่แล้ว มีโปรเจ็กต์พอดีและมีไอเดียตรงกัน ก็เลยมาร่วมงานกันครับ"

มาที่ฟากนักแสดงกันบ้าง เริ่มจากสาว ทราย ที่พูดถึงการแสดงในเรื่องนี้ว่า "ถือว่าพี่หนุ่มค่อนข้างใช้งานน้อย ได้เป็นผู้ติดตามซะเยอะกว่า ไม่ได้ออกแอ็กชันเอง เพราะออกแอ็กชันยังไงก็สู้พี่บีไม่ได้อยู่แล้ว เราก็คอยตามเค้าและเป็นกำลังเสริม ด้วยความที่เป็นนักโบราณคดี ก็เหมือนเป็นคนคอยให้ข้อมูลเค้า เพราะเรื่องนี้เกี่ยวกับโบราณวัตถุเครื่องราชฯ ของไทย ซึ่งเป็นสมบัติของชาติ แต่จริงๆ ในเรื่องก็ต้องมีบู๊เหมือนกัน คือบู๊กับพี่เมย์ ตั้งแต่ทำงานมาไม่เคยต้องแพ้ ชนะตลอด แต่เรื่องนี้เพลี่ยงพล้ำมาก เรียกว่าต้องโดนก่อน กว่าจะพัฒนาตัวเองอย่างรวดเร็วขึ้นมาได้ เพื่อมาสู้เค้า โดนต่อยสารพัดเหมือนกัน ก็สนุกสนานไปอีกแบบ"

ทราย ยังบอกถึงฉากประทับใจในภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วย "ของทราย ชอบฉากที่อยู่บนรถ คือไม่เคยอยู่บนรถแล้วกลิ้งลงมาข้างล่าง แล้ววิ่งไปวิ่งมา คือ ตอนแรกคิดว่าเราทำไม่ได้แน่ๆ เลย แต่ด้วยความที่อยากลอง ทางทีมเค้ามีสตันต์ไว้ให้ แต่ด้วยนิสัยเราก็ขอลอง สนุกค่ะ และด้วยความที่ว่าเราเชื่อใจพี่บีว่าพี่บีเค้าเซฟให้เราได้ด้วยแน่ๆ อาจจะทำความหนักใจให้พี่บีเล็กน้อย แต่ก็ผ่านมาได้ด้วยดี"

ในขณะที่ เมย์ ก็เล่าถึงการพลิกมารับบทเป็นนักฆ่าว่า "จริงๆ บทน้อยมาก ที่ผ่านมาเมย์จะเล่นหนังดรามา บทเยอะ ร้องไห้ แต่เรื่องนี้แทบไม่ได้พูดเลย (หัวเราะ) มีแต่บทบู๊ ฆ่า ยิง ในหนังทุกเรื่องเมย์มักจะวิ่งหนีเค้า แต่เรื่องนี้ได้ยิงเค้าบ้าง รู้สึกภูมิใจมาก ต้องเชี่ยวชาญอาวุธต่างๆ ตอนซ้อมก็ได้อยู่ แต่พอแสดงจริง ต้องใส่รองเท้าส้นสูง 4 นิ้ว ชุดรัด ฟิตเปรี๊ยะ แล้วแจ็กเก็ตก็หนักมาก ไหนจะมีระเบิดอีก และมีปืน มีดาบอีก ก็สุดๆ ค่ะ ร้อนด้วย แต่สนุกมากๆ"

ส่วนฉากรักที่ เมย์ ต้องเล่นกับ รัสเซลล์ นั้น นักแสดงสาวเผยว่า "ตอนที่ถ่ายเลิฟซีน มันเป็นฉากเกือบสุดท้ายแล้ว หลังจากที่ถ่ายบู๊มาหมดแล้ว ตามตัวก็จะมีรอยช้ำมาก ก่อนเข้าฉากต้องเมกอัปอยู่นานประมาณ 4 ชั่วโมง ก็ตื่นเต้นพอสมควร และคุณรัสเซลล์เป็นผู้ชายเจนเทิลแมนและโปรเฟสชันนอลด้วย ฉากเลิฟซีนอันนี้พูดได้เลยว่าสวย ด้วยไฟ ด้วยมุมกล้องทุกอย่าง ก็ต้องไปดูกันในหนังว่าเป็นยังไง"

ด้านหนุ่มบู๊ บี พูดถึงบทบาทในเรื่องว่า "คาแรกเตอร์เรื่องนี้ก็บู๊เลยครับ ไม่มีอะไรมาก เจ็บจริง เล่นจริงครับ ในบทแอ็กชันก็ทำไป แต่ในเนื้อหาสาระมันก็มี ต้องมีการต่อล้อต่อเถียงกับทราย มีการดำเนินเรื่องในแนวทางของบท ส่วนบทแอ็กชัน ก็มีมวยไทย แต่ไม่ใช่มวยไทยขนาดร้อยเปอร์เซ็นต์เต็ม เราเอามาปรับนิดหน่อย เพื่อมาสู้กับรัสเซลล์ หมัด เท้า เข่า ศอก ใช้หมดเลยครับ"

ผู้กำกับได้กล่าวถึงบทบาทของ รัสเซลล์ ในภาพยนตร์เรื่องนี้ว่า "จริงๆ บทของ รัสเซลล์ หว่อง เราอยากจะได้คาแรกเตอร์ของผู้ร้ายที่เท่ๆ ต้องใช้สมองและมีความสามารถในการต่อสู้ด้วย ถือเป็นตัวมันสมองของเรื่องและเป็นตัวเดินเรื่องครับ" ส่วน เมย์ พูดถึงการทำงานร่วมกับนักแสดงระดับฮอลลีวูดว่า "ตื่นเต้นมากๆ เพราะเค้าเป็นถึงดาราฮอลลีวูด ตอนแรกก็คิดว่าเค้าจะมีอีโก้ แต่พอเจอแล้ว เค้าเป็นผู้ชายง่ายๆ ติดดินมาก เค้าเป็นคนที่ทำการบ้านและจะช่วยสอนเราด้วย ถือเป็นคนหนึ่งที่ร่วมงานด้วยและสบายใจค่ะ เป็นคนไนซ์มากๆ"

หนุ่ม ฝากภาพยนตร์เรื่องนี้ไว้ว่า "ผมว่ามันเป็นหนังไทยที่มีเนื้อเรื่องเข้มข้น และมีการเดินเรื่องที่สากล มีแอ็กชันที่แตกต่าง หวังว่าคนดูคงชอบ อยากให้ทุกคนอุดหนุนหนังไทยด้วยนะครับ" ส่วนสาว เมย์ บอกว่า "เป็นหนังแอ็กชันที่มีสตอรีไลน์ที่ดีมาก และเป็นหนังแอ็กชันเรื่องแรกของเมย์ด้วย ตั้งใจทำกันมากๆ เจ็บตัวมาหลายครั้ง แต่ก็สนุก อยากให้ทุกคนได้ดูค่ะ"

ทิ้งท้ายไปด้วย ทราย ที่บอกว่า "ทรายรู้ว่าหลายๆ คนที่นี่อาจจะมีการเปรียบเทียบ ด้วยความที่ว่าในช่วงนี้ หนังบู๊กำลังบูม และมีคนที่เป็นแนวทางของพระเอกนักบู๊อยู่ ทรายอยากจะให้ดูพี่บีว่าเค้ามีแนวทางของเค้าเหมือนกัน ทรายร่วมเล่นในหนังกันมาตลอด ได้เห็นว่าพี่บีทำอะไรได้เยอะ แล้วก็แตกต่างออกไป และด้วยเนื้อเรื่องที่เอื้อให้ทำอะไรมากกว่าการจัดคิวบู๊ อยากจะให้ดูกันด้วยค่ะ"

เรื่องราวการต่อสู้เพื่อทวงคืนสมบัติของชาติจะลงเอยอย่างไร ติดตามได้ในภาพยนตร์ สามพันโบก ตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคม นี้ ในโรงภาพยนตร์

สงวนลิขสิทธิ์ © ห้ามคัดลอก ตัดต่อ
ดัดแปลงหรือเผยแพร่ในสื่อใดๆ ก่อนได้รับอนุญาต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

ข่าวแวดวงเพลงดนตรีอื่นๆ ในช่วงนั้น