สยามโซน > เพลง > ข่าวสารวงการเพลง

วันผลิตโชค ความหมายของวันที่ดีกับอัลบั้มแรกของ เป๊ก

เพิ่มเมื่อ 1 มีนาคม 2549

"เป๊ก - ผลิตโชค อายนบุตร" ที่หลายคนยังคงคุ้นหน้าและร้องเพลงของเขาได้ กับเพลง ไม่มีใครรู้ และ ติดใจ จากการเป็นส่วนหนึ่งของอัลบั้ม วันแมนสตอรี่ (One Man Story) วันนี้เขากลับมาพร้อมกับเสียงร้องอันเป็นเอกลักษณ์ ในอัลบั้มเต็มชุดแรกของเขาที่มีชื่อความหมายดีๆ ว่า "One ผลิตโชค" ซึ่ง เป๊ก ได้พาหน้าหวานๆ มาพูดถึงผลงานเพลงที่สานฝันตัวเองแบบเต็มๆ ในครั้งนี้

ที่มาของชื่ออัลบั้ม

"One คืออัลบั้มแรก หมายเลขหนึ่งครับ ก็เอาชื่อจริงคือผลิตโชคมารวม ก็จะได้เป็นอีกความหมายหนึ่ง คือ วันผลิตโชค เป็นความหมายของวันที่ดี"

ความเป็นมาของอัลบั้มชุดนี้

"ทำตั้งแต่ก่อนที่จะออก วันแมนสตอรี่แล้ว ซึ่งระหว่างที่ทำอยู่ พี่ต๋องก็เอาไปออกเหมือนชิมลางก่อน พอเสร็จแล้วก็ลุยอัลบั้มนี้ต่อให้เสร็จเลย เหมือนกับออกให้คนจำได้ก่อน เพราะว่าตอนที่ยังเด็ก ผู้ใหญ่อาจไม่เชื่อว่าจะทำได้ พอออกวันแมนฯ ไป เค้าเชื่อในความสามารถของเรา เลยกลายมาเป็นอัลบั้มนี้ขึ้นมาได้"

เข้ามาทำเพลงกับแกรมมี่ได้อย่างไร "มาเทสเสียงครั้งแรกตอน ม.1 ตอนนั้นไม่ได้ พอ ม.2 ก็มาอีกก็ไม่ได้เหมือนกัน พอมาตอน ม.3 ถึงได้ หลังจากนั้นก็จะมีเรียนเต้น เรียนเพอร์ฟอร์มแมนซ์ เรียนร้องเพลง พอเรียนแล้วก็มีค่ายมาสนใจ ได้ไปอยู่ที่เมกเกอร์เฮด ซึ่งตอนแรกที่ได้ เป๊กคิดว่าคงเป็นเพราะยังเด็กยังง๊องแง๊งอยู่ อาจยังไม่น่าสนใจพอ ความพร้อมของเราเองอาจยังไม่มี นักร้องนี่ต้องพร้อมหลายๆ ด้าน แล้วเสียงคงยังไม่แตกหนุ่มด้วย"

โปรดิวเซอร์ในอัลบั้มนี้

"สำหรับโปรดิวเซอร์จะมีหลายคน นอกจาก พี่ต๋อง (สุรพันธ์ จำลองกุล) มีพี่ดี้ (นิติพงษ์ ห่อนาค) พี่หนึ่ง (ณรงค์วิทย์ เตชะธนะวัฒน์) พี่มิค (เชษฐา ยารสเอก) แต่เอ็กเซ็กคลูทีฟโปรดิวเซอร์จะเป็นพี่ต๋อง พอได้พี่แบบโปรมาทำให้ก็ดีใจมาก รู้สึกว่ามีแต่เพลงเพราะๆ คนเก่งๆ มาแต่งเพลงให้ เลยอยากจะร้องให้ได้แบบดีๆ แล้วการมีส่วนร่วมของเรา คือมีแต่งเพลงเอาไว้ แต่พี่เค้าไม่เอา (หัวเราะ) บางทีฝีมือเราคงยังไม่ถึง ส่วนของเมโลดี้ ก็ฮัมๆ โน้ตตัวไหนไม่ชอบก็บอก เค้าก็ให้โอกาสเรา ทำงานกันแบบครึ่งๆ มีส่วนร่วมทั้งสองฝ่าย"

ใช้เวลาหลายปีสำหรับอัลบั้มแรก ค้นหาตัวเองอย่างไร

"ก็ดูฟีดแบกจากอัลบั้มก่อนว่าเค้าชอบตรงไหน อย่างเพลง แค่ขำๆ จะคล้ายเพลง ไม่มีใครรู้ พอคนได้ยินก็จะรู้เลยว่าเป็นเป๊ก มีกลิ่นมีสไตล์ความเป็นเรา สำหรับนักร้องต้นแบบของ เป๊ก ก็มีหลายคน แต่ขอเป็นคุณพ่อเพราะตั้งแต่เด็ก ได้ยินแต่พ่อร้องเพลงเล่นกีตาร์ ทำให้ เป๊ก รู้จักการร้องเพลง ก็ซึมซับเข้ามา"

การเตรียมตัวก่อนออกอัลบั้ม

"เป๊กชอบฟังเพลงอยู่แล้ว พอฟังแล้วร้องตามก็ร้องได้ เลยลองเอามาใช้เป็นแนวทาง ฝึกเรียนร้องเพลงช่วงแรกๆ จะเรียนเพลงป๊อป เป็นพื้นฐานการร้องเพลงธรรมดา ตอนนี้ขึ้นไปอีกขั้น เป็นเรียนร้องแบบคลาสสิก โอเปร่าที่มหา'ลัยครับ เป๊กยังได้ครูสอนเต้นคนเดียวกับ กอล์ฟ ไมค์ ด้วยนะครับ อาจจะไม่ได้เต้น แต่ก็ฝึกเพอร์ฟอร์มแมนซ์ เพราะเวลาร้องเพลงบนเวทีจะได้ไม่นิ่ง มีโยกด้วย"

แนวเพลงเป็นแบบป๊อปและโซล

"ก็ไม่ใช่ป๊อปโซลทั้งอัลบั้มหรอกฮะ เช่นเพลง รักคือรัก ก็มีกลิ่นเก่าๆ ของยุค 90 เนื้อฟังแล้วบวก อารมณ์ดีด้วย ส่วนเพลง คนอกหัก จะเป็นความรู้สึกที่ลึกมากๆ ชื่อเพลงก็บอกแล้ว ซึ่งเพลงนี้ เป๊ก ใช้เสียงสูง เสียงหลบร้อง เพื่อถ่ายทอดความอึดอัดให้คนฟังได้รู้ว่าคนอกหัก ไม่มีที่ไป จะไปไหนดี พอรวมกับดนตรีด้วย ก็เป็นเพลงที่ เป๊ก ชอบมาก ตอนเข้าห้องอัดก็เลยร้องไห้ ร้องไห้จนปวดหัวเลย แล้วเพลงในอัลบั้มก็ตรงเยอะ เพราะเค้าเอาเรื่องมาจากชีวิตจริงไปแต่ง อย่าง แค่ขำๆ ก็เป็นคำแบบวัยรุ่น ฟังดูก็โอเคดี"

อัลบั้มชุดนี้โดยรวมเป็นเพลงรักหรือเปล่า

"โดยรวมเพลงจะค่อนข้างอกหักรักคุด อย่างซิงเกิ้ลต่อไปก็เศร้าแบบฟังแล้วร้องไห้เลย แล้วเป๊กจะขอร้องเพลงเร็วด้วย เดี๋ยวคนจะนึกว่าร้องแต่เพลงช้า อย่างเพลง นิทานหิ่งห้อย ภูมิใจนำเสนอมาก เป็นเพลงหนึ่งที่แหวกแนว เนื้อหาพูดถึงความรักระหว่างหิ่งห้อยกับแมงมุม โดยที่หิ่งห้อยจะไปหลงรักแมงมุม เป็นความรักที่เป็นไปไม่ได้ วันหนึ่งแมงมุมเกิดหลงทาง หิ่งห้อยจึงใช้แสงนำทางไปให้ แต่แล้วแมงมุมกลับหลอกจับหิ่งห้อยกิน ใช้การเล่าเรื่องแบบนิทาน เพราะว่าผู้ใหญ่เห็น เป๊ก ทำรายการดิสนี่ย์คลับ ก็เลยได้เพลงแบบนิทานเพลงนี้มา เมโลดี้ก็เพราะด้วย เนื้อหาเป็นตอนๆ เล่าเรื่องแบบเหมือนเป็นนิทานเลย"

จุดเด่นของอัลบั้มนี้

"เพลงแต่ละเพลงจะหลากหลาย มีทั้งฟังก์ โซล ป๊อป อาร์แอนด์บีนิดนึง เราชอบฟังเพลงแบบไหน ก็เอาที่เราชอบมารวมมาดัดแปลงให้เป็นตัวเรา"

ผลตอบรับเป็นอย่างไรบ้าง

"โอเค พอใจครับ คนก็ชอบเยอะเหมือนกัน ได้ข่าวว่าเป็นอันดับหนึ่งที่จังหวัดพิษณุโลกครับ แค่ขำๆ เป็นเอ็มวีเพลงแรก ก็จะตื่นเต้นมากครับ เพราะไม่เคยแสดงมาก่อน ปกติก็ร้องเพลงอย่างเดียว เลยหลายเทกมาก เขินด้วย แบบว่าจะให้คนไม่รู้จักกันมาหอมแก้มกันก็เขิน แล้วหมีตัวนั้นก็ 6,000 กว่าบาท ต้องรักษาด้วย ห้ามเป็นรอย ห่วงหมีมากครับ (หัวเราะ) ส่วนที่ถามว่าถ้าผลตอบรับไม่เท่า วันแมนสตอรี่ จะเป็นยังไง คือ เป๊กก็หวังให้คนชอบ แต่ถ้าไม่ถึงอย่างเพลงไม่มีใครรู้ ผู้ใหญ่ก็บอกให้เราตัดความเครียดตรงนั้น ให้เราตั้งใจกับอัลบั้มนี้มากที่สุดก็พอ"

ฝากอัลบั้มชุดนี้

"ฝากผลงานอัลบั้มนี้ด้วย เป็นอัลบั้มที่ตั้งใจทำมาก มีหลายฝ่ายมาช่วย อยากให้เปิดใจลองฟัง ถ้าอยากจะรู้จักกันมากขึ้น ก็ลองฟังเพลงดู ฝากให้ซื้อของแท้ด้วยนะครับ เพราะวันหนึ่งอาจจะไม่มีคนทำเพลงก็ได้ อยากให้ช่วยกันนิดนึงครับ"

"One ผลิตโชค" คือชื่ออัลบั้มแรกของผู้ชายเสียงดี ที่ชื่อ เป๊ก - ผลิตโชค อายนบุตร หากยังคงจดจำและคิดถึงการร้องเพลงในแบบของเขาอยู่ ก็ลองหาอัลบั้มนี้มาฟังกันได้ 28 กุมภาพันธ์ เป็นต้นไป

สงวนลิขสิทธิ์ © ห้ามคัดลอก ตัดต่อ
ดัดแปลงหรือเผยแพร่ในสื่อใดๆ ก่อนได้รับอนุญาต

ข่าวแวดวงเพลงดนตรีอื่นๆ ในช่วงนั้น