1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

Drive You Lazy การกลับมาของผู้ชายชื่อ ป้อม ออโต้บาห์น

Drive You Lazy การกลับมาของผู้ชายชื่อ ป้อม ออโต้บาห์น

ถ้าเอ่ยถึงเพลง "แด่เธอ" คงจะทำให้หลายๆ คนคิดถึงวง "ออโต้บาห์น" คิดถึงเสียงร้องนุ่มๆ หวานๆ ของ "ป้อม ออโต้บาห์น" หรือ "โชติชู พึ่งอุดม" และคงกำลังคิดว่าเมื่อไหร่เราจะได้ฟังเพลงของ ป้อม ออโต้บาห์น สักที

ป้อม หนึ่งในนักดนตรีคุณภาพที่ร่วมก่อตั้งวงดนตรี ออโต้บาห์น ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นวงดนตรีแนวป๊อป ที่ได้รับความนิยมมากวงหนึ่งในช่วงปี พ.ศ. 2532 และถึงแม้ว่าวง ออโต้บาห์น จะมีอัลบั้มออกมาให้เราได้ฟังกันเพียง 2 อัลบั้มเท่านั้น แต่ ป้อม ก็ยังสานต่อเส้นทางดนตรีด้วยอัลบั้มเดี่ยว "ผู้ชายสีน้ำทะเล"

หลังจากห่างหายจากการออกอัลบั้มไปนานถึง 15 ปี ตอนนี้ ป้อม ออโต้บาห์น กลับมาพร้อมกับอัลบั้มใหม่ "Drive You Lazy" สังกัดค่าย เมลโล โทน และเมื่อเราได้เจอกับผู้ชายสีน้ำทะเลคนนี้ คำแรกเลยที่เขาทักกับพวกเรา "สวัสดีครับ ผม ป้อม ออโต้บาห์น ยังจำกันได้รึเปล่า"

ช่วงที่ห่างหายไป ไปทำอะไรมาบ้าง

"พี่ก็ยังอยู่กับเรื่องของดนตรีเหมือนเดิม แต่หันไปทำเบื้องหลังบ้างไปเล่นดนตรีกับเพื่อนๆ บ้าง แล้วก็มาเปิดร้านอาหาร ซึ่งช่วงนั้นก็จะเจอแฟนเพลงผมเยอะมาก และคุณๆ เหล่านั้นก็ถามผมว่าเมื่อไหร่ผมจะออกอัลบั้มสักที รอฟังอยู่ ตอนนี้ผมออกอัลบั้มใหม่แล้วครับ"

ช่วงที่ห่างหายไป คิดถึงวงการเพลงบ้านเราบ้างไหม

"คิดถึงสิ คิดถึงมากทีเดียว ก็อยากจะกลับมาทำงานเพลงให้ทุกๆ คนได้ฟังอีกครั้ง จริงๆ แล้วก็อยากกลับมาทำงานเพลงตลอดเวลา แต่ยังไม่สบโอกาสดีๆ ช่วงนั้นก็เลยมีไปเล่นดนตรีกับเพื่อนๆ บ้าง ไปร่วมงานในโปรเจกต์ต่างๆ โปรเจกต์พิเศษของเพื่อนๆ บ้าง ไปเล่นคอนเสิร์ตตามที่ต่างๆ บ้าง จนวันนึงได้มาเจอกับ โก้ มิสเตอร์แซกแมน (เศกพล อุ่นสำราญ) โก้เขาก็มาชวน พี่ป้อมๆๆ มาทำงานเพลงกับผมไหม ผมก็เห็นว่าเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้กลับมาทำงานเพลงอีกครั้ง ก็เลยตอบตกลงกับโก้ไป"

อะไรทำให้กลับมาทำอัลบั้มใหม่อีกครั้ง

"การกลับมาทำอัลบั้มครั้งนี้ ต้องขอบคุณคุณ โก้ มิสเตอร์แซกแมน กับคุณ หนึ่ง ณัฐวุฒิ (ณัฐวุฒิ พันธ์สายเชื้อ) มากๆ ที่ชวนให้ผมไปร่วมทำอัลบั้มกับค่ายของเขา ชื่อว่าค่าย เมลโล โทน ในสังกัดของ บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) ซึ่งเขาทั้ง 2 คนก็เคยมาพูดกับผมไว้นานแล้วล่ะว่าอยากจะทำค่ายเพลงแจ๊ซ แต่ก็ไม่ได้ทำสักที

เมื่อกลางปีที่ผ่านมา โก้เขาโทรมาบอกว่า พี่ป้อมครับตอนนี้ความฝันของโก้เป็นจริงแล้วนะ โก้จะได้เปิดค่ายเพลงแจ๊ซค่ายแรกของประเทศไทยแล้ว พี่ป้อมมาอยู่กับโก้นะ ผมฟังครั้งแรกก็คิดว่าโก้พูดจริงเหรอ โก้ล้อเล่นรึเปล่า แต่โก้เขาก็ยืนยัน ผมก็เลยตอบตกลงไป เพราะผมเองก็อยากกลับมาทำอัลบั้มอีกครั้ง และยิ่งได้รู้ว่าค่าย เมลโล โทน ค่ายนี้เป็นค่ายที่รวบรวมนักดนตรีตัวจริง และนักดนตรีที่เป็นเพื่อนๆ ของผมทั้งนั้น ผมยิ่งตัดสินใจได้ง่ายขึ้นก็เลยตอบตกลงกับโก้ไป"

แล้วทำไมต้อง Drive You Lazy

"คืออย่างที่บอกว่าค่าย เมลโล โทน เป็นค่ายที่รวบรวมคนดนตรีตัวจริงเอาไว้มากมาย โก้กับหนึ่งเขาก็เลยเปรียบว่าค่าย เมลโล โทน เนี่ยเหมือนเป็นเมืองๆ นึง เป็นเมือง เมลโล ทาวน์ เมืองที่เต็มไปด้วยสีสัน เมืองที่เต็มไปด้วยเสียงดนตรี ดังนั้นใครที่อยากหลีกหนีความวุ่นวายก็สามารถมาพัก มาชิลๆ ได้ที่นี่ มันก็เหมือนกับพาคนฟังมาพักผ่อนแบบสบายๆ

ตอนแรกก็ได้คุยกับโก้ว่าพี่จะทำอัลบั้มใหม่เนี่ย พี่จะทำเพลงไปทางไหนดี โก้เขาก็เลยบอกว่าอยากให้ผมเนี่ยนำเพลงเก่า เพลงที่ได้รับความนิยมของออโต้บาห์นในแต่ละอัลบั้ม มาเรียบเรียงใหม่ในแนวของ เมลโล อะเรนจ์ ซึ่ง เมลโล อะเรนจ์ ก็คือ การเรียบเรียงเพลงในแบบสบายๆ ฟังแล้วรู้สึกสบาย รู้สึกมีความสุขเหมือนได้ปลดปล่อยจากความทุกข์ ก็เหมือนกับเราขับรถไปเรื่อยๆ แล้วได้ขับเข้ามาในเมือง เมลโล โทน เมลโล ทาวน์ ขับไปด้วย ฟังเพลงแบบชิลๆ ไปด้วย มันก็เลยกลายมาเป็น Drive You Lazy"

อัลบั้มนี้มีความพิเศษอย่างไรบ้าง

"สำหรับอัลบั้ม Drive You Lazy นี้ เป็นอัลบั้มที่เอาเพลงฮิตๆ เพลงหัวกะทิของวงออโต้บาห์นในอดีตทุกชุด กลับมาทำใหม่ในรูปแบบ เมลโล อะเรนจ์ ที่เต็มไปด้วยความละเมียด คละเคล้าด้วยงานดนตรีหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นอะคูสติก แจ๊ซ บอสซ่า ที่จะทำให้คอเพลงของออโต้บาห์นต้องอยากฟังซ้ำแล้วซ้ำอีก ซึ่งการบันทึกเสียงนั้นจะเป็นการเล่นแบบเล่นดนตรีสด 4 ชิ้น พร้อมกัน ไม่มีการเจาะหรืออีดิต เราจะเล่นทีเดียวทั้งเพลง เพลงละ 3 ครั้ง แล้วเลือกเอารอบที่ดีที่สุดมาบรรจุอยู่ในอัลบั้ม

การฟังเพลงของผมในอัลบั้มชุดนี้จะแปลกๆ นิดๆ เพราะเราไม่มีการมาอีดิตหรือแก้ไข มันจะไลฟ์ จะสด ความเนี้ยบอาจจะไม่เท่าเพลงที่ทำมาโดยการอีดิต แต่ความรู้สึกหรือฟีลลิ่งของเพลงเนี่ย ผมว่าเต็มแน่นอน ใครที่คิดถึงเพลง ความรัก แด่เธอ แค่บอกว่ารัก และก็อีกหลายๆ เพลงของออโต้บาห์น ก็ต้องห้ามพลาดอัลบั้มนี้ครับ"

ฝากอัลบั้ม Drive You Lazy

"สำหรับแฟนเพลงของผมที่ถามผมว่าเมื่อไหร่ผมจะมีอัลบั้มสักที ตอนนี้ผมมีอัลบั้มใหม่แล้วนะครับ เป็น 10 เพลงที่มาจากอัลบั้มที่ 1 จนมาถึงอัลบั้มสุดท้ายของผม ใครที่คิดถึงผม ผมก็ขอฝากอัลบั้ม Drive You Lazy นี้ด้วย และผมก็ขอฝากค่ายเล็กๆ เมลโล โทน ค่ายนี้ไว้ด้วยครับ มาร่วมเติบโตไปพร้อมๆ กับเรานะครับ"

อัลบั้ม Drive You Lazy ของ ป้อม ออโต้บาห์น วางแผงตั้งแต่วันที่ 31 ตุลาคม สามารถจับจองเป็นเจ้าของได้แล้ววันนี้

ความคิดเห็น