1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

อังเคิล เลื่อนวันฉาย องคุลิมาล ไขปัญหาบิดเบือนความจริง

อังเคิล เลื่อนวันฉาย องคุลิมาล ไขปัญหาบิดเบือนความจริง

น.พ.วิชัย ชัยกิจวณิชกุล ประธานคณะกรรมาธิการ การศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมาธิการฯ ว่า ภาพยนตร์เรื่อง องคุลิมาล มีข้อความโฆษณาที่บิดเบือนจากข้อเท็จจริงด้านประวัติศาสตร์ อังเคิลโต้ เปล่าบิดเบือน พร้อมเลื่อนวันฉาย

"เรื่องนี้มีข้อความโฆษณาที่บิดเบือนจากข้อเท็จจริงด้านประวัติศาสตร์ คือ หนึ่งคมดาบ ฆาตพันชีพ เพียงเพื่อบรรลุสู่ทางแห่งนิพพาน ซึ่งข้อความดังกล่าว ถือว่าผิดเพี้ยนไปจากข้อเท็จจริง เนื่องจากในขณะนั้นที่องคุลิมาล ทำการฆ่า ยังไม่ได้พบกับพระพุทธเจ้า ฉะนั้นจะบอกว่า เป็นการฆ่าหนึ่งพันชีพเพื่อนิพพานไม่ได้ เพราะว่าองคุลิมาลบรรลุโสดาบัน หลังจากที่ได้พบพระพุทธเจ้าแล้ว"

น.พ.วิชัย กล่าวว่า อีกหนึ่งข้อความที่ระบุในแผ่นโฆษณาภาพยนตร์ดังกล่าวว่าองคุลิมาลถือเป็น "ศาสดา ฆาตกร" ซึ่งอาจทำให้เยาวชนเห็นว่าการฆ่าผู้อื่นเป็นสิ่งที่ดี ฉะนั้นคณะกรรมาธิการฯ จึงมีมติว่า ให้ทำหนังสือไปยังผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติพิจารณาสั่งการไปยังผู้สร้างภาพยนตร์ ให้เปลี่ยนแปลงการโฆษณา หรือหากในบทภาพยนตร์เนื้อหามีการส่อไปในลักษณะที่ผิดเพี้ยนจากความจริง ขอให้ผู้สร้างภาพยนตร์ แก้ไขหรือตัดเนื้อหาในส่วนนั้นออกไป ก่อนที่จะฉายให้ประชาชนได้ชม

หลังจากที่ ค่ายฟิลม์บางกอก ปล่อยทีเซอร์โฆษณาภาพยนตร์ธรรมะบันเทิงเรื่อง องคุลิมาล ตามหน้าหนังสือพิมพ์และทางโทรทัศน์นั้น โดยเฉพาะคำโปรยจากภาพยนตร์เรื่องนี้ ทำให้หลายคนเข้าใจผิดว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้นำเสนอบิดเบือนศาสนา เกี่ยวกับเรื่องนี้ อังเคิล - อดิเรก วัฏลีลา ผู้บริหารค่ายฟิล์มบางกอก และผู้บริหารงานสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ กล่าวถึงเรื่องที่เกิดขึ้นว่า

"จากที่มีกระแสข่าวจะไม่ให้ฉายภาพยนตร์ธรรมะบันเทิงเรื่อง องคุลิมาล เพราะคำโฆษณาของภาพยนตร์เรื่องนี้ขัดต่อหลักศาสนา จนทำให้หลายคนเข้าใจว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จงใจสร้างบิดเบือนจากความเป็นจริงของศาสนา ทั้งที่ไม่เคยมีใครได้ดูหนังเลย จริงๆ แล้ว ความตั้งใจจริงของผมที่หยิบเรื่องนี้มาสร้างเป็นภาพยนตร์นั้น ก็คิดอยู่แล้วว่าผลกระทบที่จะตามมามีอะไรบ้าง เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อนต่อจิตใจของประชาชนชาวไทย แต่สำหรับผม ผมมองกลับกันว่า ถ้าเรามีเจตนาที่ดีนำเสนอในสิ่งที่ถูกต้อง ผมว่าน่าจะเป็นประโยชน์มากกว่า

ส่วนที่เป็นปัญหาตอนนี้ คือคำโฆษณาในใบปิด และหนังตัวอย่าง ซึ่งทั้งหมดก่อนจะถูกกระจายออกไป ก็ได้ผ่านกระบวนการพิจารณาจากกองเซ็นเซอร์ กรมทะเบียนตำรวจเรียบร้อยแล้ว และพร้อมที่จะฉายให้ผู้ชมได้ชมกันในวันที่ 28 มี.ค.นี้ แต่พอมีกระแสข่าวออกมาถึงเรื่องดังกล่าวนี้ ก็เลยทำให้ผมต้องชะลอการฉายไปหนึ่งอาทิตย์ เพื่อเคลียร์ปัญหาต่างๆ ให้เรียบร้อย จึงเลื่อนฉายไปเป็นวันที่ 4 เม.ย.แทน แต่ก็ยังคงมีงานรอบปฐมทัศน์ในวันที่ 28 มี.ค. เช่นเดิม ตามที่ได้ออกบัตรเชิญไปแล้ว โดยในวันนั้น ผมจะเชิญตัวแทนจากกรมศาสนาและผู้เกี่ยวข้องมาร่วมชมภาพยนตร์ด้วย" อังเคิล กล่าวทิ้งท้าย

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • โบอา...งูยักษ์
    เข้าฉายปี 2006
    แสดง นพพันธ์ บุญใหญ่, สิทธา เลิศศรีมงคล, พิมพ์พรรณ ชลายนคุปต์
  • ล่า-ท้า-ผี
    เข้าฉายปี 2006
    แสดง พชรพล จั่นเที่ยง, ปองศักดิ์ รัตนพงษ์, ศุภัทรศิริ ปฐมนุพงษ์
  • เกมล้มโต๊ะ
    เข้าฉายปี 2001
    แสดง สุรัตนาวี สุวิพร, ธีรนัย สุวรรณหอม, บริวัตร อยู่โต

เกร็ดภาพยนตร์

  • What If - แมรี อลิซาเบธ วินสเตต, เดบอราห์ แอน วอลล์, โรส เบิร์น และ รีเบกกา ฮอลล์ ล้วนเป็นนักแสดงที่ได้รับการพิจารณาให้รับบท ชานทรี ที่สุดท้ายแล้วรับบทโดย โซอี คาซาน อ่านต่อ»
  • Boyhood - เอลลาร์ โคลเทรน ผู้รับบท เมสัน ตอนเริ่มเปิดกล้องถ่ายทำภาพยนตร์อายุ 7 ปี และตอนถ่ายทำภาพยนตร์เสร็จอายุ 18 ปี อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เรื่องลึกลับของครอบครัวหนึ่ง พัคคังกู (ซองดงอิล) ผู้เป็นพ่อ เพิ่งย้ายเข้าบ้านใหม่ได้ไม่นาน แต่กลับเจอกับเรื่องราวสุดสะพ...อ่านต่อ»