1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

เบื้องหลังที่น่าสนใจของภาพยนตร์ฟอร์มใหญ่ Spider-Man

เบื้องหลังที่น่าสนใจของภาพยนตร์ฟอร์มใหญ่ Spider-Man

Spider-Man ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์จากฮอลลีวู้ด ที่เข้าโรงฉายในประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ในขณะที่ในอเมริกาจะเริ่มรอบแรกตามโรงทั่วไปในวันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม การจับซูเปอร์ฮีโร่จากการสร้างสรรค์ของ สแตน ลี ท่านผู้เฒ่าแห่ง มาร์เวลล์ คอมมิก ผู้สร้างสรรค์ เบลด เอ็กซ์เม็น และยอดมนุษย์ในภาคการ์ตูนยอดฮิตอีกหลายตัว ขึ้นจอเงินในฉบับคนแสดงครั้งนี้ เป็นโปรเจ็คต์ที่ใครหลายคนรอคอย รวมทั้งสตูดิโออย่างโคลัมเบีย พิคเจอร์ ก็รอคอยผลกำไรที่จะไหลมาเทมาจากทุนสร้าง 110 ล้านเหรียญสหรัฐด้วย

ช่วงเดือนพฤษภาคมนี้ถือเป็นช่วงอุ่นเครื่องฤดูโกยเงินของหนังฮอลลีวู้ดในอเมริกา ก่อนจะถึงเวลาทองจริงๆ ในช่วงซัมเมอร์ (21 มิ.ย. - 21 ก.ย.) ซึ่งปีนี้มีหนังฟอร์มมหโฬารอย่าง Star Wars Episode II รออยู่ ทางทีมผู้สร้าง Spider-Man จึงชิงเปิดตัวเสียก่อน

มาดูกันสิว่าหนังฟอร์มใหญ่ขนาดนี้ เรื่องราวเบื้องหลังจะน่าสนใจมากขนาดไหน

  • เคียร์สเทน ดันสท์ ดาราวัยรุ่นวัย 20 ผู้รับบท แมรี่ เจน วัตสัน เด็กสาวข้างบ้านที่ ปีเตอร์ ปาร์คเกอร์ ผู้กลายเป็นไอ้แมงมุมในตอนหลังหลงรักหัวปักหัวปำนั้น เธอเพิ่งเข้ามาร่วมงานนี้ก่อนที่จะเริ่มถ่ายทำเพียงไม่กี่วันเอง เดิมที แซม ไรมี่ ผู้กำกับ และ ลอรา ซิสกิน ทาบทาม เคท ฮัตสัน และ อลิเซีย วิตต์ แต่ทั้งคู่ปฏิเสธ ไรมี่กับลอราจึงหันไปมองดันสท์ โดยหอบหิ้ว โทบี้ แม็กไกวร์ ผู้รับบทไอ้แมงมุมขณะที่แม็กไกวร์เป็นไข้ตัวร้อนจี๋ขึ้นเครื่องไปลองอ่านบทเข้าคู่กับดันสท์ถึงเบอร์ลิน ขณะที่ดันสท์กำลังถ่ายทำเรื่อง The Cat's Meow
  • เจมส์ ฟรังโก ดาราทีวีที่โด่งดังจากหนังมินีซีรียสเรื่อง James Dean เข้าไปทดสอบบท ปีเตอร์ ปาร์คเกอร์ แต่ตอนหลังเขาได้แสดงในบท แฮรี่ ออสบอร์น เพื่อนของปาร์คเกอร์แทน
  • โทบี้ แม็คไกวร์ วัย 26 และ เคียร์สเทน ดันสท์ วัย 20 ตกเป็นข่าวซุบซิบว่ากุ๊กกิ๊กกันในกองถ่าย แต่ทั้งคู่ปฏิเสธข่าวโดยยืนยันว่าเป็นแค่เพื่อนเท่านั้น โดยแม็คไกวร์ให้สัมภาษณ์กับเอ็มทีวีว่า "ผมไม่แคร์ว่านักข่าวจะพูดว่ายังไง"
  • วิลเลม เดโฟ ในบท กรีน กลอบลิน ผู้ร้ายของเรื่อง ได้บทนี้มาหลังจากที่ นิโคลัส เคจ และ จอห์น มัลโควิช ปฏิเสธ เดโฟ เคยแสดงคู่กับ จอห์น มัลโควิช ในเรื่อง The Shadow of Vampire ปี 2000 ซึ่งมี นิโคลัส เคจ เป็นผู้อำนวยการสร้าง
  • ก่อนที่ โทบี้ แม็คไกวร์ จะได้สวมชุดมนุษย์แมงมุม ดาราที่ถูกทาบทามให้มารับบทนี้ คือ ลีโอนาโด ดีคาปรีโอ, ฮีธ เลดเจอร์ แต่เมื่อภรรยาของ แซม ไรมี่ ผู้กำกับแนะนำให้ไรมี่ดูผลงานการแสดงของแม็คไกวร์ใน The Cider House Rules เขาเลือกแม็คไกวร์ทันที ด้วยเหตุผลที่ว่า "สไปเดอร์แมนเป็นเด็กหนุ่มที่มีทั้งอารมณ์โกรธ อ่อนแอ อ่อนโยนและรุนแรงอยู่ในตัว ผมเชื่อว่าเขา (แม็คไกวร์) จะทำให้ตัวละครตัวนี้น่าเชื่อถือ"
  • เจมส์ คาเมรอน และ อังลี ได้รับการทาบทามให้มากำกับเรื่องนี้ คาเมรอนเข้ามาร่วมถึงขั้นเขียนทรีตเม้นท์ (ตัวเรื่อง แต่ยังไม่ลงรายละเอียดบทสนทนา และมุมกล้องหรือเทคนิคถ่ายทำ) ก่อนจะทิ้งโปรเจ็คต์นี้ไปเพราะปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ระหว่างหลายค่ายยื้อแย่งกันอยู่นานจนคาเมรอนทนไม่ไหว อย่างไรก็ตาม หนังที่ไรมี่กำกับก็ยังใช้ไอเดียของคาเมรอนในการให้ไอ้แมงมุมชักใยออกมาจากตัว (ทางข้อมือ) ได้เหมือนเป็นอวัยะส่วนหนึ่งของร่างกาย แทนที่การสร้างใยและติดปืนชักใยไว้ตรงข้อมือตามต้นฉบับของ มาร์เวลล คอมมิกส์
  • ฉากสำคัญและอลังการที่ถูกตัดออกไปจากตัวหนังและหนังตัวอย่าง คือ ฉากมนุษย์แมงมุมเข้าไปช่วยจับโจรปล้นธนาคารกลางย่านแมนฮัตตัน นิวยอร์ก โดยชักใยแมงมุมดักเฮลิคอปเตอร์ของโจรไว้ระหว่างกลางของตึกแฝดเวิร์ลเทรดทาวเวอร์ ซึ่งกลายเป็นอดีตไปแล้วหลังเหตุการณ์ 11 กันยายน ทางผู้สร้างตัดฉากนี้ เพราะไม่ต้องการให้สะเทือนใจชาวอเมริกันผู้สูญเสียญาติมิตรในเหตุการณ์นั้น
  • โทบี้ แม็คไกวร์ เตรียมตัวรับบทยอดมนุษย์ ด้วยการบริหารร่างกายสัปดาห์ละ 6 วัน วันละหนึ่งชั่วโมงครึ่งถึง 4 ชั่วโมง เป็นเวลา 5 เดือนก่อนเริ่มถ่ายทำ โดยใช้วิธีเล่นยิมนาสติก กังฟู โยคะ ยกน้ำหนัก ปั่นจักรยานและการวิ่ง บวกกับการเลือกรับประทานอาหารให้ครบห้าหมู่ โดยที่ไม่รับประทานเนื้อสัตว์ เพราะ แม็คไกวร์ กินอาหารมังสวิรัติ
  • โทบี้ไม่ได้แสดงฉากแอ็คชั่นเองทั้งหมด เพราะมีสตันท์แมนประจำตัวไว้เป็นตัวตายตัวแทนอยู่แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • ลัดดาแลนด์
    เข้าฉายปี 2011
    แสดง สหรัถ สังคปรีชา, ปิยธิดา วรมุสิก, สุทัตตา อุดมศิลป์
  • 7 ประจัญบาน 2
    เข้าฉายปี 2005
    แสดง พงษ์พัฒน์ วชิระบรรจง, สามารถ พยัคฆ์อรุณ, ทศพล ศิริวิวัฒน์
  • Thor
    เข้าฉายปี 2011
    แสดง Chris Hemsworth, Anthony Hopkins, Natalie Portman

เกร็ดภาพยนตร์

  • What If - แมรี อลิซาเบธ วินสเตต, เดบอราห์ แอน วอลล์, โรส เบิร์น และ รีเบกกา ฮอลล์ ล้วนเป็นนักแสดงที่ได้รับการพิจารณาให้รับบท ชานทรี ที่สุดท้ายแล้วรับบทโดย โซอี คาซาน อ่านต่อ»
  • Boyhood - เอลลาร์ โคลเทรน ผู้รับบท เมสัน ตอนเริ่มเปิดกล้องถ่ายทำภาพยนตร์อายุ 7 ปี และตอนถ่ายทำภาพยนตร์เสร็จอายุ 18 ปี อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

ดื้อ (ชานน สันตินธรกุล) เด็กบ้านนอก ลูกชายของ เคี้ยง (พลพล พลกองเส็ง) พ่อค้าร้านราดหน้าเจ้าเก่าแก่ เติบโตมากับการอยู่ร่...อ่านต่อ»