1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

เธิร์ด อาย ไบลน์ด เตรียมปล่อยอัลบั้ม Ursa Major เร็วๆ นี้

เธิร์ด อาย ไบลน์ด เตรียมปล่อยอัลบั้ม Ursa Major เร็วๆ นี้

วงร็อกสัญชาติอเมริกันจากยุค 90 "เธิร์ด อาย ไบลน์ด" (Third Eye Blind หรือเขียนแบบย่อว่า 3eb) ประกาศว่าพวกเขาพร้อมแล้วที่จะกลับมาจากการซุ่มเงียบนานถึง 6 ปี โดยเตรียมเข็นอัลบั้มเต็มชุดที่ 4 "Ursa Major" ออกมาให้คอเพลงได้ฟังกัน เดิมอัลบั้มนี้มีกำหนดวางแผงวันที่ 23 มิถุนายน 2009 แต่ภายหลังเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 18 สิงหาคม ที่จะถึงนี้

ปัจจุบัน เธิร์ด อาย ไบลน์ด เหลือสมาชิก 3 คน ได้แก่ นักร้องนำและมือกีตาร์ "สตีเวน เจนกินส์" (Stephan Jenkins) มือกลอง "แบรด ฮาร์กรีฟส์" (Brad Hargreaves) และมือกีตาร์ "โทนี เฟรดิอาเนลลี" (Tony Fredianelli) ส่วน "อไรอัน ซาลาซาร์" (Arion Salazar) มือเบสที่ออกจากวงไปนั้น ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจะกลับมาร่วมวงอีกหรือไม่ ปัจจุบันทางวงจึงให้นักดนตรีรับเชิญหลายคนมาช่วยเล่นเบส ทั้งขณะบันทึกเสียงอัลบั้มและแสดงสด

เธิร์ด อาย ไบลน์ด เริ่มทำอัลบั้มนี้มาตั้งแต่ปี 2003 แล้ว หลังจากที่ "Out of the Vein" อัลบั้มที่ 3 ของพวกเขาวางแผง ในช่วงต้นของการทำงาน พวกเขาตั้งชื่ออัลบั้มนี้ว่า The Hideous Strength แต่ภายหลังเปลี่ยนเป็น Ursa Major ที่แปลว่าดาวหมีใหญ่ เพื่อเปรียบเปรยการที่พวกเขาเงียบหายจากวงการเพลงไปนานว่าเป็นเสมือนหมีจำศีล และตอนนี้พวกเขาตื่นขึ้นอีกครั้งในฤดูใบไม้ผลิ เพื่อเริ่มออกหาอาหาร

ขณะเดียวกัน พวกเขายังทำอัลบั้มดาวหมีเล็ก "Ursa Minor" ไปพร้อมๆ กัน โดยอัลบั้มนี้จะบรรจุเพลงที่บันทึกเสียงในช่วงเดียวกัน แต่ทางวงเห็นว่าไม่เหมาะจะอยู่ใน Ursa Major พวกเขากำหนดไว้คร่าวๆ ว่าจะปล่อย Ursa Minor ตามออกมาหลังจาก Ursa Major เปิดตัวไปแล้วราว 6 เดือน "มันเหมือนเราทำอัลบั้มคู่มากกว่า เพียงแต่เราคิดว่าทำไมต้องปล่อยออกมาพร้อมๆ กันทั้งคู่ด้วยล่ะ" โทนี มือกีตาร์ของวงอธิบาย

สาเหตุที่พวกเขาใช้เวลากับอัลบั้มนี้อย่างยาวนาน เป็นเพราะความพิถีพิถันของวง โดยเฉพาะ สตีเวน ที่มีปัญหาในขั้นตอนการเขียนเนื้อเพลง โทนี เล่าว่า "ทั้งการบันทึกเสียงหลักและการบันทึกเสียงซ้ำ 2-3 ครั้งมีผลทำให้งานเราช้าลงอยู่บ้างเช่นกัน และการที่นักร้องของเรามีปัญหาติดขัดเรื่องการเขียนเพลงก็เป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้ แต่ในที่สุดเราก็ผ่านมันมาได้ จนเราเริ่มจะเห็นพระอาทิตย์ขึ้นในยามรุ่งสาง"

อย่างไรก็ตาม สตีเวน มั่นใจว่าอัลบั้มนี้จะถูกใจผู้ฟัง เพราะพวกเขาเขียนเพลงขณะตระเวนแสดงสดตามที่ต่างๆ จึงมีโอกาสได้ทดลองเล่นเพลงใหม่ๆ เหล่านี้มาแล้วหลายครั้ง และความแตกต่างที่เด่นชัดของเพลงชุดนี้กับผลงานของพวกเขาในอดีต คือเนื้อหาของเพลงที่เน้นหนักเรื่องการเมืองเป็นพิเศษ "ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ผมเริ่มรู้สึกอึดอัดใจกับรัฐบาล และกับการที่คนมากมายในประเทศพากันนิ่งเงียบและถูกหลอกน่ะครับ" สตีเวน กล่าวถึงแรงบันดาลใจของเขา

เธิร์ด อาย ไบลน์ด เลือกหนึ่งในบทเพลงเกี่ยวกับการเมืองของพวกเขาออกมาให้ผู้ฟังได้พิสูจน์กันแล้ว นั่นคือ "Don't Believe a Word" ซิงเกิลแรกของอัลบั้มที่เผยแพร่ผ่านทางวิทยุตั้งแต่วันที่ 5 มิถุนายน 2009 ส่วนมิวสิกวิดีโอของเพลงนี้เป็นภาพขาวดำของสมาชิกวงที่เคลื่อนไหวด้วยเทคนิคสต็อปโมชัน เผยแพร่ครั้งแรกผ่านทางอินเตอร์เน็ตเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม ที่ผ่านมา

ความคิดเห็น

อัลบัมที่เกี่ยวข้อง