สยามโซน > ภาพยนตร์ > ข่าววงการภาพยนตร์

มิเชลล์ ถ่ายทอดชีวิต อองซาน ซูจี ผ่านภาพยนตร์ The Lady

เพิ่มเมื่อ 5 ตุลาคม 2554

"ลุก เบส์ซง" (Luc Besson) ผู้กำกับชาวฝรั่งเศส เจ้าของผลงานแนวแอ็กชัน "The Fifth Element" และผู้เขียนบทภาพยนตร์ อาทิ "Taken" และ "Colombiana" ที่เข้าฉายบ้านเราเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา ผลงานภาพยนตร์ชิ้นใหม่ของเขา "The Lady" มาในแนวอัตชีวประวัติ บอกเล่าเรื่องราวของบุคคลจริงที่ยังมีชีวิตอยู่อย่าง "อองซาน ซูจี" (Aung San Suu Kyi) หญิงกล้าผู้เป็นทั้งนักเคลื่อนไหวต่อสู้ทางการเมือง และเป็นผู้นำเพื่อเรียกร้องความเป็นประชาธิปไตยให้กับชาวพม่า โดยมี "มิเชลล์ โหย่ว" (Michelle Yeoh) รับบท อองซาน ซูจี ร่วมด้วย "เดวิด ทิวลิส" (David Thewlis) ในบท ไมเคิล อริส สามีชาวอังกฤษของเธอ

หลายคนจับตามองเมื่อมีข่าวออกมาว่าผู้กำกับ ลุก จะถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้ที่ต่างประเทศแทนการถ่ายทำในสถานที่จริงในประเทศพม่า แม้เจ้าตัวจะปิดข่าวเงียบ เพราะไม่อยากให้สถานการณ์ทางการเมืองและสถานะของ ซูจี ต้องแย่ลง เนื่องจากเธอยังอยู่ในช่วงที่ถูกคุมตัวในบ้านพักอยู่ แต่ ลุก ก็ไม่สามารถกุมความลับไว้ได้ทั้งหมด โดยเฉพาะในยุคที่การถ่ายรูปด้วยโทรศัพท์มือถือและการใช้งานอินเตอร์เน็ตแพร่สะพัด

ผู้กำกับ ลุก เล่าว่าเขาใช้เวลาถ่ายทำเป็นเวลา 6 วันในไทย พร้อมกับนักแสดงประกอบชาวพม่าจำนวนหนึ่ง โดย ลุก เผยว่า "นักแสดงสมทบที่คุณเห็นส่วนใหญ่ในภาพยนตร์เป็นชาวพม่า พวกเขาไม่ใช่นักแสดง แต่พวกเขายอมเป็นผู้ลี้ภัยข้ามมายังประเทศไทย 6 วันเพื่อถ่ายทำภาพยนตร์" การคัดเลือกเป็นไปในค่ายผู้ลี้ภัยที่มีคนอาศัยอยู่ราวๆ 30,000 คน เมื่อรู้ว่ามีคนจะถ่ายทำภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับ อองซาน ซูจี พวกเขาก็พร้อมจะมีส่วนร่วม ซึ่ง ลุก เสริมว่า "พวกเขาภูมิใจเพราะอย่างน้อยก็มีภาพยนตร์เรื่องหนึ่งที่พูดถึงพวกเขา พวกเขารู้สึกเหมือนถูกทอดทิ้ง รู้สึกเหมือนไม่มีใครใส่ใจพวกเขา"

แต่สุดท้ายผู้กำกับลุกก็ยังสามารถหาวิธีเข้าไปถ่ายทำในสถานที่จริง ณ ย่างกุ้ง ประเทศพม่าได้ "ผมไปที่นั่นในฐานะนักท่องเที่ยว เราแบ่งกันออกเป็น 3 ทีมจากประเทศที่แตกต่างกัน เราไม่พูดว่าเรารู้จักกัน พกกล้องเหมือนนักท่องเที่ยวทั่วไป แต่สามารถถ่ายทำภาพยนตร์ได้" ผู้กำกับ ลุก เผย "เราใช้เวลาราว 15 ชั่วโมงที่นั่น เพราะมันเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับผมในการที่จะได้ภาพที่แท้จริงของพม่าออกมา"

ทางด้าน มิเชลล์ ผู้รับบท ซูจี มีโอกาสไปเยี่ยม อองซาน ซูจี ตัวจริงที่ประเทศพม่า แต่เมื่อเธอพยายามจะเข้าพบเป็นครั้งที่สอง เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน ที่ผ่านมา กลับไม่สามารถเข้าประเทศพม่าได้ โดยบางแหล่งข่าวกล่าวว่าเธอถูกขึ้นบัญชีดำ เพราะบทบาทในภาพยนตร์เรื่องนี้

อองซาน ซูจี ในฉบับ The Lady ของผู้กำกับ ลุก ไม่ได้เล่าเพียงเรื่องราวทางการเมืองของ ซูจี เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงชีวิตรักและครอบครัวของเธอด้วย เหตุที่เธอต้องกลับพม่าหลังจากที่รู้ข่าวอาการป่วยของคุณแม่ในปี 1989 นั่นเป็นครั้งสุดท้ายที่เธอได้เห็นหน้าครอบครัวที่อังกฤษ เพราะถูกกักตัวไว้ในบ้านพักที่ย่างกุ้งด้วยเหตุผลทางการเมือง โดย มิเชลล์ บอกความรู้สึกว่า "เรื่องสำคัญสำหรับฉันคือการที่ผู้คนควรรับรู้เรื่องราวของเธอ เพราะฉันคิดว่าผู้คนมากมายอาจลืมเลือนไปแล้วหรือไม่เข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะเรื่องผ่านมาแล้ว 20 ปี"

นอกจากนักแสดงประกอบชาวพม่าแล้ว ยังมีนักร้องฮิปฮอปที่คุ้นหน้ากันดีอย่าง "เดย์ - จำรัส ทัศนละวาด" สมาชิกวง "ไทยเทเนี่ยม" ซึ่งมีเชื้อสายพม่านามว่า "เนย์ เมียว ทัน" (Nay Myo Thant) ร่วมแสดงในเรื่องนี้ด้วย โดยรับบทเป็นนักเรียนหัวรุนแรง ซึ่งภายหลังได้เป็นผู้คุ้มกันและผู้ร่วมปฏิวัติกับ ซูจี ภาพยนตร์เรื่อง The Lady อยู่ในช่วงเดินสายฉายตามเทศกาลต่างๆ ก่อนจะมีกำหนดฉายที่ประเทศฝรั่งเศสและประเทศอื่นๆ ปลายปีนี้และต้นปีหน้า คงต้องรอดูกันต่อไปว่าจะมีโอกาสเข้าฉายในบ้านเราหรือไม่

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

ข่าวแวดวงเพลงดนตรีอื่นๆ ในช่วงนั้น